ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไปเมืองแปะ แวะขึ้นเขาพนมรุ้ง  (อ่าน 1419 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ปัญญสโก ภิกขุ

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 403
  • อริยสโก
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ไปเมืองแปะ แวะขึ้นเขาพนมรุ้ง
« เมื่อ: เมษายน 02, 2015, 11:16:38 am »
0
ไปเมืองแปะ แวะขึ้นเขาพนมรุ้ง



สำหรับแสงแรกของพระอาทิตย์ที่ลอดผ่านช่องประตูทั้ง 15 ช่องของปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งภาพที่งดงามนั้นเรียกความสนใจจากนักเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

สำหรับปีนี้ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับ ททท.สุรินทร์ ชวนเที่ยว "บุรีรัมย์เมืองต้องห้าม...พลาด" รับพลังศักดิ์สิทธิ์แสงแรกพระอาทิตย์ขึ้นส่องตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง สัมผัสมหัศจรรย์ ในงาน ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 3 - 5 เมษายน 2558 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

เสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งเป็นงานสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์ที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 24 โดยจัดบนยอดเขาพนมรุ้งอันเป็นที่ตั้งของปราสาทพนมรุ้งเทวาลัยศักดิ์สิทธิ์ สันนิษฐานว่ากษัตริย์นเรนทราทิตย์ เป็นผู้สร้างขึ้น

"ผมขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยชาวต่างประเทศมาร่วมงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งประจำปี 2558 วันที่ 3-5 เมษายน สัมผัสความยิ่งใหญ่อลังการ ประทับใจกับอารยธรรมขอมโบราณ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของบุรีรัมย์เมืองปราสาทสองยุค"

การจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง เป็นการนำข้อสันนิษฐานเรื่องการสร้างปราสาทพนมรุ้ง มาจำลองผ่านการแสดงแสง สี เสียง ขบวนเสด็จของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี พระมารดาของนเรนทราทิตย์ ซึ่งเดินทางจากเมืองพระนครมายังเทวาลัยพนมรุ้ง ขบวนเครื่องบูชาและเทพพาหนะ เพื่อถวายเป็นเทวะสักการะแด่เทพเจ้าผู้พิทักษ์ทิศทั้ง 10 แห่งจักรวาล พร้อมด้วยข้าทาสบริวาร

ภายในบริเวณการจัดงานมีหมู่บ้านโอทอป ตลาดย้อนยุคเมืองแปะ (ชื่อเมืองโบราณก่อนเปลี่ยนเป็นบุรีรัมย์) เพื่ออนุรักษ์ประเพณีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และเป็นการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ ในปีนี้ น้องมิว-ลักษณ์นารา เปียทา นักแสดงสาว ร่วมแสดงเป็น "พระนางภูปตินทรลักษมีเทวี" พร้อมทั้งชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมได้ตลอดงาน



ดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ ปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า มหัศจรรย์พระอาทิตย์ขึ้นสาดส่องแสงตรง 15 ช่องประตู คาดว่าจะปรากฏขึ้นในช่วงเวลา 06.10 น. ระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน 2558 ซึ่งกิจกรรมสำคัญในช่วงนั้น ประกอบด้วย การบวงสรวงองค์พระศิวะและสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาพนมรุ้ง โดยมีคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือทมยันตี เป็นเจ้าพิธี ในวันที่ 3 เมษายน 2558 เวลา 06.59 น.

นักท่องเที่ยวสามารถชมความอลังการ ขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวีได้ในวันที่ 4 และ 5 เมษายน เวลา 15.00 น.และ 19.00 น.เป็นการแสดงแสง สี เสียง เล่าเรื่องราวพนมรุ้ง บัตรราคา 500 บาท จำหน่ายบัตรที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดบุรีรัมย์ โทรศัพท์ 0 4466 6503

ด้าน ชูเกียรติ โพธิโต ผู้อำนวยการ ททท.สุรินทร์ เผยว่า บุรีรัมย์กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬา ปราสาทยุคใหม่ อยู่ในกระแสความสนใจของนักท่องเที่ยว มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก รองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่จะเดินทางเข้ามา

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวเชิงกีฬา มีบทบาทการเพิ่มรายได้ให้กับการท่องเที่ยว สนามฟุตบอลไอ-โมบายสเตเดียมได้มาตรฐานสากล และ Chang International Circuit สนามแข่งรถมาตรฐานโลกแห่งเดียวของประเทศไทย ผู้ชมมองเห็นการแข่งขันได้ทุกโค้งสนาม มีการจัดแข่งขันระดับโลกตลอดปีมากกว่า 35 รายการ

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง อาทิ ปราสาทเมืองต่ำ ชมนาคห้าเศียรที่ล้อมรอบสระน้ำทั้งสี่ทิศ เอกลักษณ์หนึ่งเดียวที่ไม่เหมือนที่ปราสาทหินแห่งใด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มทอผ้าไหมผ้าฝ้ายตำบลเจริญสุข (ผ้าภูอัคนี) ย้อมผ้าจากดินภูเขาไฟ(เขาพระอังคาร) และหมู่บ้านท่องเที่ยวไหมบ้านสนวนนอก อำเภอห้วยราช หรือจะเลือกแวะไปเดินเล่นในอุทยานไม้ดอก เพ-ลา-เพลิน ก็มีจกรรมที่น่าสนใจให้ชมตลอดปี

เรื่องราวของบุรีรัมย์เมืองต้องห้าม...พลาด ยังคงมีมนต์เสน่ห์ที่รอคอยให้ทุกคนออกไปค้นหา สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0 4466 6528 หรือ 0 44 51 4447 - 8
บันทึกการเข้า