ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ผลตรวจน้ำมนต์ เป็นพระธาตุ ที่จริงเป็นกลุ่มแก้ว ซิลิกอนฯ  (อ่าน 780 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
ที่มา : ภาพจาก เฟซบุ๊ก phutdhawong

ผลตรวจน้ำมนต์ เป็นพระธาตุ ที่จริงเป็นกลุ่มแก้ว ซิลิกอนฯ

อาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ เผยผลตรวจน้ำมนต์ ที่พระชื่อดังจากเชียงใหม่ ประพรมลงมาเป็นผลึกแก้วหลายสี ซึ่งชาวบ้านเชื่อเป็นพระธาตุ สรุปเป็นกลุ่มแก้ว silicon dioxide(SiO2) ...

จากกรณี ชาวบ้านที่สัตหีบไปร่วมฟังธรรมที่กองเรือยุทธการ เพื่อตั้งใจไปดู "พระมหาอาวรณ์" พระชื่อดังจากเชียงใหม่ ที่กำลังเป็นที่ฮือฮา หลังน้ำมนต์ที่ประพรมลงมาเป็นผลึกแก้วหลากสี ที่เชื่อกันว่าเป็นพระธาตุ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


 :96: :96: :96: :96: :96:

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 58 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยผลตรวจ มวลสารพระธาตุ ที่เก็บมาจากที่มีการพรมน้ำมนต์ ผ่านเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/phutdhawong ว่า สรุปผลการทดสอบ มวลสารพระธาตุ ที่มีประชาชนท่านหนึ่งส่งมาให้ โดยอ้างว่า เก็บมาจากที่มีการพรมน้ำมนต์แล้วมีเม็ดเหล่านี้ร่วงออกมาด้วย เป็นกรณีของท่านพระมหาอาวรณ์ ภูริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดปันเสา จังหวัดเชียงใหม่ สรุปเป็นกลุ่มแก้ว silicon dioxide(SiO2)

เริ่มแรกที่เห็นตัวอย่างมวลสาร อ.วีรชัย ตั้งข้อสงสัย 3 อย่างคือ 
1. ตัวอย่างมวลสารอาจเป็นสารอินทรีย์ (จากร่างกายมนุษย์ หรือ วัตถุเลียนแบบคือพอลิเมอร์ และ เรซิน) 
2. ตัวอย่างมวลสารเป็นสารอนินทรีย์ คือ แก้ว ซิลิก้า กลุ่ม silicon dioxide 
3. ผสมกัน ทั้งพลาสติกพอลิเมอร์ (สารอินทรีย์) และแก้ว (อนินทรีย์)


 :41: :41: :41: :41:

การวิเคราะห์เริ่มจากดูสมบัติการละลาย พบว่า มวลสารตัวอย่าง (เลือกตัวใสๆ มา) ไม่ละลายในตัวทำละลายอินทรีย์ เช่น Dichloromethane, Acetone หรือแม้กระทั่ง Benzene ซึ่งมีแนวโน้มเป็นสารอนินทรีย์ จึงได้นำไปทดสอบด้วย Attenuated Total Reflectance (ATR) -Infrared (IR) spectrometer พบว่าผลที่ได้เป็นสารอนินทรีย์ 100% จึงไม่ได้ทดสอบต่อด้วยเทคนิค Nuclear Magnetic Resonance ครับ

ข้อมูลทางเทคนิคของมวลสารตัวอย่าง จากเครื่อง Attenuated Total Reflectance (ATR) -Infrared (IR) spectrometer พบว่าไม่มีสัญญาณ (Peak) ที่ระบุว่าเป็นสารอินทรีย์ (ไม่มีไฮโดรคาร์บอนเลย peak ที่ 2900 กว่าของ -CH2, -CH3 stretching ไม่ปรากฏ) ไม่พบออกซิเจน หรือไนโตรเจนเลย (Peak แถว 3300, 1700 cm-1 ไม่ปรากฏ) แต่พบกลุ่ม silicon dioxide ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในแก้ว โดยมีสัญญาณ (Peak) ที่ความถี่ 779.27, 797 cm-1 ของ Si-O-Si bending และสัญญาณ (Peak) ที่ความถี่ 1062, 1082 ของ Si-O-Si stretching อ.วีรชัย จะนำตัวอย่างมวลสารนี้ วิเคราะห์เพิ่มเติมในส่วน Inorganic Chemistry ด้วย เพราะแก้วปกติจะมี silicon dioxide (SiO2) ประมาณ 75% และอาจมี sodium oxide (Na2O), sodium carbonate (Na2CO3), calcium oxide (CaO) ผสมอยู่ด้วย

ส่วนข้อมูลที่บอกไว้ใน 4 ปีก่อนว่า มีคนนำมวลสารพระธาตุตัวอย่างไปเผาไฟ แล้วติดไฟระเบิด อ.วีรชัย คาดว่า ในช่วงนั้นพระท่านคงใช้พอลิเมอร์แข็งใส แต่ในปัจจุบันเปลี่ยนเป็นแก้ว ซึ่งมีขายทั่วไป.


ที่มา : ภาพจาก เฟซบุ๊ก phutdhawong
ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/513370
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ