สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ประสิทธิ์ ที่ พฤษภาคม 06, 2012, 11:15:38 am



หัวข้อ: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: ประสิทธิ์ ที่ พฤษภาคม 06, 2012, 11:15:38 am
หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน เวลาสนทนากันในเรื่องสมาธิ กรรมฐานทุกท่านก็มักจะกล่าวและพูดว่า สมาธิ ทำให้ติดสุข ไม่จำเป็นต้องฝึกสมาธิ ก็ได้แค่เจริญสติ ตามดู รู้ทันจิต ก็เพียงพอแล้ว อยากทราบความเห็นทุกท่าน มีความเห็นอย่างไร กับเรื่องเหล่านี้ ครับ

  :c017: :welcome:


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: ธุลีธวัช (chai173) ที่ พฤษภาคม 06, 2012, 02:06:38 pm
หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน สมาธิกรรมฐานทุกท่านไม่จำเป็นต้องฝึก ก็แค่เจริญสติ ตามดูรู้ทันจิต ก็เพียงพอแล้ว อยากทราบความเห็นทุกท่าน มีความเห็นอย่างไร กับเรื่องเหล่านี้ ครับ

ผู้ใดกล่าวเสียเช่นนี้แล้ว ต้องเรียกว่าหมดวาสนาเจโต อภิญญา เข้าข่ายจักเป็นเสีย วิปัสสก เท่านั้น ซึ่งพิจารณาแล้วก็

เหมาะควรแก่ผู้คนในยุคนี้ หรือสังเกตจะพบว่ากลุ่มพวกที่ชอบฤทธิ์ อภิญญา อย่างเก่งก็อาศัยเครื่องราง ขมังคาถา บ้า

มงคลวัตถุ ประมูลเช่า แค่นั้นจริงๆ ผู้ที่จะใฝ่ภาวนาจริงจังถึงสุขเอาสุขเป็นบาทฐานภาวนามีน้อยหายากแล้ว เว้นเสีย

แต่ครูอาจารย์ที่ลี้เร้นร้างสังคมมีอยู่บ้าง แต่ก็ยากจะเจอ ครับ!


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ พฤษภาคม 07, 2012, 01:48:56 am
โดยส่วนตัวผมนะครับ

- การที่จะตามรู้ทันจิตมันยากครับ โดยมากเราจะรู้ตามหลังจากที่มันปรุงแต่งแล้วและแสดงเกิดขึ้นแล้ว อาจจะรู้ได้ก่อนเกิดสมมติบัญญัติใดๆ
- แต่การจะรู้ทันจิตที่ว่านี้ ต้องพึงพิจารณารู้สภาพจริงๆด้วยปัญญาในวิปัสนากัมมัฏฐานในสติปัสฐาน๔ กาย เวทนา จิต ธรรม
- แต่จะทำอย่างไรให้รู้ทันจิตสภาพจริงที่เป็นปรมัตถธรรมที่ไม่ใช่ความคิดปรุงแต่งสมมติแห่งตน หรือ ธัมมารมณ์ // การจะระลึกรู้หรือทำเช่นนี้ได้นั้นต้องอาศัยสมาธิครับ บางคนใช้สมาธิทั่วไปที่มีเพียงเล็กน้อย(ขณิกสมาธิ)เข้าพิจารณาอาจจะไม่ได้สภาพปรมัคถธรรม เพราะกำลังสมาธิไม่พอนั่นคือไม่ควรแก่งาน ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าต้องใช้สมาธิที่สามารถเข้าถึงสภาพจิตของ อารมณ์สมถะ จึงจะแน่นและจดจ่อได้นานจนเห็นสภาพปรมัตถ์ได้ชัดเจน
- แต่สมาธินั้นสามารถเกิดขึ้นโดยไม่มีสติก็ได้ แต่ทุกครั้งที่สติเกิดสมาธิก็จะเกิดตามมา เพราะเมื่อสติระลึกรู้สิตได้ จิตเราต้องจดจ่อมีสมาธิในสิ่งนั้นเป็นอารมณ์ แต่สมาธิที่ว่านี้อาจจะไม่ใช่สมาธิที่ควรแก่งานเสมอไป นั่นคือ อาจจะไม่ใช่สัมมาสมาธิ แต่สัมมาสมาธิจะเอื้อต่อสัมมาสติ และ สัมมาสติจะเกิดคู่กับสัมมาสมาธิเสมอ
- ดังที่ผมกล่าวมาในข้างต้นทั้ง 4 ข้อนั้น ส่วนตัวผมพิจารณาว่าทุกอย่างต้องไปควบคู่กัน เพื่อเข้าถึงทุกข์ รู้ทุกข์ และเห็นทางพ้นทุกข์ที่แท้จริง โดยส่วนตัวของผมอาจจะกล่าวขัดกับหลายๆท่านว่าการปฏิบัติ อย่าไปหวังต้องการใน พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี พระอรหันต์ อภิญญา ฌาณ ญาณ ให้ปฏิบัติด้วยปารถนาอยากจะลดละความทุกข์ อยากจะพ้นกองทุกข์ จนถึงที่สุดในกองทุกข์ หากเมื่อเห็นทุกข์แล้ว และสามารถหาเหตุพร้อมทางออกจากทุกข์ได้แล้วนั้น เมื่อเราสะสมบุญบารมีมาเพียงพอแล้ว มันก็จะเป็นเองโดยอัตโนมัติ
- ไม่ต้องอยากไปตั้งหวังปารถนาอยากได้สิ่งใดๆ เพราะหากตั้งความหวังอยากได้เช่นนั้นแล้วมันจะหาประโยชน์ใดๆไม่ได้แก่ตนเองและคนอื่น เพราะมันจะกลายเป็นตัณหา เป็นอัตตา อุปาทานให้ใจตน จะทำให้ไม่เห็นทางพ้นทุกข์ที่แท้จริง แต่จะเห็นอัตตาอุปาทานตนเองแทน พระพุทธเจ้าไม่ได้เผยแพร่พระธรรมเพื่อฤทธิ์เดชใดๆ แต่เผยแพร่ธรรมเพื่อให้เราทั้งหลายเห็นทุกข์ เห็นทางดับทุกข์ เห็นทางพ้นทุกข์

ลองดูครับ


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ พฤษภาคม 07, 2012, 02:16:34 am
ศิล สมาธิ ปัญญา (ปัญญานั้น คือผล แล้วนะ)ถ้าขาด สมาธิ สามคํานี้จะครบองค์ประกอบมั๊ย เพราะศิล สมาธิคือเหตุ ปัญญาคือผล
      ถ้าศรัทธาในพระพุทธเจ้า ก็ควรว่าตาม ศิล สมาธิ ปัญญา
          ปีติ สุข เป็นราก เป็นเง่า เป็นเค้า เป็นโคลง เป็นมูล ของธรรม
           เพราะปีติ สุข มี อุเบกขา จึงเกิดภายหลัง
              อย่างในตําราวิชาโลกุดรสยบมาร
  ก็เริ่มมาจาก...สติ ธัมมวิจย วิริยะ ปีติ ปัสสัทธิ สมาธิ อุเบกขา(มีอุเบกขา วางอยู่องค์สุดท้าย วางแล้วใช่ติด ใช่ถืออยู่อีกมั๊ย)
     คงไม่ต้องแปลไทยเป็นไทย
       เป็นวิชา เดิน โพชฌงค์ 7
      อยู่ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ
            ดูตัวอย่างในครั้งพุทธกาล พระพุทธเจ้า ส่งพระมหากัสสปะ ไปเยี่ยม อาการป่วยของ ท่านองค์คุลิมาร เเละสอนให้เดินโพชฌงค์ 7 ก่อนมรณะภาพท่านก็ได้พระอรหันต์
       ผลประโยชน์ของวิชาโลกุดร สยบมาร
          1.แผ่ให้ผู้ที่ลําบาก
          2.แผ่บารมีให้มาร
          3.ทําจิตให้หลุดพ้น
          4.บูชาคุณครูบาอาจารย์
          5.เมตตา
          6.ปราบมาร
          7.มีความเพียร
          8.ปราบคนทุศิล
          9.รักษาโรคกาย โรคจิตตัวเองและผู้อื่น.

          ก็จงพิจราณา เอาเอง ว่าปีติ สุขจะขวางทางพระนิพพาน แบบที่ใครๆว่าใหม คงจะไม่จริงกระมัง ก็องค์คุลิมาร ยังได้เป็นพระอรหันต์ได้
           ..........อีกนัยหนึ่ง......
           ในวิชาหลวงปู่
                   ธาตุสุข คือ (ธาตุพระพุทธเจ้า) ธาตุกายสุข จิตสุข มีธาตุดิน นํา ลม ไฟ ทําจิตเป็นสุข สยบกิเลส ธาตุ
  อุปจารพุทธานุสติ ใช้สยบมารทั้งภายนอก ภายใน ใช้สยบภายในและภายนอก.
                          สุดแล้วแต่บุญวาสนานะจ๊ะ
                         


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: SRIYA ที่ พฤษภาคม 12, 2012, 09:34:30 pm
คนที่คิดอย่างนี้ ควรได้อ่าน กระทู้ด้านล่างนี้นะคะ

(http://www.madchima.net/images/674_card_88.jpg)

ธรรมะสาระวันนี้ "ธรรม มีเหตุปัจจัย อาศัยซึ่งกันและกัน มิใช่เกิดขึ้นมาโดด ๆ"
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7558 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7558)


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: rainmain ที่ พฤษภาคม 13, 2012, 01:13:27 am
ต้องตามอ่าน ถึงจะเคลียร์ ครับ เข้าใจง่ายตามพระสูตร ดีครับ

สาธุ สาธู สาูธู

 :25: :25: :25: :c017:


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: เสกสรรค์ ที่ พฤษภาคม 14, 2012, 09:22:33 am
ที่ได้ยินมา คือ เมื่อถึงความสุขแล้ว จะทำให้ติดสุข ครับ เป็๋นอย่างนี้ แสดงว่าจากลำดับนั้น เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความสุข ดีได้ใช่หรือไม่ ครับ เพราะฟังครูอาจารย์ต่าง ๆ เตือนมาว่า ระวังติดสุข ทำไมต้องระวัง ผมเองก็ยังคิดในใจเลย เพราะผมเองก็ยังไม่ถึงสุขตรงนั้น แม้จะพยายามภาวนาเอาอย่างจริง ๆ จังมาหลายปีแล้ว ครับ

 ขอคำแนะนำตรงนี้เพิ่มด้วยครับ

  :c017: :25:


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: samapol ที่ กันยายน 17, 2012, 12:59:58 am
ผมเคยได้ยินพระอาจารย์ เคยพูดแสดงไว้ใน รายการ RDN นะครับว่า

  "ให้ถึงความสุข อันเป็นทิพย์เสียก่อนเถิด อย่าพึ่งไปกลัวเลย ยังไม่ถึง จะไม่ตีโพย ตีพาย ไปไย"

  :49:


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: prachabeodee ที่ กันยายน 17, 2012, 09:10:09 pm
การที่จะบอกว่า เป็นธรรมขวางหรือไม่ขวางนั้น....ป้าว่ายากที่จะตัดสินได้....ป้าว่าต้องดูที่ใจตนเองเท่านั้น..ถ้ามีแล้วหรือเป็นสภาวะนั้นแล้วไม่ยึดไม่ติดในอารมณ์นั้นๆและ/หรือก้าวข้ามผ่านไปได้.....(อาจจะด้วยปัญญา,ด้วยองค์สมาธิด้วยความอะไรก็แล้วแต่)...ก็ไม่น่าจะถือว่าขวางทางนิพพานกลับเป็นองค์หรืออารมณ์ให้พิจารณาก้าวข้าม(เป็นการทดสอบจิตของตนเองได้ระดับหนึ่ง)ได้....
แต่ถ้าจิตเราเองไปหลงในอารมณ์นั้นๆหรือไปแช่ไปติดกับอารมณ์นั้นๆ(ไม่จำเป็นต้องเป็นปิติธรรมอย่างเดียวหรอกอย่างอื่นๆก็มีเช่นสุข,ความเงียบ,ความเป็นอิสระ เป็นต้น)....อย่างนี้ก็เรียกว่า "ธรรมปิติเป็นเตรื่องขวางกันพระนิพพาน.....
"ผู้ใดกล่าวเสียเช่นนี้แล้ว ต้องเรียกว่าหมดวาสนาเจโต อภิญญา เข้าข่ายจักเป็นเสีย วิปัสสก เท่านั้น ซึ่งพิจารณาแล้วก็

เหมาะควรแก่ผู้คนในยุคนี้ หรือสังเกตจะพบว่ากลุ่มพวกที่ชอบฤทธิ์ อภิญญา อย่างเก่งก็อาศัยเครื่องราง ขมังคาถา บ้า

มงคลวัตถุ ประมูลเช่า แค่นั้นจริงๆ ผู้ที่จะใฝ่ภาวนาจริงจังถึงสุขเอาสุขเป็นบาทฐานภาวนามีน้อยหายากแล้ว เว้นเสีย

แต่ครูอาจารย์ที่ลี้เร้นร้างสังคมมีอยู่บ้าง แต่ก็ยากจะเจอ ครับ!"
...........................................................................
ปิติในที่นี้ คงเป็นองค์ธรรมในสมาธิ ไช่หรือไม่......???
แต่ป้าว่ายังมีปีติอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ไช่ในองค์สมาธิ แต่เป็นธรรมมะปีติที่เกิดในขั้นตอนวิปัสสนา(ไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าอะไร...ป้าไม่ถนัดในข้อธรรมะที่เป็นตัวหนัวสือ)ปิตินี้ จะเป็นลักษณะเบาตัวเบาตน ไปก็ง่ายมาก็คร่องละเอียดมากๆไม่ต้องแสวงหาก็ไม่เดือดร้อนกำลังเต็มเปียม.......ซึ่งลักษณะนี้ก็ไม่เที่ยงเช่นกัน...ถ้าใครไปยึดหรือก้าวร่วงไม่ได้ก็ เป็นธรรมขวางพระนิพพานเช่นกัน....


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: intro ที่ กันยายน 17, 2012, 10:47:38 pm
ปีติ ในสมถะ  วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
ปีติ ในวิปัสสนา  สติ ธัมมะวิจยะ วิริยะ ปีติ ปัสสัสทธิ สมาธิ อุเบกขา

 :49:


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: lastman ที่ กันยายน 18, 2012, 12:25:49 am
ความกลัว
ความรู้มาก
ความไม่เข้าใจ
ความไม่ขวนขวาย
ความสงสัย

 เป็นอุปสรรค ต่อการภาวนา
 จงเรียนรู้ข้อผิดพลาด ที่เกิดขึ้น พร้อมหาวิธีการแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น
 :49: :welcome:


หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ กันยายน 18, 2012, 10:12:25 am
คนที่คิดอย่างนี้ ควรได้อ่าน กระทู้ด้านล่างนี้นะคะ

(http://www.madchima.net/images/674_card_88.jpg)

ธรรมะสาระวันนี้ "ธรรม มีเหตุปัจจัย อาศัยซึ่งกันและกัน มิใช่เกิดขึ้นมาโดด ๆ"
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7558 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7558)
ไปอ่านเพิ่มเติมจากเรื่องนี้ เลยนะจ๊ะ
สำหรับการปฏิบัติธรรม ก็มีลำดับการปฏิบัติธรรม มรรค และ ผลเป็นไปตามเหตุปัจจัยแห่งธรรม
ธรรมทั้งหมด เกื้อกูลกันด้วยเหตุปัจจัยอันนั้น เกื้อกูลกันนะจ๊ะ

  ศรัทธา เป็นเหตุให้เกิด ปราโมทย์
  ปราโมทย์ เป็นเหตุให้เกิด ปีติ

  ดังนั้น ปีติ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในการภาวนา ทุกท่านต้องผ่านธรรมสภาวะเป็นไปตามลำดับ ส่วนท่านใดจะอยู่ในสภาวะไหนนาน เร็ว ช้า ฉับพลัน ก็ต่างกันที่ ธรรมบารมีที่สร้างสั่งสมกันมาด้วยเป็นเหตุประการหนึ่ง ธรรมบารมี นี้เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ ถึงไม่กล่าวก็มีอยู่อย่างนั้นเป็น สภาวะวิสัยของผู้ภาวนา เพื่อไปสู่ อริยะมรรค อริยะผล

  เจริญธรรม / เจริญพร

   ;)






หัวข้อ: Re: หลายท่าน บอกว่า ปีติและสุข เป็นธรรมขวาง พระนิพพาน
เริ่มหัวข้อโดย: prachabeodee ที่ กันยายน 18, 2012, 08:09:50 pm
สา า าธุ....สาธุ....สาธุ........แล้วก็..สาธุ...สาธุ...สาธุ.........ด้วยเด๊อข้า.......