ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อ่านบล็อกเกี่ยวกับนาฬิกาบอกเวลาสุดหรู  (อ่าน 1423 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ฝากประกาศ

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 258
    • ดูรายละเอียด
วันนี้ผมมีบทความที่น่าสนใจอย่างยิ่งมานำเสนอนาฬิกาเรียนรู้ได้จากที่นี่สวัสดีคะทุกท่านทุกๆ ท่านที่เข้ามา Visit Blog ของเราและคุณทุกคนครับ Today ดิฉันจะมามุ่งเสนอ Content ที่น่าเป็นที่สนใจเกี่ยวกับนาฬิกา (Clock) ให้ท่านผู้ที่รักการอ่านได้ทราบถึงความเป็นมาเป็นไปว่าเริ่มต้นอย่างไร ข้อมูล (Data) เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของนาฬิกา คราวนี้เราทุกคนมาดูข้อมูลและประวัติที่น่าสนใจของนาฬิกา (Clock) กันครับว่ามีความเป็นมาเป็นไปยังไง นาฬิการาคาถูกแดด เป็นนาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูที่ใช้บอก Time รุ่นแรก (First) สุด ชาวสุเมเรียนเป็นชนเผ่าหนึ่ง ที่ใช้นาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูรูปแบบนี้ โดยจะแบ่งช่วงเวลา (Time) ออกเป็น 12 ช่วงในหนึ่งวัน ซึ่งแต่ละช่วงจะกินวันเวลาสิ่งที่มีค่าราวๆ 2 ชั่วโมง โดยใช้วิธีวัดความยาวแสงเงาเป็นมาตรฐานในการวัดระยะช่วงของวันเวลา ด้านชาวอียิปต์ แบ่งวันเวลานาทีที่มีค่าออกเป็น 12 ช่วงเช่นกัน โดยดูเวลาจากเสาหินแกรนิตที่เรียกว่า Cleopatra Needles การดูวันเวลานาทีที่มีค่าจะสังเกตรอบๆตัวจากความยาวและหน้าที่รับผิดชอบเงา ที่แสงอาทิตย์ตกส่งผลบนพื้นทำกับขีดทั้ง 12 ช่วงวันเวลาที่แบ่งไว้ เพื่อจะได้ไว้ดูว่าช่วงกลางวันเหลือวันเวลาที่เท่าไหร่ ส่วนชาวโรมัน แบ่งเวลา (Time) ออกเป็นช่วงกลางวันและกลางคืน คอยมีเจ้าหน้าที่ประกาศขายสินค้าบริการเท่านั้น ขณะที่ชาวกรีกประดิษฐ์นาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูน้ำ โดยใช้ถ้วยเจาะรูจมลงในโอ่ง เรียกว่า Clepsydra ดูการจมของถ้วยเทียบระยะวันเวลา ชาวกรีกใช้ Clock ชนิดนี้ในศาล ต่อมาในปี 250 ก่อนคริตศักราช ปราชญ์อาร์คิมิดิส Develope นาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูน้ำนี้ขึ้นโดยเพิ่มตัวบังคับการความเร็ว เขาปรับปรุงแก้ไข Clock แผนกนี้เพื่อใช้งาน (Work) ทางดาราศาสตร์ ต่อมาจึงมีการปฏิบัติงานนาฬิกา (Clock) ทรายขึ้น ซึ่งมีลักษณะเป็นแก้วเป่าสองชิ้นมีรูแคบๆ กั้นกลาง โดยใช้ทรายเป็นตัวบอกระยะเวลาสั้นหรือยาว จัดเป็นนาฬิการาคาถูกแบบ First ที่ไม่อาศัยปัจจัยต่างๆ ดิน ฟ้าอากาศ มักใช้จับวันเวลาสิ่งที่มีค่าระยะสั้นๆ เช่น การกล่าวสุนทรพจน์ การบูชา การเฝ้ายาม และการปฏิบัติการอาหาร เป็นต้น ของนาฬิกาแขวงยุคใหม่ พัฒนาให้มีความสามารถที่ดีขึ้นขึ้นช่วง ค.ศ.100 - 1300 ในประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรปและในจีน คำว่า Clock ในภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ระฆัง อาศัยหลักการทางวิชาการดึงดูดก่อให้เกิดประมาตรน้ำหนักที่จะเคลื่อนคันบังคับให้ทำตามนโยบาย ซึ่งอันจะทำเข็มนาฬิการาคาถูกเคลื่อนที่ หอนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปแห่ง First ในโลก ติดตั้งที่มหาวิหารสตร๊าสบวร์ก ใน German นี ปี ค.ศ.1352 54 และณ ขณะนี้ยังใช้งานที่มีผลตอบแทนดีได้อยู่ ต่อมาในปี ค.ศ.1577 จึงมีการประดิษฐ์เข็มนาที และในปี ค.ศ. 1656 จึงมีการประดิษฐ์ลูกตุ้มที่ใช้ในนาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูทำให้บอกระยะทางของวันเวลาเที่ยงตรงยิ่งขึ้น ส่วนนาฬิการาคาแพงพก ประดิษฐ์ขึ้นโดย นาย ปีเตอร์ เฮนไลน์ ชาวเมืองนูเรม - บวร์ก จากนั้นในปี ค.ศ.1962 มีการประดิษฐ์นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้ชายเชิงอะตอมซีเซียม ใช้ในหอดูดาวกรีนิช ประเทศ (Country) ชนชาติอังกฤษ ซึ่งถือว่าจับวันเวลาอันมีค่าคลาดเคลื่อนน้อยที่สุดซึ่งเป็นเป็นผลดีอย่างมากต่อการใช้งานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าและการบอกระยะเวลาที่มีประสิทธิภาพ (Efficiency)

ความรู้ที่เป็นประโยชน์เรื่องเกี่ยวกับการกำเนิดนาฬิกา ในชีวิตที่มีค่า Daily ของเราและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บเต็มไปด้วยกิจธุระที่ต้องไปโน่นมานี่ ทั้งหมดเบ็ดเสร็จนี้ล้วนแต่ต้องทำอย่างเที่ยงตรง ชีวิตที่มีค่าและวันวันเวลาอันมีค่าของเราทุกคนจึงต้องถูกการวางแผนเพื่อดำเนินการและกำหนดช่วงของวันเวลาซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ ด้วย Clock ไม่แสดงวันวันเวลานาทีที่มีค่าที่แน่นอนไม่ผิดเพี้ยนว่า การประดิษฐ์อุปกรณ์ (Equipment) บอกวันเวลาอันมีค่าเรือนแรก (First) เกิดขึ้นยามใด แต่จุดกำเนิดของเครื่องบอกระยะเวลานั้นนับย้อนไปได้ถึงห้าหรือหกพันปีก่อน เมื่อมีการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ชาวอียิปต์เมื่อ 1,500 ปีก่อนคริสตกาลมีอุปกรณ์ (Equipment) บอก Time ในรูปของแท่งหินสูงสี่เหลี่ยมยอดปิระมิด ซึ่งจะทอดเงาลงบนทรายบอกเวลา (Time) ที่ผ่านไป ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นก็มีการใช้นาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูแดดด้วย นาฬิกา (Clock) แดด Complementary ด้วยแผ่นโลหะทรงกลมมีส่วนนูนลาดเอียงขึ้นมาจากตรงกลางเมื่อ ดวงอาทิตย์เคลื่อนไป เงาที่ตกลงบนแผงหน้าปัดจะเป็นตัวบอกวันเวลาอันมีค่า ทุกวันนี้ (Today) ก็ยังมีการใช้นาฬิกากันน้ำแดดอยู่บ้าง ในปี 1,500 ก่อนคริสตกาล ชาวอียิปต์ได้ประดิษฐ์นาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูแดดที่พกพาติดตัวขึ้นมา ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของนาฬิกาข้อมือ (Watch) ในณ เวลานี้ ยังไม่มีการใช้คำว่า นาฬิกาแขวง (clock) จนกระทั่งระยะเวลาหนึ่งร้อยปีที่สิบสี่สัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของนาฬิการาคาถูกในยุคนั้นยังไม่ใช่สัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาที่พวกเราทุกๆคนรู้จักกันในทุกวันนี้ แต่มีความหมายว่า ระฆัง (bell) หรือ เครื่องส่งสัญญาณเตือนภัย (alarm) ขณะที่นาฬิกาแขวงเรือน First ไม่มีกลไกอยู่ข้างใน ทว่าสามารถทำหน้าที่บางอย่างของ Clock ในณ ขณะนี้ได้แม้จะไม่เที่ยงตรง เช่น นาฬิกาที่ออกแบบสวยงามปลุกเรือนแรกซึ่งนับย้อนไปได้ถึงยุคโบราณมีการออกแบบให้โดนใจคนทั่วไปง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอน ๆ เวลา (Time) ปลุกนั้นก็นำตะปูมาเสียบไว้ในแท่งเทียนไขตรง Hourที่ ต้องการอย่างมากเมื่อ เทียนไขลุกไหม้ลงมาถึงจุดที่ตะปูเสียบอยู่ ตะปูก็จะหล่นลงบนถาดสังกะสีข้างล่าง ปลุก User ให้ตื่นขึ้น

หากพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปน้ำเป็นอีกหนึ่งวิธี (Method) ซึ่งคนโบราณใช้ดูระยะทางของวันเวลา โดยมีหลักการกระทำงานที่ตัวเองชอบง่ายกว่าวิธีการอื่นๆๆ คือ ปล่อยน้ำให้หยดลงในภาชัยชนะ ซึ่งจะไม่รีบเร่ง ทำให้ทุ่นที่อยู่ข้างในลอยขึ้นไปตามขีดบอก Time นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงเรือนเก่าแก่ที่สุดค้นเจอตามที่คาดหวังในสุสานของ ฟาโรห์อเมนโฮเทปที่ 1 (Amenhotep I) ซึ่งเป็นยุคที่ได้มีการใช้นาฬิกาเป็นครั้งแรก และนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ได้เปลี่ยนแปลงและพัฒนาและแก้ไขให้ดีขึ้นนาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูให้มีความเที่ยงตรงก็คือ นักประดิษฐ์ชาวชนชาติอิตาลี กาลิเลโอ กาลิเลอี ต้นทศวรรษ (Decade) ที่ 1580 ( Galileo Galilei ค.ศ. 1564-1642 ) ผู้ช่างสังเกตรอบๆตัวและปราดเปรื่องเกิดแรงบันดาลหัวใจจะประดิษฐ์นาฬิการาคาแพงลูกตุ้มเรือนแรก ขึ้น หลังพบว่าจังหวะการแกว่งของลูกตุ้มจะเท่ากับจำนวนของวันเวลาเสมอ เขากับลูกชาย (Son) วินเซนโซ (Vincenzo ค.ศ. 1520-1591) เริ่มออกแบบให้ตรงความต้องการของลูกค้าและหาแม่แบบซึ่งเหมาะสม (Appropriate) ที่สุดโดยยึดหลักการดังกล่าวเป็นหลัก ทว่าโชคร้ายนักยังไม่ทันจะได้สร้างนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงตามแม่แบบที่คิดกันไว้ กาลิเลโอกลับล้มอุณหภูมิร่างกายผิดปกติและเสียชีวิตที่มีค่าลง อย่างไรตาม Son ของกาลิเลโอ ไม่ได้ปล่อยให้วิสัยทัศน์ของบิดาผ่านไปโดยสูญเปล่าและประดิษฐ์ผลงานที่มีประโยชน์ต้นแบบ ขึ้นในปี 1649 แนวคิดของกาลิเลโอ ได้รับการนำเอามาพัฒนาให้ Complete ในปี 1656 โดยนักวิชาคณิตศาสตร์ชาวดัตซ์ คริสเตียน ฮูเจนส์ (Chirstiaan Huygens ค.ศ. 1629-1695) ผู้คิดประดิษฐ์นาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูลูกตุ้มถ่วง Weight ให้เข็มเดินขึ้นเป็นเรือนแรก การประดิษฐ์นี้ทำให้ความพยายามจนทำให้เป้าหมายบรรลุที่จะรักษาเป็นอย่างดีระยะเวลาบนหน้าปัดนาฬิกาที่ออกแบบสวยงามเที่ยงตรงอยู่ ตลอดระยะทางของวันเวลาเป็นไปได้ แม้นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงจะยังทำงานที่สร้างรายได้ดีด้วยระบบเข็มเดียว ครั้นพอปี 1680 เข็มนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียก็ปรากฏอย่างชันเจนกายขึ้นบนหน้าปัดนาฬิการาคาถูกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 Detail เกี่ยวกับแบบของนาฬิการูปแบบต่างๆ
พวกเราทุกคนเริ่มต้นกับเรื่องราวการแบ่ง Category นาฬิการาคาถูกตามกลไก โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 Category คือ
1. นาฬิกาแขวงประเภท (Category) ี่ 1 Mechanical Watch หรือนาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำกลไกจักรกล ที่อาศัยการเคลื่อนไหวของฟันเฟืองต่างๆสิ่งที่อยู่ข้างในชุดกลไกที่ได้รับแรงขับมาจากลานสปริงมาทำให้นาฬิกาเดินได้ นาฬิการาคาแพงจักรกลได้รับการสร้างสรรค์มานานหลายร้อยปีซึ่งโดยประมาณกันว่ามีการคิดประดิษฐ์ขึ้นราวศตวรรษ (Century) ที่ 16 ปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ

 - แบบที่ 1 Manual Winding Watch คือนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้ชายไขลาน (หรือไขลานด้วยมือ) ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ออกแบบสวยงามที่มีใช้กันมาแต่ดั้งเดิมโดยอาศัยการไขลานเพื่อดึงให้สปริงลานดึงขึ้น และเมื่อสปริงลานตัวนี้คลายตัว ก็เสมือนการถ่ายโอนพลังงานที่สร้างรายได้ดีที่ใช้ในการขับเคลื่อนๆฟันเฟืองต่างๆของกลไกและทำให้ Watch ทำงานที่เหมาะสมกับตัวเอง

  - แบบที่ 2 Automatic Winding Watch (Self-winding watch) คือนาฬิกาข้อมือ (Watch) ออโตเมติก หรือนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปไขลานอัตโนมัติ (Automatic) หรือเรียกง่ายกว่าวิธีการอื่นๆๆว่าไขลานและทำงานที่มีประโยชน์ได้ด้วยตัวเอง นาฬิกากันน้ำในกลุ่มนี้จะมีตัวโรเตอร์ (Rotor) คอยเหวี่ยงขึ้นลานให้ ขณะที่พวกเราทุกคนสวมใส่นาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำไว้บนข้อมือตลอด หรือ อยู่ในเครื่องหมุนหรือตู้ไขลานนาฬิการที่ออกแบบเรียบหรู (Watch winder) ซึ่งแรงเหวี่ยงจากข้อมือและตู้ไขลานจะช่วยให้โรเตอร์ทำงานที่เหมาะสมกับตัวเองตลอดส่งผลให้เกิดการขึ้นลานตลอด นาฬิกาข้อมือ (Watch) จึงสามารถเดินได้ตลอดระยะทางของวันเวลา และจุดสังเกตตามแนวทางวิทศาสตร์ของนาฬิกาข้อมูลกลุ่มนี้ตัวเรือนเบาๆก็จะได้ยินเสียงโรเตอร์สั่นและหมุนดังเป็นเสียงกิ๊กเบาๆ

2. นาฬิกากันน้ำแบบี่ 2 Quartz Watch ที่เรียกกันว่านาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูควอตซ์หรือนาฬิกากันน้ำอิเล็กทรอนิกส์ คือนาฬิกา (Clock) ที่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือถ่านช่วยในการปฏิบัติการงานที่หลายคนใฝ่ฝันนั่นเอง นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงกลุ่มนี้ใช้พลังงาน (Work) ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นตัวหมุนเข็ม Clock ให้เดินบอกช่วงของวันเวลาหรือปรากฏอย่างประจักษ์ระยะเวลาผ่านระบบเลขอารบิกดิจิตอลบนหน้าปัดแบบ lcd หรือ led ซึ่งจะใช้พลังงานที่ตัวเองชอบไฟฟ้าบางส่วนที่คัดแยกออกส่งผ่านผลึกควอตซ์แล้วรับสัญญาปากเปล่าณคลื่อนความถี่กลับออกมาให้ไมโครเซสเซอร์ประเมิน (Estimate) ผลออกมาเป็นระยะทางของวันเวลา และควบคุมการเดินของเข็มอีกทอดหนึ่ง นาฬิกากันน้ำควอตซ์มีความเที่ยงตรงสูงและราคาถูกช่วงโปรโมชั่น ง่ายดายต่อการใช้งานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่า แต่ไม่นิยมเกี่ยวกับในหมู่นักเล่นนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงเท่าไร

ยุคสมัยปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์บอกระยะเวลาเป็นสิ่งมีคุณค่าและจำเป็นอย่างยิ่งยวดอย่างมากในการใช้ชีวิตที่มีอิสระเสรีตามปกติของเราและสมาชิกทุกท่านครับ ไม่ว่าเราและสมาชิกทุกท่านจะทำงานที่เหมาะสมกับตัวเองทำงานหรือแม้กระทั่งทำสิ่งที่ปฏิบัติต่างๆก็ล้วนมีวันเวลามาอยู่ในกลุ่มเดียวกันแทบทั้งสิ้นครับ และวันนี้ส่วนตัวข้าพเจ้าก็จะมาภูมิใจนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของนาฬิกาให้กับท่านผู้ที่ชอบอ่านบทความออนไลน์ทุกคนได้ทราบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องโดยทั่วกันครับ นาฬิกาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้บอกเวลาโดยมากจะมีรอบวันเวลาสิ่งที่มีค่า 12 ชั่วโมง หรือ 24 ชั่วโมง เพื่อแว่นทั่วไปมีเครื่องหมายบอก Hour นาที หรือวินาที เครื่องมือทำมาหากินสำหรับจับระยะทางของวันเวลาระยะสั้นๆ เรียกว่านาฬิกาจับวันเวลาสิ่งที่มีค่า เดิมนั้นเป็น Equipment เชิงกลมีลานหมุนขับเคลื่อนกำลังและมีเฟืองเป็นตัวทดความรวดเร็วให้ได้รอบที่ ต้องการเป็นเป็นอย่างสูงและใช้เข็มบอกเวลาโดยใช้หน้าปัดเขียนให้อ่านเข้าใจง่ายเกี่ยวกับตัวเลขเศษส่วนบ่งบอกวันเวลาอันมีค่าเอาไว้ลักษณนามของนาฬิกา เรียกว่า “เรือน” แต่ก็มีนาฬิกาแบบอื่นๆ ซึ่งใช้บอกอีก เช่น นาฬิกาทราย ใช้จับระยะเวลา นาฬิกากะลา เป็นกะลาเจาะรูใช้จับช่วงของวันเวลาโดยการลอยในน้ำจนกว่าจะจมก็ถือว่าหมดเวลา นาฬิกาแดดเป็นการตั้งเครื่องมือ (Tool) เพื่อให้สังเกตติดตามการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์โดยดูจากเงาของเครื่องมือทำมาหากินบางครั้งเราและทีมงานก็มีการบอกเวลาโดยใช้เครื่องไม้เครื่องมืออื่น หากเราและเพื่อนร่วมงานขอให้ใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาอธิบายให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งสัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของคำว่า ช่วงของวันเวลา เราและทีมงานทุกคนจะได้รับคำตอบที่ถูกต้องต่างๆ นานา เช่น นักวิชาที่สอนเกี่ยวกับชีววิทยาคิดว่า” ระยะทางของวันเวลา คือ ปัจจัยที่มีผลกระทบหนึ่งที่กำหนดพฤติกรรมของสัตว์และพืชให้ดำเนินไปอย่างสมดุลกับ อย่างเป็นธรรมชาติ ”นักฟิสิกส์คิดว่า”วันเวลา คือ มิติหนึ่งของจักรวาล” แต่ในมุมมองของบุคคลทั่วไป คิดว่า ”ระยะเวลา คือ ตัวเลขอารบิกที่ใช้สากลที่อยู่บนหน้าปัดนาฬิกา” ไม่เพียงคนในยุคณ เวลานี้เท่านั้นที่ครุ่นคิดหาสัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของวันเวลาอันมีค่า แม้แต่คนในยุคโบราณก็ได้เคยศึกษาและสามารถนำมาประยุกต์ได้ธรรมชาติ (Nature) ของระยะเวลาเช่นกัน เช่นเมื่อคาดหมาย 4,500 ปีก่อนนี้ เมื่อชาวบาบิโลนเห็นดาวเคราะห์เคลื่อนที่ เห็นฤดูกาลทางธรรมชาติเปลี่ยนไปเห็นกลางวัน Change เป็นกลางคืน เขาก็เริ่มรู้สัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของวันเวลาสิ่งที่มีค่า จึงเรียกระยะเวลาที่ฤดูเปลี่ยนผันไปตามเวลาจากฤดูร้อนเป็นฤดูฝน แล้วเข้าฤดูหนาว (Winter) จนกระทั่งกลับเข้าสู่ Summer อีกครั้งหนึ่งว่าหนึ่งปี และเรียกระยะวันเวลาที่เปลี่ยนผันไปจากเดิมจากกลางวันเป็นกลางคืน แล้วกลับสู่กลางวันอีกว่าวันเดียว โลกแบ่งเขตวันเวลานาทีที่มีค่าออกเป็น 24 เขตช่วงของวันเวลา โดยใช้เส้นลองติจูดแบ่งเขตต่างๆ บนแผนที่ทางภูมิศาสตร์ นับเริ่มต้นจากเมืองกรีนวิช ( Greenwish ) กรุงลอนดอน ประเทศชาติชนชาติอังกฤษ โดยที่เขตเวลาที่อยู่ทางตะวันออกของเมืองกรีนวิช ระยะเวลาจะเร็วกว่า 1 ชั่วโมง ส่วนเขตระยะทางของวันเวลาที่อยู่ทางตะวันตกของเมืองกรีนวิชระยะเวลาจะช้ากว่า 1 ชั่วโมง ส่วนระยะเวลาสั้นหรือยาวใน Country ไทยนั้น ในสมัยโบราณคนไทยผู้ที่เป็นเจ้าของประเทศกำหนดระยะทางของวันเวลาอย่างคร่าวๆ คือ ตอนดวงอาทิตย์ขึ้นเรียกว่า ย่ำรุ่ง ระยะทางของวันเวลาดวงอาทิตย์อยู่ตรงศีรษะเหมาะสมเรียกว่า เที่ยงวัน และ วันเวลานาทีที่มีค่าดวงอาทิตย์ตกเรียกว่า ย่ำค่ำ ต่อมาได้มีการจัดตั้งกรมอุทกศาสตร์ และมีนาฬิกาใช้ จึงมีการกำหนดวันเวลาสิ่งที่มีค่าให้เร็วกว่าช่วงของวันเวลาที่เมืองกรีนวิช 6 ชั่วโมง 41นาที 58.2 วินาที ต่อมาในเดือนกรกฎกติกาาคม พุทธศักราช 2462 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการเข้าประชมว่าด้วยอุทกศาสตร์ ณ กรุงลอนดอน ประเทศชาติอังกฤษ (England) รัฐบาลไทยได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมชุมนุมกันด้วย การประชุมหารือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เพื่อกำหนดช่วงของวันเวลาที่ใช้เพื่อประเทศ (Country) ต่างๆ ให้นับห่างกันเพียงกึ่งชั่วโมง เพื่อให้ไม่ยากในการคิดคำนวณ และได้กำหนดให้เมืองกรีนวิช กรุงลอนดอน ประเทศที่มีความสงบสุขอังกฤษ (England) เป็นจุดแห่งการกำหนด และเรียกว่า ระยะเวลามาตรฐานกรีนวิช (Greenwish Mean Time) เพราะเหตุนั้นประเทศชาติไทยจึงได้ Change มาใช้เวลา (Time) มาตรฐานเป็นระยะเวลามาตรฐานของประเทศที่มีเอกราชไทย โดยเป็นเวลา (Time) ก่อนวันเวลาอันมีค่ามาตรฐานกรีนวิช 7 ชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน (April) ปีพุทธศักราช 2463 เป็นต้นมานั่นเองครับ ต่อไปพวกเราทุกคนมาดูประเภทของนาฬิกาว่ามีกี่แบบครับ เราและเจ้าหน้าที่ทุกคนเริ่มต้นกับเรื่องราวการแบ่ง Category นาฬิกาตามกลไก โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ 1.Mechanical Watch หรือนาฬิกากลไกจักรกล ที่อาศัยการเคลื่อนไหวของฟันเฟืองต่างๆข้างในชุดกลไกที่ได้รับแรงขับมาจากลานสปริงมาทำให้นาฬิกาเดินได้ นาฬิกาจักรกลได้รับการพัฒนามานานหลายร้อยปีซึ่งโดยประมาณกันว่ามีการคิดประดิษฐ์ขึ้นราวระยะเวลา 100 ปีที่ 16 ปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ - Manual Winding Watch คือนาฬิกาไขลาน (หรือไขลานด้วยมือ) ซึ่งเป็นนาฬิกาที่มีใช้กันมาแต่ดั้งเดิมโดยอาศัยการไขลานเพื่อดึงให้สปริงลานดึงขึ้น และเมื่อสปริงลานตัวนี้คลายตัว ก็เหมือนการถ่ายโอนพลังงานที่ใช้สติปัญญาที่ใช้ในการขับเคลื่อนๆฟันเฟืองต่างๆของกลไกและทำให้นาฬิกาทำงานที่ตัวเองถนัด - Automatic Winding Watch (Self-winding watch) คือนาฬิกาออโตเมติก หรือนาฬิกาไขลาน Automatic หรือเรียกง่าย (Easy) ๆว่าไขลานและทำงานที่ใช้ความรู้ได้ด้วยตัวของคุณเอง นาฬิกาในกลุ่มนี้จะมีตัวโรเตอร์ (Rotor) คอยเหวี่ยงขึ้นลานให้ ขณะที่เราและเพื่อนรับวิชาชีพสวมใส่นาฬิกาไว้บนข้อมือตลอด หรือ อยู่ในเครื่องหมุนหรือตู้ไขลานนาฬิกา (Watch winder) ซึ่งแรงเหวี่ยงจากข้อมือและตู้ไขลานจะช่วยให้โรเตอร์ทำงานที่ตัวเองถนัดตลอดส่งผลให้เกิดการขึ้นลานตลอด นาฬิกาจึงสามารถเดินได้ตลอดระยะเวลา และจุดสังเกตรอบๆตัวของนาฬิกากลุ่มนี้ตัวเรือนเบาๆก็จะได้ยินเสียงโรเตอร์สั่นและหมุนดังเป็นเสียงกิ๊กเบาๆ 2.Quartz Watch ที่เรียกกันว่านาฬิกาควอตซ์หรือนาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์ คือนาฬิกาที่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือถ่านช่วยในการดำเนินงานงานที่ใช้ความรู้นั่นเอง นาฬิกากลุ่มนี้ใช้พลังงานที่มีผลตอบแทนดีไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นตัวหมุนเข็มนาฬิกาให้เดินบอกระยะเวลาหรือเกิดขึ้นระยะทางของวันเวลาผ่านระบบ Number ดิจิตอลบนหน้าปัดแบบ LCD หรือ LED ซึ่งจะใช้พลังงานที่ใช้สติปัญญาไฟฟ้าบางอันส่งผ่านผลึกควอตซ์แล้วรับ Contract ณ Frequency กลับออกมาให้ไมโครเซสเซอร์ประเมินผลตามหลักเกณฑ์มาตรฐานผลออกมาเป็นวันเวลาอันมีค่า และคุมงานการเดินของเข็มอีกทอดหนึ่ง นาฬิกาควอตซ์มีความเที่ยงตรงสูงและราคาไม่แพง สะดวก (Convenience) ต่อการใช้งานที่ตัวเองชอบ แต่ไม่มีความนิยมในหมู่นักเล่นนาฬิกาเท่าไร ไม่ว่าโลกจะหมุนผ่านไปเท่าไหร่ Time ก็เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับโลกและจักรวาลไม่รู้จบแม้ว่ามนุษย์จะมีการวิวัฒนการ Change ไปยังไงวันเวลาอันมีค่าก็จะเดิมไปพร้อมๆกับการเคลื่อนไปของจักรวาล ยุคสมัยนี้นี้ Manufacturer นาฬิกายี่ห้อเนมยี่ห้อที่ได้รับความนิยมอย่างสูงดังของโลกได้พัฒนาสร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้นและสร้างให้มีให้เป็นขึ้นผลิตภัณฑ์ (Products) ของพวกเขาเหล่านั้นไปมากและเป็นเป็นผลดีอย่างแท้จริงกับผู้บริโภคอย่างเราและเพื่อนร่วมงานๆท่านๆครับ เพราะมีการนำเทคนิคเฉพาะตัวและเทคโนโลยีที่อำนวยประโยชน์ให้กับมนุษย์ใหม่มาเพิ่มเข้าไปในนาฬิกามากขึ้นทำให้มีฟังก์ชันการปฏิบัติงานงาน (Work) ที่ล้ำยุคเหมาะกับคนยุคสมัยนี้ครับที่ ต้องการ (Want) ทำให้ชีวิตที่มีอิสระเสรีมีเทรนและไลฟ์สไตล์ที่เข้ากับยุคซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไปเชื่อมโยงและหมวดหมู่เดียวกันกับการปฏิบัติงานงานที่ตัวเองชอบ การดำเนินการธุรกิจ (Business) การใช้ Life ต่อเนื่องทุกวันอีกด้วยครับ และผมเชื่อว่าบทความที่เขียนขึ้นเพื่อผู้อ่านที่นำเสนอ (Present) ให้กับ Reader ทุกๆ คนในที่นี้นั้นน่าจะเป็นประโยชน์ (Usefull) ไม่มากก็น้อยครับ และโอกาสและหนทางของความสำเร็จหน้าส่วนตัวฉันจะภูมิใจนำเสนอบทความที่ทำให้ผู้อ่านได้รับความรู้ความเข้าใจคุณภาพ (Quality) และมีสาระให้กับผู้ที่สนใจอ่านเนื้อหาทุกๆ คนเสมือนเช่นเคยครับอ่านกระทู้บทความนาฬิกาอัพเดทข้อมูลนาฬิกาเข้าไปอ่านต่อกันเลยครับสนใจอ่านต่อจากเว็บที่แนะนำ

อ้างอิงจาก: นาฬิกา
บทความอยู่ในกลุ่ม: นาฬิกา แว่น Alba ขายนาฬิกา จำหน่ายนาฬิกา
อ้างจาก: นาฬิกา
อ่านบล็อกเกี่ยวกับนาฬิกาบอกเวลาสุดหรู
ประเภทของเว็บ: เครื่องประดับ
โฆษณาโดย: mynaliga
หน้าแรกของเว็บ: http://www.mynaliga.com
Information: http://www.mynaliga.com/index.php?mo=10&art=413726
Contact Us: http://www.mynaliga.com/index.php?mo=24
บทความอ้างอิง:: http://keawangblog.com
Categoryแหล่งที่มา:: http://keawangblog.com/category/เครื่องประดับ
Tagsแหล่งที่มา:: http://keawangblog.com/tag/นาฬิกา
บันทึกการเข้า