ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นิชฌัตติพะลา ปัณฑิตา : คนดีย่อมไม่คอยเพ่งโทษของคนอื่น  (อ่าน 1728 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28490
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เพียงสมมุติ : ธรรมะยู-เทิร์น โดยอิทธิโชโต

           นิชฺฌตฺติพลา ปณฺฑิตา
           คนดีย่อมไม่คอยเพ่งโทษของคนอื่น
.....พุทธพจน์

เมื่อไม่นานมานี้ ลูกศิษย์ถามเราว่า ทำไมบางคนจึงกล่าวว่า เถรวาท นั้นดีกว่ามหายาน และบางคนก็บอกว่า มหายานนั้นดีกว่า เถรวาท ?

แท้จริงแล้ว ทั้งเถรวาท และมหายาน เป็นเพียงชื่อสมมุติเท่านั้น ถ้าคนที่คิดว่า เถรวาทดีกว่ามหายาน หรือ คนไหนมองว่า มหายานดีกว่าเถรวาทก็ไม่ถูก ที่ถูกคือ ไม่ว่าจะเป็นเถรวาทหรือมหายานถ้าปฏิบัติดีก็ดี นี่แหละสำคัญ ก็เหมือนกันชื่อคน เช่น คนที่ชื่อ นายดี ถามว่า แล้วตัวเขาว่าดีจริงไหม หรือ นายบุญ ไปดูสิ ในคุกมีสักกี่คน ศาสนาก็เหมือนกัน ไม่เกี่ยวว่า มหายาน หรือเถรวาทอันไหนดีกว่ากัน ไม่ว่าใครปฏิบัติสายไหน ก็พร้อมที่จะดีได้ทุกคน พร้อมที่จะรับธรรมะของพระพุทธเจ้าทุกคน


 :96: :96: :96: :96: :96:

ถามว่า เถรวาทในประเทศไทยที่ว่ามีกันอยู่ ๙๐ กว่าเปอร์เซ็นต์ดีหมดไหม ก็ไม่ได้ดีหมด มหายานแหมือนกัน เขาดีหมดไหม ก็ไม่ดีหมด ที่ดี ก็คือว่า คนคนนั้น ปฏิบัติดีไหมต่างหาก

เหมือนคนในตระกูล ดีเหมือนกันหมดไหม ถ้าจะดี ก็ดีตามครรลองที่มันจะเป็น จะว่าดีเพราะตระกูลก็ไม่ใช่ ดีเพราะสายเลือดก็ไม่ใช่ คนจะดี ก็เพราะการกระทำของตัวเอง การกระทำที่ถูกทำนองคลองธรรมของตัวเอง จึงเรียกว่าดีได้ ถึงแม้ว่าเราจะเป็นเถรวาท เราจะดีหมดทุกคนไหม เราก็ไม่เห็นด้วย ก็เหมือนกับพระที่บวชมา ใช่ว่าจะดีเลยก็ไม่ใช่ ดีเพราะการฝึก ดีเพราะการปฏัติ ดีเพราะทำในสิ่ที่ดีงาม แต่ปุถุชนคนธรรมดา ไม่ว่านิกายไหน การทำดียังแอบแฝงอยู่ด้วยกิเลสเสมอกัน ไม่ได้ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ พระพุทธเจ้าบอกว่า ดีไหนที่ดีเลิศ คือทำแล้วไม่มีโทษเลย นั่นคือ ดีเลิศ


 :25: :25: :25: :25: :25:

แต่ปุถุชนที่ทำดี ก็อาจจะยังไม่ดีเลิศ เช่นว่า ไปใส่บาตรดีไหม ดี แต่ถ้าใครมากระทบ ก็ทะเลาะเบาะแว้ง นี่เรียกว่า ยังไม่ดีเลิศ แต่ถ้าสิ่งที่เราทำเกิดประโยชน์ตนกับส่วนรวม ไม่มีโทษเลย นั่นแหละดีจริง

เช่นเดียวกับคนทำความดีเพื่อส่วนรวม เวลาเจออะไรมากระทบผ่านไปได้ไหม ถ้าผ่านได้ก็แสดงว่าดีเลิศ บางคนมาว่า เราทำเอาหน้า แล้วเราไม่พอใจ ความไม่พอใจนั่นแหละ คือ ไปรับคำตำหนิเขามา จึงไม่เกิดความดีเท่าที่ควร คือ ยังไม่ดีเลิศ


 ans1 ans1 ans1 ans1

การทำดีที่ดีเลิศ อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนนั้นคือ ทำแล้ว มีคุณสถานเดียว โทษไม่รับ คือ โทษที่เกิดจากคนอื่น เราไม่รับ คือ คนอื่นมาว่า เราไม่รับคำติชมของเขานี่แหละก็จะผ่าน นี่แหละดีเลิศ แต่ถ้าเขามาว่า แล้วเรายังไม่พอใจอยู่ นี่คือ ยังไม่ดีเลิศ ยังเป็นเพียงความดีพื้นๆ เท่านั้น แต่ธรรมของพระพุทธเจ้า คือเป็นที่สุดแห่งทุกข์ ดีก็ไม่เอา ไม่ดีก็ไม่เอา นี่คือดีเลิศของพระพุทธเจ้า

ฉะนั้น เถรวาท และมหายานก็ต่างเผยแผ่ไป ถ้าเขามาดูถูกของเรา จะเป็นอย่างไร เช่นเดียวกัน ถ้าเราเคารพพระไตรปิฎกของเรา ก็อย่าไปล่วงเกินของเขา คำว่า ความเคารพ ความศรัทธา อิสลามก็นับถือของเขา คริสต์ก็นับถือของเขา คุณต้องเคารพกติกานี้ ถ้าคุณนับถือพระไตรปิฎก จริงๆ เพราะใครๆ เขาก็นับถือคัมภีร์ของเขาเช่นกัน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20151218/218823.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 st12 st12 st12 st11

เป็นจริงดังว่า
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 like1

   สาธุ เยี่ยม ยอด
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา