ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตะลึง คลิปหนุ่มหน้ารูปปั้นเจ้าพ่อขุนตาน เชื่อประทับร่างจริง ตำหนิคนกระทำลบหลู่  (อ่าน 654 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ลำปางตะลึงคลิปหนุ่มหน้ารูปปั้นเจ้าพ่อขุนตาน เชื่อประทับร่างจริง ตำหนิคนกระทำลบหลู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ประชาชนชาว จ.ลำปาง โดยเฉพาะชาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กำลังติดตาม และให้ความสนใจคลิปภาพเคลื่อนไหวที่มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “Antny Waratcharya” ที่นำคลิปภาพเคลื่อนไหวจำนวน 2 ภาพ ซึ่งเป็นภาพเรื่องราวที่ต่อเนื่องกันลงในห้องกลุ่ม Hangchat City ซึ่งเป็นกลุ่มสมาชิกของผู้ใช้เฟซบุ๊กประชาชนชาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดเขาอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล และเป็นพื้นที่ติด อ.แม่ทา และ อ.ท่าปลาดุก จ.ลำพูน ซึ่งผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “Antny Waratcharya” ได้โพสต์ภาพเคลื่อนไหว และเขียนข้อความว่า “ความเชื่อส่วนบุคคลค่ะ อยากรู้ว่าชาวห้างฉัตรคิดยังไง???” และเมื่อผู้ติดตามเข้าไปกดชมภาพดังกล่าวดู หลายคนมีความเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง และตะลึงถึงบารมีของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีความเชื่อ และเคารพนับถือมานานหลายชั่วอายุคน

 ในภาพเป็นชายผิวคล้ำ สวมเสื้อสีเขียว กางเกงขายาวสีดำ ได้เดินไปมา ทำใบหน้าเคร่งขรึมและพูดจาเสียงดัง โดยได้เดินอยู่หน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อขุนตาน ที่เป็นอนุสาวรีย์ทรงประทับม้าศึก ซึ่งอนุสาวรีย์แห่งนี้ ประดิษฐานอยู่ภายในอุทยานประวัติศาสตร์เจ้าพ่อขุนตาน ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยตั้งอยู่บริเวณเส้นทางเข้าบ้านห้วยเรียน และอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร ซึ่งสิ่งที่ประชาชนชาวลำปาง และชาวห้างฉัตร เชื่อและเคารพต่อสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวนั้น คือ คำพูดของชายคนดังกล่าว ที่พูดจาคล้ายกับคำพูดของคนในอดีต และได้กล่าวตำหนิต่อบางสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ขณะนี้ มีคนงานเข้าไปปรับภูมิทัศน์ และเทพื้นคอนกรีตรอบที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์เจ้าพ่อขุนตาน


 :91: :91: :91: :91:

โดยคลิปภาพแรกของชายที่เดินไปมา และพูดจาเสียงดัง จับใจความได้ว่า “ผ่านมา 700 กว่าปี ที่รักษาไว้ แต่มีคนมาทำบ้านกูฉิบหาย ซึ่ง 700 กว่าปีมาแล้ว นี่คือบ้านเมืองของกู อนุสาวรีย์ของกูมีทั่วไป แต่ที่นี้เป็นที่สู้รบของกู บ้านเมืองนี้กูสร้างมาให้ลูกหลาน แต่พวกเจ้าต้องมีกิริยาที่ดี เพราะบริวารกูไม่ได้ดีทุกตัวตน ถ้าเจออะไรของกูขึ้นมา อย่าได้เก็บไปเด็ดขาด ถ้าเก็บของกูไปแล้ว ต้องเอาชีวิตมาแทน เพราะกูเอามาหลายชีวิตมนุษย์แล้ว สำเร็จเสร็จดีเมื่อใด พวกเจ้าจะต้องทำตามที่กูบอก ให้บริวารกูได้กิน เมื่อก่อนนี้บริเวณนี้ไม่ใช่แบบนี้ กูต้องเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อให้ลูกหลานได้อยู่ดีสบาย หากพวกเจ้ารู้บุญรู้คุณ และมาจากต่างอื่นต่างแดนใดจะต้องสำรวมกายอินทรีย์ไว้ วาจาจะต้องดีที่สุด”

ส่วนคลิปภาพที่สองนั้น เป็นคลิปภาพที่ต่อเนื่องจากภาพแรก จับใจความได้ว่า “กูอยากมา กูก็มาได้ เพราะนี่คือร่างทรงของกู พวกเจ้าทำสำเร็จดีเมื่อใด ทำตามที่กูว่าไว้นั้น บริวารกูจะได้กิน พวกเจ้าก็จะอยู่ดีสบาย และมีโชคมีชัย” ทั้งนี้ หลังจากที่พูดเสร็จ ชายในภาพก็ได้เดินเอามือไพล่หลังแล้วใช้มือขวาแตะฐานอนุสาวรีย์ ก่อนที่ร่างชายคนดังกล่าวจะล้มลงนอนหงายกับพื้น

 :41: :41: :41: :41:

โดยจากภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลายคนมีความเชื่อว่าน่าจะเป็นวิญญาณของเจ้าพ่อขุนตาน ที่ทรงประทับร่างทรงในร่างชายคนดังกล่าว โดยได้ออกมาตำหนิถึงพฤติกรรมของคนงานก่อสร้าง ที่กำลังปรับภูมิทัศน์ภายในสถานที่ดังกล่าว ว่าอาจจะพูดจาลบหลู่ หรือพูดไม่สุภาพ ทำให้องค์ท่านได้ประทับร่างทรงลงมาตำหนิ และให้นำเครื่องสักการะมาขอขมา ไม่เช่นนั้นบริวารขององค์ท่านอาจจะไม่พอใจ

ด้านนายนิวัฒน์ ปาละมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่า อนุสาวรีย์ของเจ้าพ่อขุนตานแห่งนี้ พึ่งบูรณะส่วนองค์หล่อ และได้มีพิธีบวงสรวงไปเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนชาว อ.ห้างฉัตร เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากองค์ท่านเป็นที่เคารพ และสักการะ ตลอดจนนับถือมานานหลายชั่วอายุคน ซึ่งนอกจากอนุสาวรีย์ขององค์ท่านที่อยู่แห่งนี้แล้ว บริเวณยอดเขาดอยขุนตาน เส้นทางลำปาง-ลำปาง-เชียงใหม่ ก็มีศาลเจ้าพ่อขุนตาน ตั้งอยู่ ประชาชนทั่วประเทศที่ขับรถผ่านไปมาบริเวณนั้นก็จะมีการบีบแตร เพื่อเป็นการบอกกล่าวถึงความเคารพ และสักการะ จึงเป็นที่สักการะอย่างมากของประชาชนโดยทั่วไป


 :96: :96: :96: :96:

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ตน และประชาชนในพื้นที่หลายคนมีความเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง ที่องค์ท่านได้ออกมาตำหนิต่อสิ่งที่ไม่ดีที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาชาว อ.ห้างฉัตร เชื่อว่าอุทยานประวัติศาสตร์แห่งนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นสถานที่สู้รบปกป้องเมืองเก่าที่อยู่บริเวณนี้ ทำให้เป็นสถานที่จัดพิธีบวงสรวง เพื่อให้ประชาชนได้เคารพ และสักการะเป็นประจำทุกปี กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว”

ทั้งนี้ ประวัติเจ้าพ่อขุนตาน มีพระนามว่า "พญาเบิก" เป็นเจ้าเมืองเขลางค์นคร (ลำปาง) และเจ้าเมืองเวียงตานใน อ.ห้างฉัตร เป็นราชบุตรของพญายีบาเจ้านครหริภุญชัย (ลำพูน) ในราชวงศ์แห่งจามเทวี โดยในปี พ.ศ.1814 ครั้งพญายีบาเป็นเจ้าครองนครหริภุญชัย (ลำพูน) ก็ได้ให้พญาเบิก ราชบุตรในฐานะยุพราชไปครองเมืองเขลางค์นคร (ลำปาง) จนกระทั่งปี พ.ศ.183 กองทัพพญาเม็งราย เจ้าเมืองเชียงราย และเจ้าเมืองฝางได้ยกไพร่พลมาตีเมืองหริภุญชัย (ลำพูน) และยึดเมืองหริภุญชัยได้ พญายีบาจึงเสด็จหนีไปพึ่งพญาเบิก ผู้เป็นราชบุตรที่เมืองเขลางค์นคร

 :97: :97: :97: :97:

ทำให้พญาเบิกเข้าเมืองเขลางค์นคร สะสมไพร่พล เพื่อความมั่นคงของเมืองเขลางค์นคร จึงไปสร้างเมืองต้านศึกในบริเวณพื้นที่แห่งหนึ่งในเขต อ.ห้างฉัตร ใกล้กับทิวเขาใหญ่ หรือดอยขุนตานในปัจจุบัน ต่อมาก็มีการขนานนามว่า "เวียงต้าน" (เวียงตาลในปัจจุบัน) ส่วนทิวเขาใหญ่กั้นระหว่างลำปาง และลำพูน ซึ่งเป็นแนววางกำลังไพร่พลตีสกัดทัพพญาเม็งราย ต่อมาเรียกว่า ดอยขุนต้าน (ดอยขุนตาลในปัจจุบัน)

การสู้รบที่เมืองต้นศึก และตามแนวทิวเขาขุนตานเป็นการสู้รบอย่างหนัก ในที่สุดก็พ่ายแพ้ทัพพญาเม็งรายถอยร่นมาติดหล่มหนองใหญ่แห่งหนึ่ง ปัจจุบัน คือ บ้านหนองหล่ม และแพ้อย่างสิ้นเชิงที่ตำบลเนินทุ่งแห่งหนึ่ง ปัจจุบันก็คือ บ้านหลิ่งก้าน ในตำบลหนองหล่ม อำเภอห้างฉัตร นั่นเอง โดยศึกในการปกป้องบ้านเมืองในครั้งนี้ พญาเบิกเป็นยอดนักรบ ที่ทรงเสียสละพระชนม์ชีพในการศึก จึงทำให้ได้รับการเทิดทูนพระประวัติของพญาเบิก เป็นที่รู้จักในนามเจ้าพ่อขุนตาน มาจนถึงทุกวันนี้ และทุกวันที่  12 พฤษภาคมของทุกปี ก็จะมีพิธีบวงสรวง และสักการะพระองค์ท่าน เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป


ชมคลิปได้ที่
https://youtu.be/RjT_Gkas7zo
ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1450255575
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ