ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - นักเดินทาง
หน้า: 1 ... 13 14 [15] 16
561  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เพื่อนฟุ้งซ่าน หมิ่นครูอาจารย์ ควรทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 02:34:38 pm
คุณ มดตะนอย คุยไม่พูดก็เป็นไรนะครับ  คุณมีอาจารย์หรือไม่ ? คุณเคารพในธรรม หรือ เคารพในอาจารย์คุณ ?

แต่พูดแล้ว รู้สึกว่า ต้องต่อยอดให้ เข้าใจนะครับ

 

 การที่ ศิษย์ กรรมฐาน เปลี่นกรรมฐาน (ค่าย ) เป็นการปรามาส หรือ ไม่ เท่าที่ผมทราบ กรรมฐานทุกกอง ก็อยู่ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับครับ

 การไปเรียน กรรมฐาน กองไหน ก็อนุโทนา ด้วยครับ ถ้าประกอบด้วย อริยมีองค์ 8 แล้ว ดีทั้งหมดครับ

 กล่าวอย่างสากล ก็อย่างนี้

   แต่ การที่ศิษย์ เปลี่ยนกรรมฐาน เพราะ เห็นข้อผิดพลาดในกรรมฐาน นี้ผมเองยังไม่ค่อยจะเข้าใจ ว่าจะสื่อเรื่องอะไร เพราะกรรมฐาน มีข้อผิดพลาด ด้วยหรือ ผมว่าที่ผิดพลาด คือ ผู้ปฏฺบัติผิดพลาด ที่ทิฏฐิ ตัวเองต่างหากครับ
 
    เกือบทั้งหมดที่ผมเจอ ในสายศิษยกรรมฐาน มัชฌิมา ที่ปฏิบัติไม่ก้าวหน้า ล้วนมีข้อบกพร่อง คือ ศีล และ ความอดทน ไม่พอ แถมยังความเพียร กันนี้เป็นส่วนใหญ่

  คุณอธิบาย ก็ถูกอยู่ ที่ไม่เคารพ ไม่เลื่อมใส ก็ไม่ต้องไหว้ ไมเป็นไร ส่วนนี้ไม่ผิดครับ

  แต่โดยกฏหมาย ถ้าคุณไม่ชอบ คน ๆ นี้ แล้วคุณไปประจาน ประนาม ตามเรื่องของคุณ อันนี้ผมว่ามีปัญหาแน่

    คุณธรรมเบื้องต้น ของ ศิษย์ คือ  อปจายนะ ความอ่อนน้อม ถ่อมตน และ คารวตา รู้จักการทำความเคารพในส่วนที่ควรเคารพ ครับ

    พื้นฐาน นะครับ อันนี้

    :smiley_confused1: :49:

   
562  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบ โทษ ของการปรามาส พระรัตนตรัย ที่มีมาในพระไตรปิฏก ครับ เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 04:19:25 pm
อนุโมทนา อย่างสูงกับคุณ nathaponson ครับ

สุดยอดมากครับ ที่หาเจอ

ผมเห็นกระทู้นี้หลายวันแล้ว ก็นึกอยู่ว่าจะช่วยอย่างไรดี ครับ

การปรามาสพระรัตนตรัย ครูอาจารย์ พระกรรมฐาน มีผลทางด้านการปฏิบัติมากนะครับผมอ่านมาจากกระทู้
ของคุณ ratchanee


คุณ ratchanee น่านับถือมากนะครับ ที่เปิดเผยความรู้สึกในการปฏิบัติ เช่นนี้
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5808.0


563  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ขอเสนอให้ทีมงาน เสนอประวัติของ พระโสณะ พระอุตตระ ด้วยครับ เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 04:14:58 pm
ถ้าจะกล่าวว่าในปัจจุบันนี้ เป็นอย่างไร กับเรื่องของพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ผมว่าช่วงนี้เป็นช่วงฟื้นฟู วิชาอยู่ครับ เพราะศิษย์ ที่ปฏิบัติ ที่เป็นพระสงฆ์ จริง ๆ แล้วผมเห็นว่า แทบหาน้อยมากครับทั้ง ๆ ที่กรรมฐานนี้เป็นกรรมฐาน ดั้งเดิม มีครูอาจารย์ชัดเจน มีการสืบทอด มีพระมหากษัตริย์ ตลอด พระสังฆราช ทีเป็นศิษย์ก็หลายพระองค์ แต่ทำไม กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ทำไมจึงไม่มีวัดแถวบ้านผมรู้จักเลยครับ

   คือตอนนี้ น่าจะออกนอกลุ่ นอกทาง จากเดิมไปมากแล้วนะครับ

   ตอนนี้ก็เห็นมีพระสงฆ์ ไม่กี่รูป ที่ออกมาฟื้นฟู เท่าที่ผมเห็นก็มีวัดราชสิทธาราม และ ก็มีเว็บที่นี่แหละครับ ที่ทำอย่างจริง ๆ จัง ๆ

   เหตุที่มี พระสงฆ์ ออกมาเผยแผ่ น้อยลงนั้นน่าจะมาจาก พระสงฆ์ เกรงว่าขาดสมาชิก สหธรรมด้วยกันนะครับเหตุหนึ่ง หรือ ยุคนี้อาจจะเป็นยุคทองของผู้ปฏิบัติกรรมฐาน ในแนวสติ ที่พัฒนากับร่วมกับชีวิต และมองเห็นว่าง่ายครับ

    จะพูดให้ง่าย ๆ ก็คือคนในยุคนี้ เห็นเรื่องการฝึกสติ นั้นฝึกง่าย กว่าการเจริญ พุทธานุสสติ ครับ

    พระที่ออกมาทำงานด้านนี้ ต้้องมีความอดทนมากครับ

    ก็ชื่นชมกับพระอาจารย์ และทีมงานมัชฌิมา ที่สานงานการเผยแผ่กันมา 2 ปีแล้ว


   :s_hi: :s_hi: :s_hi: :49:
564  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: "จับหลับ" หลับอย่างมีสติ เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 04:08:50 pm
ขอเสียง คนที่ปฏิบัติตามแนว หลวงพ่อจรัญ มาตอบหน่อยครับ กับเรื่องจับหลับ



เอาแบบแนวกรรมฐาน ที่ผมฝึกก็แล้วกันนะครับ ค่อยรออ่านของท่านอื่นต่อไปครับ

๑. ในกรณีที่รู้ตัวอยู่ตลอด..แม้ขณะหลับก็ตาม...แล้วเผอิญไปรับรู้ในสิ่งต่างๆรอบข้างโดยบังเอิญ(ไม่ไช่ฝันน๊ะ)แล้วเราก็รู้ตามไปในเรื่องนั้นๆ จะเรียกว่ามีสติอยู่หรือไม่(หมายถึงว่าเข้าใจความหมายในสิ่งที่เข้าไปรู้นั้น)..


ถ้าเป็นผู้เจริญ สติ จน พัฒนาเป็นมหาสติ  ก็คือ มีสัมปชัญญ รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา อันนี้เรียกว่า สติ ตื่นอยู่เสมอครับ เป็นการมีสติ ที่ไม่พลั้งเผลอเลย เท่าที่ผมได้พบเจอจะมีกับพระสงฆ์ ที่ฝึก เนสัชชิกธุดงค์ อยู่ทุกวัน หลาย ๆ ปี เลยครับ ท่านไม่ต้องนอนหลับ ผมเคยลองแล้วท่านหลับตา สองนาที เหมือนนอนหลับ ผมก็พูด ไปหลายเรื่อง พอท่านลืมตาขึ้นมา ผมถามว่า ผมได้พูดเรื่องอะไรบ้าง ท่านก็ตอบได้ทุกอย่างเลยครับ สำหรับท่านที่ฝึกเนสัชชิกธุดงค์ จะมีสภาวะ สัมมชัญญญะ สมบูรณ์ ครับที่ผมเจอมาที่นับถือมากที่ พัทลุง เขาชัยสนครับ เดี๋ยวนี้ท่านมรณะ ภาพไปแล้วครับ สรุปก็คือ ผู้มีสติ จนสมบูรณ์ เรียกว่า สัมปชัญญะ เกิดอยู่ตลอดเวลาครับ

 ส่วนกรณีของศิษย์สาย หลวงพ่อเทียน ผมก็เคยเจออยุ่บ้างครับ ฝึกสติกับการเคลื่อนไหวไปเสมอจนมีสติตามรู้ อิริยาบถ ถึงขั้นหลับ เหมือนไม่หลับ
 
  ส่วนตัวนะครับ ผู้ฝึกสติ จะไม่มีอาการฝัน แต่ระดับหมดความฝันนั้น จะต้องเป็นพระอริยะุบุคคลขั้นพระอนาคามีครับ อันนี้กล่าวตามเกณฑ์ ของพระไตรปิฏกนะครับ

  ส่วนในกรรมฐาน มัชฌิมาแบบลำดับ นั้นผมได้ฟังจากพระอาจารย์ว่า เมื่อหลับก็มีสติรู้ว่า หลับด้วยลมหายใจเข้าหรือออก และเมื่อตื่น ก็รู้ว่าตื่นด้วยลมหายใจหรือหายใจออก ดังนั้นระดับผู้ฝึกอานาปานสติ ก็มีสัมปชัญญะด้วยเช่นกันครับ

  หากจะกล่าวในแนวปฏิบัติแล้ว บางครั้งเรื่องที่รับรู้ขึ้นมาในระหว่างทีี่่หลับ ที่เข้าใจว่าไม่ฝันนั้น คืออะไร ในความรู้สึกของผม ว่าอย่าไปสนใจให้มากเลยครับ ให้สนใจการมีสติ สัมปชัญญะในธรรมเครื่องตรัสรู้ดีกว่าครับ คือ ให้เจริญ สติ สัมปชัญญะ มองเห็นความเกิด ความเสื่อม ให้ได้ เพื่อบรรเทา ทำลายกิเลส ดีกว่าครับ

  สนทนาเป็นเพื่อนเท่านี้นะครับ

   :s_hi:
565  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เหตุ กลียุค ในเมืองไทย จะแก้ไขได้หรือไม่ คะ เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 03:55:52 pm
นั้นเปิด ประเด็น แผ่นดินไหว ครับ คือ มีสัญญาณจากการทำนาย ภาพรวมซึ่งผมติดตามมาจากกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ โหราศาสตร์ เหล่าจอมเวทย์ และ บรรดาร่าง องค์ฤาษี และ พระคุณเจ้า ท่านชี้แจงว่า

  ปี 2012 / 2555 นี้จะเกิดแผ่นดินไหว ในประเทศไทย คือ ตั้งแต่ กาญจนบุรี ถึง อุบลราชธานี

มีความเป็นไปได้ เท่าไหร่ สำหรับภาคกลาง ถ้ามีจะเหมือน ซึนามิของ ญี่ปุ่นหรือไม่ครับ

 :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
566  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การเปลี่ยนชื่อ จะทำให้ชีวิตดีขึ้นจริงหรือ เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 03:52:19 pm
ชื่ออะไรละีครับ บอกหน่อยได้ไหม ทำไมจึงได้ 59 เขาต้องรวมนามสกุลด้วยใช่หรือไม่ครับ
ถ้าผมจำไม่ผิดในโปรแกรมมหาหมอดู ระบุไว้อย่างนั้นนะครับ

 :smiley_confused1:
567  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบ โทษ ของการปรามาส พระรัตนตรัย ที่มีมาในพระไตรปิฏก ครับ เมื่อ: ธันวาคม 18, 2011, 03:50:31 pm
ถ้าในพระไตรปิฏก นึกได้ ก็มี นางจิญจมาณวิกา กล่าวตู่พระพุทธเจ้า ธรณีสูบ

 มานพ ที่นึกชอบรูป พระกัจจายนะ กลายเพศเป็นหญิง

 พราหมณ์ที่ลองดี พระสารีบุตร ถือไม้ไปตีศรีษะ ขณะบิณฑบาตร โดนรุมประชาทัณฑ์

องคุลีมาล กล่าวเรียกพระพุทธเจ้า ว่าสมณะหัวโล้น ต้องวิ่งไล่ตามจนเหนื่อย

 นาค หมิ่นฤทธิ์ในพระพุทธเจ้า ถูกกังขังในบาตร

 พระเทวฑัตร กลิ้งหินใส่พระพุทธเจ้า ธรณีสูบ

ยิ่งนึกก็ยิ่ง คิดได้แต่สรุป เป็นข้อ ๆ อย่าง 10 ข้อนั้นยังนึกไม่ออกครับ

  :25: :25: :25: :smiley_confused1:
568  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: คำว่า เกจิ ครูบา นี้เวลาเรียกพระสงฆ์ ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร คะ เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 04:35:14 pm
ได้ยินมาว่า ตำแหน่งครูบา เป็นตำแหน่งของพระในสายพม่า หรือ พระสงฆ์ไทยได้รับการยอมรับจากคณะสงฆ์พม่า ก็ได้รับการแต่งตั้งมาจากประเทศพม่า ที่ทราบเพราะผมได้ไปร่วม งานฉลองครูบาที่ วัดชิณธาตุดอยตุง ซึ่งพระครูเจ้าอาวาสได้รับแต่งตั้งถวายมาจากประเทศพม่า ทราบว่าในประเทศไทย มีเพียง 3 รูปเท่าันั้นที่ได้รับการแต่งตั้ง นอกนั้นอุปโลกน์ โดยชาวบ้าน หรือ ตัวพระสงฆ์เอง ครัับ จริงเท็จอย่างไร แนะนำกันต่อได้นะครับ

   :08:
569  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทุกข์ใจ เรื่องลูกเลี้ยง คะ เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 03:53:57 pm
Wisit Khwanphuk

http://www.facebook.com/profile.php?id=100002889757237

ลูกเลี้ยง เลี้ยงเหมือนลูกเรา ผ่อนสั้น ผ่อนยาวผ่อนใจ
ผ่อนอารมณ์ให้มากหน่อย ปล่อยวางอีกระดับหนึ่ง (???)

แสดงไว้ใน โพสต์ ของ http://www.facebook.com/madchimaRDN
570  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เมื่อพระราหุล ทูลขอ ทรัพย์จาก พระบิดา เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 03:46:51 pm


เมื่อพระราหุล ทูลขอ ทรัพย์จาก พระบิดา
571  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม เรารู้ แต่จิต ทำไม่ไม่คลาย ครับ เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 03:44:03 pm
เพราะปัญญาที่เห็น เป็นเพียงสัญญา ไม่ใช่ปัญญาที่เห็นด้วยวิปัสสนา เป็นเพียงแต่เห็นตามความทรงจำเปรียบเทียบ เท่านั้นการที่จะเห็นได้ว่า

    นี่ไม่ใช่เรา นี่ไม่ใช่ของเรา นี่ไม่ใช่ตัวตนของเรา นั้น ต้องเห็นความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ของนามรูป ด้วยใจ

 การเห็นอย่างนี้ ใช้การนึกคิดไม่ได้ ต้องทำการใคร่ครวญ โดยปราศจากกิเลสครับ

 เหนื่อยนะครับ คำถามนี้จะให้ตอบให้กระจ่าง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

    ลองพิจารณาจาก พระสูตรที่ชื่อ ว่า ธัมมจักรกัปปวัตนสูตร กันสักหน่อยนะครับ


  
[๑๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ข้อนี้แลเป็นทุกขอริยสัจ คือ
      ความเกิดก็เป็นทุกข์ ความแก่ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บไข้ก็เป็นทุกข์ ความตายก็เป็นทุกข์ ความประจวบด้วยสิ่งที่ไม่เป็นที่รักก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งเป็นที่รักก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้นก็เป็นทุกข์โดยย่นย่อ อุปาทานขันธ์ ๕ เป็นทุกข์

      ดูกรภิกษุทั้งหลาย ข้อนี้แลเป็นทุกขสมุทัยอริยสัจ คือตัณหาอันทำให้เกิดอีก ประกอบด้วยความกำหนัดด้วยอำนาจความเพลิน มีปกติเพลิดเพลินในอารมณ์นั้นๆ คือ กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา.

      ดูกรภิกษุทั้งหลาย ข้อนี้แลเป็นทุกขนิโรธอริยสัจ คือ ตัณหานั่นแลดับ โดยไม่เหลือ ด้วยมรรคคือวิราคะ สละ สละคืน ปล่อยไป ไม่พัวพัน.

      ดูกรภิกษุทั้งหลาย ข้อนี้แลเป็นทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ คือ อริยมรรคมีองค์ ๘ นี้แหละ คือ ปัญญาเห็นชอบ ๑ ... ตั้งจิตชอบ ๑.


      สิ่งสำคัญสำหรับคำตอบที่จะเป็นบททดสอบให้ใจเห็นแจ้งตาม คือ เราทั้งหลายทุกท่าน ต้องพิจารณาความเป็นจริงก็คือ ทุกข์ อาศัยทุกข์ กำลัง เข้าไปสู่เความเห็นแจ้งว่า นี่ไม่ใช่เรา นี่ไม่ใช่ของเรา นี่ไม่ใช่ตัวตนของเรา

   เมื่อใจรู้เห็นแจ้งในเบื้องต้น ก็จะตอบคำถามได้ การตอบคำถามได้ในส่วนนี้ จัดเป็น ดวงตาเห็นธรรม เป็นคุณธรรมที่ควรจะมีของ พระิอริยะบุคคลชั้นตน คือ พระโสดาบัน จึงละได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่ ก็เห็นแจ้ง รู้แจ้งตามความเป็นจริงอย่างนี้ว่า นี่ไม่ใช่เรา นี่ไม่ใช่ของเรา นี่ไม่ใช่ตัวตนของเรา


 :s_hi:
572  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทุกข์ใจ เรื่องลูกเลี้ยง คะ เมื่อ: ธันวาคม 11, 2011, 03:29:08 pm
ความทุกข์ ของ พ่อแม่ จริง ๆ ก็มีอยู่ แต่อันนี้เป็น ความทุกข์ ของพ่อแม่ ที่เทียม

จะจริง หรือ เทียม ก็อาศัย อนุสัย เป็นเครื่องยึดเหนี่ยว ว่า มี ว่า เป็น ว่าไม่มีไม่เป็น

 ถ้าใจรู้ ฉลาด สักวันหนึ่งเราก็ต้องจากไป ทุกคนมีกรรม เป็นของ ๆ ตน สุดแท้ แต่บุญนำ กรรมแต่ง

ถ้าเราทำหน้าที่ของเรามาโดยสมบูรณ์ แล้ว ตอนนี้ต้องถึงเวลาว่าง

    มองเห็นความเป็นจริง ว่า

             ทุกข์ นั้นมาจากอะไร มาจากความขัดเคือง ที่ไม่ได้ดั่งใจ หรือไม่ได้ ดังหวัง ใช่หรือไม่

             สมุทัย ที่แท้เป็นเพราะแบกและยึด ว่าสิ่งนั้นเป็น เรา เป็นของเรา เป็นตัว เป็นตนของเราใช่หรือไม่ ?

             นิโรธ เมื่อเรารู้ความจริงแล้ว ลองวางเพียงชั่วครู่หนึ่ง ก็มีความสุขเกิดขึ้นใช่หรือไม่ ?

             มรรค ดังนั้นนำวิธีการวางตรงนั้นมากำหนดเป็นแนวปฏบัติ ให้เรามีความสุขเถิด

     เห็นอย่างนี้ก็จะมีความสุขได้


     สุขแท้ เกิดจากปล่อยวาง สุขล้ำลึก คือการไม่ต้องกลับมาเกิดอีก เพราะการเกิดทุกคราว เป็นทุกข์ร่ำไป

     ด้วยประการฉะนี้

     :49:
573  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมงานพุทธาภิเษก พระพุทธมัชฌิมา พระสังกัจจายน์ พระอุปคุต 14 ธ.ค.54 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 06:26:00 pm


หลวงพ่อมหาสุรศักดิ์(พระครูพิศาลจริยาภิรม)วัดประดู่

พระสุนทรธรรมมานุวัตร หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม


พระพุทไธศวรรย์วรคุณ หลวงพ่อหวล ภูริภทฺโท


รายนามพระเกจิ ที่ร่วมในพิธี เพิ่มอีกครับ

http://somdechsuk.org/node/198/141


 
574  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ปฏิบัติธรรมส่งท้ายปีเก่า31 ธ.ค.2554 - 1 ม.ค.ปี2555 ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 06:20:30 pm
ปฏิบัติธรรมส่งท้ายปีเก่า31 ธ.ค.2554 - ต้อนรับปีใหม่ 1 ม.ค.ปี2555

ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม

โทร.084-651-7023

กำหนดการปฏิบัติธรรม  ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่

31 ธันวาคม 2554 – 1 มกราคม 2555




วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม  2554 ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 2

 เวลา 09.30-10.15             ลงทะเบียน รับศีล ขึ้นกรรมฐาน

 เวลา 10.15-11.00           รับประทานอาหารกลางวัน  ปฏิบัติธรรมตามอัธยาศัย

เวลา  13.00-14.00           ฟังธรรมบรรยาย ถามปัญหา พักดื่มน้ำปานะ

เวลา 14.00-16.30            เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม อาบน้ำ  ทำธุระส่วนตัว

เวลา 16.30-17.00            ทำวัตรเย็น

เวลา 23.00น.-24.00น.    เค้าดาว Count Downสวดมนต์ต้อนรับปีใหม่

                                      ในพระอุโบสถ วัดราชสิทธาราม  รับพรพระสงฆ์

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม 2555 ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 2

เวลา  06.30 - 07.00           ทำวัตรเช้า  รับประทานอาหารเช้า

     ไปตักบาตรพระภิกษุฉลองปีใหม่

เวลา 07.000 -11.00          นั่งกรรมฐาน เดินจงกรม รับประทานอาหารกลางวัน

เวลา  13.00-14.00           ฟังบรรยายธรรม

เวลา 16.30-17.00            ญาติโยมทำวัตรเย็น    ลากลับบ้าน



http://somdechsuk.org/node/205
575  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมงานปฏิบัติธรรม ณ วัดเวฬุวัน วันที่ 10 ธ.ค. ถึงวันที่ 18 ธ.ค. 54 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 06:13:04 pm
ขออาราธนา พระภิกษุสามเณร/ขอเรียนเชิญอุบาสกอุบาสิกและสาธุชนผู้ใฝ่ในการปฏิบัติธรรมทุกท่าน
 เดินทางไปร่วมบุญเข้าปริวาสกรรม เจริญสมาธิภาวนาตามแนวสติปัฏฐาน

เพื่อร่วมกันรักษาไว้ซึ่งปฏิบัติบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

และร่วมเป็นเจ้าภาพภัตตาหารน้ำปานะ

ณ วัดโคกสว่าง บ้านอีเติ่ง ต.หัวนา อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี

 ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม ถึงวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2554 ที่จะถึงนี้

โดยมี พระมหาฤทธิเดช สุเมธี เป็นประธานในการดำเนินงานในครั้งนี้

และท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ เบอร์โทร. 086-147189
576  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ปริวาสกรรม วัดหนองเป็ด 5 ธ.ค. - 13 ธ.ค. 54 ( ยังร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพน้าปานะได้ ) เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 06:10:49 pm
ขออาราธนา พระภิกษุสามเณร/ขอเรียนเชิญอุบาสกอุบาสิกและสาธุชนผู้ใฝ่ในการปฏิบัติธรรม ทุกท่าน

เดินทางไปร่วมบุญเข้าปริวาสกรรม เจริญสมาธิภาวนาตามแนวสติปัฏฐาน

 เพื่อร่วมกันรักษาไว้ซึ่งปฏิบัติบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 และร่วมเป็นเจ้าภาพภัตตาหารน้ำปานะ

ณ วัดหนองเป็ด บ้านหนองเป็ด ต.นาคาย อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี

 ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม ถึงวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2554 ที่จะถึงนี้

โดยมี พระมหาฤทธิเดช สุเมธี เป็นประธานในการดำเนินงานในครั้งนี้

 และท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่
 เบอร์โทร.084-7342951


http://www.watpitvipassana.com/
577  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญสมัครร่วมปฏิบัิติธรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 30 - 31 ธ.ค.54 - 1 ม.ค.55 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:30:54 am
มีภาพ บรรยากาศ รีสอร์ท ที่นี่ โดยรวมให้ดูเพิ่มเติม อีกหรือไม่ครับ

  :25:

ขออนุญาตตอบใน โพสต์ ถาม เลยนะครับ เนื่องด้วย มีคำถามเยอะมากครับ

 ตอบคำถามนะครับ

  รอทีมงานที่ไปสำรวจ ตรวจสอบความพร้อมของพื้นที่ นำภาพมาให้ชม นะครับ
 สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บ ถ้าเป็น รีสอร์ท นะครัย

 http://saipanresort.blogspot.com/



 
578  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: จะมีกิจกรรม ปฏิบัติธรรม ภาวนาอะไรเป็น พิเศษ ก่อนสิ้นปี 2554 หรือ ไม่คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 01:10:11 pm
ลองสอบถาม ในส่วน อุทยานน้ำตกเจ็ดคต ดู ดีหรือไม่ครับ
ผมเห็น วัดยานนาวา ก็จัดที่นี่ด้วยนะครับ ไม่ทราบ มีสถานที่เป็นอย่างไร ค่าใช้จ่าย เท่าไหร่

  :25:

http://www.raiwansnitresort.com/accomation.html



ราคา 900 บาท/คน/คืน (รวม Vat)

ห้องประชุม พร้อมแอร์ เครื่องเสียง อุปกรณ์โสตถฯ
579  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ฝนตกหนักทหารค่ายอภัยบริรักษ์ร่วมกับ เทศบาลพนางตุง เร่งขนย้ายพระพุทธรูป เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 04:26:19 pm
ฝนตกหนักทหารค่ายอภัยบริรักษ์ร่วมกับ เทศบาลพนางตุง เร่งขนย้ายพระพุทธรูป หวั่นอุโบสถ อายุกว่า 100 ปีทรุดตัวหวั่นพระอุโบสถทรุดตัวซ้ำ

     

      วันที่ 23 พ.ย. พ.ท.ชำนาญ กิจเวช ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 401 ค่ายอภัยบริรักษ์นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จำนวน 20 นายร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลพนางตุง เร่งทำการขนย้ายพระพุทธรูปปางพระประทานพร จำนวน 3 องค์ออกจากพระอุโบสถเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดสวนธรรมเจดีย์ หมู่ที่ 3 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จังหวัดพัทลุง เนื่องจากในพื้นที่มีสภาพฝนตกหนัก หวั่นเกรงว่าดินใต้ฐานพระอุโบสถจะทรุดตัวลงมาหลังจากที่เคยทรุดตัวลงมาครั้ง หนึ่งแล้วเมื่อช่วงอุทกภัย เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้วเนื่องจากวัดดังกล่าวตั้งอยู่บนเนินดินสูง และบริเวณโดยรอบมีนายทุนทำการบุกรุกขุดหน้าดินขายซึ่งหากในพื้นที่มีสภาพฝน ตกหนักต่อเนื่องอาจจะทำให้พระอุโบสถทรุดตัวสร้างความเสียหายกับพระพุทธรูป ได้

      สำหรับพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ ถูกเคลื่อนย้ายนำมาประดิษฐานไว้ที่ศาลาเปรียญภายในวัดดังกล่าว เพื่อไว้ให้ประชาชนได้กราบไหว้ต่อไป

http://videolink.nationchannel.com/data/11/2011/11/23/95B6bh79cedekgde8Bkg7.mp4




http://77.nationchannel.com/video/187440/
580  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / น้ำป่าหลากเข้าท่วม อ.ตะโหมดกลางดึก พัทลุงประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ 11 อำเภอ เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 04:24:16 pm
น้ำป่าหลากเข้าท่วม อ.ตะโหมดกลางดึก ทางเทศบาลแม่ขรีติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำป้องกันน้ำเข้าท่วมในเทศบาล

     
http://videolink.nationchannel.com/data/11/2011/11/23/96hjf7bc9jbfi88AB7kdg.mp4


      ที่จังหวัดพัทลุง เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา น้ำป่าหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของอ.ตะโหมด ชาวบ้าน กว่า 200 ครัวเรือนต้องขนย้ายข้าวของไว้บนที่สูงและนำกระสอบทรายมาปิดกั้นน้ำกลางดึก นอกจากนั้นถนนสายตะโหมด – แม่ขรี มีน้ำไหลผ่านเป็นช่วง ๆ การสัญจรของรถเป็นไปด้วยความลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องนำสัญลักษณ์ปักตลอดแนวเส้นทาง หวั่นเกรงอุบัติเหตุ ในขณะที่ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด ช่วยกันจับงูเหลือมที่หนีน้ำเลื้อยขึ้นมาบนถนนหน้าป้อมยามตำรวจบ้านด่านโลด ได้จำนวน 2 ตัว ขนาดความยาว 5 เมตรและ และ 3 เมตร พร้อมการจัดเวรยามเฝ้าระวังระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

     

      ด้านนายสมบัติ ชนะสิทธิ์ นายกเทศตำบลแม่ขรี อ.ตะโหมดได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 จุด ในเขตเทศบาลแม่ขรี โดยเร่งเดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อระบายน้ำที่หลากเข้ามาในพื้นที่ ป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรในย่านการค้า

     

      นอกจากนี้ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดพัทลุงประกาศเตือนชาวบ้าน ที่อยู่ในพื้นที่รับน้ำของลุ่มน้ำท่าเชียด และลุ่มน้ำป่าบอน ต.เขาชัยสน ต.จองถนน อ.เขาชัยสน ต.โคกสัก ต.ท่ามะเดื่อ ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว และต.ป่าบอน ต.วังใหม่ ต.โคกทราย อ.ป่าบอน ให้ระมัดระวังน้ำที่ท่วมอาจเพิ่มระดับขึ้นเนื่องจากปริมาณน้ำในลุ่มน้ำทั้ง สองแห่งเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อย ๆ จากสภาพฝนตกต่อเนื่องในเขตเทือกเขาบรรทัด

http://77.nationchannel.com/video/187382/
581  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / Re: http://www.wattungsaid.com/boad/bbs/forum.php วัดทุ่งเซียด สุราษธานี เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2011, 07:25:48 pm
เสียดาย ภาพ จากวัดทุ่งเซียด หายหมดเลย
 :'(
582  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: งานนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ 18 ต.ค. - 30 พ.ย.54 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 06:59:05 pm

ใช่ที่นี่หรือไม่ครับ



ช่วงนี้การเดินทางใน กทม ไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย ๆ ครับ

http://bangkok.immigration.go.th/boi.html
583  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ขั้นตอนการจ่ายเงินช่่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5000 บาท เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 06:54:02 pm
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่อนุมัติวันหยุดราชการเพิ่มเติม เหตุเกรงไม่มีข้าราชการไปช่วยน้ำท่วม พร้อมไฟเขียวจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมครอบครัวละ 5,000 บาท และขยายเวลาใช้ทางด่วนฟรีเพิ่ม

            วันนี้ (8 พฤศจิกายน) นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่อนุมัติวันหยุดราชการเพิ่มเติม เนื่องจากเกรงว่าจะไม่มีข้าราชการอยู่ช่วยงานในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่ให้ผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วยงาน พิจารณาอนุมัติหยุดงานได้ตามความเหมาะสม

             พร้อม กันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังอนุมัติให้ใช้ทางด่วนฟรีเพิ่มเติม พร้อมกับขยายระยะเวลาการใช้ทางด่วนฟรีออกไปอีก นอกจากนี้ ยังอนุมัติจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมครอบครัวละ 5,000 บาท

            นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี ยังมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัย) ครัวเรือนละ 5,000 บาท ในเขตกรุงเทพมหานครรวม 30 เขต ครอบคลุมผู้ที่ได้รับผลกระทบกรณีน้ำท่วมถึงบ้านพักอาศัยโดยฉับพลันและ ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย รวมทั้งกรณีบ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันไม่น้อยกว่า 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จำนวน 621,355 ครัวเรือน รวมเป็นเงินกว่า 3,106 ล้านบาท

            ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งคำร้องได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ที่ประสบภัย โดย กรุงเทพมหานคร จะมีการตรวจสอบข้อมูล รับรองความถูกต้อง ตรวจสอบความซ้ำซ้อนของครัวเรือนที่ประสบภัยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ก่อนจ่าย เงินช่วยเหลือ และ หากกรณีมีผู้ประสบภัยซ้ำซ้อนทั้ง 2 กรณีจะได้รับการช่วยเหลือเพียงกรณีเดียว ซึ่งคณะรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ กทม.เร่งรัดการตรวจสอบข้อมูลรับรองความถูกต้องและจ่ายเงินช่วยเหลือในครั้ง แรกนี้ภายใน 2 สัปดาห์ และให้ช่วยเหลือให้เสร็จสิ้นภายใน 45 วัน

            สำหรับพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ขอให้เตรียมเอกสารให้พร้อม เพื่อขอรับเงินชดเชย 5,000 บาท ดังนี้

            1. บัตรประจำตัวประชาชน

            2. ทะเบียนบ้าน

            3. สัญญาเช่า หรือ หนังสือรับรองการเช่าจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น

            เงื่อนไขการรับเงินชดเชยน้ำท่วม มีดังนี้

            1. เป็นบ้านพักที่มีทะเบียนบ้าน อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร หรือพื้นที่ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน แต่หากไม่มีทะเบียนบ้าน เช่น บ้านพักคนงาน ก็มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเช่นกัน

            2. หากเป็นบ้านเช่า ผู้เช่าจะได้รับเงินช่วยเหลือ ในกรณีที่บ้านเช่ามีหลายชั้น จะมีเพียงชั้นที่น้ำท่วมถึงเท่านั้นที่ได้รับเงินช่วยเหลือ

            3. ต้องมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยจากอำเภอ หรือสำนักงานเขตในสังกัด กทม.ออกให้เท่านั้น

http://fb.kapook.com/hilight-64544.html
584  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เบอร์สาย ด่วน 11 เบอร์ เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 06:49:19 pm
http://www.thaiflood.com/phonebook/

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
[ ขอความช่วยเหลือน้ำท่วม ]    1102

ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมทหารราบที่ 11    
- แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่    085-2549559
- แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่    089-0544980
- แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน    089-8251208 ,
085-6620772

กองทัพไทย
   
- สายด่วนเมืองนนท์
[ ช่วยเหลือเฉพาะพื้นที่จ.นนทบุรีเท่านั้น ]    1131
- ทบ.-ทอ.-ทร.-สตช.
[ ช่วยเหลือเฉพาะพื้นที่จ.นนทบุรีเท่านั้น ]    02-241-1709
- แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่    054-792433

กองทัพบก
   
- อ.ลำลูกกา
- ต้องการขอความช่วยเหลือจากทหาร โทรหา พ.ท.ดิตถ์ ชวะนันท์    089-8886421
- หนองจอก ลาดกระบัง
- ต้องการขอความช่วยเหลือจากทหาร โทรหา    02-1903984 ,
02-1903985
- กทม. ปริมณฑลและภาคกลาง ติดต่อศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 1    02-2811884 ,
02-2803977
- เขตห้วยขวาง : ร้อยตรี สุรเชษฐ์ แก้วชื่น
[ กรณี ขนย้าย,อพยพ ]    083-709-8388
- เขตวังทองหลาง : ร.ต.ฉัตรชัย
[ กรณี ขนย้าย,อพยพ ]    086-0892112
- เขตตลิ่งชัน
[ อพยพ ป้องกันน้ำท่วม ]    พ.ท.อรรถชัย
081-6613316
     พ.อ.ณัฐพงษ์
081-8767682
     จ.ส.อ.กมล
085-6570590
- วัดชลประทาน ศูนย์ปากเกร็ด : ร.อ.วชิระพล แสงอุทัย
   083-2293939
- เขตทุ่งครุ / เขตบางขุนเทียน    พ.ท.คึกฤทธิ์
085-1477775
     ร.อ.ธนพงษ์
087-1618833
     ร.ท.นิรุต
086-4159030

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร     
- ผู้ประสบภัยส่ง SMS ขอความช่วยเหลือร้องทุกข์ได้ที่ ฟรีทุกเครือข่าย    4567892

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ     
- เปิดศูนย์ฟอกไตเพื่อผู้ประสบภัยทั่วประเทศ    1330
1669
- ผู้ประสบภัยที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน ต้องรักษาเร่งด่วน ติดต่อ    02-9659782-4

กองทัพเรือ     
- ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ติดต่อได้ที่    
1. นาวาเอก อารักษ์ แก้วเอี่ยม หมายเลขโทรศัพท์    081-7613031
2. นาวาเอก อาภากร อยู่คงแก้ว หมายเลขโทรศัพท์    089-9640100
3. นาวาโท ใจเพชร ทองด้วง หมายเลขโทรศัพท์    089-1501684
4. นาวาโท ยุทธศักดิ์ จรูญทรัพย์ หมายเลขโทรศัพท์    082-2038201

กรุงเทพมหานคร    
- กรมปศุสัตว์
[ พื้นที่ กทม และปริมณฑล หากต้องการเคลื่อนขี้นย้ายสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่ ]    083-709-8388
-สำนักการระบายน้ำ
[ รับแจ้งและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ]    0-2248-5115

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย    
- สายด่วน ปภ. (กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย)    1784
- ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี
[ เฉพาะพื้นที่อยุธยา ]    081-7014858,
081-8251343
- ศูนย์อำนวยการป้องกันสาธารณภัย จ. ชุมพร    077- 502257 , 077-503230
[ ตลอด 24 ชั่วโมง ]
- ศูนย์อำนวยการป้องกันสาธารณภัย จ.พัทลุง    074-620-300 , 074-611-652
[ ตลอด 24 ชั่วโมง ]
- ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 41 จ.เชียงใหม่    053-202609
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ. สุราษฎร์ธานี    077-275-550-1
[ ตลอด 24 ชั่วโมง ]
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ. กระบี่    075-612 639 , 075-612649 ,
075-612735
[ ตลอด 24 ชั่วโมง ]
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลพบุรี    036-414480-1 , 036-411936
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พิษณุโลก    055-230537-8 , 055-230394
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พระนครศรีอยุธยา    035-335798 , 035-335803
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.น่าน    054-741061
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตาก    055-515975
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สิงห์บุรี    036-520041
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อ่างทอง    035-640022
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครสวรรค์    056-256015
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นนทบุรี    02-5912471
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปทุมธานี    02-5817119-21
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พิจิตร    056-615932
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครนายก    037-386209 , 037-386484
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สุพรรณบุรี    035-536066-71
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สระบุรี    036-212238
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สุโขทัย    055-612415
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุตรดิตถ์    055-444132
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง    054-265072-4
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่    053-212626
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำพูน    053-562963
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุบลราชธานี    045-312692 , 045-313003
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เลย    042-861579 , 042-961581
- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ชัยนาท    056-412083

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น    
- เทศบาลคูคต ปทุมธานี
[ กรณีอพยพ ]    081-6226470
- นครนายก (รร.จปร.ศูนย์ IT) และ วิทยาลัยพละชลบุรี (ติดต่อคุณไก่)
   082-5532999
- เทศบาลเมืองปทุมธานี
   02-5815736 ,
081-8750784
- เทศบาลนครรังสิต
   02-5675999 ,
02-5674945 ,
02-5674946

กรมปศุสัตว์
[ ย้ายสัตว์เลี้ยง ขอให้เจ้าของเตรียมกรงและอาหาร ]    call center
ของปศุสัตว์
3381 ถึง 3385

กรมประมง
[ กรณีพบเห็นจระเข้ แจ้งจับจระเข้ ]    02-5620546

กรมทางหลวงชนบท
   1146

ตำรวจทางหลวง    
- สอบถามเส้นทางน้ำท่วม ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
   1193

กรมชลประทาน    
- สนง.ชลประทาน จ.สมุทรสาคร
   034-881175 ,
034-839037
ต่อ 11

กรมสุขภาพจิต
   1323
[ ตลอด 24 ชั่วโมง ]


  หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ    

การไฟฟ้านครหลวง     
- สายด่วน กฟภ.    1129
- ศูนย์ปฏิบัติการการไฟฟ้านครหลวง บริการในสถานการณ์น้ำท่วม    02-256-3222
หรือ call center
โทร 1130
[ ตลอด 24 ชั่วโมง ]
- การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.อุทัยธานี    056-524461
- การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช    075-356044
- การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช    075-521180
- การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช    075-771666 ,
075-771592
- การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.สุราษฎร์ธานี    077-272132

การรถไฟแห่งประเทศไทย
   1690

ท่าอากาศยานไทย
   02-5351111


  หน่วยงานเอกชน/มูลนิธิ    

- ศูนย์ประสานงานร่วมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เขตทวีวัฒนา ร่วมกับกองพลทหารราบ
ที่ 9    084-553 9500 ,
087-068 5376 ,
087-068 5507 ,
087-068 5161
- จ.ปทุมธานี มีเรือกู้ภัย
[ สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ต้องการอพยพ(ฟรี) ]    086-2965287
- อจ.ปอ 
[ มีทีมเรือ Stand by @ TPBS เพื่อช่วยเหลือคนอื่น (แคนนู/คายัก) ]    081-7975335
- คุณทรอย
[ พท.รังสิตใครต้องการเรือ พิมพ์ชื่อ/จุดที่อยู่/เบอร์โทร/จำนวนคน ]    085-9734321
- สายฮอตไลน์ช่วยเหลือสัตว์
[ พบเห็นสุนัขจรจัดต้องการความช่วยเหลือแจ้งมาได้ ]    087-1868804 ,
085-1613988 ,
087-5776807
- สอบถามข้อมูลเรื่องน้ำ รู้ทันน้ำ
   081-7022999
- สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย 
[ สามารถลงพื้นที่ได้บางจุด ของกทม.]    084-7032600
หรือ 1414
[ ตลอด 24 ชั่วโมง ]
- Floodfight : ต้องการอพยพผู้ป่วย คนชรา และเด็กเล็กออกจากพื้นที่ประสพภัย
[ เปิดศูนย์พักพิงสำหรับคนตาบอดที่ประสบภัยน้ำท่วมหรือต้องการความช่วยเหลือ ]    088-4175776
- ลุงสมภพ (ทีมล่าอสรพิษ)
[ ให้บริการจับงู ฟรี 24 ชม. ทั่วกทม และจัดหวัดใกล้เคียง ]    089-0438445
- สมาคมประกันวินาศภัย
[ บริการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการประกันภัยน้ำท่วม ]    02-2566032-6
- รพ.สัตว์ ซอยวัดบุญสัมพันธ์ พัทยา จ.ชลบุรี
[ ได้รับส่วนลดเฉพาะกรณีฝากเลี้ยง สุนัข แมว ]    038-376691
- ชุมสาย ด็อกแคร์ จ.ชลบุรี
[ เฉพาะรับฝากสัตว์เลี้ยง และตอนนี้เต็มแล้ว ]    038-241686
- นัมเบอร์วัน เพ็ทช็อป ซ.เขาตาโล จ.ชลบุรี
[ เฉพาะรับฝากสัตว์เลี้ยง และตอนนี้เต็มแล้ว]    085-8119169
- ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ รับอพยพสัตว์เลี้ยง(เตรียมกรง, โซ่และสายรัดปากมาด้วย)
[ เฉพาะรับฝากสัตว์เลี้ยง และตอนนี้เต็มแล้ว ]    089-8982424
- คุณกล้า
[ รับเฉพาะสุนัขพันธุ์พิทบูล ]    081-6603134 ,
087-6464288
- มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
[ รับดูแลสัตว์เลี้ยง และตอนนี้เต็มแล้ว ]    084-1655647 ,
081-8568977
- P&N โรงแรมสุนัข & แมว สุราษฎร์ธานี
[ ลด 20% รับดูแลสัตว์เลี้ยง แต่ผู้ดูแลต้องอยู่ในจ.สุราษฎร์ฯเท่านั้น ]    084-4455889 ,
087-6206262
- คุณแนท อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี
[ รับเฉพาะแมว หรือหมาพันธ์เล็ก ไม่รับจรจัด ]    087-8354449


  สถานีโทรทัศน์    

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
[ ขอความช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วม ]    02-7902111
หรือ sms มาที่ 4268822

กองทัพไทย    
- สายด่วนเมืองนนท์
[ ช่วยเหลือเฉพาะพื้นที่จ.นนทบุรีเท่านั้น ]    1131
- ทบ.-ทอ.-ทร.-สตช.
[ ช่วยเหลือเฉพาะพื้นที่จ.นนทบุรีเท่านั้น ]    02-241-1709


  สายการบิน    

บางกอกแอร์เวย์ส (Bangkok Airways)
   1771

แอร์เอเชีย
   02-5159999

นกแอร์ (Nok Air)    
- สายด่วน    1318
02-9009955
- จ. นครศรีธรรมราช    075-369325
- จ.สุราษฎร์ธานี    077-441275-6


  รวมข้อมูลเบอร์โทรติดต่อรถทหารช่วยผู้ถูกน้ำท่วม    

- เขตบางซื่อ แจ้งขอความช่วยเหลือที่ ร.ท.สันติ    089-424-4387
- เขตห้วยขวาง แจ้งขอความช่วยเหลือที่ ร้อยตรี สุรเชษฐ์ แก้วชื่น    083-709-8388
- เขตวังทองหลาง แจ้งขอความช่วยเหลือที่ ร.ต.ฉัตรชัย    086-089-2112
- เขตสายไหม แจ้งขอความช่วยเหลือที่ พ.ท.ณัฐพงษ์ อัศวินวงษ์    086-038- 2113 และ
080-087-8764
- เขตหนองจอก,ลาดกระบัง แจ้งขอความช่วยเหลือที่ พ.อ.ชนมภรณ์ ภิบาลชนม์    081-925-2758
- เขตตลิ่งชัน แจ้งขอความช่วยเหลือที่    พ.ท.อรรถชัย
08 1661 3316
พ.อ.ณัฐพงษ์
081-876-7682
จ.ส.อ.กมล
085-657-0590
- เขตแจ้งวัฒนะ แจ้งขอความช่วยเหลือที่ ร.อ.วัชิระพล แสงอุทัย    083-229-3939
- เขตทวีวัฒนา แจ้งขอความช่วยเหลือที่ กองพลทหารราบที่ 9 และศูนย์ประสานงานร่วมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเขตทวีวัฒนา    084 -553-9500 ,
087 - 068- 5376 ,
087- 068 -5507,
087-068- 5161
- เขตทุ่งครุ / เขตบางขุนเทียน แจ้งขอความช่วยเหลือที่    พ.ท.คึกฤทธิ์
085-147-7775
ร.อ.ธนพงษ์
087-161-8833
ร.ท.นิรุต
086-415-9030
- เขตบางบอน / เขตหนองแขม แจ้งขอความช่วยเหลือที่    พ.ท.วิวัฒน์
086-317 -9125
ร.ท.ชัยชาญ
089-546-8264
ส.อ.ทนงศักดิ์
084-317-0991
- เขตจตุจักร มี หน่วยยกรถฉุกเฉินบริการยกรถหนีน้ำ และขนของหนีน้ำมีทั้งรถ-เรือให้บริการ ไม่เสียค่าใช้จ่าย แจ้งขอความช่วยเหลือที่ศูนย์ประสานงานเขตจตุจักร โทร    086-322-4688
- เขตปทุมธานี แจ้งขอความช่วยเหลือที่ กอง สพบ.พล.ปตอ. พ.ต.ชัยยันต์ หยกสุริยันต์    02-573- 4492
- จ.นนทบุรี อ.เมือง แจ้งขอความช่วยเหลือที่ พล.ปตอ. ร.อ.วชิรพล เเสงอทัย    02-241-1131 ,
02-241-1709
585  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบวิบากกรรม โทษ ของการ ยักยอกของบริจาคครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 06:45:10 pm
ชำแหละบัญชีเงิน บริจาคศปภ. 878 ล้านพบ ปภ.ซื้อสุขากระดาษชุดละ 245 บาท แพงกว่าของเอกชนเท่าตัว ขณะที่ราคาซื้อเต็นต่างกันถึง 825บาทต่อหลัง

การ ตั้งคำถามของประชาชนผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ถึงกรณีถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วย เหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) จัดซื้อในราคา 800 บาท ว่ามีราคาแพงเกินจริง เมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งของที่บรรจุในถุง พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีฉกฉวยหาประโยชน์จากหัวคิวในการจัดซื้อหรือไม่ ล่าสุดนายกรัฐมนตรีและประธาน ศปภ.ได้สั่งตรวจสอบเร่งด่วนแล้ว

  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีการจัดซื้อถุงยังชีพที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจ มีการทุจริต ว่า ตนมองว่า ในสถานการณ์นี้ทุกคนไม่ควรจะเอาเรื่องนี้มาเบียดบังซ้ำเติมประชาชน หากมีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น ตนพร้อมที่จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบ ทั้งนี้ถุงยังชีพ มีหลายประเภท ทั้งจัดซื้อ และธารน้ำใจจากประชาชน ซึ่งต้องดูในรายละเอียด

       ด้าน พล.อ.ประชา พรหมนอก รมว.กระทรวงยุติธรรม ผอ.ศปภ.ตอบข้อถามเรื่องการจัดซื้อถุงยังชีพเช่นเดียวกันว่า ทราบว่าถุงยังชีพเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความห่วงใย จึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ คาดว่า จะทราบผลภายใน 3 วัน หากมีอะไรไม่ถูกต้อง จะใช้อำนาจในตำแหน่งของตน ดำเนินการกับผู้ที่กระทำสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล รวมถึงการซื้อเครื่องสูบน้ำจากต่างประเทศและในประเทศ โดยยืนยันว่า เป็นราคามาตรฐานที่กรมชลประทาน และ กทม.ได้เคยซื้อไว้

 กังขา ปภ.จัดซื้อส้วมกระดาษแพงเท่าตัว
 แหล่งข่าว จากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สรุปรายละเอียดการใช้เงินรับบริจาคผ่านบัญชีเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปี 2554 ณ วันที่ 3 พ.ย.2554 มียอดรับบริจาค

ชำแหละ!บัญชีเงินบริจาคศปภ.ซื้อ'ส้วม-เต็นท์'แพงเท่าตัว
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20111108/418109/%E0%B8%8A%E0%B8%B3%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B0!%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A8%E0%B8%9B%E0%B8%A0.%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A1-%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7.html
586  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบวิบากกรรม โทษ ของการ ยักยอกของบริจาคครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 06:42:55 pm
เปตร ครับ เป็นเปตร

เพราะซ้ำเติมคนทุกข์ยาก เข้าไปอีก อันนี้ก็แย่แล้ว ทำกันไปไ้ด้นะครับ คน หนอ คน !

 ???
587  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มีใครเคยลองทำ สมาธิ โต้รุ่งบ้าง คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 06:30:36 pm
ผมคิดว่า เอาแค่ 2 - 3 ชม. ก็น่าจะพอนะครับ

แต่ทำได้ก็อนุโมทนา ด้วยครับ

 :25: :25: :25:
588  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ภาวนากรรมฐาน ต้อง ปฏิบัติ ก่อน หรือ เรียน ก่อน เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 07:58:38 pm
อ่านแล้ว พอจับใจความได้ว่า คณะทีมมัชฌิมา หลังจากได้ทอดผ้าป่า หน้าจะได้เรียนกรรมฐาน อะไรเพิ่มขึ้นแน่นอนรู้สึกว่า คุณธรรมธวัช วันนี้จะมีการกล่าวหลักการมากขึ้น ไม่ค่อยแต่งโคลง แล้ว ส่วนคุณปุ้ม ก็ออกตัวว่าขอทบทวน อย่างนี้ ต้องเอาอยู่แน่

 ยินดีด้วยครับ ผมเห็นด้วยกับการได้พบครูอาจารย์ครับ เพราะ น่าจะเป็นเหตุสำคัญในการเรียนกรรมฐาน ครับ

   :49: :smiley_confused1:
589  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ปรับระดับ สมาชิก ที่ออนไลน์ ครบ 1 ปีทุกท่าน เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 07:55:00 pm
สงสัยเหมือนกันครับ ว่า ระดับ สมาชิก เพิ่มแล้วจะเป็นยังไง ครับ
ได้รับ นิตยสาร หรือ ข่าวสาร อะไรพิเศษ เพิ่มขึ้นหรือครับ

  :smiley_confused1:

แต่ก็ อนุโมทนา ด้วยนครับ ที่มีผู้เปิดชม เพจ จำนวน 2,463,322
 :s_hi: :25: :25: :25: :25:

อันนี้นับ 2 ปี หรือ ว่านับ 1 ปีครับ ดูข้อมูลที่ไหนครับ
ผมเองก็ยังไม่ค่อยอยากจะเชื่อเลยนะครับ 2 ล้านครั้ง

อ้างถึง
ด้วยจำนวนเพจวิว 2,463,322 ครั้ง
 จัดอันดับ website ranking อยู่ที่อันดับ 1673
590  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: สัมมาสติ โดยพิสดาร เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 07:48:57 pm
อ้างถึง
ดังนั้น การภาวนาตามหลักการนี้ ไม่ใช่สมาธิ แต่เป็นการเจริญ สติ ขอทุกท่านอย่าไขว้เขวในหลักการจริง

เป็นคำอธิบาย ที่สวนกลับความเข้าใจ เิดิมจริง ๆ เลยนะครับ


 :smiley_confused1:
591  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / มันมากับน้ำครับ ต้องรู้จักวิธีป้องกันด้วยนะครับ เมื่อ: ตุลาคม 31, 2011, 06:04:01 pm


มันมากับน้ำครับ
592  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: รวมข่าวสาร น้ำท่วมกรุง เทพ วอนชาวแก็งค์ โพสต์ ลิงก์เดียวครับ จะได้อ่านง่ายขึ้น เมื่อ: ตุลาคม 31, 2011, 05:58:24 pm


ขอบบริจาคที่ถูกปล่อยไว้ น้ำท่วมเสียหาย
593  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ดูเอา นักสู้ น้ำท่วม เมื่อ: ตุลาคม 31, 2011, 05:55:02 pm


ก็ต้องสู้นะโยม
594  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไมผู้ที่ฝึก อาโปกสิณ ที่บอกว่ามีฤทธิ์ ทางนี้ไม่ช่วยลดภาวะน้ำท่วม เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 12:35:23 pm
ก็เพราะผู้ฝึกอาโปกสิณ สำเร็จจริง ๆ นั้น น่าจะไม่มีในปัจจุบัน จึงไม่สามารถควบคุมน้ำ ส่วนนี้ได้
แต่อาจจะมีเหตุผลอื่น ๆ อีกมากครับเป็นเรื่องที่เข้าใจยากนะครับ เรื่องอย่างนี้

  :25:

595  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ความเพีียร แบบไหน ชื่อว่า ความเพียรพอดี เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 12:31:14 pm
ตอนผมบวชพระ ก็มักจะได้ยินคำพูด เช่นนี้เหมือนกันว่า

 "อย่าทำตัวเคร่งมากนัก นิพพานนะไม่มีหรอก แค่อยู่ให้ได้วันๆ ก็เพียงพอแล้ว"

 คำพูดนี้ ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นคำพูด ของ พระที่เรียกว่า มหา ที่บวชกันหลายพรรษา ในขณะที่ผมเข้าไปบวชศึกษา
1 พรรษา ก่อนจะลาสิกขาออกมา

 ผมเชื่อว่า พระในปัจจุบันนี้ มีความเชื่อว่าการปฏิบัติที่ได้ผลจริง ไม่มี พระอรหัีนต์ ไม่มี มีแต่การสั่งสมบารมี ซึ่งแนวคิดอันนี้คล้าย ๆ กับ แนวมหายาน ดังนั้นที่เหลือคือใช้ชีวิตให้จบไปในวัน โดยที่ได้สั่งสมปัญญาบารมี ต่างๆ เพื่อการไปบรรลุธรรม ในพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป ก็ประมาณนี้ ดังนั้นจึงมีการสอนให้อธิษฐาน ขอให้ข้าพเจ้าได้บรรลุธรรม พบพระศรีอารย์ ในอนาคตกาลโน้นเทอญ ประมาณนี้ ครับ

 หัวข้อของความเพียร เป็นหัวข้อที่น่าสนใจมากครับ อย่างไรให้ศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แสดงความเห็นก่อนดีกว่านะครับ

  :25: :25: :25:

 
596  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นามผู้สร้างหนังสือพระกรรมฐานห้อง ๔ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 12:26:09 pm
หนังสือส่วนที่เป็นอานาปานสติ ก็น่าสนใจนะครับ ก็ยังสามารถใช้แจกเป็นของขวัญปีใหม่ได้ครับ
ควรติดต่อที่ สนง. ส่งเสริม น่าจะมีหนังสืออยู่

 :25: :25: :25:
597  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: จองกฐินวัดปากน้ำคนล่าสุดรอ 454 ปี เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 12:23:27 pm
อย่างไร ก็ ต้องอนุโมทนา ด้วยครับ อันนี้แสดงให้เห็นถึงคุณงามความดี และบารมีหลวงพ่อสด ที่มีต่อวัดธรรมกาย

ที่นี้ก็ย้อนกลับไปดูที่วัด ไม่มีกฐิน นั้นตอนนี้ก็ต้องมาดูดว่า พระที่อยู่ที่นั้น ไม่เป็นที่เคารพศรัทธา หรือ ว่าห่างไกลผู้คน หรือ เป็นสถานที่จุดเสี่ยงต่อชีวิต เช่น 3 จังหวัดชายแดน หรือเป็นวัดที่ไม่เข้าองค์ประกอบของการรับกฐิน หรือเป็นช่วงที่เจ้าภาพกฐิน ประสพภัยน้ำท่วม กันอยู่ ก็ให้พิจารณาไปเป็นข้อ ๆ ครับ

 ในส่วนนี้ก็ควรอนุโมทนา กันก่อนครับ พลอยยินดี ที่คนอื่นได้ทำความดี สร้างกุศลครับ

  :25: :25: :25:
598  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เพื่อนสมาชิก มีความรู้สึกว่าเว็บ มัชฌิมา ตอนนี้ขาดอะไร หรือไม่จ๊ะ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 12:18:04 pm
ไม่มีอะไรขาด ครับ ถ้าจะขาด ก็น่าจะขาด ผู้ที่ตั้งคำถาม และ โพสต์

 ห้องบอร์ดธรรมะ กว้างขวางดี ครับและมีระดับของสมาชิก เนื้อหา ค่อนข้างมาก ในเรื่องกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ เพราะผมเอง ก็ยังอ่านไม่จบเลยครับ นี่แค่เบื้องต้น

ส่วนการถามตอบ โดยพระอาจารย์นั้น ผมไม่เห็นด้วยที่จะดึงท่านมาตอบทุกหัวข้อ เพราะเท่าที่ผมอ่านดูนับว่าเป็นภาระในการตอบเป็นอย่างมาก ก็อยู่ที่พวกเราช่วยกันโพสต์ บอกข่าว กล่าวธรรม กันในฐานะ กัลยาณมิตร และ ธรรม

 คุยกันอย่างพี่น้องทุกสาย ในฐานะ ศาสนิกชนที่เป็น ชาวพุทธ ครับ อันนี้ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

 แต่พระคุณเจ้า ที่เป็นศิษย์ก็ควรเข้ามาตอบกันบ้างนะครับ

 สรุปแล้วตอนนี้ไม่มีอะไรขาด ..... เช่นเดียวกับคุณ Bangsan

 :25: :25: :25:


599  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: รับบริจาค เป็นเจ้าภาพ โดเมนเนม www.madchima.org ประจำปี 2555 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 12:08:12 pm
ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย hosting จำนวน 2,500 บาท

ผมคิดว่า ทาง สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน คงสำรองเงินจ่ายไปก่อนแล้ว คงเหลือแต่ รอผู้บริจาคเท่านั้น

อนุโมทนา กับผู้ร่วมบริจาคก่อนนะครับ ถ้าจะให้สะดวก น่าจะแจ้งหมายเลขบัญชี จะดีกว่า

ธนาณัติ นะครับ ( เพราะไปรษณีย์ ยุ่งยากมากครับ )

 :25:
600  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: นิพพานคือไม่... ไม่สุขและไม่ทุกข์ ไม่เกิดและไม่ดับ เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 09:13:06 pm
เพราะการแปลที่ ผิดเพี้ยน จึงทำให้ความหมายในปัจจุบัน ถูกตีความว่า ดับเย็น เป็นภาษาพูด...ไป
ในอรรถกถา และ อนุฏีกา ทั้งหลักอภิธรรม ให้ความหมายไว้ถึง 28 ความหมาย แต่ไม่มีคำใด แปลอย่างนี้
เพราะต้องการดึงอธิบาย ว่านิพพาน มีลักษณะ คุณลักษณะ ใจความ ที่คนทุกคนจะเข้าถึงได้ แม้แต่ปุถุชน
เพียงดับเย็น ดับสนิท ประมาณนี้ อันนี้เป็นผลพวงจากการตีความ คำนี้ผิด

   นิพพาน จึงเป็นเรื่อง สูญ หรือ ไม่สูญ ( เดี๋ยวก็ต้องเถียงกันอีก )

   ผมเชื่อว่า ตามหลักกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ครูอาจารย์น่าจะแย้ม ๆ ให้ศิษย์ทราบกันบ้างแล้ว
เพียงแต่ การที่จะไปถึงฝั่ง นั้นต้อง มีอริยะมรรค มีองค์ 8 ด้วย

   ในโลกุตรธรรม 9 ประการ กล่าว
   ไว้ดังนี้ คือ
    มรรค 4  ผล 4  และ นิพพาน 1

   ในพระอภิธรรม  ก็มีการกล่าวตามหลัก 4 ประการ
   รูป จิต เจตสิก และ นิพพาน

    ดังนั้นการตีความที่ผิด นำไปซึ่ง สังขาร และ ญาณ ที่ผิดได้ ครับ

  อนุโมทนา กับกระทู้นี้ ที่พยายามถาม และ แสดงรายละเอียดที่ไปที่มา ครับ

   :25: :25: :25:
หน้า: 1 ... 13 14 [15] 16