หัวข้อ: เยาวชน 5 ศาสนา เรียนรู้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ เมษายน 04, 2014, 06:59:02 pm (http://www.komchadluek.net/media/img/size_photo_slide/2014/04/03/dck7j5aaakj5gc8c56d58.jpg) เยาวชน 5 ศาสนา เรียนรู้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ปทุมธานี กรมการศาสนา ร่วมกับองค์กรทางศาสนา 5 ศาสนา จัดค่ายเยาวชนสมานฉันท์ ประจำปี 2557 โดย นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า ศน. ได้ดำเนินการจัดค่ายเยาวชนสมานฉันท์ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 9 โดยองค์กรทางศาสนาได้คัดเลือกเยาวชน 5 ศาสนาทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม พรหมณ์ ฮินดู และซิกข์ มาร่วมเรียนรู้จากผู้นำศาสนา ทั้ง เรื่องหลักธรรมทางศาสนา การประพฤติปฎิบัติตนในการอยู่ร่วมกันของคนต่างศาสนา รวมถึงความเชื่อ ที่ได้แสดงออกทางพฤติกรรม นำไปสู่การสร้างความเข้าใจและการยอมรับซึ่งกันและกันอย่างสันติสุข (http://www.komchadluek.net/media/img/size1/2014/04/03/bbd5cfaag9bge787d6eaa.jpg) อธิบดีศน. กล่าวต่อไปว่า ต้องยอมรับว่าประเทศต่างๆ ในโลกนี้การรวมตัวของศาสนิก 5 ศาสนา มีอยู่น้อยมาก จึงถือว่าประเทศไทย มีโอกาสที่ดี ที่สามารถรวบรวมคนต่างศาสนาให้มาเรียนรู้ร่วมกันได้ ที่สำคัญในปีนี้ นอกจากเยาวชนจะได้เรียนรู้หลักธรรม แล้ว ศน.ยังได้จัดกิจกรรมที่ให้เยาวชนได้ น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการในพระราชดำริของพระบาทสทเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง พร้อม นำความรู้ไปเผยแพร่ในสถานศึกษาด้วย ทั้งนี้ เราไม่ต้องการจัดงบประมาณมาจัดกิจกรรมให้เรียนรู้แล้วกลับไปเท่านั้น แต่ศน. หวังให้เยาวชนสามารถจัดการชีวิตตนเอง ให้อยู่ในครรลองของคุณธรรมศีลธรรม ให้สามารถกลับไปเป็นผู้นำของเยาวชนในโรงเรียน ขอให้เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว และสังคมไทย ให้เยาวชนไทยเป็นเครือข่ายของศน. สร้างผู้นำสู่สังคมคุณธรรม "หลังจากจบโครงการแล้วขอให้เด็กๆ กลับไปปรึกษาอาจารย์ คิดโครงการ หรือกิจกรรมทางศาสนา เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่สถานศึกษา และชุมชน โดย ศน. พร้อมเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนองค์ความรู้และงบประมาณในการดำเนินงานอย่างเต็มที่" นายกฤษศญพงษ์ กล่าว ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.komchadluek.net/detail/20140403/182244.html#.Uz42dqI9S4k (http://www.komchadluek.net/detail/20140403/182244.html#.Uz42dqI9S4k) |