ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แฉ ‘อรหันต์พันปี’ เคยตรวจค่าคาร์บอน! เป็นพระใหม่ ข้างในคือปูน  (อ่าน 1650 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

แฉ ‘อรหันต์พันปี’ เคยตรวจค่าคาร์บอน! เป็นพระใหม่ ข้างในคือปูน

จนท.พิพิธภัณฑ์หริภุญไชย เผยเคยตรวจแล้ว ‘กู่อรหันต์พันปี’ ของมูลนิธิฉาวฯ ที่อ้างว่าเป็นพระโบราณ 28 องค์ พบเป็นของใหม่ ข้างในเป็นปูน ขณะที่ปลัดฯ ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังทำตามขั้นตอน ชาวบ้านรอไม่ไหว เตรียมร้อง ผบช.ภ.5...   

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีผู้นำหมู่บ้าน ชาวบ้าน และทนายความ เจ้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน ให้ตรวจสอบมูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรม หรือกู่อรหันต์พันปี  บ้านหนองไซ หมู่ 14 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน และให้ดำเนินคดีนายสินธพ ทรวงแก้ว ที่อ้างว่าเป็นผู้ดูแลมูลนิธิ มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเกจิอาจารย์เขียนตำนานพระพุทธประวัติฉบับพิสดาร โน้มน้าวให้ผู้คนศรัทธาบริจาคเงิน ทั้งยังอ้างว่าเป็นผู้มีบุญบารมีเก็บพระอรหันต์ 28 องค์ พระพุทธรูปโบราณอายุพันกว่าปี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าน่าจะเป็นพระใหม่ อีกทั้งที่ตั้งของมูลนิธินั้นมีโฉนดที่ดินเพียง 5 ไร่เศษ แต่ครอบครองจริงเกือบ 7 ไร่ ส่วนหนึ่งจึงน่าจะเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่า รวมถึงมีพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน และฉ้อโกงด้วยนั้น

 :96: :96: :96: :96:

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. น.ส.นภัตสร ทองเจริญ ปลัดอำเภอเมืองลำพูน ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่า ในฐานะตัวแทนนายอำเภอ หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบกรณีดังกล่าว อยากจะชี้แจงว่า เรื่องนี้ได้ทำงานกันในรูปแบบคณะกรรมการเรื่อยมา แบ่งหน้าที่งานกันทำ มีการประชุมกันตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้ง ล่าสุดได้เรียกทาง ผู้ร้อง คือ ทางด้านนายอภินันท์ พิงคะสัน ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองไซ หมู่ 14 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน มาพูดคุยกันเพื่อจะสอบปากคำพร้อมทั้งทนายความ ฝ่ายผู้ร้อง ส่วนผู้ถูกร้อง คือ นายสินธพ ทรวงแก้ว ผู้ดูแลมูลนิธิฯ ตอนนี้ยังไม่ได้สอบปากคำ โดยจะเรียกเข้าสอบทีเดียวในวันที่ 21 ธ.ค.

"ในส่วนของอำเภอ ในฐานะนายทะเบียนมูลนิธิ จะดูในเรื่องของการดำเนินการของมูลนิธิ ว่ามีบัญชีรายรับรายจ่าย เงินที่ได้มาจากไหน ซึ่งตรงนี้หากมีผิดวัตถุประสงค์ที่เคยให้ไว้กับทางอำเภอในฐานะนายทะเบียน อัตราโทษเบามากแค่ปรับ แต่หากมีความผิดอื่นที่เชื่อมโยงกัน เช่น ฉ้อโกง มีการชักจูงในเรื่องแชร์ เรื่องการลงทุน หากมีผู้เสียหาย ก็ต้องแจ้งความดำเนินคดีกับทางตำรวจ หรือมีการดำเนินการด้านธุรกิจ เปิดรับสมาชิกไม่ถูกต้อง ก็ให้ทางพาณิชย์จังหวัดรับเรื่องไป เช่นเดียวกันกับการบุกรุกป่าและที่ดิน ก็ให้ป่าไม้และที่ดินจังหวัดรับเรื่องไป

 :25: :25: :25: :25:

ปลัดอำเภอเมืองลำพูน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม หากทางการสอบสวน พบว่าทางมูลนิธิ มีความผิด ในเรื่องของการบุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือกฉ้อโกง อัตราโทษก็จะหนักถึงขั้นยกเลิกมูลนิธิ ซึ่งเรื่องทั้งหมดทางคณะกรรมการกำลังดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ได้นิ่งนอนใจ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย จ.ลำพูน คนหนึ่ง ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อประมาณปี 2547 สมัยที่ ดร.เพ็ญสุภา สุขคตะใจอินทร์ นักเขียนและนักประวัติศาสตร์ศิลปะ ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพิพิธภัณฑ์หริภุญไชยได้เข้าตรวจสอบที่กู่อรหันต์พันปีมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยพบว่าพระพุทธรูปเป็นของใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่ของเก่าแก่ ตามที่มีการพูดถึง รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมีการทดสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อหาค่าคาร์บอน ปรากฏว่าเป็นของใหม่ ข้างในเป็นแค่ปูน ส่วนที่มีการพูดคุยกันว่าเป็นของเก่า หรือเชื่อว่าเป็นของเก่า คงไม่สามารถเอาผิดได้เพราะมันเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่หากมีการหลอกลวงให้หลงเชื่อ เพื่อประโยชน์ในรูปแบบของเงินทองหรือทรัพย์สิน ก็อาจจะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชนได้

 st12 st12 st12 st12

ทางด้าน นายเลิศฤทธิ์ มะโน ทนายความ หนึ่งในผู้ร้อง กล่าวว่า ตอนนี้ได้ปรึกษากับผู้ใหญ่บ้าน พร้อมชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน อยู่ระหว่างการร่างหนังสือเพื่อยื่นให้กับทาง พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 เข้าดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมาย คาดว่าพรุ่งนี้ไม่เกินเที่ยง จะไปรวมตัวกันที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
https://www.thairath.co.th/content/549888
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2015, 07:49:41 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
เตรียมยื่น ผบช.ภ.5 สอบมูลนิธิฉาว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2015, 07:49:03 am »
0



เตรียมยื่น ผบช.ภ.5 สอบมูลนิธิฉาว

จากกรณีนายอภินันท์ พิงคะสัน ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองไซ หมู่ 14 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน พร้อมด้วยนายเลิศฤทธิ์ มะโน ทนายความและชาวบ้านกว่า 20 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ ทิพยผลาผลกุล รอง ผกก.สส.สภ.เหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน ให้ตรวจสอบมูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรม บ้านหนองไซ หมู่ 14 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน และให้ดำเนินคดีนายสินธพ ทรวงแก้ว ที่อ้างว่าเป็นผู้ดูแลมูลนิธิ ซึ่งมีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเกจิอาจารย์เขียนตำนานพระพุทธประวัติฉบับพิสดาร โน้มน้าวให้ผู้คนศรัทธาบริจาคเงิน ทั้งยังอ้างว่าเป็นผู้มีบุญบารมีเก็บพระอรหันต์ 28 องค์ พระพุทธรูปโบราณอายุพันกว่าปี

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภ.5 เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นหากมีชาวบ้านร้องเข้ามายังตำรวจภาค 5 และยื่นเรื่องถึง พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 ท่านก็จะสั่งการมายังชุดสืบสวนให้เข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากตำรวจท้องที่อาจจะติดขัดในเรื่องของกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปตรวจค้นตามจุดต้องสงสัย โดยเฉพาะพระพุทธรูปที่แอบอ้างว่าไม่ได้สร้างขึ้นเองและอ้างว่าพบตามป่าดอยไซ ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน ทางตำรวจก็จะทำการตรวจสอบพร้อมกับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการเพื่อให้ได้รับความกระจ่างว่าพระพุทธรูปนั้นเป็นพระอรหันต์พันปีจริงหรือไม่ หรือมีการแอบอ้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวงชาวบ้านหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ทางตำรวจจะดำเนินการได้ แต่ต้องมีผู้ร้องก่อนถึงจะลงไปตรวจสอบ


 :96: :96: :96: :96:

ทางด้านนายเลิศฤทธิ์ มะโน ทนายความชาวบ้าน เปิดเผยว่า ดูเหมือนว่าในการตรวจสอบพระพุทธรูปที่นายสินธพ ทรวงแก้ว กล่าวอ้างว่าเป็นพระอรหันต์พันปีจากประเทศอินเดียแล้วไปอยู่ตามป่าเขา ดอยไซ จ.ลำพูน เรื่องนี้ดูแล้วจะล่าช้า ทั้งๆที่เราร้องทุกข์ให้ตรวจสอบมานานเป็นสัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร สาเหตุอาจจะติดชะงัก ในบางเรื่อง เช่น การตรวจเอกสารที่ทางมูลนิธิได้นัดหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ตอนแรกนายสินธพอ้างว่าพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ แต่พอ เอาเข้าจริงกลับขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 21 ธ.ค.ซึ่งล่าช้ามาก หลักฐานและเอกสารบางอย่างอาจจะถูกเปลี่ยนแปลงไปแล้วก็ได้ โดยเฉพาะบัญชีทางธนาคาร อย่างไรก็ตาม ตนจะเดินทางเข้าพบกับ พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผบช.ภ.5 เพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนและให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนต่อไป.

ขอบคุณภาพข่าวจาก
https://www.thairath.co.th/content/549705
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
มูลนิธิฉาวเบี้ยวนัด จนท.ตรวจสอบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2015, 07:51:49 am »
0



มูลนิธิฉาวเบี้ยวนัด จนท.ตรวจสอบ

จากกรณีนายอภินันท์ พิงคะสัน ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองไซ หมู่ 14 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูนพร้อมด้วยนายเลิศฤทธิ์ มะโน ทนายความ และชาวบ้านเข้าพบ พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ ทิพยผลาผลกุล รอง ผกก.สส.สภ.เหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน ให้ตรวจสอบมูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรม เลขที่ 158 บ้านหนองไซ หมู่14 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน ที่นายสินธพ ทรวงแก้ว อ้างเป็นผู้ดูแลมูลนิธิฯ มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเกจิ อาจารย์สะสมโบราณวัตถุจำนวนมหาศาลและได้เขียนตำนานพระพุทธประวัติฉบับพิสดาร โน้มน้าวให้ผู้ศรัทธาบริจาคเงิน ทั้งยังอ้างว่ามีพระพุทธรูปโบราณอายุพันกว่าปี ไว้ในครอบครองแต่เพียงผู้เดียวนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14ธ.ค.ผู้สื่อข่าวไปสังเกตการณ์บริเวณทางเข้ามูลนิธิฯซึ่งยังมีผู้คนเดินทางเข้าออกตลอดเวลา โดยมี จนท.ของมูลนิธิฯร่วม 20 คน คอยสอดส่องดูแลรักษาความปลอดภัยและห้ามถ่ายภาพอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกัน ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนสุนทร ปลัดจังหวัดลำพูนได้นัดหมายกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯเพื่อขอดูเอกสาร แต่พอถึงเวลานัดกลับไม่มีใครมา ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังนายณรงค์ แต่ไม่มีผู้รับสายจนทำให้ทุกคนต้องรอเก้อ


 :96: :96: :96: :96:

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อคณะกรรมการตรวจสอบทราบว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันนายสวโรจน์ ธีรศานต์วงค์ ประธานมูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรม ได้ติดต่อคณะกรรมการตรวจสอบว่าขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 21ธ.ค.เนื่องจากยังไม่พร้อมเรื่องเอกสาร โดยเฉพาะบัญชีธนาคารต่างๆ ทั้งที่ตอนแรกนายสินธพรับปากว่าพร้อมที่จะให้ตรวจสอบ ทำให้หวั่นเกรงว่าหลักฐานบางอย่างอาจจะถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลง

นายเลิศฤทธิ์ มะโน ทนายความ เปิดเผยว่า ที่จริงแล้วนายสวโรจน์ ธีรศานต์วงค์ เป็นเพียงประธานมูลนิธิฯเงาเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์รับรู้รายรับรายจ่าย การดำเนินการทั้งหมดขึ้นอยู่กับนายสินธพ ทรวงแก้ว ที่ไม่มีตำแหน่งอะไรเลย แต่ดูเหมือนเป็นประธานและเจ้าสำนักเพียงผู้เดียว คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น แต่ไม่มีสิทธิ์ทำอะไร เรื่องเงินบริจาคในบาตร เงินผ้าป่า นายสินธพจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมดหากบริสุทธิ์ใจจริงไม่จำเป็นต้องเลื่อนการตรวจสอบ เพราะเอกสารต้องพร้อมตลอดเวลา เท่ากับว่าเป็นการยื้อเวลากระทำการบางอย่าง โดยเฉพาะบัญชีรายรับรายจ่าย.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
https://www.thairath.co.th/content/549188
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ