ดูกรอานนท์
ก็อนิจจสัญญาเป็นไฉน
ดูกรอานนท์
ภิกษุในธรรมวินัยนี้
อยู่ในป่าก็ดี อยู่ที่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างเปล่าก็ดี
ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า
รูปไม่เที่ยง
เวทนาไม่เที่ยง
สัญญาไม่เที่ยง
สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง
วิญญาณไม่เที่ยง
ย่อมพิจารณาเห็น
โดยความเป็นของไม่เที่ยง
ในอุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้
ด้วยประการอย่างนี้
ดูกรอานนท์
นี้เรียกว่า
อนิจจสัญญา ฯ
ดูกรอานนท์
ก็อนัตตสัญญาเป็นไฉน
ดูกรอานนท์
ภิกษุในธรรมวินัยนี้
อยู่ในป่าก็ดี อยู่ที่โคนไม้ก็ดี อยู่ในเรือนว่างเปล่าก็ดี
ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า
จักษุเป็นอนัตตา
รูปเป็นอนัตตา
หูเป็นอนัตตา
เสียงเป็นอนัตตา
จมูกเป็นอนัตตา
กลิ่นเป็นอนัตตา
ลิ้นเป็นอนัตตา
รสเป็นอนัตตา
กายเป็นอนัตตา
โผฏฐัพพะเป็นอนัตตา
ใจเป็นอนัตตา
ธรรมารมณ์เป็นอนัตตา
ย่อมพิจารณาเห็น
โดยความเป็นอนัตตา
ในอายตนะทั้งหลาย
ทั้งภายในและภายนอก
๖ ประการเหล่านี้
ด้วยประการอย่างนี้
ดูกรอานนท์
นี้เรียกว่า
อนัตตสัญญา ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_name.php?name=อาพาธสูตร&book=9&bookZ=33