ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สีสัน..งานวัดภูเขาทอง 'ลมหายใจแห่งยุคสมัย' (ชมคลิป)  (อ่าน 1103 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สีสันงานวัดภูเขาทอง'ลมหายใจแห่งยุคสมัย'
สีสันงานวัดภูเขาทอง สีสัน'งานวัด'และ'ลมหายใจแห่งยุคสมัย' : นายทิวารายงาน

    ถ้าพูดถึง "งานวัด" ในกรุงเทพมหานคร ก็ต้องนึกถึง "งานภูเขาทอง วัดสระเกศ" ที่ถือว่า เป็นงานวัดที่เก่าแก่ที่สุดของกรุงเทพมหานคร ซึ่งในงานนี้ จะเสมือนหนึ่งเป็นศูนย์รวมของที่เที่ยว ที่กิน และมหกรรมความบันเทิง ที่จะถูกขนมารวมกันไว้ภายในงาน ซึ่งจะจัดกันปีละครั้ง

     แน่นอนว่า แม้ปัจจุบัน "งานวัด" จะคล้ายกับสีสันของยุคสมัยที่ผ่านพ้น ในห้วงเวลาปัจจุบัน เนื่องเพราะสารพัดความบันเทิงแห่งยุคสมัยปัจจุบัน ไม่ได้รวมกันอยู่ภายใน "งานวัด" เหมือนในอดีตอีกแล้ว กระนั้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า "งานวัด" ก็ยังเป็นสีสันที่สะท้อนถึงลมหายใจ และวิถีชีวิตของยุคสมัยที่ผ่านพ้น จากอดีตจนถึงปัจจุบัน และยังปฏิเสธไม่ได้ด้วยว่า ในห้วงเวลาของความทันสมัยแห่งปัจจุบัน คนร่วมสมัยต่างโหยหาต่อลมหายใจ และวิถีชีวิตของอดีตที่ผ่านพ้นทั้งสิ้น

     "งานภูเขาทอง วัดสระเกศ" ในปีนี้ (พศ.๒๕๕๕) ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๑-๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ซึ่งคาบเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทง เหมือนเช่นทุก ๆ ปีที่เคยจัดกันมาเป็นประเพณีสำคัญ และในปีนี้ กิจกรรมต่าง ๆ ก็ยังคงมีอยู่คล้ายกับที่เคยเป็นมา ทั้งการนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ทั้งการชมบรรยากาศ และสีสันของงาน และทั้งการเพลิดเพลินกับของกินที่มีอย่างหลากหลาย

      และแน่นอนว่า สีสัน "งานวัด" ที่เป็นเสมือนหนึ่งของเอกลักษณ์ของ "งานภูเขาทอง วัดสระเกศ" ก็คือของแปลก ที่มีการมารวมตัวกันเปิดวิกภายในงานนี้อย่างคับคั่ง ซึ่งแม้ว่า ในยุคสมัยปัจจุบัน จะเป็นที่รู้กันดีว่า ของแปลกต่าง ๆ ที่ว่านั้น เป็นเพียงการจัดแสดง ซึ่งในหลายวิกก็ไม่ได้แนบเนียนนัก แต่ก็ยังต้องถือว่า บรรดาของแปลกที่มาออกร้านเปิดวิกใน "งานวัด" ก็ยังเป็น "สีสัน" และลมหายใจอันสำคัญต่อการคงอยู่และสืบต่ออย่างยาวนานต่อไป


หมายเหตุ : งานภูเขาทอง ปี ๒๕๕๕ วันที่ ๒๑ - ๓๐ พ.ย. นี้ http://www.watsraket.com/news/general-news/546-2012-11-15-05-48-08.html , งานภูเขาทอง งานวัดที่เก่าแก่ ของกรุงเทพมหานคร http://www.watsraket.com/news/general-news/545-2012-11-11-12-38-03.html

ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20121125/145697/สีสันงานวัดภูเขาทองลมหายใจแห่งยุคสมัย.html#source_video



!
เผยแพร่เมื่อ 25 พ.ย. 2012 โดย ekkejekkej
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ