ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อุทธรณ์ยืน ลูกหลานเฮ ไม่ต้องรื้อฮวงซุ้ยบรรพบุรุษ ตรงข้ามวัดพนัญเชิง  (อ่าน 690 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


อุทธรณ์ยืน ลูกหลานเฮ ไม่ต้องรื้อฮวงซุ้ยบรรพบุรุษ ตรงข้ามวัดพนัญเชิง

คดีวัดพนัญเชิงฟ้องให้รื้อถอน‘ฮวงซุ้ย’ฝั่งตรงข้ามวัด ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายืนให้มูลนิธิเซียงเต็กตึ๊งที่ดูแลสุสานไม่ต้องรื้อถอนออกจากพื้นที่ ขณะทางวัดรอเจ้าอาวาสตัดสินใจว่า จะยื่นฎีกาหรือไม่...   

จากกรณีที่ทางวัดพนัญเชิงวรวิหาร มีโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณสุสานสาธารณะอยู่ฝั่งตรงข้ามวัด ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ เพื่อใช้ประโยชน์ต่อสาธารณะโดยส่วนรวมจึงห้ามบุคคลใดเข้าไปทำประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น และมีหนังสือถึงมูลนิธิวัดพนัญเชิง(เชียง เต็กตึ๊ง)และบุตรหลานที่ฝังศพบรรพชนไว้กว่า 1,000 หลุม ให้ขุดย้ายออกไปภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2557

ต่อมาทางวัดได้ยื่นฟ้องมูลนิธิวัดพนัญเชิงฯ ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาว่า ทางมูลนิธิวัดพนัญเชิง(เชียง เต็ก ตึ๊ง) ไม่ต้องรื้อถอนสุสาน (ฮวงซุ้ย) อาคาร และสิ่งปลูกสร้าง ออกจากพื้นที่ แต่โจทก์ก็ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล เพื่อให้พิจารณาตามคำร้องเดิม (ศาลอยุธยาตัดสิน ห้ามวัดพนัญเชิงฯ รื้อฮวงซุ้ย)

 :96: :96: :96: :96:

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายวินัย อัศวราชันย์ ประธานมูลนิธิวัดพนัญเชิง (เชียง เต็กตึ๊ง) เปิดเผยว่า ลูกหลานชาวจีนที่มีหลุมฝังศพบรรพชนอยู่ที่สุสาน วัดพนัญเชิงฯ เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ต่างดีใจ เมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษาคดีหมายเลขดำ พ.91/2559 คดีหมายเลขแดง 1428/2559 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ว่ามูลนิธิวัดพนัญเชิง (เชียง เต็ก ตึ๊ง) ไม่ต้องรื้อสุสานหลุมฝังศพหรือฮวงซุ้ยของบรรพบุรุษ สร้างความดีใจให้กับลูกหลานชาวจีนที่มีหลุมฝังศพที่สุสานนับ 1,000หลุมต่างคลายกังวลใจ ที่ไม่ต้องรื้อหลุมฝังศพบรรพบุรุษแล้ว

ทางด้านพระมหาเชิดชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร และรองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ซึ่งทางวัดเคารพคำตัดสินของศาล และได้เรียนให้พระเทพวรากร เจ้าอาวาส ทราบเรื่องแล้ว หลวงพ่อขอปรึกษาในข้อกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รอการตัดสินใจอีกครั้ง โดยจะมองไปที่ประโยชน์ของสาธารณะเป็นสำคัญ.



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/664567
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ