ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อลังการความงามแห่งพุทธศิลป์ ที่ “วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน”  (อ่าน 1087 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


 
พระรูปเหมือนครูบาเจ้าเทือง นาถสีโถ ประดิษฐานด้านหน้าหอธรรม มาต๋ามหน้าบุญ



อลังการความงามแห่งพุทธศิลป์ ที่ “วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน”

ความศรัทธาถือได้ว่าเป็นแรงขับเคลื่อนอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้คนมีพลังในการกระทำบางสิ่ง นำมาซึ่งผลลัพธ์อันน่าทึ่ง เรียกได้ว่าเป็นที่มาของ “วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน” หรือวัดบ้านเด่น อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก็คงไม่ผิดแปลกไปนัก เพราะแต่ก่อนวัดนี้เป็นเพียงวัดเล็กๆ ในหมู่บ้านเท่านั้น แต่ด้วยความเชื่อและพลังศรัทธาที่ผลักดันให้วัดนี้ขึ้นมาเป็นพุทธศิลป์อันทรงคุณค่าแห่งล้านนาก็ว่าได้

พระวิหาร มาต๋ามหน้าบุญ


        ด้วยพลังแห่งศรัทธานี่เอง จึงทำให้มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลมาเที่ยวยลความงามของวัดแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย แต่เพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวายเราก็สามารถมาเยี่ยมชมวัดในวันธรรมดา นำพาอารมณ์ไปอย่างสงบอย่างที่เขตพุทธาวาสควรจะเป็น ต่างจากในช่วงวันหยุดที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่านมากหน้าหลายตา แม้แต่การจะไหว้พระ หรือถ่ายรูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังเป็นเรื่องที่ต้องแย่งกัน ฉะนั้นการไปลิ้มรสพระธรรมไม่ต้องรอถึงวันหยุดจึงออกไป เริ่มเที่ยวละไมในวันธรรมดานี้เลย สมกับสโลแกนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ว่า “วันธรรมดาน่าเที่ยว”

พระประธาน ในพระวิหาร มาต๋ามหน้าบุญ


        “วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน” หรือวัดบ้านเด่น อย่างที่ได้บอกไปว่าเป็นวัดเล็กๆ มาก่อน แต่เมื่อ "ครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล" มาจำพรรษานั้นก็เริ่มมีต้นโพธิ์ปรากฎขึ้น จากที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งต้นโพธิ์นั้น ภาษาถิ่นนั้นเรียกว่า “ต้นสะหลี” จึงเป็นที่มาของชื่อวัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน ส่วน "เมืองแกน" ก็คือเมืองโบราณที่เคยเจริญรุ่งเรืองกินอาณาเขตพื้นที่ในบริเวณนี้นี่เอง

หุ้นขี้ผึ้งรูปเหมือนหลวงพ่อสด และพระเกจิอาจารย์จากทั่วประเทศ ในพระวิหาร มาต๋ามหน้าบุญ


        จากพลังแห่งศิษยานุศิษย์ของครูบาเจ้าเทือง ที่มีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นคนในพื้นที่หรือคนต่างถิ่นก็ตาม มีทั้งชาวไทย จีน ไทใหญ่ กะเหรี่ยง และชนกลุ่มน้อยหลายเผ่า จนเป็นที่เรียกขานกันว่า ครูบาเจ้าเทืองเป็นเกจิสหายหรือครูบาสองพี่น้องคู่กับครูบาบุญชุ่ม เกจิดังแห่งดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งทั้ง 2 รูปมักจะเดินทางไปมาหาสู่ซึ่งกันและกันโดยเฉพาะเมื่อมีงานบุญ ทำให้ประชาชนที่ทราบต่างแห่กันไปร่วมกราบพรครูบาทั้งสองอย่างเนืองแน่นเสมอ ส่งผลให้ยอดปัจจัยในการร่วมบุญมากขึ้นเป็นทวีผล

มณฑปผาสาท มาต๋ามหน้าบุญ


        ด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ครูบาเจ้าเทืองเองก็ไม่ต้องการจะเก็บปัจจัยส่วนนี้ไว้ ประกอบกับมีความตั้งใจที่จะสร้างอนุสรณ์สถานแห่งบุญขึ้นมาเป็นรูปธรรม จึงเป็นที่มาของการปรับปรุง ก่อสร้างวัดเด่นสะหลีฯ ใหม่ในปี พ.ศ.2534 และด้วยพื้นที่บนเนินเขากว่า 80 ไร่ของวัด จึงทำให้วัดเด่นนี้ เด่นสวยงามสมชื่อจริงๆ

พระวิหารพระเจ้าพันต๋น


        สถาปัตยกรรมในวัดเด่นสะหลีฯ เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนาประยุกต์ ที่ผสมผสานโดยใช้แนวคิดของครูบาเทืองเป็นหลัก ที่เรียกว่า “แนวสถาปนึก” คือคิดจะใส่อะไรจะทำอะไรก็ทำ โดยต้องมีความมั่นคง และเป็นการผสมผสานระหว่างวัดบ้านกับวัดป่า เพราะมีความเชื่อที่ว่าศาสนาอยู่ได้ด้วยการปฏิบัติ การแบ่งแยกจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญ โดยยึดหลักการสร้างตามบุญเป็นตั้งมั่น และด้วยการสร้างตามบุญนี่เอง จึงทำให้ทุกวันนี้ วัดเด่นสะหลีฯ มีความงดงามยิ่งใหญ่สมกับแรงศรัทธาแห่งพุทธศาสนิกชน

พระวิหารพระเจ้าทันใจ มาต๋ามหน้าบุญ


        แม้ขณะนี้บางส่วนของวัดยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างและปรับปรุง แต่ก็เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนได้แวะเข้าไปสักการะบูชา และชื่นชมความยิ่งใหญ่ ของวัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกนอย่างล้นหลาม ผ่านงานวิจิตรศิลป์อันร่วมสมัย ที่ถูกถ่ายทอดออกมาด้วยแรงศรัทธา อย่าง พระอุโบสถมาต๋ามหน้าบุญ ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังบอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ

พระพุทธเจ้าทันใจ (พระเจ้าตันใจ๋)


        บริเวณด้านซ้ายของพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานกู่อัฐิครูบาเจ้าเทือง ที่ถูกสร้างเตรียมไว้เมื่อท่านมรณภาพ ส่วนด้านหลังเป็นที่ประดิษฐานของ 12 พระธาตุประจำปีเกิด ที่จำลองมาจากพระธาตุประจำปีเกิดทั่วประเทศ ถือว่าเป็นการรวบรวมมาไว้ที่เดียว เรียกได้ว่ามาที่เดียวครบทุกปีเกิด และยังมีอีกหลายส่วนที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนาประยุกต์ อย่างเช่นพระวิหารพระเจ้าทันใจ มาต๋ามหน้าบุญ ที่มีกลิ่นอายสถาปัตยกรรมเมียนมาร์ หรือหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์จากทั่วประเทศ ในพระวิหารมาต๋ามหน้าบุญ

พระอุโบสถ มาต๋ามหน้าบุญ
       
กู่อัฐิครูบาเจ้าเทือง นาถสีโถ


        และสิ่งที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของวัดนี้ ที่ถึงแม้จะพื้นที่กว้างขวาง และมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามอยู่มากมายแต่กลับไม่พบเห็นพระสงฆ์รูปอื่นในพื้นที่สังฆาวาส นั่นก็เป็นเพราะทั้งวัดนั้นมีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่เพียงรูปเดียว คือ ครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล จึงเป็นเรื่องของแรงศรัทธาที่พระสงฆ์เพียงรูปเดียวสามารถเนรมิตสิ่งก่อสร้างอันงามวิจิตร ในนาม “วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน”

12 พระธาตุประจำปีเกิด

       
       "วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน" ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา โทร 0-5385-7360 , 0-5385-7387 หรือที่ Facebook : วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000041715
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ