ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - arlogo
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 26
121  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ผุดไอเดียสร้าง “เรียลลิตีวิปัสสนา” เมื่อ: ตุลาคม 21, 2014, 10:34:33 am
1วัดร่ำเปิง (วัดตโปทาราม )จ.เชียงใหม่
2วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จ.เชียงใหม่
3วัดท่ามะโอ จ.ลำปาง
4วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี
5วัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา
6วัดตาลเอน จ.พระนครศรีอยุธยา
7วัดเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี
8วัดนาหลวง จ.อุดรธานี
9สำนักปฏิบัติธรรมธรรมโมลี จ.นครราชสีมา
10วัดพิชโสภาราม จ.อุบลราชธานี
11วัดพระธรรมจักร จ.นครนายก
12วัดภัททันตะอาสภาราม จ.ชลบุรี
13ศูนย์ปฏิบัติธรรม 84 พรรษา ราชนครินทร์ จ.จันทบุรี
14วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพฯ
15วัดพิชยญาติการาม กรุงเทพฯ

  สติปัฏฐาน ในแนวทาง พม่า สายยุบพอง ทั้งหมด น่าแปลกใจวัดเขาสมโภชน์ แห่งเดียว ธรรมเปิดโลกหายไปแล้วหรือ


 st12
122  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: เตือนระวัง.! มิจฉาชีพสวมสิทธิ เบอร์โทรเลขสวย-เติมเงิน เมื่อ: ตุลาคม 21, 2014, 10:28:11 am
เป็นระบบที่รัฐบาล พยายามให้ประชาชนลงทะเบียน หมายเลขโทรศัพท์ มากันเป็นสิบปีแล้ว
ถ้าต้องการจริง ก็ประกาศบังคับไปเลย หรือยกเลิก ระบบเติมเงิน เปลี่ยนเป็นรายเดือน
แต่ที่ทำไม่ได้ก็เพราะว่า บริษัทโทรศัพท์นั้น จะสูญเสียรายได้ มหาศาล ระบบเติมเงิน ให้ลงทะเบียน ก็ต้องมีอะไรพิเศษกว่าทั่วไป ถึงจะทำได้ เพราะหลายคนเบื่อระบบรายเดือน

  ;)
123  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: 6 คลิป ทำนายโลกอนาคตของ 'ไมโครซอฟท์' เมื่อ: ตุลาคม 21, 2014, 10:23:59 am
ยังเป็นไปได้ หรอก สำหรับเทคโนโลยี เหล่านี้ในตอนนี้
เพราะอะไร ?

   เพราะสิ่งที่ต้องพัฒนา ก่อน หรือ ควบคู่กันไป  ก็คือ ระบบพลังงาน ถ้าตราบใด Cpu ยังกินไฟสูงอยู่ การใช้งานตลอดเวลา real time ไม่สามารถทำได้
 
   อย่างตอนที่คณะเราไป สะพานอุตมานุสรณ์ ระบบ GPS แบตเตอรี่ หมดก่อน และที่สำคัญเวลา ชาจท์ เท่ากับเวลาใช้ หมายความว่า ชาจท์ 3 ชม ก็ใช้ได้ 3 ชม. เทคโนโลยี พลังงาน มีความสำคัญต่อระบบ IT มาก ๆ Tablet ส่วนใหญ่ที่ต้องเลิกใช้ ก็เพราะพลังงานสำรองนั้นไม่มี หาไม่ได้ แบตเตอรีเสียครั้งหนึ่งก็ ต้องซื้อกันเหมือนซื้อเครื่องใหม่ เลย ยิ่งเครื่องบาง ๆ การเปลี่ยนถอด แบตเตอรีนั้นไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง ต้องช่างทำให้เพราะต้องมีการเชื่อมบัดกรี

    ดังนั้น ถึงไมโครซอฟ จะแสดงวิัสัยทัศน์การใช้ ระบบ 3D คือการไม่ใช้จอภาพ แต่ใช้การวัดหน่วย ที่เป็น ฮาโลแกรม ยังต้องพัฒนากันอีก มากกว่า 50 ปี เพราะระบบ ฮาโลแกรม นั้นต้องมีเซนเซอร์ มากจากพื้น และมีราคาสูงด้วย

    ;)
124  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สะพานมอญ ในความรักษ์ สามััคคี สะพานใจแห่ง เมืองสังขละ มุมมอง ธัมมะวังโส เมื่อ: ตุลาคม 21, 2014, 10:05:17 am
สำหรับภาพ ส่วนพระอาจารย์ หมดแล้ว ไม่มีแล้วนะ
ติดตามชมภาพจาก ผู้ไปด้วยกัน ต่อไปก็แล้วกัน

  เหตุเพราะว่า ภาพส่วนหนึ่ง มอบให้ คิด สระบุรี ไป 88 ภาพ ซึ่งเป็นฝีมือ ถ่ายของ เว็บมาสเตอร์ คิดสระบุรี ภาพจึงออกมาให้แนว เด็ก ๆ ส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้น ก็ไปติดตามชมที่เว็บนั้น

   ;)
125  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สะพานมอญ ในความรักษ์ สามััคคี สะพานใจแห่ง เมืองสังขละ มุมมอง ธัมมะวังโส เมื่อ: ตุลาคม 21, 2014, 10:02:40 am
126  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ทำบุญได้งานศิลป์ติดผนังโบสถ์ ไอเดียเก๋ "วัดขุนอินทประมูล" เมื่อ: ตุลาคม 16, 2014, 07:53:16 pm
เป็นไอเดียที่ดี นะ แทนที่จะประกาศเป็นชื่อแต่ทิ้งเป็นภาพ และวาดลงเป็นงานศิลป์ ลงไปที่ผนัง

อนุโมทนา สาธุ ส่วนตัวก็ว่าชอบเหมือนกัน ที่จริงเคยคิดไว้เหมือนกันว่า จะลงภาพผู้ช่วยงานปิดทองหลังพระไว้ที่ฐานพระด้านหลัง เพราะผู้ที่สนับสนุนงานปิดทองหลังพระกับ พระอาจารย์ ( อาตมา ) มีอยู่ไม่มากหรอก แต่ เป็นบุคคลที่อดทนต่อคำสอน บางคนโดนพระอาจารย์ตำหนิ อย่างหนักก็มี แต่ก็ไม่เคยแสดงอาการก้าวร้าว หรือ ไม่เชื่อฟัง กลับมีความตั้งใจที่ภาวนามากขึ้น หลายคนก็ผ่านหล่อหลอม ด้วยธรรม มาจนเข้าขั้น เรียกว่า ไว้วางใจ ที่จะให้เรียนธรรมขั้นสูง เฉพาะ ก็มีบ้างแล้ว แต่อย่างไร ที่หนัก ๆ เกินไป เกินตัว ก็ต้องว่าไปตามลำดับ

  ดังนั้น นับว่า วันขุนอินทรประมูล มีไอเดียดี

 ( รบกวน คุณณฐพลสรรค์ เช็คภาพ และเซฟเป็นอัพโหลดของเราเลย เพราะว่าภาพบางส่วนหายไป จ่ายลิงก์กับไปให้กับเจ้าของ เพราะบางเว็บเขามี แอนติการใช้ภาพนอกเว็บ ภาพตัวอย่างที่เคยเห็นมันหายไป นะ)
127  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: หัวเลี้ยว หัวต่อ ระหว่าง สมถะ และ วิปัสสนา สำหรับสายเจโตวิมุตติ เมื่อ: ตุลาคม 16, 2014, 07:13:42 pm
ขอเรียนถามครับ ว่า ครูอาจารย์ที่สอนพระอาจารย์ มีใครบ้างครับ
ผมจะได้ไม่ไปเรียนด้วย


 และครูที่สอนที่ถูก คือ ใคร ครับ
 ผมจะได้ไปหาและเรียนด้วย

  st11 st12 thk56 thk56

  สำหรับ ครูที่สอนผิด คงตอบให้ไม่ได้ ( เนื่องด้วยจรรยาบรรณ ของพระไม่ควรกล่าวโจมตี ครูอาจารย์ เพราะอย่างไรเสียเราก็เคยเคารพท่านเป็นครูอาจารย์ ถึงแม้จะรู้ว่าสอนผิด นั่นเพราะท่านไม่ได้ปฏิบัติได้ แต่อย่างน้อยก็ยังช่วยสอนอยู่ )

   สำหรับครูที่สอนถูก ก็เปิดเผยไม่ได้ เป็นสัญญา ของฉัน กับครูของฉัน เปิดเผยได้เฉพาะกับศิษย์สายตรงเท่านั้น เพราะบางอย่าง วิชาที่ได้รับการถ่ายทอดไว้ แทบจะไม่มีใครรู้เลย จึงเป็นเรื่องหนักใจ ที่จะบอกตอนนี้ มีหลายเรื่องที่ฉันเริ่มโพสต์ ออกมาแล้ว ปรากฏว่าในสายเดียวกันก็อ้ำอี้ง มีพวกส่งข้อความมาว่า อวดฉลาดเกินครูเพราะเข้าใจผิดว่า ครูที่สอนคือครูของเขาที่สอนเรา แต่อันที่จริงไม่ใช่ นะ ดังนั้นจึงเป็นการลำบากที่จะบอกในตอนนี้

   เจริญธรรม / เจิริญพร ที่สองข้อที่ถามมาตอบไม่ได้สักข้อ
   ;)
128  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ธรรมยาตรา ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย จงประกาศธรรมอันงาม เมื่อ: ตุลาคม 10, 2014, 09:46:21 am


   หลังจากกาล แห่งพรรษา ผ่านพ้นล่วงมา เมื่อบรรดาภิกษุทั้งหลาย มีพร้อมกันทั้ง 61 รูปร่วมทั้งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อภิกษุทั้งหลายผู้เป็นพระอรหันต์ผู้ทำกิจของตน ถึงพร้อมแล้ว จึงได้รับพระดำรัสว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย จงประกาศธรรมอันงาม ทั้งในเบื้องต้น และท่ามกลาง และที่สุด แก่ชนทั้งหลายผู้ยังมี ธุลีในจักษุน้อย เธอจงไปสู่หนทางแห่งตนอย่าได้ ไปด้วยกัน


   นี้คือ ธรรมยาตรา ครั้งแรก ที่ออกสู่การเผยแผ่ พระสัจจะธรรม ชื่อว่า อริยะสัจจะ 4 และ อริยะมรรค มีองค์ 8 มีพระอรหันต์ 61 รูป ได้ปฏิบัตินี้เป็นครั้งแรก

    เมื่อถึงเวลานี้เป็นการสิ้นสุดแห่งการจำพรรษา หมดกิจในกรานกฐิน แล้ว ภิกษุผู้ถึงพร้อม ด้วยวิชชาและจรณะ ผู้ฝึกฝนตนด้วยดี จักต้องทำหน้าที่ประกาศธรรม อันงามในเบื้องต้น และท่ามกลาง และที่สุด แก่ชน ผู้ยังพอมีปัญญาเห็น อริยสัจจะทั้ง 4 และ มีความประพฤติมุ่งตรงต่อพระนิพพาน ด้วย อริยมรรค มีองค์ 8 ประการ นี้ต่อไป ดังนั้น ธรรมยาตรา ยังไม่สิ้นสุด จนกว่า กาลแห่งพระพุทธศาสนา จักหมดไปตามพุทธทำนาย

    ขอบคุณท่านทั้งหลายที่ได้มาร่วมกับ ธรรมยาตราเล็กๆ  ที่อาตมากับคณะศิษย์ พยายาม พากเพีียร เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้มีบุญกุุศลร่วมกัน เป็นศิษย์พี่ศิษย์น้องกันมาแต่อดีตอันยาวนาน และเชิญท่านมาร่วมกัในธรรมยาตรานี้ หากท่านใดมีความประสงค์ เพื่อแสวงหาธรรม เพื่อการภาวนา เพื่อการทำที่สุดแห่งกองทุกข์ให้สิ้น จงเดินเข้ามา และร่วมธรรมยาตรา เพื่อประกาศธรรมแห่งพระสุคต อันงามในเบื้องต้น ท่ามกลาง และที่สุด นี้ด้วยกันต่อไป

    เจริญธรรม / เจริญพร
129  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ ตถาคตโพธิสัทธา เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 09:08:21 am












130  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้าที่ 12 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 09:07:21 am
131  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้าที่ 11 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 09:06:44 am
132  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หัวข้อน้อยแต่ ธรรมก็เหมือนเดิม เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 09:05:14 am
133  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / นิมิต คือ อะไร สำคัญอย่างไร เกี่ยวพันอย่างไร กับผู้ภาวนา เมื่อ: ตุลาคม 07, 2014, 09:52:40 am


  (ภาพนี้ เป็นภาพที่ฝันบ่อย ๆ มาก จนกระทั่งต้องนั่งร่างรูปออกมา อย่างนี้ด้วยดินสอสี พอนำภาพออกมา ก็เที่ยวหาตามหาสถานที่ ๆ เป็นดังภาพหรือ คล้ายกับภาพนี้ ซึ่งในฝันนั้นเป็นเรื่องราวในอดีต ของตนเอง ที่เคยไปทำภาระกิจบางอย่างที่นี่ )


วันนี้ จะได้หยิบยก เรื่อง ของ นิมิต มา กล่าวสักเล็กน้อย เนื่องด้วยหลายท่าน ก็มักจะถาม และ ถามกันบ่อยมาก ๆ จริงเรื่องนี้ เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัว สำหรับทุกคนต้องประสบเจอกันแบบใด แบบหนึ่ง ในก็คือ เรื่องของนิมิต นั่นเอง


  คำว่า นิมิต แปลว่า เครื่องกำหนด , สิ่งที่ปรากฏ , สัญญลักษณ์ , เครื่องหมาย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ว่าใช้กับอะไร เช่น ไปทำบุญปิดทองฝังลูกนิมิต ก็หมายถึง พากันไปปิดทอง ลูกกลม ๆ ซึ่งเป็น สัญญลักษณ์บอกเขตของสงฆ์ ที่ใช้ทำสังฆกรรม กัน อย่างนี้เป็นต้น

   นิมิต มีอยู่สองประเภท คือ

   1.นิมิต ที่ได้รู้ เห็น หยั่งถึง สัมผัส ได้จากการหลับ อันนี้เรียกว่า นิมิต เช่นกัน ภาษาเราชาวบ้าน เรียกว่า ความฝัน ซึ่ง นิมิตที่เกิดในตอนนอนหลับนี้ มีได้หลายอย่างหลายประการ เป็นได้ทั้งจริง และไม่จริง แต่ ส่วนใหญ่ จะไม่จริง 98 เปอร์เซ็นต์ ของบุคคลที่ฝันล้วนแล้วไม่จริง ....



    แต่ที่เป็นจริงก็มีประมาณ 2 เปอร์เซันต์ เท่านั้้นที่จะเป็นจริง สำหรับบุคคลที่นอนฝันประเภทนี้ ต้องมีกรรมที่เกี่ยวเนื่องกันกับเรื่องราว เช่น ตัวอย่าง พระนางสิริมหามายา สุบิน ( ฝัน ) ว่า มีช้างเผือก ใช้งวงถือดอกบันวมามอบให้ และ เทวดา พยุงเตียงขึ้นบนอากาศ เมื่อฝันอย่างนี้ จึงนำความฝัน ปรึกษาผู้ชำนาญ เชี่ยวชาญด้านการทำนายฝัน ก็ได้ผลสรุปว่า พระนางสิิริมหามายา นั้นจะได้โอรส เป็นผู้มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่ มีเดช มีสิริ มีเหล่าทวยเทพป้องกัน ดูแล ดังนี้ อันนี้เป็นคำทำนาย

    ดังนั้นหลายคนจึงชอบฝัน และ ชอบ นำความฝันออกมาตีความ ตีเป็นเรื่อง เป็นราวกันบางคนก็มัวหมอง เพราะความฝัน เพราะฝันไม่ดี แต่บางคนก็ร่าเริง เพราะฝันดี เห็นเลขเด็ด ตีความได้ตังค์ใช้ นับว่าเป็นเรื่อง นานาจิตตัง ของ ปุถุชน ที่ชอบฝัน และ ชอบฝันหวาน กันอยู่ หรือบางคนกล่าวว่า ชอบฝันกลางวัน ก็หมายความว่า หลงใหล มัวเมาในความฝัน เชื่อในสิ่งที่ฝันแต่ไม่เชื่อในสิ่งทีเป็นจริง

    ดังนั้น นิมิต ที่เกิดในตอนนอนนั้น จัดได้ว่าเป็นเรื่องที่หาสาระ ความจริง ได้น้อยมาก ในชีิวิตนี้ อาจจะมีไม่กี่ครั้ง จาก เป็นหมื่น ๆ ครั้งที่ฝัน ที่จะเป็นจริงได้ ดังนั้นท่านที่ชอบอาศัย นิมิต จากฝัน ต้องพึงสังวรณ์ไว้ว่า มันจริงได้ยาก มีความจริงน้อยนัก ในความฝันที่เกิดจากการนอน ของ ปุถุชน


   (ภาพนี้ เป็นภาพที่ปรากฏในสมาธิ ตั้งชื่อไว่า ว่า เหยียบต้นกล้วยข้ามแม่น้ำ เมื่อครูสอนกรรมฐาน สอบสมาธิว่า แก่กล้าแล้วขนาดไหน ท่านจึงเปลี่ยน ปฏิภาคนิมิตให้เป็นภาพที่ปรากฏในสมาธิ อย่างนั้น )
   
    2.นิมิต ที่เกิดขึ้นในระหว่าง ภาวนา และ ทรงการภาวนา อันนี้ มีอยู่  สามนิมิต ด้วยกัน เกิดขึ้นจริงในการภาวนา มีญาณ 9 ใช้งานได้ในนิมิตนั้น ๆ เป็นเรื่อง เป็นราว เป็นการ เป็นงาน แต่ต้องใช้เป็นด้วย นึกจะใช้ทั้งที่มีนั้น ไม่มีทางใช้ได้ คนเข้าฌาน ได้แต่ ญาณ 9 ไม่ได้ มีมาก ดังนั้น ถึงเข้าใช้ได้ ก็ต้องฝึกการใช้ ลหุสัญญา ให้เป็นด้วย ที่สำคัญ ที่เรียนมาจากครูอาจารย์ ท่านสอนไว้ ถ้าต้องการทำ ฤทธิ์ ให้อาศัยปัญจมฌาน เป็นบาทฐานในการใช้ ญาณ 9 วิธิขั้นตอนแต่ละญาณ นั้นไม่เหมือนกันเป็นไปตามอำนาจของกรรมฐานที่ฝึก บางกรรมฐานได้ ญาณมาก 1 ก็มี ไม่ใช่ว่า กรรมฐาน เดียว จะได้ ญาณ เดียว นะบางกรรมฐาน ได้หลาย ญาณ ยกตัวอย่าง พระอริยะจูฬปันถก ท่านสำเร็จเป็ฯพระอรหันต์ ด้วยบาทแห่ง ฌาน เป็น ปฏิสัมภิทาบุคคล นิรมิตกายได้ทั้งมากและน้อย เรียกว่า มโนมยิทธิ กรรมฐานที่ท่านฝึกนั้น สงเคราะห์ในกรรมฐาน ได้หลายกอง ผลการฝึกมีมากกว่า มโนมยิทธิ  ดังนี้เป็นต้น ดังนั้น ท่านที่เห็น นิมิต แล้วมีภาพปรากฏในนิมิต นั้น ๆ โดยเฉพาะ ถ้าปรากฏภายใน ปฏิภาคนิมิต แล้ว เชื่อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่าเป็นไปตามนั้น อย่างเช่น การระลึกชาต อาศัยปฏิภาคนิิมิต ใน อาโลกกสิณ ก็ได้ โอทาตกกสิณก็ได้ อานาปานสติ ก็ได้ อรูปฌาน ก็ได้  กายคตาสติ ก็ได้ แม้บท พุทธคุณ ก็สามารถได้ เห็นรูปทิพย์ เสียงทิพย์ และ ความเป็นทิพย์ ทั้งสิบประการได้ เช่นกัน



     ดังนั้น นิมิต ที่ปรากฏในสมาธิ จึงเขืิ่อได้มากกว่า นิมิต ที่ปรากฏในตอนนอน

    ส่วนการนอน บางท่านกล่าวว่า จิตเข้าฌาน 1 ถึงหลับ ได้ แท้ที่จริงไม่ใช่เป็นฌาน เขาเรียกว่า ภวังค์ การหลับนั้น อาศัยภวังคจิต ไม่ใช่สมาธิ ดังนั้นในสมาธิแท้ ไม่มีการตกภวังค์ เพราะการตกภวังค์อยู่นั้น จะทำให้ขัดข้องในสมาธิ จัดเป็น ภวังคโวฏฐัพพนะ ตกและยึดอยู่ จิต ไม่เคลื่อนเข้าองค์แห่งฌาน เป็นไปด้วยอำนาจการขาดสติ อยู่ในภวังค์ เหมือนหลับ ไม่ใช่เป็นอยู่ในสมาธิ นะจ๊ะ ดังนั้นคนหลับไม่จัดเป็น ฌาน ใด ๆ ทั้งนั้น

    ขอให้ทำความเข้าใจให้ดี สิ่งใด ปรากฏ ในฝัน ก็ตาม ใน สมาธิ ก็ตาม สักว่าเป็นเครื่อง ระลึก เป็นเครื่อง รู้ ไม่ใช่ของจริง ไม่เป็นตัวตนเราเขา หรือสัตวบุคคลใด ๆ เป็นเพียงสภาวะจิตและธรรมมารมณ์ ว่างจากเรา ว่างจากของเรา ว่างจากตัว จากตนของเรา

 
     เจริญธรรม / เจริญพร


   
134  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / คนรุ่นใหม่ ลำดับปัญหา ก่อน มาถาม ด้วย ผังก้างปลา หรือ ผังบันได นะจ๊ะ จะได้ตอบตรง เมื่อ: ตุลาคม 05, 2014, 10:23:47 am



คนรุ่นใหม่ เมื่อภาวนา มักจะสับสน ลำดับเหตุผลปัญหา จริง ๆ ไม่ค่อยได้ ลองใช้ map ladder (ผังบันได้ ) หรือ map bonefish (ผังก้างปลา ) หรือ Mind map ( ผังระดมความคิด ) ในการหาสาเหตุกันบ้าง เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหา ให้ถูกจุด ในรูปเป็นการแสดงตัวอย่าง ของการไล่ปัญหา เสริมปัญญา แก้ปัญหา การภาวนา ด้วยระบบผัง ต่าง ๆ จากตัวอย่าง เป็น ผังบันได

   เวลามาถาม หลาย ท่านมักถามไม่ตรงจุดที่ตนเอง ติดขัด แต่ ไปถามในส่วนที่ตนเองคิดว่าเข้าใจแล้ว เพื่อรับรองความเข้าใจ เสียเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้การแก้ปัญหา ทำไม่ได้ดี การแจ้งกรรมฐาน ไม่ใช่เวลามาก เพราะเป็นส่งอารมณ์ แสดงอารมณ์ สภาวะที่ได้ ที่ขัดข้อง อยู่ ดังนั้น การแจ้งกรรมฐาน อย่าได้ถามครอบจักรวาล เพื่อให้ ครูอาจารย์ มาตอบให้โดนใจ แต่ ควรถามในสิ่งที่ขัด และ รับวิธีแก้ไข ไปดำเนินการแก้ไขต่อไป

   เจริญธรรม / เจริญพร


 
135  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 9 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:33:58 pm



สำหรับโพสต์ นี้เป็น เพียงการนำ 10 หน้าแรก ของหนังสือ ออกมาให้ท่านได้ เห็นรูปแบบเนื้อหา โดยรวมกันก่อน แต่เนื่องด้วยยังไม่ได้ปิดเล่ม จึงยังไม่มีหมายเลขหน้า สารบัญ และการตรวจสอบ คำผิด ต่าง ๆ ในหนังสือ ขณะนี้หนังสือ มีจำนวนถึง 280 กว่าหน้าแล้ว คาดว่า เกิน 350 หน้า

  ส่วนเนื้อหาในหนังสือ ในเว็บส่วนใหญ่จะไม่มี เนื่องด้วยอาตมา พิมพ์ข้อความด้านการภาวนาที่สำคัญไว้ต่างหากจากเว็บ ดังนั้น จากตัวอย่าง 10 หน้านี้ จะเห็นว่า ในเว็บแทบจะไม่มีเนื้อหา คำพูด อย่างในหนังสือ นี้เลย

   ส่วนเนื้อหาในหนังสือ จะเริ่มจาก เบา ๆ คือ คำแนะนำด้านการภาวนา แบบเริ่มต้น จน หนัก ถึงขั้น การเข้าฌาน สมาบัติ ในช่วงท้ายเล่ม ตามการอ่าน

   หนังสือเล่มนี้ จุดประสงค์ ก็เพื่อ รวบรวมภาพ และ บทความที่อาตมา ได้เขียนไว้ ในเว็บให้แก่ ผู้ที่ไม่ชอบการใช้งานออนไลน์ ได้ทราบเนื้อหากันบ้าง ดังนั้นเป้าหมายจริง ก็คือ คนที่ไม่ได้ใช้ อินเตอร์เน็ต นั่นแหละคือเป้าหมาย แต่ปัญหา ของหนังสือเล่มนี้ ถ้าจัดพิพม์ ภาพคงเป็นภาพขาวดำ ไม่ใช่ ภาพสี เพราะถ้าเป็นภาพสี ต้นทุนจะแพงมาก เท่าที่ถามมาตอนนี้ ถ้าพิมพ์ที่ 1000 เล่ม 350 หน้า สีทั้งหมดกระดาษมัน จะอยู่ที่ 1300 บาท ต่อเล่ม ซึ่งนับว่ามีราคา สูงมาก ๆ จริง ๆ จึงยังทำใจไม่ได้ ที่จะปล่อยให้ ไฟล์หนังสือชุดนี้ ไม่ถึงมือ กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจริง ๆ ไม่ได้ เพราะเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ที่ไม่ได้ใช้งาน ทาง ออนไลน์ อันนี้คือเป้าหมายจริง

    สำหรับกระทู้นี้เป็นเพียงการแสดงตัวอย่าง เนื้อหาด้านในหนังสือเท่านั้น จึงขอปิดโพสต์ ไว้แต่เพียงเท่านี้

    เจริญธรรม / เจริญพร
136  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 8 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:26:35 pm
137  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 7 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:26:07 pm
138  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 6 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:25:44 pm
139  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 5 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:25:19 pm
140  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 4 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:24:54 pm
141  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 3 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:24:22 pm
142  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 2 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:23:46 pm
143  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ หน้า ที่ 1 จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:23:12 pm
144  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / 10 หน้าเนื้อหาด้านใน ตัวอย่าง หนังสือ ประพันธ์ บทความ อารมณ์ จาก 300 กว่าหน้า เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 04:22:36 pm
145  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตัวอักษรย่อ มะ อะ อุ มีความหมายอย่างไร ครับ เมื่อ: กันยายน 19, 2014, 07:20:55 pm
วิธีการสร้างยันต์ จักรพรรดิ์ หรือ ยันต์ปราสาท
และความหมายของอักขระ คาถาพญาไก่เถื่อน ทั้งหมด
ลิงก์ด้านล่างต้องเป็นสมาชิกเท่านั้น

ความลับของ คาถาพญาไก่เถื่อน ฉันจะมาเฉลย แล้ว ตามอ่านกันไป
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=15437.
146  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: นักธุรกิจจีนบริจาคเงิน 30 ล้าน สร้างเจดีย์หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 07:32:38 pm
 st11 st12

 เมื่อไหร่ จะมีคนมาบริจาคให้ตั้งศูนย์ส่งเสริมพระกรรมฐาน บ้างนะ

  :49:
147  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ซ่อมสะพานมอญคืบหน้า 20% เจอปัญหาเพียบ ไม้ไม่ได้คุณภาพ เหล็กฉากเล็ก ใช้ตะปูยึด เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 07:32:20 pm
ออกพรรษา ตั้งใจจะไป นะปีนี้ ใครจะไปด้วย ก็ส่งเสียงมา

  ;)
148  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เปิดเสียงธรรม บรรยาย แบบ ต่อเนื่อง เชิญรับฟัง ตามที่ท่านแนะนำ เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 07:31:25 pm
ตอนนี้ก็ยังเปิดอยู่นะ แต่หลังจากออกพรรษาไปแล้ว ก็จะจัดรายการตามปกติ ช่วงนี้อาจจะเป็นบางช่วงที่จะสลับสับเปลี่ยน พอจ. รูปอื่นบ้าง แต่ตอนนี้ก็เปิดเสียงของตนเองเป็นหลักอยู่ ตามที่ท่านแนะนำกันมา ฟังซ้ำ ๆ บ่อย ๆ จะดี และจะเข้าใจเพิ่มขึ้น

  ไฟล์ ยังไม่อนุญาตให้อัพโหลด แต่อาจจะมีบางไฟล์ อัพโหลด ให้ฟัง ดู นะ

   ขอพิจารณาก่อน

  สำหรับท่านที่ขอไฟล์เสียงมา ถ้าเป็นศิษย์ขึ้นกรรมฐาน ด้วยกันตรง ๆ ไม่มีปัญหา ฉันแจก ฉันให้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้ขึ้นกรรมฐาน ด้วย กัน คิดว่ายังไม่สมควรที่จะได้รับ จากฉันเพราะฉันแจกเฉพาะ ศิษย์ เท่านั้น ไม่ใช่ ศิษย์ ไม่แจก เพราะคิดว่าไม่มีประโยชน์ ที่จะแจกให้กับท่านที่ไม่ได้เป็นศิษย์

   
149  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ช่วงนี้เข้าเว็บไม่ได้ คะ เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 07:27:39 pm
ทีมงาน ทราบดี ในเรื่องดี และก็ดำเนินการประสานงาน วันนี้เป็นวันที่สองที่ใช้งานไม่ได้ ตามระบบ ก็ต้องดูต่อไปอีกว่า จะทรงไว้ได้เท่าไหน

 อนุโมทนา กับทุกท่านที่แจ้งปัญหา กันเข้ามา

150  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าไม่ใช่พระโสดาบันขึ้นไป วัตถุเหล่านี้ ยังมีประโยชน์ แก่ท่าน เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 07:24:10 pm
"วันนี้ฉันได้ขึ้นเขามาจาก สนส.แหลมสอ เห็นญาตโยมพากันขึ้นมาเพื่อมาสร้างพระพุทธรูป กันมาก มาช่วยกันเทปูน ผสมปูนและปั้นกัน เรากับคณะที่ไปเยี่ยมเห็นแล้วชื่นชม ก็เลยไปร่วมสวดมนต์ ให้พรแก่ญาตโยม ถึงแม้ไม่เกี่ยวเนื่องด้วยคนของ สนส. แต่ก็เกี่ยวเนื่องด้วย ญาติธรรม ชาวพุทธ ที่เลื่อมใสในพระรัตนตรัย การระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า เริ่มจากศรัทธา และก็แล้วแต่บุคคลจะภาวนา จนเข้าถึงและรู้จักพระพุทธเจ้า ที่เป็นคุณ กันได้ ตามสติปัญญาของตนเอง ตามวาสนา บารมี แต่เชื่ออย่างหนึ่ง วัตถุเหล่านี้เป็นสักขีพยาน ของ ศรัทธา แห่งชน ผู้ยังเคารพในพระพุทธเจ้าแน่นอน"

ข้อความส่วนหนึ่ง ในหนังสือ เพียงหยดหนึ่งแห่งพระธรรม
บันทึกการภาวนา ของธัมมะวังโส ภิกขุ
151  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าไม่ใช่พระโสดาบันขึ้นไป วัตถุเหล่านี้ ยังมีประโยชน์ แก่ท่าน เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 07:11:04 pm



วันนี้ได้ยินคำถาม จากท่าน มาสั่งสมกันไว้มากเรื่อง ของวัตถุมงคลในพุทธศาสนา ที่เมืองไทย นั้น มีผลจริงหรือไม่ ? เป็นสิ่งปิดกั้นพระพุทธศาสนา ใช่หรือไม่ ? ชาวพุทธควรจะมีหรือสร้างดีหรือไม่ ?

   เรื่องแรก ต้องบอกว่า วัตถุมงคลทั้งหลายเหล่านี้ มีการใส่อำนาจจิตตามพลัง ของบุคคลที่สร้าง ด้วยวัตถุประสงค์ต่างกันไป บางท่านมีคุณทางด้านเมตตา ก็ใส่ความเมตตา บางท่านมีคุณด้านอืนก็ใส่ไปตามด้านอื่น การสร้างวัตถุมงคลในสมัยก่อน ๆ นั้น ไม่ใช่อย่างปัจจุบัน ไม่ได้สร้างกันไว้เป็นอาชีพ แต่ ปัจจุบัน เป็นอาชีพหนึ่ง ด้วยเทคโนโลยี  อำนวยในการสร้าง จึงมีโรงหล่อ โรงปั้น โรงสร้าง อย่างมากมาย  ประกอบกับวัด มีจำนวนมาก เวลาที่ต้องการสร้างวัด เรี่ียไรเงิน ถ้าแจกวัตถุมงคล หรือ จำหน่ายวัตถุมงคลทั้งหลายเหล่านี้ พระคุณเจ้าที่ดูแลวัด ก็ทำได้ง่าย วัดในเมืองไทย 80 เปอร์เซ็นต์ สร้างด้วยเงินปัจจัยจากวัตถุมงคล ที่เหลือ 20 เปอร์เซ็นต์ นั้นเกิดจากพระธรรม ความเป็นจริงก็เป็นอย่างนั้น เพราะในเมืองไทย ตอนนี้กล่าวได้ว่า ชนชั้นชาวพุทธที่มีปัญญาระดับเทวดา มีค่อนข้างมาก แต่เป็นระดับพระโสดาบันนั้น มีน้อย และ พระอริยะบุคคลขั้นอื่น ๆ ก็มีน้อย

   สำหรับวัตถุมงคลเหล่านี้ ยังมีความจำเป็นสำเร็จเทวดา เพื่อจะได้ระลึก ถึงพระพุทธคุณ กันบ้าง
   
   แต่สำหรับพระโสดาบัน ขึ้นมา วัตถุมงคลเหล่านี้ ไม่มีความจำเป็นเพื่อเป็นวัตถุภายนอก พระโสดาบันจึงไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะไม่หวั่นไหว ต่อการมี การเกิด การดับ การตั้งอยู่ ของพระรัตนตรัย ต่อไป

    บางคนว่าเป็นเรื่องงมงาย ก็ไม่ถูกซะทีเดียว วัตถุบางชิ้นได้อำนาจจิตที่ พระคณาจารย์ต่างๆ ใส่ไปแล้ว ก็ได้ผลทางพุทธคุณ เบื้องต้นหลายประการ อย่างเช่น พระผลจงอางศึก ที่ เป็นกล่าวขานในประเทศเวียตนาม ที่เหล่าทหารไทยไปสู้กับ สุดยอดทหารของเวียตนาม แต่ไม่ปรากฏว่าทหารไทยจะเพลี่ยงพล้ำ เรื่องเหล่านี้เกิดที่พิธีกรรม ที่วัดบวรนิเวศน์ วัตถุมงคลหลายอย่าง ถ้ามีอำนาจจิตที่พระคณาจารย์ใส่ไว้ได้แล้ว ไม่ว่าท่านจะมีศรัทธา หรือ ไม่ศรัทธา ก็ไม่มีผลที่จะทำให้วัตถุมงคลเหล่านั้นเสื่อม แต่หากมีศรัทธา ก็มีผลมากขึั้น

     ส่วนตัวอาตมาเคยได้รับผลแห่งอำนาจพุทธคุณตรง ๆ เลย 2 ครั้ง

     ครั้งที่ 1 ตกจากรถไฟ ร่วงลงไป ขณะที่กำลังเข้าไปที่ล้อรถไฟ ขณะนั้น ได้ปรากฏแรงดีดอย่างกระทันหัน ดีดตัวออกมาจากด้านใต้รถไฟ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า ฟลุ๊ก หรือ โชคดี ก็แล้วแต่ ๆ ส่วนตัว ทราบดีขณะนั้น และที่สำคัญ ปรากฏพระยืนอยู่ข้าง ๆ ก้มกราบท่าน ตรงข้างทางรถไฟ แล้วท่านก็หายไป เหตุการณ์อย่างนี้ เกิดขึ้นก็รู้เห็นได้ด้วยตนเอง พระองค์นี้ ส่วนตัวเก็บไว้อย่างดี แม้บวชแล้ว ก็ยังไม่เคยแจกจ่ายให้ใคร ยังเก็บไว้อยู่เพราะนับถือมาก
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนอายุ 21 ปี

     ครั้งที่ 1.1 เรื่องนี้เกิดก่อน แต่ขอเล่าไว้ให้ฟังเป็นเรื่องที่สอง ในตอนอายุ 7 ขวบ ลงไปเล่นที่ริมแม่น้ำป่าสัก มีผู้หญิงคนหนึ่งกวักมือให้ลงไปเล่นน้ำด้วย ตอนนั้นเป็นเด็กอยากเล่นน้ำอยู่แล้วก็ลงไป ปรากฏผู้หญิงที่เรียกหายไป กลายเป็นว่า ตัวเราไปอยู่ในน้ำลึก และขณะที่กำลังสิ้นสติ ก็เห็นผู้หญิงอีกคนหนึ่ง แต่งชุดไทย สีเขียวอ่อนมาฉุดมือขึ้นหลังจากนั้น สติก็ดับวูบไป ฟื้นมาอีกครั้ง ก็พบพระชรารูปหนึ่ง ยืนอยู่ข้าง ๆ ซึ่งเป็นองค์เดียวกับที่เคยกราบที่ตกรถไฟนั่นเอง ท่านบอกว่า ไอ้หนู ข้าให้เขาช่วยเอ็งไว้ ตอนนี้เอ็งรอดตายแล้ว กลับบ้านไปหาพ่อแม่ ตอนนั้นอายุ เจ็ดขวบ แต่ก็จำเหตุการณ์นี้ได้อย่างไม่ลืม

   ดังนั้นส่วนตัว แล้ว วัตถุมงคลเหล่านี้ บางชิ้นก็มีอำนาจจิตที่ครูอาจารย์ใส่ไว้ให้เพื่อเป็นกำลังใจ ใครปฏิบัติกรรมาฐานเดินจิตในห้อง พระธรรมปีติ ก็สามารถสัมผัสได้

   สรุป วัตถุมงคลยังมีความจำเป็นสำหรับบุคคลที่ยังเป็นชาวพุทธเทวดา แต่หากเป็นพระโสดาบัน ขึ้นไปแล้ว วัตถุเหล่านี้ ก็เป็นเพียงสิ่งที่มีไว้เพื่อระลึกถึง คุณแห่งพระรัตนตรัยเท่านั้น


  เจริญธรรม / เจริญพร
152  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 'สังฆราช' ถวายพระพรราชินี 12 สิงหา "สมคฺคานํ ตโป สุโข" เมื่อ: สิงหาคม 03, 2013, 02:33:05 pm
 st11 st12 st12
153  เกี่ยวกับบุคคล / แนะนำสมาชิก รายงานตัว ในเว็บ / Re: อนงคณะ เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 04:38:01 pm


ภาพนี้ถ่ายที่ วัดปากน้ำ เจดีย์รัชมงคล ผู้ถ่ายคือ คุณธรรมธวัช

คนด้านซ้าย พระ คือ คุณนงเยาว์ แกล้วกล้ว
พระ คือ พระศรีคเณศร์ ปัญญาปโชโต วัดราชสิทธาราม
คนด้านขวา พระ คือ คุณนาฏนพิทย์ เพชรชาลี

154  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำไมต้องรู้ ค่า และ คุณ ของธาตุ ( ไม่เข้าใจก็ต้องอ่าน ) เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 10:44:55 am
      พระสุตตันตปิฎก  สังยุตตนิกาย  นิทานวรรค  [๓.  ธาตุสังยุต]
              ๔.  จตุตถวรรค  ๒.  ปุพเพสัมโพธสูตร
    เล่มที่ 16 หน้า 206 - 207

               ๒. ปุพเพสัมโพธสูตร
               ว่าด้วยความดำริก่อนตรัสรู้
            [๑๑๕]    พระผู้มีพระภาคประทับอยู่  เขตกรุงสาวัตถี    ณ    ที่นั้น    พระผู้มีพระภาค ทรงแสดงแก่ภิกษุทั้งหลายว่า
            “ภิกษุทั้งหลาย    ก่อนแต่ตรัสรู้    เมื่อเราเป็นโพธิสัตว์ยังไม่ได้ตรัสรู้    ได้มีความคิดคำนึงอย่างนี้ว่า   
       ‘อะไรเป็นคุณ    อะไรเป็นโทษของปฐวีธาตุ    อะไรเป็นเครื่องสลัดออกจากปฐวีธาตุ
        อะไรเป็นคุณ    อะไรเป็นโทษของอาโปธาตุ    อะไรเป็นเครื่องสลัดออกจากอาโปธาตุ
        อะไรเป็นคุณ    อะไรเป็นโทษของเตโชธาตุ    อะไรเป็นเครื่องสลัดออกจากเตโชธาตุ
        อะไรเป็นคุณ    อะไรเป็นโทษของวาโยธาตุ    อะไรเป็นเครื่องสลัดออกจากวาโยธาตุ’
        เรานั้นได้มีความดำริว่า    ‘สุขโสมนัสเกิดขึ้นเพราะอาศัยปฐวีธาตุ’    นี้เป็นคุณของปฐวีธาตุ
      ปฐวีธาตุเป็นของไม่เที่ยง  เป็นทุกข์  มีความแปรผันเป็นธรรมดา  นี้เป็นโทษของปฐวีธาตุ
      ธรรมเป็นที่กำจัดฉันทราคะ ธรรมเป็นที่ละฉันทราคะในปฐวีธาตุ นี้เป็นเครื่องสลัดออกจากปฐวีธาตุ
         สุขโสมนัสเกิดขึ้นเพราะอาศัยอาโปธาตุ    ...
         สุขโสมนัสเกิดขึ้นเพราะอาศัยเตโชธาตุ    ...
         สุขโสมนัสเกิดขึ้นเพราะอาศัยวาโยธาตุ  ...  นี้เป็นคุณของวาโยธาตุ
         วาโยธาตุเป็นของไม่เที่ยง    เป็นทุกข์    มีความแปรผันเป็นธรรมดา นี้เป็นโทษของวาโยธาตุ
       ธรรมเป็นที่กำจัดฉันทราคะ  ธรรมเป็นที่ละฉันทราคะในวาโยธาตุ    นี้เป็นเครื่องสลัดออกจากวาโยธาตุ
 
           ภิกษุทั้งหลาย    ตราบใดเรายังไม่รู้คุณโดยความเป็นคุณ    โทษโดยความเป็นโทษและเครื่องสลัดออกโดยความเป็นเครื่องสลัดออกจากธาตุ    ๔    ประการนี้    ตามความเป็นจริง    ตราบนั้นเราก็ปฏิญาณไม่ได้ว่า    ‘เป็นผู้ได้ตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณอันยอดเยี่ยมในโลก    พร้อมทั้งเทวโลก    มารโลก    พรหมโลก    ในหมู่สัตว์    พร้อมทั้งสมณพราหมณ์    เทวดาและมนุษย์’
 
           เมื่อใดเรารู้คุณโดยความเป็นคุณ    โทษโดยความเป็นโทษ    และเครื่องสลัดออกโดยความเป็นเครื่องสลัดออกจากธาตุ    ๔    ประการนี้    ตามความเป็นจริง    เมื่อนั้นเราจึงปฏิญาณได้ว่า    ‘เป็นผู้ได้ตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณอันยอดเยี่ยมในโลก    พร้อมทั้งเทวโลก    มารโลก    พรหมโลก    ในหมู่สัตว์พร้อมทั้งสมณพราหมณ์    เทวดาและมนุษย์’
            อนึ่ง    ญาณและทัสสนะ เกิดขึ้นแล้วแก่เราว่า    วิมุตติของเราไม่กำเริบ    ชาตินี้เป็นชาติสุดท้าย    บัดนี้ภพใหม่ไม่มีอีก”
               ปุพเพสัมโพธสูตรที่ ๒ จบ





155  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ภาพธรรมประจำวันที่ 21 ก.ค. 56 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 05:01:09 pm




หลายคนถามว่า ในเฟคมี ทำไมในเว็บไม่มี

 ภาพธรรมเหล่านี้ จะใส่ไว้ที่ www.madchima.net
http://www.madchima.net/forum/index.php?board=2.0

ซึงในนั้นจะมีภาพที่ได้ทำไว้ เป็นประจำ มีทุกเดือน


156  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: ชมภาพ พิธีอัญเชิญพระพุทธเมตตา ประดิษฐาน ณ วัดราชสิทธาราม ๒๑ ก.ค.๕๖ (๒) เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2013, 04:57:17 pm
 st11 st12

 เป็นบุญของผู้ได้สร้าง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดที่เป็นศูนย์กลางการเผยแผ่พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับในปัจจุบัน เมื่อได้เห็นองค์พระแล้ว จึงได้รู้ว่ากำลังของศิษย์กรรมฐานสายนี้ยังมีอยู่อย่างเหนียวแน่น

   st12 st12 st12
157  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การภาวนา ทำอะไร มีข้อปฏิบัติ อะไรเป็นเบื้องต้น เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 01:43:33 pm
ความดี กุศล เห็นผล ทันตาคืออะไร

  เอาอะไรมาวัด มาเห็นผลทันตา

    ทำบุญ วันนี้ แล้ว ถูกหวย รวยทรัพย์ อย่างนี้เป็นผลบุญหรือ ?
   
    ทำบุญ รักษาศีล วันนี้ เขาชมเชยเราว่าดี อันนี้คือผลบุญหรือ ?

    บุญทั้ง 10 ที่ทำ ทำเพียงวันเดียว เดือนเดียว ปีเดียว หรือ หลายปี หรือ ?

   ทั้งหมดนี้ ถึงหาคำตอบได้ ก็มิใช่ คำตอบ เพราะคำตอบแท้ทจริง อยู่ในใจของศิษย์กรรมฐาน ตัวจริงทุกท่าน ศิษย์กรรมฐานทุกท่านล้วนแล้วมีปณิธาน พระพุทธเจ้าเป็นปัญญาธิกะบุคคล ใช้ความเพียร 9 แสน หกหมื่น อสงไขยชาติ เป็น พระโพธิสัตว์มุ่งตรงเป็นพระพุทธเจ้า สี่แสนอสงไขยชาติ ตกระกำ ลำบาก หลายชาติ มีคู่กรรม คู่เวร ทุกภพทุกชาต

    เป็นกำลังแด่ ศิษย์ ทุกท่านที่ยังรักษา กุศล ส่วนนี้ และ ขอให้รักษากุศล ส่วนนี้ต่อไป ตราบจนวันตาย

   เจริญธรรม / เจริญพร

   ;)

 
158  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ในปฐมฌาน มี นิวรณ์ อยู่หรือไม่ ? เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 09:38:12 am
 ask1
  ในปฐมฌาน มี นิวรณ์ อยู่หรือไม่ ?
 ข้อความในพระไตรปิฏก กล่าวว่า เพราะนิวรณ์ดับ ปฐมฌานจึงเกิด
 
  ans1

ไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านนานแล้ว
คำตอบเรื่องนี้จะตอบได้อยู่ที่ได้ ภาวนาได้ปฐมฌานกันจริง
 นิวรณ์ 5 มีอะไรบ้าง
 กามฉันทะ ความพอใจในกามคุณ
พยาปาทะ ความไม่พอใจ
 ถีนมิทธะ ความง่วงเหงา เศร้าซึม
 อุทธัจจะกุกุจจะ ความฟุ้งซ่าน รำคาญ
 วิจิกิจฉา ความลังเลสงสัย

 นิวรณ์มิได้ดับไปใน ปฐมฌาน เพียงแต่สงบลงชั่วคราว ปฐมฌาน ยังต้องใช้ วิตก วิจาร ดังนั้นเพียงเบาบางเท่านั้นยังมิได้ดับจริง แท้ที่จริง วิตก วิจาร อาศัย ฉันทะสมาธิ ซึ่งเป็นโลกียะอยู่ ไม่ได้เป็นโลกุตตระ ยังสงเคราะห์ ว่าเป็น กามฉันท์

ดังนั้น ปฐมฌาน ถึง ตติยฌาน นั้นยังคงมีนิวรณ์อยู่แต่เบาบางลง จนกว่าจะเข้า จตุตถฌาน ซึ่งเป็นอุเบกขา กับ เอกัคคตา ไม่ต่อไปอรูปฌาน ก็จบที่ ปัญจมฌาน

ดังนั้น เมื่อใดที่สุขดับไป เมื่อนั้น นิวรณ์ถึงจะดับได้จริง แต่ในชั้นต้นของการอธิบาย ก็ต้องกล่าวว่า ปฐมฌานมีการระงับนิวรณ์ทั้ง 5 เบื้องต้น ( แต่ไม่หมดจด )

สรุปการกล่าวทฤษฏี ทั้งสองประการ ยังกล่าวได้ว่า ผิด หรือ ถูก ยังไม่ได้ ขึ้นอยู่ประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติภาวนาด้วย
159  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เห็นตามความเป็นจริง เห็นอย่างไร เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2013, 10:40:41 am
ภาวนา ให้ค่อยเป็นค่อยไป ไปตามลำดับ ภาวนาไปตามลำดับ

ภาวนา แบบบุก หมดแรง และ ท้อแท้ ไม่ใช่แนวทาง ของ ทางสายกลาง

 ;)
160  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อานาปานสติ ประกอบด้วย ญาน ที่ควร ทราบ ดังนี้ เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2013, 10:57:34 am


สูตรแห่งอานาปานสติ ทางแห่งความพ้นจากสังสารวัฏฏ์
 
 ( โปรดอย่าเข้าใจ ว่าเราสอนให้อยู่ในโลก ไม่ใช่เป็นไปเพื่อการทำงาน
ไม่ใช่เครื่องเป็นอยู่ในสังคม ไม่ใช่ธรรมที่เป็นเพื่อการอยู่ในสังสารวัฏฏ์ แต่เป็นธรรมนำออกจากสังสารวัฏฏ์ )

  ญา่นในธรรม อันเป็น อันตรายแห่ง สมาธิ  8

  ญาณในธรรม อันเป็น อุปปการะแห่ง สมาธิ 8 

  ญาณในอุปกิเลส 18

  ญาณในโวทาน  13
 
        ทั้งหมดนี้ รอดได้ ทำได้ ภาวนาได้ อาศัย คำว่า พุุทโธ

   เมื่อภาวนา จะรู้จัก กาย นามกาย รูปกาย  ปีติ ธรรม และ สุข
   
      ยถาภูตญาณแห่งสมาธิจะพิจารณาความไม่เที่ยง  50 ลักษณะ

     ภาคนี้ ยังอยู่แค่ สมถกรรมฐาน
   

  ญาณในความเป็นผู้ทำสติ 32 ( เริ่มเป็น วิปัสนา )

     โทษแห่ง อวิชชา 5 ประการ และ อวิชชาที่สามารถดับได้ 8 ประการ

  ญาณ ด้วยสามารถ แห่ง สมาธิ 24 ( ผลของ โลกุตตระสมาธิ )

  ญาณ ด้วยสามารถ แห่ง วิปัสสนา 72  ( เป็น วิปัสสนา )

   นิพพิทาญาณ 8 ( โสดาปัตติมรรค )
   
   นิพพิทานุปัสสนาญาณ 8 ( โสดาปัตติผล )

   นิพพิทาปฏิปัสสัทธิญาณ 8 ( สกทาคามีมรรค ถึง อรหัตตผล )

   ญาณในวิมุตติสุข 21 ( พระอรหัตตผล )
   
       ธรรมที่เป็นปัจจเวกคือ อนุสัย 7 ประการ

  จบ อานาปานสติ


  เจริญธรรม พิจารณาจากสูตร กันไปก่อน ในวิธีภารภาวนา มีวิธีการอย่างชัดเจนเป็นไปตามลำดับ ไม่ใช่เป็นไปเพื่อการอ่าน และ รู้ แต่เป็นไปเพื่อผู้ที่มีความตั้งใจการภาวนาเพื่อออกจากสังสารวัฏฏ์


     ;)         
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 26