ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "กูเกิล" ยกระดับการค้นหา เขี่ยทิ้งเว็บไม่ปลอดภัย  (อ่าน 1279 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


"กูเกิล" ยกระดับการค้นหา เขี่ยทิ้งเว็บไม่ปลอดภัย

ในยุคปัจจุบันคนพึ่งพาการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ แทบจะทุกด้านผ่านเครื่องมือการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตหรือเสิร์ชเอ็นจิ้น ผลลัพธ์ของการค้นผ่านเสิร์ชเอ็นจิ้นย่อมมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากขึ้นมาอยู่ในลำดับต้น ๆ และตรงกับความต้องการ โอกาสที่คนจะคลิกเข้าไปดูย่อมมีมาก เสิร์ชเอ็นจิ้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหนีไม่พ้นกูเกิล

ผลลัพธ์การค้นหาผ่านกูเกิลมีความสำคัญต่อเว็บ เพิ่มโอกาสในการดึงคนเข้าเว็บ เพิ่มทราฟฟิก เพิ่มโอกาสการขาย ฯลฯ

ไม่กี่เดือนมานี้กูเกิลทดสอบอัลกอริทึ่มที่ทำให้การจัดลำดับผลลัพธ์การค้นเชื่อมโยงกับความปลอดภัยในการเชื่อมต่อของเว็บไซต์เข้าไปด้วย ในทางปฏิบัติแล้วเว็บไซต์ที่ไม่ใช้โปรโตคอลที่มีระบบความปลอดภัย ไม่มีการเข้ารหัสการเชื่อมต่อก็จะไปต่อท้ายแถวของผลลัพธ์การค้น

โปรโตคอลการเชื่อมต่อระหว่างเซิร์ฟเวอร์กับผู้ใช้งานเวลาเข้าเว็บ แบบที่มีการป้องกันที่เรารู้ ๆ จักกัน และเป็นมาตรฐานทั่ว ๆ ไปก็คือ HTTPS มันช่วยป้องกันในเบื้องต้นไม่ให้ข้อมูลที่กำลังวิ่งไปมาระหว่างเซิร์ฟเวอร์กับบราวเซอร์ของผู้ใช้งานถูกดักออกไป


 :49: :49: :49: :49:

เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ได้มาตรฐาน หรือพวกออนไลน์แบงกิ้งส่วนใหญ่ก็ใช้ HTTPS กัน ใครเข้าเว็บไซต์ที่ใช้โปรโตคอลที่ว่านี้จะสังเกตเห็นได้ในช่องแอดเดรสบนบราวเซอร์ ทุกวันนี้เว็บไซต์จำนวนมากก็หันมาใช้ HTTPS แต่ยังมีพวกที่ไม่ได้สนใจกับเรื่องความปลอดภัยที่ว่านี้อยู่

การทดสอบอัลกอริทึ่มใหม่ที่การจัดลำดับผลการค้นโดยพ่วงเอาเรื่องนี้เข้าไปด้วยของกูเกิลจะส่งผลให้เว็บไซต์ที่ไม่ได้ใช้ HTTPS หล่นไปอยู่ท้าย ๆ ซึ่งในทางปฏิบัติอาจพ้นไปจากสายตาของผู้ค้นเลยก็ได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีสำหรับเว็บไซต์ในยุคที่คนถนัดค้นหาข้อมูลในการตัดสินใจแทบจะทุกเรื่อง

โดยทั่ว ๆ ไป HTTPS นั้นด้านหลักคือการป้องกันการดักข้อมูลของผู้ใช้งานเว็บไซต์ที่ละเลยเรื่องนี้ ก็เหมือนไม่ให้ความสนใจกับความปลอดภัยข้อมูลผู้ใช้งานนั่นเอง


 :49: :49: :49: :49:

เสียงตอบรับการทดสอบของกูเกิลออกมาเป็นบวก และกูเกิลประกาศนำมาใช้งานจริงแล้ว นั่นหมายถึงเวลาเราค้น ผลลัพธ์การค้นที่ขึ้นมาอยู่ต้น ๆ ก็จะเป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัยจากการถูกดักข้อมูลในระดับหนึ่ง

ในช่วงที่มีความหวาดระแวงต่อการถูกดักข้อมูล หนึ่งในวิธีที่ผู้ใช้งานนำมาใช้ป้องกันตัวเองกันก็คือ ใช้ตัวช่วย เช่น ปลั๊กอินของบราวเซอร์สำหรับป้องกันการเข้าเว็บที่ไม่มีการป้องกัน หรือเข้ารหัสป้องกันข้อมูลการเชื่อมต่อปลั๊กอินพวกนี้แจ้งเตือนว่ากำลังเข้าเว็บที่ไม่มีระบบความปลอดภัย หรือบางกรณีก็จะไม่สามารถเข้าเว็บนั้น ๆ ได้เลย

อยากรู้ว่าเว็บไซต์ไหนไม่คำนึงถึงความปลอดภัยใส่ http:// ลงไปหน้าแอดเดรสเว็บนั้น ๆ ในบราวเซอร์แล้วเคาะเอ็นเตอร์ดู หากใช้ไฟร์ฟอกซ์บราวเซอร์ข้อความที่ปรากฏบนหน้าเว็บน่าอายเล็กน้อยเพราะบอกว่า "This Connection is Untrusted" เหมือนเว็บนั้นไม่แคร์ความปลอดภัยของผู้เข้ามาใช้งาน



ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd09ESTNNek13TWc9PQ==&subcatid=
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 22, 2014, 10:17:07 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ