สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

ธรรมะสาระ => สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน => ข้อความที่เริ่มโดย: arlogo ที่ กรกฎาคม 24, 2010, 08:59:17 am



หัวข้อ: เหตุให้แจ้งในสมาธิในภาวนา ยังไม่ใช่หนทางในพระศาสนา
เริ่มหัวข้อโดย: arlogo ที่ กรกฎาคม 24, 2010, 08:59:17 am
เมื่อ มหาลีทูลถามพระพุทธองค์ว่า

        [๒๕๐] โอ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ภิกษุทั้งหลายเห็นจะประพฤติพรหมจรรย์ใน   
พระผู้มีพระภาค เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง ซึ่งสมาธิภาวนาเหล่านั้นเท่านั้น.
 

        ภ. ดูกรมหาลี มิใช่ภิกษุทั้งหลายจะประพฤติพรหมจรรย์ในเรา เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง   
ซึ่งสมาธิภาวนาเหล่านั้นเท่านั้น ดูกรมหาลี ธรรมเหล่าอื่นที่ภิกษุประพฤติพรหมจรรย์ในเรา
เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง อันดีกว่าและประณีตกว่ายังมีอยู่.  

        โอ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ธรรมทั้งหลายที่ภิกษุประพฤติพรหมจรรย์ในพระผู้มีพระภาค
เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง อันดีกว่าและประณีตกว่านั้น เป็นไฉน?

        ภ. ดูกรมหาลี ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นโสดาบัน มีความเป็นผู้ไม่ตกต่ำเป็นธรรม     
เป็นผู้เที่ยง มีอันจะตรัสรู้เป็นเบื้องหน้า เพราะสัญโยชน์ ๓ หมดสิ้นไป ดูกรมหาลี ธรรมนี้แล   
ที่ภิกษุประพฤติพรหมจรรย์ในเรา เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง อันดีกว่าและประณีตกว่า.   

        [๒๕๑] ดูกรมหาลี ข้ออื่นยังมีอีก ภิกษุเป็นสกทาคามี มาสู่โลกนี้เพียงอีกครั้งเดียว
จะทำที่สุดแห่งทุกข์ได้ เพราะสัญโยชน์ ๓ หมดสิ้นไป และเพราะราคะ โทสะ โมหะ   
เบาบางไป ดูกรมหาลี แม้นี้ก็เป็นธรรมที่ภิกษุประพฤติพรหมจรรย์ในเรา เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง     
อันดีกว่าและประณีตกว่า. 
 
        [๒๕๒] ดูกรมหาลี ข้ออื่นยังมีอีก ภิกษุไปเกิดในภพสูง ปรินิพพานในภพนั้น   
ไม่ต้องเวียนกลับมาจากโลกนั้น เพราะสัญโยชน์ส่วนเบื้องต่ำ ๕ ประการหมดสิ้นไป ดูกรมหาลี
แม้นี้ก็เป็นธรรมที่ภิกษุประพฤติพรหมจรรย์ในเรา เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง อันดีกว่าและประณีตกว่า.
                       
                         อริยมรรคมีองค์ ๘   
        [๒๕๓] ดูกรมหาลี ข้ออื่นยังมีอีก ภิกษุทำให้แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเอง บรรลุเจโตวิมุติ     
ปัญญาวิมุติ อันไม่มีอาสวะ เพราะสิ้นอาสวะอยู่ในปัจจุบัน ดูกรมหาลี แม้นี้ก็เป็นธรรมที่
ภิกษุประพฤติพรหมจรรย์ในเรา เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง อันดีกว่าและประณีตกว่า ดูกรมหาลี   
เหล่านี้แล ธรรมทั้งหลายที่ภิกษุประพฤติพรหมจรรย์ในเรา เพื่อเหตุจะทำให้แจ้ง อันดีกว่า
และประณีตกว่า.

        [๒๕๔] โอ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ มรรคมีอยู่หรือ ปฏิปทาเพื่อทำให้แจ้งธรรมเหล่านั้น     
มีอยู่หรือ?   
        ภ. ดูกรมหาลี มรรคมีอยู่ ปฏิปทาเพื่อทำให้แจ้งธรรมเหล่านั้นมีอยู่.
        โอ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็มรรคเป็นไฉน ปฏิปทาเพื่อทำให้แจ้งธรรมเหล่านั้น     
เป็นไฉน? 
   
        ภ. มรรคมีองค์ ๘ อันประเสริฐนี้แหละ คือ ความเห็นชอบ ความดำริชอบ เจรจาชอบ
การงานชอบ เลี้ยงชีพชอบ ความเพียรชอบ ความระลึกชอบ ความตั้งใจชอบ ดูกรมหาลี     
มรรคนี้ปฏิปทานี้แหละ เพื่อทำให้แจ้งธรรมเหล่านั้น.

พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค - หน้าที่ 191


หัวข้อ: Re: เหตุให้แจ้งในสมาธิในภาวนา ยังไม่ใช่หนทางในพระศาสนา
เริ่มหัวข้อโดย: whanjai ที่ กรกฎาคม 25, 2010, 10:00:17 am
สาุูธุ พระอาจารย์ช่วยเตือน เป้าหมายในการภาวนา

คือ คุณธรรมอันประณีต

   มีพระโสดาปัตติมรรค จนถึง พระอรหัตตผล

หลวงปู่สุก ก็มีเป้าหมายในพระกรรมฐาน สูงสุดที่ พระอรหันต์ เวลา พระองค์ท่านให้สิ่งที่ระลึก ก็คือ พระอรหัง เป็นต้น



หัวข้อ: Re: เหตุให้แจ้งในสมาธิในภาวนา ยังไม่ใช่หนทางในพระศาสนา
เริ่มหัวข้อโดย: นิรนาม_พุทโธ ที่ กรกฎาคม 26, 2010, 05:26:33 am
อนุโททนาครับ

:25: :08:


หัวข้อ: Re: เหตุให้แจ้งในสมาธิในภาวนา ยังไม่ใช่หนทางในพระศาสนา
เริ่มหัวข้อโดย: chatchay ที่ กรกฎาคม 26, 2010, 10:26:03 pm
อ้างถึง
  ภ. มรรคมีองค์ ๘ อันประเสริฐนี้แหละ คือ ความเห็นชอบ ความดำริชอบ เจรจาชอบ
การงานชอบ เลี้ยงชีพชอบ ความเพียรชอบ ความระลึกชอบ ความตั้งใจชอบ ดูกรมหาลี     
มรรคนี้ปฏิปทานี้แหละ เพื่อทำให้แจ้งธรรมเหล่านั้น.

ผมชอบพระพุทธบทนี้ครับ เพราะรู้สึกตรงกับวันนี้ดี วันอาสาฬหบูชา

 :86: :) :25:


หัวข้อ: Re: เหตุให้แจ้งในสมาธิในภาวนา ยังไม่ใช่หนทางในพระศาสนา
เริ่มหัวข้อโดย: sathukrab ที่ กรกฎาคม 27, 2010, 09:27:10 am
 :25: :25:


หัวข้อ: บางคนหลงทางในเรื่องสมาธิ จนลืมไปว่าสิ่งสำคัญที่องค์พระศาสดามาตรัสรู้คืออะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ กรกฎาคม 29, 2010, 09:59:44 pm
อนุโมทนา ด้วยที่หลายท่านได้อ่านพระสูตรที่ลงให้อ่าน แล้วเข้าใจในความหมาย

แท้ที่จริง ธรรมอันประณีตนั้นเป็นเป้าหมายในการปฏิบัติ

ไม่ใช่การได้ความสุข ที่ไม่แท้

ไม่ใช่การได้ยศศักดิ์ และฐานะ

ไม่ใช่การได้ สมาบัติ

แต่ธรรมะอันประณีตอัน นำเราออกจากสังสารวัฏฏ์ นั้นเป็นเป้าหมายของกรรมฐาน

ผู้มีสติ ย่อมพิจารณาในธรรม เห็นอยู่ในธรรม ย่อมรู้แจ้งเห็นจริงด้วยอำนาจแ่ห่งปัญญาอันเกิดแต่สมาธิ

เขาผู้นั้่นพึงพอกพูนธรรมะนั้นให้เนือง ๆ


หัวข้อ: Re: เหตุให้แจ้งในสมาธิในภาวนา ยังไม่ใช่หนทางในพระศาสนา
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak ที่ สิงหาคม 01, 2010, 09:13:57 am
 :25: