ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วันวิสาขบูชา 2566 มีกิจกรรมอะไรบ้าง พร้อม 6 ข้อปฏิบัติชาวพุทธ ช่วยเสริมสิริมงคล  (อ่าน 202 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




วันวิสาขบูชา 2566 มีกิจกรรมอะไรบ้าง พร้อม 6 ข้อปฏิบัติชาวพุทธ ช่วยเสริมสิริมงคลให้ชีวิต

วันวิสาขบูชา 2566 นี้ มีกิจกรรมอะไรให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบ้าง พร้อมทั้งเผย 6 ข้อ แนวทางปฏิบัติตนที่ควรทำเพื่อเติมความดี และเสริมสิริมงคล

วันวิสาขบูชา 2566 ในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 นี้ เป็นวันสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชน ชาวพุทธ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานในวันเดียวกัน ซึ่งตรงกับวันเดือนเพ็ญของเดือนที่ 6 (วันเพ็ญเดือนวิสาขะ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6) ในปฏิทินพุทธศาสนิกชน 

6 ข้อ ปฏิบัติตนในวันวิสาขบูชา 2566 ตามหลักปฏิบัติตนของพุทธมามกะ

    1. ศึกษาหลักธรรมให้เป็นสัมมาทิฏฐิ 
    2. ฟังธรรมหรือสนทนาธรรมตามกาล
    3. ไหว้พระสวดมนต์
    4. ทำบุญตักบาตร
    5. ปฏิบัติตนตามศีล 5 เป็นอย่างน้อย 
    6. ปฏิบัติกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา


@@@@@@@

กิจกรรมวันวิสาขบูชา 2566

วันสำคัญในการทำกิจกรรมทางศาสนาในฐานะพุทธศาสนิกชน ซึ่งจะเป็นวันหยุดยาว ทำให้ผู้คนชาวพุทธต่างเดินทางไปรวมกิจกรรมตามศาสนสถาน เพื่อความสบายใจ เสริมสิริมงคลด้วย 6 ข้อ ปฏิบัติตนตามหลักปฏิบัติตนของพุทธมามกะ เชื่อว่าหากทำแล้ว จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต และเป็นที่เหนี่ยวนำให้ชาวพุทธทำความดี มีศีลธรรมนำใจ มีวิธีดังนี้

    1. การปฏิบัติธรรม
การนำธรรมมะมาสอนใจ ใช้ได้ในทุกๆ อิริยาบถ และชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดความสงบภายในใจ รวมทั้งยังเป็นการพัฒนาตนเองในมุมของบุคลิก และอารมณ์

    2. ไหว้พระ
การไหว้พระรัตนตรัยรวมทั้งปูชนียวัตถุ และปูชนียสถานที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสน เพื่อเสริมสิริมงคล สร้างความสุข และสบายใจ เพื่อนำเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจในการดำรงชีวิต

    3. การเวียนเทียน
การเวียนเทียน เป็นการฝึกสติ และสมาธิอย่างหนึ่ง การเวียนเทียนนั้นนิยมเดินรอบปูชนียวัตถุสำคัญ หรือปูชนียสถานทางศาสนา เช่น พระอุโบสถ วิหาร หรือพระพุทธรูป เพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยในวันสำคัญ ข้อปฏิบัติของการเวียนเทียน คือ พุทธศาสนิกชนจะต้อง ถือธูป เทียน และดอกไว้ เวียนวนด้านขวา 3 รอบ ก่อนจะทำการสักการะ ข้อพร ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนจะปักเทียน ธูป และวางดอกไม้ตามลำดับ โดยเชื่อว่าการเวียนเทียนในวันสำคัญ ขออะไรก็จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    4. ทำบุญ ทำทาน
การให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เป็นสิ่งที่สร้างความสบายใจ เพื่อแบ่งปันสิ่งที่ตนมี โดยจะเป็นการมอบปัจจัย 4 คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาส นับเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งตามความเชื่อในหลักพุทธศาสนา

    5. ฟังธรรม
ฟังธรรมเป็นอีกหนึ่งหนทางแห่งความสงบตามหลักพุทธศาสนา การได้รับฟังเรื่องราวที่ให้แง่คิดดี มีคติสอนใจ และนำหลักการคำสอนในเรื่องราวเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

    6. นั่งสมาธิ
การฝึกฝนตัวเองในการจดจ่อ มุ่งมั่นกับสิ่งที่กำลังทำอย่างตั้งใจในช่วงระยะเวลาหนึ่ง นอกจากจะเป็นการฝึกฝนตนเองในด้านสติ สมาธิ แล้ว ในหลักศาสนายังสร้างความสงบ สบายกาย และสบายใจได้เป็นอย่างดี

    7. ถือศีล 5
การนำหลักคำสอน และข้อห้ามเบื้องต้นตามคำสอนของพระพุทธศาสนา และพระพุทธเจ้า โดยศีล 5 จะมีข้อห้ามต่างๆ ที่มีไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ หากทำได้เชื่อว่าจะได้บุญกุศลเป็นอย่างมาก ข้อปฏิบัติทั้ง 5 ประการ ประกอบด้วย ห้ามฆ่าสัตว์ ห้ามลักทรัพย์ ห้ามประพฤติผิดในกาม ห้ามพูดปด ห้ามดื่มเครื่องดื่มมึนเมา

    8. งานนิทรรศการ
งานนิทรรศการของวันวิสาขบูชาส่วนใหญ่จะเป็นงานเทศกาลจากทางวัด ซึ่งจะจัดขึ้นในวันสำคัญ ซึ่งประกอบไปด้วย กิจกรรมต่างๆ ทางพุทธศาสนา, ร้านค้าชุมชน, ร้านอาหารต่างๆ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้แก่วันสำคัญทางพุทธศาสนา





Thank to : https://www.thairath.co.th/lifestyle/calendar/2698033
30 พ.ค. 2566, 17:22 น. | ไลฟ์สไตล์ > วันสำคัญ > ไทยรัฐออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ