ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การปฏิบัติกรรมฐาน! ทำไมต้องเป็นกรรมฐานมัชฌิมาแบบลำดับด้วยครับ?  (อ่าน 6458 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธรรมะ ปุจฉา

  • http://www.facebook.com/srikanet?ref=tn_tnmn
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 713
  • ปัญญสโก ภิกขุ (พระที) ..... คณะ ๓/๓ วัดพลับ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
การปฏิบัติกรรมฐาน!  ทำไมต้องเป็นกรรมฐานมัชฌิมาแบบลำดับด้วยครับ? กรรมฐานอื่นไม่ได้หรือครับ? ใคร่รู้ช่วยบอกหน่อยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ยาดี มิได้ทำให้คนหายไข้   คนหายไข้ เพราะได้กินยาดี
ธรรมะ มิได้ทำให้คนดี       คนดีได้  เพราะปฏิบัติธรรม

fasai

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +20/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 540
  • ทางสายกลาง
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
0
 :D ;)
เป็นคำถามที่เคยถามท่านพระอาจารย์ มาแล้ว
จึงขออาสาตอบก่อนเลยนะเจ้าคะ
-------------------------------------------
ประการที่ 1.กรรมฐาน เป็นอุบายทำใจให้สงบ และ ทำใจให้หยุด และทำใจให้รู้แจ้ง เห็นชัดตามความเป็นจริง
ซึ่ง กรรมฐานนั้นแบ่งออกเป็น 2 ภาค คือ 1.ภาคสมถะ 2.ภาควิปัสสนา
1.ภาคสมถะนั้น ประกอบด้วยกรรมฐานที่ปรากฏในพระไตรปิฎก ถึง 40 กองกรรมฐาน
2.ภาควิปัสสนา นั้นปรากฏในพระไตรปิฏกอยู่โดยรวม พระพุทธองค์สรุปไว้ใน โพธิปักขิยธรรม 37 ประการ
 มี ปธาน 4 อิทธิบาท 4 สติปัฏฐาน  4 อินทรีย์ 5 พละ 5 โพชฌงค์ 7 มรรค 8
คำถามว่า "ทำไมต้องเป็นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ด้วยครับ? กรรมฐาน อื่นไม่ได้หรือครับ?"
ก็จะได้คำตอบว่า ปฏิบัติได้ แต่เมื่อพิจารณาตามความเป็นจริงแล้ว เราก็ต้องปฏิบัติตามทั้ง สมถะ และ วิปัสสนา
ซึ่งก็หมายถึงเราต้องเลือกมา อย่างใด อย่างหนึ่ง หรือ หลายอย่างตามจริตของเราที่ปฏิบัติได้
เมื่อพิจารณากับมาที่ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้วกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ก็เป็นทั้ง 2 อย่าง
ในส่วน อุปจารสมาธิ นั้น กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นใช้ พุทธานุสสติ เป็นกรรมฐานหลัก
พอผู้ปฏิบัติผ่าน อุปจารสมาธิ แล้วในห้องที่ 4 ก็ปฏิบัติ อานาปานสติ และเลือกกรรมฐานอื่นที่เป็นส่วนอัปปนา
พอมาในภาควิปัสสนา ก็เริ่มที่ วิสุทธิ 7 วิโมกข์ 3 จนไปจบ โพธิปักขิยธรรม 37
ซึ่งมองในมุมไหน ก็ไม่พ้นในแนวทางการปฏิบัติ แบบ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

มัชฌิมา หมายถึงทางสายกลาง ไม่ปฏิบัติไปเพื่อทรมานตน หรือส่งเสริมกามสุข
แบบลำดับ หมายถึงการปฏิบัติ ตามขั้นตามตอน ตามวิธีการ ที่เป็นแนวทางของพระอริยะ

ที่นี้ ถ้าจะปฏิบัติในแนวอื่นๆนั้น ก็ขึ้นอยู่กับพระอาจารย์ผู้สอน หรือถ่ายทอด แต่ในที่นี้ เว็บนี้เป็นเว็บที่ท่านพระอาจารย์ปฏิบัติ
ตามแนวทางที่พระอาจารย์ของพระอาจารย์สอนกันสืบมา ดังนั้นในที่นี้ก็ต้องกล่าวแต่ในแนวทางที่ปฏิบัติสืบกันมา

สำหรับส่วนตัวดิฉัน นั้นก่อนที่จะรู้จักกับพระอาจารย์ ก็เคยปฏิบัติมาหลายแบบไม่ว่าจะต้องไปนอนที่วัดต่างๆ อาทิ ในแนว พุทโธ หลวงปู่มั่น
ในแนว มโนมยิทธิ ธรรมกาย มหาสติปัฏฐาน ยุบหนอพองหนอ ดูนามรูปแบบอภิธรรม เพราะดิฉันเดินทางปฏิบัติไปมากแต่ที่ผ่านมาไม่สามารถ
ทรงสมาธิ หรือวิปัสสนาได้จริง มีแต่ความรู้มาก จนกระทั่งได้มาเจออาจารย์สนธยา ท่านไม่ได้มาเที่ยวเดินสอน ท่านมาเยี่ยมที่เมืองกาญจนบุรี
แต่วันที่เห็นท่านนั้น ดิฉันก็ไม่ได้เลื่อมใสในครั้งแรก เพราะท่านเป็นพระที่อ้วน แต่ดิฉันแอบเห็นท่านนั่งกรรมฐานอยู่บนศาลาที่พัก เห็นท่านนั้งกรรมฐาน
ตั้งแต่ 9:00 น.จนถึง เวลาสัญญาณระฆังทำวัตรเย็น ซึ่งการปฏิบัติของท่านนั้นมีคนเห็นร่วมกับดิฉันอีกประมาณ 3 คน จึงเกิดความเลื่อมใสท่าน
จึงเข้าไปสนทนากับท่านในอีกวัน ท่านพระอาจารย์ก็บ่ายเบี่ยงในการสอนบอกให้ปฏิบัติตามที่เคยเรียนมา เนื่องจากมีประโยคหนึ่ง
ที่ท่านพูดเรื่องการขึ้นกรรมฐาน ก่อนจึงจะสอนให้ พวกดิฉันก็เลยขอขึ้นกรรมฐานกับท่าน และท่านก็มาสอนเพิ่มในสิ่งที่ไม่เคยปฏิบัติได้
เนื่องจากดิฉันเป็นศิษย์ที่ปฏิบัติ มาในหลายแนวทาง ปฏิบัติทีไรก็ไม่เคยเดินจิตได้ หรือปฏิบัติแล้วก็ไม่ชนะนิวรณ์สักที
จนกระทั่งได้พบอาจารย์ ท่านได้สอนวิธิการเดินจิตและการปฏิบัติตามที่ท่านสอนในวันแรกที่ท่านสอนก็สามารถเดินจิตได้ครั้งแรก
จำได้ว่านั่งกรรมฐานได้ 2 ชั่วโมง โดยมีความรู้สึกเหมือนนั่งแค่ 15 นาที ตั้งแต่นั้นมาดิฉันก็ปฏิบัติได้มาเรื่อยๆจนขึ้นไปตามขั้นที่ท่านสอน
ในขณะเดียวกันก็ได้ทราบถึงหลักธรรม และวิธีที่เจริญวิปัสสนา อย่างที่ไม่น่าเชื่อว่าจะง่ายๆๆ อย่างนี้ แต่ดิฉันก็เข้าใจ และมองเห็นตามความเป็นจริง
จึงทำให้มั่นใจว่า ควรปฏิบัติตามหลักที่พระอาจารย์ได้สอน ทุกวันนี้ก็ปฏิบัติตามอยู่

แนวทางการปฏิบัตินั้น ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติแล้ว ได้ผลหรือไม่
ถ้าปฏิบัติไม่ได้ผล เราก็เปลี่ยนแนวทางอื่นก็ได้ ซึ่งครูบาอาจารย์ มีเยอะมาก แต่ผู้ปฏิบัติได้จริงมีน้อยมาก

ไม่รู้ว่าจะตอบถูกใจ หรือป่าว ?
และไม่รู้ว่าอาจารย์ จะตอบอย่างนี้หรือป่าว ? แต่ที่เคยฟังท่านอธิบาย ก็เหมือนจะอธิบายอย่างนี้


บันทึกการเข้า
ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นไปตามกรรม
ใครสร้างกรรมอย่างไร ก็รับผลกรรมอย่างนั้น

ทินกร

  • ถวายชีวิตเพื่อพุทธศาสน์
  • ผู้บริหารเว็บ
  • มีเหตุมีผล
  • *
  • ผลบุญ: +17/-1
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 365
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
        เพราะคนทั่วไปยังไม่เข้าใจเพีียงพอ ว่าการปฏิบัติกรรมฐาน ต้องเริ่มจากอะไร!!!
หลายคน ที่ปฏิบัติ ตามแนววิธีต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน แล้วไม่สำเร็จ แล้วโทษนั้น โทษนี้
ทั้งๆ ที่อาจารย์ หรือ พระอาจารย์ แต่ละท่านนั้น สอนได้ดีแล้ว แต่ด้วยความไม่เข้าใจว่า
สมถะ กับ วิปัสนา นั้นต้องไปด้วยกัน การที่เรามีสมาธิที่ดี ก็จะเป็นฐานตั้งมั่นให้กับปัญญา
ในการตัดกิเลส ทุกตัว การจะยกข้อธรรมขึ้นพิจารณาได้ ก็ต้องมีสมาธิเป็นบาท หรือ เป็น
ฐานรองไว้ทั้งนั้น เพราะถ้าขาดสมาธิ ก็ยากที่จะคล่องสติ หรือ ปัญญา ให้อยู่ได้
เพราะฉะนั้น เหตุผลที่ว่าทำไมต้อง ปฏิบัติ มัชฌิมา กรรมฐาน  คำว่า  มัชฌิมา นั้น ก็ตรง
ตัว เพราะแปลว่าทางสายกลาง 
         มัชฌิมา กรรมฐาน จึงเริ่มต้น ด้วยการทำสมาธิ ให้แน่วแน่ พอที่จะยกสติขึ้นไป
ต่อสู้กับกิเลส ไป ประหารกิเลส ไปทำความรู้ให้แจ้ง หรือทำวิปัสนาให้แจ้ง เป็นทางสาย
กลาง เหมาะสมกับทุกคน มิได้แบ่งแยกว่า จริตไหน เป็นคนแบบใด จึงให้ผลได้กับทุกคน
ทุกจริต ก็เป็นด้วยประการฉะนี้

สาธุ เจริญในธรรม
บันทึกการเข้า
พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

www.madchima.org
http://saraburisat.ps-satcom.com รับติดตั้งจานดาวเทียมครับ
http://www.yutyaplaza.com ลงประกาศฟรี ของชาวอยุธยา

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
สาธุ สาธุ สาธุ

กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

เป็นกรรมฐานทั้งหมดในพระพุทธศาสนา แล้ว

คุณจะฝึกกรรมฐานอะไร ก็อยู่ใน กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
เพียงแต่ถ้ามาเรียนกับพระอาจารย์ผู้สอนกรรมฐาน กรรมฐานที่จะฝึกองค์แรก คือ พระพุทธานุสสติ กรรมฐานซึ่งเป็นกรรมฐานที่มีอานุภาพมากที่สุด พระพุทธเจ้าพระองค์ตรัสแสดงไว้ในพุทธานุสสติสูตร ปรากฏทั้งในส่วนพระอภิธรรม ว่า ผู้ฝึก พุทธานุสสติกรรมฐาน หวังผลได้ 3 อย่าง
1.ได้อุคคหนิมิต
2.สำเร็จอุปจาระสมาธิ
3.บรรลุเป็นพระโสดาบัน

การสอนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นไปตามลำดับ ไม่ตัดลัด ไม่ข้ามขั้นตอน ฝึกไปเรื่อยแบบจากไม่เป็นจนถึงขั้นสูงสุด ซึ่งการฝึกอย่างนี้เป็นการฝึกที่ปกติ ส่วนใหญ่ผู้ฝึกกรรมฐาน ชอบฝึกแบบก้าวกระโดด ฝึกแบบผลขั้นสูง สุดท้ายก็ไม่สำเร็จอะไรเลย มีเพียงความเข้าใจ แต่ทำจริงทำไม่ได้ เป็นเหตุให้คนที่มาฝึกกรรมฐาน แล้วเบื่อ เพราะฝึกแล้วก็มีแต่หลับ แต่ฟุ้งซ่าน ไม่คลายความสงสัย ไม่ละจากความพอใจ ไม่ทำให้ความขัดเคืองใจหายไปได้

จะฝึก กรรมฐานแบบไหน ก็ต้องเป็น สัมมาสมาธิ ใครจะฝึก ใครจะสอนได้ทั้งนั้น ถ้าผู้ฝึก ผู้สอนนั้น เป็นพระสุปฏิปันโน อุชุปฏิปันโน ญายะปฏิปันโน สามีจิปฏิปันโน

จะได้ผลดี แต่ต้องพิจารณาการสั่งสมอุปนิสัยมาด้วย
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

Pra Srikanet

  • บุคคลทั่วไป
0
โยมคุณทินกรเก่งจัง
บันทึกการเข้า

ปัญญสโก ภิกขุ

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 403
  • อริยสโก
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สำเร็จ  ไม่สำเร็จ  สำเร็จ  ไม่สำเร็จ   :41:   

ถ้าเราปฏิบัติ ก็ต้องมีวันที่เราสำเร็จแน่นอน ใช่ไหมครับ   :25:
บันทึกการเข้า