สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 07, 2014, 07:40:23 pm



หัวข้อ: ปฏิบัติธรรม อย่างไร ไม่เสียชาติเกิด
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 07, 2014, 07:40:23 pm
ปฏิบัติธรรม อย่างไร ไม่เสียชาติเกิด

  ในแนวกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มีกรรม ฐานสำคัญ อยู่  3 กรรมฐาน มี วิปัสสนาโดยตรง 1 กรรมฐาน นอกนั้นเรียนก็ได้ ไม่เรียนก็ได้ ในแนวปฏิบัติ

    คือ 1. พระพุทธานุสสติ กรรมฐาน
        2. พระอานาปานสติ กรรมฐาน
        3. ออกบัวบานพรหมวิหารสี่ กรรมฐาน

     ส่วนที่เป็น วิปัสสนาโดยตรง คือ

        1. โพชฌงค์ 7


   ถึงแม้ แนวทางปริยัติ จะมีรายละเอียดมากมาย เพื่อ สี่ กรรมฐาน นี้ แต่ผู้ปฏิบัติภาวนาจริง จะเห็นได้เรียบง่ายในภาคปฏิบัติ ซึ่งไม่เกี่ยวกับปริยัติ ที่มากมาย เพราะปัญญาเห็นตามความเป็นจริงนั้น หลายครั้งไม่ต้องรอเรื่องปริยัติ เพราะในสายกรรมฐาน มีครูอาจารย์ดูแล อยู่แล้ว เมื่อ ปฏิบัติ จึงจะเกิด ปฏิเวธ

   วิชากรรมฐาน ไม่ซับซ้อนมาก ถ้าปฏิบัติจริง ก็จะได้ผลจริง

   การปฏิบัติจริง จึงจักรู้แจ้งจริงใน ปฏิเวธ

   ดังนั้นวันนี้ขอฝากท่านทั้งหลาย อย่าประมาท อย่าให้เสียชาติเกิด เพราะพระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า มิได้จะอุบัติขึ้นมาบ่อย ๆ นานมาก ตราบเฒ่านาน ตายกี่ชาติ พันชาติ หมื่นชาติ แสนชาติ ล้านชาติ โกฏิชาติ อสงไขยชาติ กว่าจะมีพระพุทธเจ้าสักพระองค์ เนิ่นนานมาก จริง ๆ
   
   จงภาวนากรรมฐาน ตามที่ครูอาจารย์ ได้สอนไว้เถิด

   เจริญธรรม / เจริญพร



(https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/t1.0-9/10247476_616768965071228_796539906_n.jpg)
 
   


หัวข้อ: เมื่อเจริญ อานาปานสติ สมบูรณ์ ชื่อว่า อยู่พรหมจรรย์
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 07, 2014, 07:44:24 pm
การกายคตาสติ ย่อมยัง ให้ อานาปานสติให้เจริญ
การเจริญอานาปานสติ ย่อมทำให้ สติปัฏฐานสมบูรณ์
การทำสติปัฏฐานสี่ให้สมบูรณ์ ย่อมยังให้ โพชฌงค์เจ็ด ชัดเจนแจ่มแจ้ง
การทำโพชฌงค์เจ็ด ให้ชัดเจน แจ่มแจ้ง ย่อมทำให้ วิราคะ วิมุตติ งอกงามไพบูลย์
การทำให้ วิราคะ และ วิมุตติ งอกงามไพบูลย์ ย่อมทำให้นิพพาน ให้แจ้ง
การทำให้นิพพานให้แจ้ง ย่อมชื่อว่า อยู่จบพรหมจรรย์


 เจริญธรรม / เจริญพร


(https://scontent-a-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-frc1/t1.0-9/422873_258420587572736_806498975_n.jpg)
 


หัวข้อ: สิบหกคู่ แห่งปาฏิหาริย์ แท้ ๆ ที่ พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรง ตรัสสอนไว้แล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 07, 2014, 07:53:45 pm
อานาปานสติภาวนา
             [๑๔๖] ดูกรราหุล เธอจงเจริญอานาปานสติภาวนาเถิด เพราะอานาปานสติที่บุคคลเจริญแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมมีผล มีอานิสงส์ใหญ่.
             ก็อานาปานสติอันบุคคลเจริญอย่างไรทำให้มากอย่างไร จึงมีผลใหญ่ มีอานิสงส์ใหญ่?
             ดูกรราหุล ภิกษุในธรรมวินัยนี้ อยู่ในป่าก็ดีอยู่ที่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างก็ดี นั่งคู้บัลลังก์ตั้งกายตรง ดำรงสติไว้เฉพาะหน้า

   เธอมีสติหายใจออก มีสติหายใจเข้า.
   เมื่อหายใจออกยาว ก็รู้ชัดว่า หายใจออกยาว เมื่อหายใจเข้ายาวก็รู้ชัดว่า หายใจเข้ายาว. 
   เมื่อหายใจออกสั้น ก็รู้ชัดว่า หายใจออกสั้น เมื่อหายใจเข้าสั้นก็รู้ชัดว่า หายใจเข้าสั้น.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้กองลมทั้งปวงหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้กองลมทั้งปวงหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักระงับกายสังขารหายใจออกย่อมสำเหนียกว่า จักระงับกายสังขารหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้ปีติหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้ปีติหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้สุขหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้สุขหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้จิตสังขารหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้จิตสังขารหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักระงับจิตสังขารหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักระงับจิตสังขารหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้จิตหายใจออกย่อมสำเหนียกว่า จักกำหนดรู้จิตหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักทำจิตให้ร่าเริงหายใจออก  ย่อมสำเหนียกว่า จักทำจิตให้ร่าเริงหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักดำรงจิตมั่นหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักดำรงจิตมั่นหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักเปลื้องจิตหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักเปลื้องจิตหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักพิจารณาโดยความเป็นของไม่เที่ยงหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักพิจารณาโดยความเป็นของไม่เที่ยงหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักพิจารณาธรรมอันปราศจากราคะหายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักพิจารณาธรรมอันปราศจากราคะหายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักพิจารณาธรรมเป็นที่ดับสนิท หายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักพิจารณาธรรมเป็นที่ดับสนิท หายใจเข้า.
   ย่อมสำเหนียกว่า จักพิจารณาธรรมเป็นที่สละคืน หายใจออก ย่อมสำเหนียกว่า จักพิจารณาธรรมเป็นที่สละคืน หายใจเข้า.
   ดูกรราหุลอานาปานสติที่บุคคลเจริญแล้วอย่างนี้ ทำให้มากแล้วอย่างนี้ ย่อมมีผลใหญ่ มีอานิสงส์ใหญ่

   ดูกรราหุล เมื่ออานาปานสติอันบุคคลเจริญแล้วอย่างนี้ ทำให้มากแล้วอย่างนี้
     ลมอัสสาสะ ปัสสาสะ อันมีในภายหลัง อันบุคคลผู้เจริญอานาปานสติทราบชัดแล้ว ย่อมดับไป
     หาเป็นอันบุคคลผู้เจริญอานาปานสติไม่ทราบชัดแล้ว ดับไปไม่ได้ดังนี้.


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติธรรม อย่างไร ไม่เสียชาติเกิด
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ เมษายน 07, 2014, 10:30:55 pm
ขออนุโมทนาสาธุ


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติธรรม อย่างไร ไม่เสียชาติเกิด
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ เมษายน 08, 2014, 04:11:31 am
 st12 st12 st12

ปัจจุบันนี้ผมก็เจริญในสามส่วนนี้เป็นที่สุด เป็นประโยชน์อย่างสูงแก่ผมมากครับ


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติธรรม อย่างไร ไม่เสียชาติเกิด
เริ่มหัวข้อโดย: Akira ที่ เมษายน 09, 2014, 11:52:33 am
 st12 st12 st12 thk56


หัวข้อ: Re: ปฏิบัติธรรม อย่างไร ไม่เสียชาติเกิด
เริ่มหัวข้อโดย: saichol ที่ เมษายน 27, 2014, 01:33:38 pm
 st11 st12 st12 st12