สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 14, 2016, 09:28:18 am



หัวข้อ: เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร.?
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กรกฎาคม 14, 2016, 09:28:18 am

(http://www.madchima.net/forum/gallery/30_14_07_16_9_24_17.jpeg)



เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร.?
ปุจฉา-วิสัชนา กับพระไพศาล วิสาโล

ปุจฉา : กราบเรียนถามค่ะ ดิฉันมีเรื่องอยากรบกวนจะปรึกษา ขอคำแนะนำเกี่ยวกับข้อคิดในการทำงานค่ะ มีเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องของดิฉัน คนหนึ่งซึ่งดิฉันรู้สึกได้ว่าเขาไม่ค่อยชอบดิฉันเท่าไหร่ (สาเหตุไม่ทราบจริงๆ ค่ะ) ดิฉันกับคนคนนี้ต้องทำงานร่วมกันอยู่ตลอด แต่ทุกครั้งที่คุยงานด้วยกับคนคนๆนี้ เขาจะไม่ค่อยให้ความร่วมมือหรือช่วยเหลือใดๆ เลย ซึ่งมันทำให้งานสะดุด งานไม่เดิน ทีมงานก็พลอยเสียหายไปด้วย

ดิฉันเคยถามเขาตรงๆ ว่าเขาเป็นอะไร ทำไมทำตัวแปลกๆ เหมือนไม่ชอบดิฉัน ทั้งๆ ที่ดิฉันมั่นใจว่าตัวเราไม่เคยเกลียดคนคนนี้เลย แต่ทำไมเขาถึงเกลียดและมีอคติกับดิฉัน ทำให้ดิฉันรู้สึกเหนื่อยล้ากับการทำงานกับคนคนนี้มากๆ

พื้นฐานคนคนนี้เป็นเด็กค่ะ เราถามงานเขาถึงไหน เขาหาว่าเราไปเร่ง เราโทรไปเขาไม่รับ เราเลยส่งอีเมลแทน เขาก็หาว่าทำไมต้องส่งอีเมลมาประจาน ส่งมาอีกแล้วน่ารำคาญ น่าเบื่อ ดิฉันพยายามทุกวิธีเพื่อประนีประนอม คุยดีกับเขา เขียนอีเมลก็ไม่ได้ไปว่าอะไร แต่รู้สึกได้ว่าเขามีอคติกับดิฉัน

ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ อยากจะรบกวนขอคำปรึกษาจากท่าน ค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

 ask1 ans1 ask1 ans1

วิสัชนา : ที่ผ่านมาคุณสัมพันธ์กับเขาเฉพาะเรื่องงาน ลองมีปฏิสัมพันธ์กับเขาในเรื่องที่ไม่ใช่งานบ้าง เช่น พูดคุยเรื่องหนังหรือละครที่ชอบ ชวนไปกินข้าวเที่ยงด้วยกันบ้าง หรือออกปากให้ความช่วยเหลือในเรื่องส่วนตัวบ้าง เขาจะได้เห็นอีกด้านของคุณที่ไม่ใช่เรื่องงาน

ภาพที่เขาสร้างขึ้นในใจเกี่ยวกับคุณก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ยิ่งคุณแสดงความเอื้อเฟื้อกับเขา มีน้ำใจไมตรีต่อเขา ไม่เฉพาะเรื่องทั่วๆไป แต่รวมถึงเรื่องงานด้วย อคติของเขาที่มีต่อคุณก็จะลดลง เรื่องนี้เพื่อนๆ น่าจะช่วยคุณได้ เช่น ขณะที่เพื่อนๆ สนทนาพูดคุยกับเขาในระหว่างพักเที่ยง ก็ชักชวนคุณมาร่วมคุยด้วย


       


ขอบคุณที่มา : http://www.komchadluek.net/news/amulets/233351 (http://www.komchadluek.net/news/amulets/233351)


หัวข้อ: Re: เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร.?
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ กรกฎาคม 14, 2016, 11:32:16 am
ที่จริงคนทั่วไป อ่านแล้ว ตรงนี้อาจจะคิดว่า มันจะแก้ไขได้ ที่จริงแล้วหลักธรรม ไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องการยกไว้ แต่มันจะแก้ปัญหา ให้กับตัวเราที่ใจ และแก้ปัญหาให้กับตัวเราเป็นคนที่ดี ขึ้น

  หลักสังคหวัตถุ อ่าน ดี ๆ ก็คือ การที่คนอื่นไม่ชอบเรา นั้น สิ่งแรกก็คือ ต้องไม่เข้าข้างตนเอง ว่าตนเองเยี่ยม เลิศ แต่หลักธรรมนั้นกลับให้เราย้อนกลับมาดูตนเอง ว่า

   1. เป้นคนที่ตระหนี่ หรือไม่ เป็นคนที่คิดถึงคนอื่นไหม หรือเป็นคนเอาแต่ได้ หลักธรรมจึงบอกว่า ให้รู้จักแบ่งปัน การแบ่งปัน มันเป็นนิสัยของคนใจกว้าง คือให้ผลตอบแทนหรือประโยชน์ตอบแทน คืน กับสังคมคนรอบข้าง
คนที่รู้จักแบ่งปัน ก็จะมีคนรัก  เพราะคนที่ให้ ย่อมมีคนรัก จะมีมาก มีน้อยก็อีกเรื่องหนึ่ง แน่นอน ใคร ๆ ก็ชอบที่จะได้รับ มากกว่า ที่จะให้

    2. เป็นคนพูดจามีประโยชน์ มีเหตุมีผล หรือไม่ หรือ พูดจาขวานผ่าซาก เพื้อเจ้อ โกหก พกลม บางครั้่งมันต้องกลับไปพิจารณา เรื่องวิธีการพูด คือ รู้จักพูดบวก รู้จักที่จะไม่พูดลบ

      เช่น เห็นลูกน้องทำงานไม่ดี ถ้าพูดลบ พูดตรงว่า คุณทำงานไม่ได้เรื่อง  แต่เปลี่ยนเป็นพูดบวก ผมว่าคุณมีสามารถมากกว่านี้และใช้ความสามารถยังไม่หมด เห็นหรือไม่ว่า การพูดตำหนิเหมือนกัน อันหนึ่งพูดลบ สบประมาท อีกอันพูดบวก ให้รู้จักคิด

    3. ถ้าทำสิ่งที่ไร้สาระบ่อย ก็ต้องเปลี่ยนนิสัยให้มาเป็น ผู้ที่สาระให้เกิดขึ้น คนที่ทำสาระ จะมากจะน้อย ย่อมมีคนเห็นว่าดี มีสาระย่อมมีคนนิยม

     4. สิ่งสำคัญ คือ เสมอต้น เสมอปลาย ไม่ใช่ผักชีโรยหน้า เช้าชามเย็นชาม หน้าไหว้หลังหลอก มันต้องจริงใจ

   คุณธรรม 4 ข้อนี้ไม่ได้เปลี่ยนสังคม แต่เป็นการเปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนมุมมองใหม่ แต่เมื่อเปลี่ยนตนเองแล้ว ผลกระทบที่ว่าเขาไม่ชอบนี้ ไม่ใช่จะหายไปได้ คนดี เป็นที่รังเกียจก็มากมาย ไม่ใช่ว่าคุณดี แล้วเขาจะรัก ฉันมีประสบการณ์ เรือ่งนี้ตลอดชีวิต คุณไม่กินเหล้า ไม่เล่นการพนัน เป็นคนมีศีล ช่วยเหลือผู้คน แต่คุณไม่มีคนคบเพราะว่าสังคมทีคุณอยู่ เขากิน เขาเล่น เขาผิดศีล คุณก็อยู่ไม่รอดเช่นกันเพราะคนเหล่านั้น เขาไม่ชอบคุณแน่นอน ก็ต้องดูสังคมไปด้วย ถ้าดิเกินไปเขาก็ไม่ชอบ ชั่วเกินไปเขาก็ไม่เอา สังคมบางครั้งก็ต้องการคนที่เป็นสองแบบ คือ กลาง ๆ ทั้ง ดี และ เลว ปนกัน อย่างนี้

     ที่แสดงความเห็นไว้ตรงนี้ เพื่อให้ทราบความจริงว่า คุณจะใช้หลักธรรมพิชิตใจคน นั้นสำหรับคนไม่ดี ยาก แต่ถ้าพิชิตใจตนเอง และ ใจคนดี หลักธรรมใช้ได้

    ;)


หัวข้อ: Re: เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร.?
เริ่มหัวข้อโดย: kobyamkala ที่ กรกฎาคม 14, 2016, 03:24:31 pm
 st12 st12 st12


หัวข้อ: Re: เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร.?
เริ่มหัวข้อโดย: Roj khonkaen ที่ กรกฎาคม 14, 2016, 03:43:34 pm
 st12  st12  st12  like1

 :25:  :25:  :25:


หัวข้อ: Re: เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร.?
เริ่มหัวข้อโดย: MICRONE ที่ กรกฎาคม 14, 2016, 08:50:06 pm
 st12 st12 st12 :25: :25: :25:


หัวข้อ: Re: เพื่อนร่วมงานไม่ชอบหน้าไม่ให้ความร่วมมือ ควรแก้ไขอย่างไร.?
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ กรกฎาคม 15, 2016, 01:15:55 pm

    ก็อาจจะมีประเด็นต่างๆที่แยกไว้ แบบที่ครูท่านกล่าว ครับ