ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระเขี้ยวแก้ว  (อ่าน 250 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28453
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
พระเขี้ยวแก้ว
« เมื่อ: มกราคม 25, 2024, 08:25:43 am »
0
.

พระเขี้ยวแก้วที่วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว เมืองแคนดี ประเทศศรีลังกา ขอบคุณภาพจาก : https://www.thaipbs.or.th/news/content/255922


พระเขี้ยวแก้ว

พระธาตุเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้า มีอยู่ ๔ องค์ด้วยกัน แต่ที่อยู่ในโลกมนุษย์ในปัจจุบันมีเพียง ๒ องค์หรือ ๒ ชิ้น เท่านั้น คือ

     ๑. อยู่ที่วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว เมืองแคนดี ประเทศศรีลังกา
     ๒. อยู่ที่วัดหลิงกวง กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

พระธาตุองค์ที่อยู่วัดหลิงกวง กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณประชาชนจีน เคยนำมาให้คนไทยได้กราบไหว้หลายปีมาแล้วที่พุทธมณฑล คนไปกราบ ไปไหว้ เป็นแสน เป็นล้านคน แต่พระธาตุเขี้ยวแก้วที่กรุงแคนดี ประเทศศรีลังกา ไม่เคยนำออกนอกประเทศ เพราะต้องการรักษาความปลอดภัย รักษายิ่งชีวิตทีเดียว

การรักษาพระธาตุเขี้ยวแก้วนั้น ผู้ถือกุญแจที่จะเปิดสถูป หรือเจดีย์ทองคำที่ครอบพระธาตุเขี้ยวแก้วนี้มีอยู่สามท่านด้วยกัน ทางมหานายกะ หรือพระสังฆราชของศรีลังกา ได้นิมนต์พระผู้นำทั่วโลกหลายสิบประเทศไปร่วมประชุม แล้วเปิดแสดงพระธาตุเขี้ยวแก้วเฉพาะชาวต่างประเทศ ถ้าจะเปิดให้คนศรีลังกาชมต้องครบ ๕ ปีก่อน คนไทยที่ไปชมเข้าแถวรอชมยาวตั้ง ๓ กิโลเมตร



พระเขี้ยวแก้วที่วัดหลิงกวง กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ขอบคุณภาพจาก : dhamdeetour.com/shop/the-best-of-china-ครั้งหนึ่งในชีวิต-กร/


ประชุมพุทธชยันตี แปลว่า ฉลองวันเกิดพระพุทธเจ้าช่วงวิสาขบูชาที่ผ่านมาถึงวันวิสาขบูชาที่ประเทศศรีลังกานั้น เขานับ พ.ศ.ใหม่ทันที เป็นพ.ศ. ๒๕๕๐ ประเทศเรายังเป็น พ.ศ. ๒๕๔๙ แต่ว่าประเทศศรีลังกาเปลี่ยน พ.ศ. ตรงกับวันวิสาขบูชา ฉลองกันใหญ่ นิมนต์พระผู้ใหญ่จากทั่วโลกไปร่วมงาน แล้วเปิดพระธาตุเขี้ยวแก้วให้กราบไหว้สักการะ

เมื่อเข้าไปข้างในนั้น ก็ได้เห็นการถอดของมีค่าออกทีละชิ้นๆ เช่น สังวาลย์ทองคำ เป็นรูปอินทรีย์ มีเพชรนิลจินดาประดับยกออกมาทีละชิ้นๆ ที่วางไว้ครอบยอดพระสถูปทองคำที่สูงประมาณ ๒ ศอก ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงจึงเอาลงมาหมด ใส่ถาดเก็บไว้ทีละชิ้นๆ มีสักขีพยานดูว่าต้องครบทุกชิ้น

บางชิ้นพระสังฆราชอธิบายว่า ของสิ่งนี้เป็นสังวาลย์ที่พระเจ้ากีรติราชสิงหะ เมื่อ ๒๕๐ ปีมาแล้วทรงสวมเมื่อขึ้นครองราชย์ เสร็จแล้วนำมาถวายพระธาตุเขี้ยวแก้ว แต่ละชิ้นมีประวัติยาวนานเป็น ๑๐๐ ปี นี่แค่ของที่มาบูชา พอใส่ถาดต้องยกกันหลายคน ถึงจะยกขึ้น เฉพาะทองคำเพชรนิลจินดามากชิ้น จากนั้นก็ถึงเวลาเปิดผอบทองคำ สถูปทองคำ มี ๗ ชั้นด้วยกัน ห้ามถ่ายรูป เพื่อรักษาความปลอดภัย






ขอขอบคุณ :-
ข้อธรรม : บันทึกจากเจ้าอาวาส ลำดับที่ ๑๑๖ , จากพระธรรมเทศนา ๕๗ กัณฑ์ เรื่องอัปปมาทกถา ว่าด้วยความไม่ประมาท , สมัยดำรงสมณศักดิ์ที่ พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต ป.ธ.๙.,Ph.D) แสดงในวันธรรมสวนะณ พระอุโบสถวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร , เมื่อวันอังคารที่ ๒๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐
URL : https://www.watprayoon.com/main.php?url=about1&code=content154&id=165
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ