ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ร่วมบุญ "ย้ายวัดบ้านคลอง" ก่อนจมน้ำ  (อ่าน 1659 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ร่วมบุญ "ย้ายวัดบ้านคลอง" ก่อนจมน้ำ
« เมื่อ: เมษายน 24, 2013, 09:52:30 am »
0


ร่วมบุญ "ย้ายวัดบ้านคลอง" ก่อนจมน้ำ

     "โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง" ต.เกาะจันทร์ อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี เป็นโครงการของสำนักชลประทานที่ ๙ กรมชลประทานมีแผนงานดำเนินการก่อสร้าง โดยทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๒ ลงมติอนุมัติให้ดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง จังหวัดชลบุรี ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
     โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย และกรมชลประทานได้ประกาศเปิดงานก่อสร้างโครงการ เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๒


    ในการจัดสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหลวง กรมชลประทานต้องขอเวนคืนที่ดิน บ้าน และโรงเรียน ซึ่งจะถูกนำท่วมหลังจากสร้างอ่างเก็บน้ำสร้างแล้วเสร็จ รวมทั้งวัดบ้านคลอง หรือวัดสายวารี มีพระอธิการฉัตรชัย อภินันโท เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นวัดแห่งเดียวที่ได้รบผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำ

    พระอธิการฉัตรชัย บอกว่า ตอนที่มาสร้างวัดแห่งนี้ใหม่ๆ โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำยังไม่เกิดขึ้น โดยได้เริ่มสร้างวัดแห่งนี้เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๐ มีการสร้างศาลา สร้างเมรุ สร้างกุฏิเรื่อยมา รวมทั้งสร้างโบสถ์ และถูกประกาศเป็นวัดเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๒ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่รู้มาก่อนเลยว่าจะมีโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำ เพิ่งมารู้ว่าจะมีกฤษฎีกา การก่อสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๓ ทุกอย่างที่เห็นในวันนี้ จะจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด



     พื้นที่วัดมีทั้งหมด ๓๐ ไร่ มีโบสถ์ ศาลา เมรุ และกุฏิ กรมชลประทานให้ค่าเวนคืนประมาณ ๓๓ ล้านบาท แต่วัดได้ยื่นอุทธรณ์ประมาณ ๒๐๐ ล้านบาท ถึงจะพอสำหรับการสร้างวัดใหม่ ในส่วนของโบสถ์ซึ่งเพิ่งสร้างเสร็จ และเพิ่งจัดงานไปเมื่อปีก่อนก็จะจมน้ำไปเช่น ส่วนระดับความสูงของน้ำนั้นกะเกณฑ์ไม่ได้ แต่จะไม่ทุบโบสถ์ทิ้งคงสภาพเช่นนี้ไว้ คล้ายๆ กับวัดวังวิเวการาม จ.กาญจนบุรี

     "เสียดายปัจจัยที่เกิดจากศรัทธาญาติโยมที่ร่วมการสร้างโบสถ์กว่า ๓๐ ล้านบาท อาตมาจะไม่รื้อ ไม่ทุบทิ้ง รวมทั้งไม่ย้ายพระประธานจากโบสถ์ไปไหน รวมทั้งไม่ถอนเขตวิสุงคามสีมา จะปล่อยให้จมน้ำไป แต่คงท่วมไม่ถึงระดับพระประธาน เพราะอยู่สูงจากพื้นดินประมาณ ๑๐ เมตร ส่วนปัจจัยค่าเวนคืนประมาณ ๓๐ ล้านบาท ดูเหมือนจะมาก แต่ความจริงแล้วไม่สามารถทำอะไรได้มาก ไม่ต้องสร้างใหม่แค่แบบเดิมก็ได้โบสถ์เพียงหลังเดียวเท่านั้น" พระอธิการฉัตรชัยกล่าว

    อย่างไรก็ตามขณะนี้พระอธิการฉัตรชัย ได้เตรียมย้ายวัดไปอยู่สถานที่แห่งใหม่บนเนื้อที่ประมาณ ๗๐ ไร่ ทั้งนี้ได้ระดมบุญจากผู้มีจิตศรัทธา โดยการจัดสร้าง
    "พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน รุ่น อายุยืน" ประกอบด้วย เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อสตางค์ เนื้ออัลปาก้า เนื้อทองละฆัง และเนื้อทองแดน ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกณ อุโบสถวัดบ้านคลองเมื่อ วันจันทร์ที่ ๘ เมษายนที่ผ่านมา มีพระเกจิอาจารย์ร่วมปลุกเสก เช่น
     ๑.หลวงปู่ฟู วัดบางสมัคร
     ๒.หลวงปู่ชาญ วัดบางพ่อ
     ๓.หลวงปู่หุน วัดบางผึ้ง
     ๔.หลวงปู่ฮก วัดมาบลำบิด และ
     ๕. หลวงพ่อสิน วัดละหารใหญ่ ระยอง เป็นต้น


     ผู้มีจิตรศรัทธาร่วมซื้อที่ดิน และย้ายวัดบ้านคลองทั้งวัด
     ร่วมบุญได้ที่พระอธิการฉัตรชัย โทร.๐๘-๑๘๖๒-๑๕๗๙ และ ๐๘-๖๑๔๘-๗๗๒๙


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20130422/156631/ร่วมบุญย้ายวัดบ้านคลองก่อนจมน้ำ.html#.UXdHfkp6W85
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ