นานาสาระพระคัมภีร์ : ๕. ความหมายของคำว่า “โพชฌงค์” (๑/๔)คำว่า โพชฌงค์ ประกอบด้วยคำสองคำ คือ โพธิ + องฺค แปลง ธิ จาก โพธิ เป็น ชฺฌ ผสมกับ องฺค สำเร็จรูปคำเป็น โพชฺฌงฺค. (1 ดูคำอธิบายด้านล่าง)
คัมภีร์อรรถกถาอาทิปฏิสัมภิทามรรคอรรถกถาและธัมมสังคณีอรรถกถาให้อรรถาธิบาย ๔ นัย คือ
๑) องค์แห่งธรรมสามัคคีเป็นเหตุตรัสรู้
๒) องค์แห่งพระอริยสาวกผู้ตรัสรู้.
๓) ธรรมเป็นไปเพื่อการตรัสรู้ หรือเป็นเหตุแห่งการตรัสรู้
๔) ธรรมผู้ตรัสรู้
๑) องค์แห่งธรรมสามัคคีเป็นเหตุตรัสรู้ (2 ดูคำอธิบายด้านล่าง) มาจาก โพธิ ธรรมเป็นเหตุให้พระอริยสาวกได้ตรัสรู้ + องฺค ส่วนประกอบ.
คัมภีร์อรรถกถาทั้งหลาย อรรถาธิบายว่า...
โพธิ : ธรรมเป็นเหตุให้พระอริยสาวกได้ตรัสรู้ (3 ดูคำอธิบายด้านล่าง) ได้แก่ ธรรมสามัคคี การรวมตัวแห่งธรรม ๗ คือ สติ ธัมมวิจยะ วิริยะ ปีติ ปัสสัทธิ สมาธิ และอุเบกขา ซึ่งเกิดขึ้นในขณะแห่ง โลกุตรมรรค สามารถกำจัดอุปัททวะต่างๆ คือ ความหดหู่ ฟุ้งซ่าน การเป็นไปในสังสารวัฏฏ์ การทำกรรมเพื่อการเป็นไปในสังสารวัฏฏ์ ความหมกมุ่นอยู่ในกามคุณ ความทรมานตนให้ลำบาก ความเห็นผิดคืออุจเฉททิฏฐิและสัสสตทิฏฐิ.
องฺค : มีความหมายว่า ส่วนประกอบ
ดังนั้น คำว่า โพชฌงค์ จึงมีความหมายว่า ส่วนประกอบหนึ่งๆของโพธิที่เรียกว่า ธรรมสามัคคี ๗ ประการนั้น ขอให้เทียบกับคำว่า ฌานงฺค ส่วนหนึ่งแห่งฌาน, มคฺคงฺค ส่วนหนึ่งแห่งมรรค.
ในความหมายนี้ สติสัมโพชฌงค์เป็นต้น จึงได้แก่ สติอันเป็นส่วนประกอบหนึ่งของธรรมสามัคคีเป็นเหตุตรัสรู้เป็นต้น.
_________________________________
(1) นำมาจากหนังสือ “อานุภาพพระปริตต์พร้อมด้วยตำนานและคำแปล” โดย ธนิต อยู่โพธิ์.
(2) แปลและเรียบเรียงจากภาษาบาฬีว่า
ยา หิ อยํ ธมฺมสามคฺคี, ยาย โลกุตฺตรมคฺคกฺขเณ อุปฺปชฺชมานาย ลีนุทฺธจฺจปติฏฺฐานายูหนกามสุขตฺตกิลมถานุโยค- อุจฺเฉทสสฺสตาภินิเวสาทีนํ อเนเกสํ อุปทฺทวานํ ปฏิปกฺขภูตาย สติธมฺมวิจยวีริยปีติปสฺสทฺธิสมาธิอุเปกฺขาสงฺขาตาย ธมฺมสามคฺคิยา อริยสาวโก พุชฺฌตีติ กตฺวา โพธีติ วุจฺจติ, พุชฺฌตีติ กิเลสสนฺตานนิทฺทาย วุฏฺฐหติ, จตฺตาริ วา อริย – สจฺจานิ ปฏิวิชฺฌติ, นิพฺพานเมว วา สจฺฉิกโรตีติ วุตฺตํ โหติฯ ยถาห – ‘‘สตฺต โพชฺฌงฺเค ภาเวตฺวา อนุตฺตรํ สมฺมาสมฺโพธึ อภิสมฺพุทฺโธ’’ติ (สํ. นิ. ๕.๓๗๘; ที. นิ. ๓.๑๔๓)ฯ ตสฺสา ธมฺมสามคฺคีสงฺขาตาย โพธิยา องฺคาติ โพชฺฌงฺคา ฌานงฺค-มคฺคงฺคาทโย วิยฯ
(3) คำว่า ตรัสรู้ (พุชฺฌติ) ในที่นี้หมายถึง การตื่นจากความหลับจากกิเลสและสันดาน, แทงตลอดอริยสัจจ์หรือทำนิพพานให้แจ้ง. ดังพระบาฬีสาธกว่า “สตฺต โพชฺฌงฺเค ภาเวตฺวา อนุตฺตรํ สมฺมาสมฺโพธึ อภิสมฺพุทฺโธ เพราะเหตุที่ได้อบรมโพชฌงค์ ๗ ตถาคตจึงตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณอันยอดเยี่ยม”
(ยังมีต่อ)ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : สมภพ สงวนพานิช , ๑๒ มีนาคม ๒๕๖, ๑๓.๔๙ น.
web :
dhamma.serichon.us/2020/05/22/นานาสาระพระคัมภีร์-๕-คว/ posted date : 22 พฤษภาคม 2020 ,By admin.
นานาสาระพระคัมภีร์ : ๕. ความหมายของคำว่า “โพชฌงค์” (๒/๔)๒) องค์แห่งพระอริยสาวกผู้ตรัสรู้ มาจาก โพธิ บุคคลผู้ตรัสรู้ + องฺค ส่วนประกอบ. มีคำอธิบายว่า (1 ดูคำอธิบายข้างล่างของบทความ)
"โพธิ" นอกจากจะมีความหมายว่า ธรรมสามัคคี แล้วยังมีความหมายอีกหนึ่งว่า บุคคลผู้ตรัสรู้ ด้วยธรรมสามัคคีนั้นอีกด้วย, โดยความหมายนี้ โพชฌงค์ จึงหมายถึง องค์ประกอบหนึ่งๆ ของภิกษุที่ตรัสรู้อริยสัจจ์ด้วยธรรมสามัคคีคือโพธิ ดังได้กล่าวมาแล้วนั้น. ความหมายของคำนี้ให้เทียบกับคำว่า เสนงฺค หน่วยหนึ่งของกองทัพ รถงฺค ส่วนประกอบชิ้นหนึ่งของรถ.
ในความหมายนี้ สติสัมโพชฌงค์เป็นต้น จึงได้แก่ องค์ประกอบอย่างหนึ่งของภิกษุผู้จะตรัสรู้. กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ พระอริยสาวกผู้ตรัสรู้ ย่อมประกอบด้วยโพชฌงค์ ๗ มีสติสัมโพชฌงค์เป็นต้น.
___________________________
(1) แปลและเรียบเรียงจากภาษาบาฬีว่า
โยเปส ยถาวุตฺตปฺปการาย เอตาย ธมฺมสามคฺคิยา พุชฺฌตีติ กตฺวา อริยสาวโก โพธีติ วุจฺจติ, ตสฺส โพธิสฺส องฺคาติปิ โพชฺฌงฺคา เสนงฺครถงฺคาทโย วิยฯ. (ปฏิ.ม.อ. เป็นต้น)
(ยังมีอีก)ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : สมภพ สงวนพานิช ,๑๒ มีนาคม ๒๕๖๓ ,๑๔.๑๓ น.
web :
dhamma.serichon.us/2020/05/22/๕-ความหมายของคำว่า-โพช/ Posted date : 22 พฤษภาคม 2020 ,By admin.
นานาสาระพระคัมภีร์ : ๕. ความหมายของคำว่า “โพชฌงค์” (๓/๔)
๓) ธรรมที่เป็นไปเพื่อการตรัสรู้ คือเป็นเหตุแห่งการตรัสรู้. มาจากคำว่า โพธิ การตรัสรู้ + องฺค เหตุ(1 ดูคำอธิบายข้างล่าง)
คัมภีร์ปฏิสัมภิทามรรค (ขุ.ปฏิ.โพชฌังคกถา ๑๗) ให้วิเคราะห์คำว่า โพชฺฌงฺค ว่า โพธาย สํวตฺตนฺตีติ โพชฺฌงฺคา ธรรมอันเป็นไปเพื่อการตรัสรู้ ชื่อว่า โพชฌงค์.
อรรถกถาปฏิสัมภิทามรรค (2 ดูคำอธิบายข้างล่าง) อธิบายว่า เป็นไปเพื่อการตรัสรู้ ได้แก่ เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่การตรัสรู้. ตรัสรู้อะไร? ตรัสรู้นิพพาน ด้วยมรรคและผล, ตรัสรู้กิจที่แต่ละมรรคทำแล้ว ด้วยปัจจเวกขณญาณ. อีกนัยหนึ่ง ย่อมเป็นไปเพื่อการตื่นจากความหลับคือกิเลสด้วยมรรค, แม้เพื่อประโยชน์แก่ภาวะแห่งบุคคลผู้ตื่นแล้ว ด้วยผล. โพชฌงค์เหล่านั้น ย่อมเป็นไปเพื่อการตรัสรู้ แม้ด้วยวิปัสสนาขั้นมีกำลังกล้า.
(คือ แม้วิปัสสนาโพชฌงค์ ยังสามารถเป็นไปเพื่อตรัสรู้นิพพาน. จริงอยู่ โพชฌงค์ ๗ เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่การตรัสรู้นิพพานนั้น เนื่องจากตกไปในอัธยาศัยที่น้อมไปในนิพพานนั้น)
ดังนั้น ความหมายว่า โพชฌงค์คือธรรมเป็นไปเพื่อการตรัสรู้นี้ จึงเป็นความหมายที่ทั่วไปแก่โพชฌงค์ คือ วิปัสสนา มรรคและผล. จริงอยู่ โพชฌงค์ ๗ เหล่านั้นย่อมเป็นไปเพื่อการตรัสรู้ คือ การแทงตลอดนิพพาน ในฐานะทั้งสามแม้เหล่านี้. ด้วยวิเคราะห์นี้ เป็นอันกล่าวความหมายว่า “องค์คือเหตุแห่งการตรัสรู้ชื่อว่า โพชฌงค์.
(หมายความว่า ธรรม ๗ มีสติสัมโพชฌงค์เป็นต้นเหล่านั้น ที่นับว่าเป็นวิปัสสนา มรรค และผล เป็นทั้งส่วนหนึ่งแห่งการตรัสรู้, และเป็นทั้งเหตุแห่งการตรัสรู้)
คำว่า โพธิ ในที่นี้ จึงได้แก่ การตรัสรู้นิพพาน ตามนัยดังกล่าวในปฏิสัมภิทามรรคอรรถกถา.
คำว่า องฺค มีอรรถว่า การณ คือ เป็นเหตุ พ้องกับข้อความที่มาในธัมมสังคณีมูลฏีกาและอนุฏีกาว่า องฺค ศัพท์ที่มีอรรถว่า เหตุ ก็มีอยู่ เพราะเหตุนั้น ท่านจึงกล่าวว่า โพชฌงค์นั้น เป็นไปเพื่อการตรัสรู้สัจจธรรม ๔. ดังพระบาฬีว่า
จตูหิ, ภิกฺขเว, องฺเคหิ สมนฺนาคโต ปุคฺคโล
ภิกษุทั้งหลาย! บุคคลผู้ประกอบด้วยเหตุ ๔ นี้…(7)
________________________________
(1) องฺค มีอรรถ ๓ คือ การณ เหตุ, อวยวะ ส่วนประกอบ, วปุ ร่างกาย (ธาน.๙๕๖). ในที่นี้มี นัยที่ ๑ และ ๒ มีอรรถว่า อวยว ส่วนประกอบ ส่วนนัยที่ ๓ มีอรรถว่า เหตุ ดังที่มาในอรรถกถาธัมมสังคณีและมูลฏีกา ข้อ ๔๘๕. ส่วน โพธิ (ที่แปลงเป็น พุชฺฌ) มีอรรถว่า โพธิ ปัญญาการตรัสรู้ และ โพธิ พระอริยบุคคลผู้ตรัสรู้. นัยที่ ๔ มีอรรถว่า ตรัสรู้ หรือจะกล่าวว่า มีอรรถตัพภาวะ ก็ควร (มธุฏีกา)
(2) แปลจากบาฬีว่า
โพธาย สํวตฺตนฺตีติ พุชฺฌนตฺถาย สํวตฺตนฺติฯ กสฺส พุชฺฌนตฺถาย? มคฺคผเลหิ นิพฺพานสฺส ปจฺจเวกฺขณาย กตกิจฺจสฺส พุชฺฌนตฺถาย, มคฺเคน วา กิเลสนิทฺทาโต ปพุชฺฌนตฺถาย ผเลน ปพุทฺธภาวตฺถายาปีติ วุตฺตํ โหติฯ พลววิปสฺสนายปิ โพชฺฌงฺคา โพธาย สํวตฺตนฺติฯ ตสฺมา อยํ วิปสฺสนามคฺคผลโพชฺฌงฺคานํ สาธารณตฺโถฯ ตีสุปิ หิ ฐาเนสุ โพธาย นิพฺพาน-ปฏิเวธาย สํวตฺตนฺติฯ เอเตน โพธิยา องฺคาติ โพชฺฌงฺคาติ วุตฺตํ โหติฯ ส่วนข้อความในวงเล็บเป็นคำอธิบายจากคัมภีร์ปฏิสัมภิทามรรคอรรถกถาคัณฐิปาฐะ
(ยังมีต่อ)ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : สมภพ สงวนพานิช ,๑๒ มีนาคม ๒๕๖๓ ,๑๔.๒๓
web :
dhamma.serichon.us/2020/05/22/๕-ความหมายของคำว่า-โพช-2/ Posted date : 22 พฤษภาคม 2020 ,By admin.
นานาสาระพระคัมภีร์ : ๕. ความหมายของคำว่า “โพชฌงค์” (๔/๔ จบ)๔) สภาวธรรมที่ตรัสรู้ มาจาก โพธิ สภาวะธรรมที่ตรัสรู้ + องฺค มีความหมายตามศัพท์ที่ตนประกอบ (ตัพภาวัตถะ) กล่าวคือ มีอรรถพุชฌนะ ตรัสรู้.
ด้วยความหมายนี้ โพชฌงค์ ก็มีอรรถวิเคราะห์ว่า
พุชฺฌนฺตีติ โพชฺฌงฺคาฯ สภาวะธรรมที่ตรัสรู้ เรียกว่า โพชฌงค์.
ซึ่งมีคำอธิบายจากคัมภีร์ธัมมสังคณีมูลฏีกาและมธุฏีกาว่า
พุชฺฌนฺตีติ โพธิโย, โพธิโย เอว องฺคา สภาวะที่ตรัสรู้เรียกว่า โพธิ, องค์คือโพธิ เรียกว่า โพชฌงค์.
อนึ่ง ในคัมภีร์ธัมมสังคณีอรรถกถาอรรถาธิบายบทว่า โพชฌงค์ ตามนัยที่มาในคัมภีร์ปฏิสัมภิทามรรคเพิ่มเติมอีกว่า
อนุพุชฺฌนฺตีติ โพชฺฌงฺคาฯ สภาวะที่ตรัสรู้โดยสมควร เรียกว่า โพชฌงค์
ปฏิพุชฺฌนฺตีติ โพชฺฌงฺคาฯ สภาวะที่ตรัสรู้โดยภาวะที่ประจักษ์ เรียกว่า โพชฌงค์
สมฺพุชฺฌนฺตีติ โพชฺฌงฺคาฯ สภาวะที่ตรัสรู้โดยไม่ผิดเพี้ยน เรียกว่า โพชฌงค์
เกี่ยวกับอรรถทั้งสี่นี้ หมายความว่า โพชฌงค์ ได้แก่ สภาวะที่ตรัสรู้เหมือนกันทั้ง ๔ แต่สามบทหลัง ท่านอธิบายบทว่า โพชฌงค์ ให้พิเศษด้วยอุปสัคบท ๓ บทคือ อนุ ปฏิ และ สํ ดังนี้
สภาวะที่ตรัสรู้ เรียกว่า โพธิ, คำว่า โพธิ ก็คือ องค์
ดังนั้น พระธัมมเสนาบดีสารีบุตรเถระท่าน จึงอรรถาธิบายว่า
“อนุพุชฺฌนฺตีติ โพชฺฌงฺคา สภาวะที่ตรัสรู้โดยสมควร เรียกว่า โพชฌงค์”.
การที่ท่านอธิบายว่า อนุพุชฺฌนฺติ เป็นต้นนั้น ก็โดยอุปสัคบทที่แสดงความหมายที่ชัดเจนขึ้นอย่างนี้ว่า
“สภาวะที่ตรัสรู้อย่างเหมาะสมต่อเหตุมีวิปัสสนาเป็นต้น และต่อสัจจะทั้งหลายที่ควรจะตรัสรู้, อย่างตรงโดยภาวะที่เห็นประจักษ์, และโดยชอบโดยความไม่ผิดเพี้ยน.
จริงอย่างนั้น ท่านกล่าวการตรัสรู้ที่มีความหมายพิเศษทั้งหมด เช่น โดยเหมาะสมเป็นต้น ไว้ด้วยคำว่า โพธิ เหมือนกัน.(1 ดูคำอธิบายข้างล่าง)
__________________________
(1) พุชฺฌนฺตีติ โพธิโย, โพธิโย เอว องฺคาติ ‘‘อนุพุชฺฌนฺตีติ โพชฺฌงฺคา’’ติ วุตฺตํฯ วิปสฺสนาทีนํ การณานํ พุชฺฌิตพฺพานญฺจ สจฺจานํ อนุรูปํ ปจฺจกฺขภาเวน ปฏิมุขํ อวิปรีตตาย สมฺมา จ พุชฺฌนฺตีติ เอวมตฺถวิเสสทีปเกหิ อุปสคฺเคหิ ‘‘อนุพุชฺฌนฺตี’’ติอาทิ วุตฺตํฯ โพธิ-สทฺโท หิ สพฺพวิเสสยุตฺตํ พุชฺฌนํ สามญฺเญน สงฺคณฺหาตีติฯ
จบความหมายของโพชฌงค์ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : สมภพ สงวนพานิช ,๑๒ มีนาคม ๒๕๖๓ ,๑๔.๓๐
web :
dhamma.serichon.us/2020/05/22/๕-ความหมายของคำว่า-โพช-3posted date : 22 พฤษภาคม 2020 ,By admin.