ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: คิดค้น'เครื่องเขย่าเลือด'ราคาถูกช่วยวงการแพทย์  (อ่าน 4849 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
คิดค้น'เครื่องเขย่าเลือด'ราคาถูกช่วยวงการแพทย์

จากการทำงานของหน่วยงานรับบริจาคโลหิตถือว่าเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญและ บุคลากรในหน่วยงานต้องปฏิบัติงานอย่างหนัก เพราะต้องมาตรวจเช็กน้ำหนักของโลหิตที่แสดงบนเครื่องชั่งน้ำหนัก และต้องมาเขย่าถุงโลหิต เพื่อไม่ให้โลหิตแข็งตัว และต้องคอยตรวจเช็กผู้บริจาคโลหิตว่าเกิดการผิดปกติในการบริจาคโลหิตหรือไม่ เช่น ผู้บริจาคมีอาการผิดปกติ โลหิตออกน้อย เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ของหน่วยรับบริจาคโลหิตอย่างเช่น เครื่องเขย่าเลือดพร้อมชั่งน้ำหนักที่มีอยู่ ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาช่วยในการทำงาน แต่ราคาของเครื่องดังกล่าวยังมีราคาค่อนข้างสูงมาก
   
นายณรงค์ อภยานุกูล และนายวินัย สุขแก้ว สองนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มองเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้มีแนวคิดที่จะสร้าง เครื่องเขย่าเลือดพร้อมชั่งน้ำหนักอัตโนมัติที่มีราคาถูกลงขึ้น
   
โดย นายณรงค์ อภยานุกูล และนายวินัย สุขแก้ว สองนักศึกษาผู้คิดค้นเครื่องเขย่าเลือด กล่าวว่า ได้เห็นหน่วยรับบริจาคเลือดเคลื่อนที่ ไปให้บริการรับบริจาคเลือดในจุดต่าง ๆ ของจังหวัด จะเห็นได้ว่า จะต้องมีเจ้าหน้าที่มายืนเขย่าถุงเลือดที่ได้รับบริจาคเป็นการเสียเวลา ด้วยเครื่องเขย่าเลือดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น มีราคาสูงมากซึ่งต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ หากเราสามารถที่จะทำได้เอง และประสิทธิ ภาพที่สามารถใช้งานได้เหมือนกัน น่าเป็นสิ่งที่ดี จึงได้คิดประดิษฐ์เครื่องเขย่าเลือดพร้อมชั่งน้ำหนักอัตโนมัติ
   
“เครื่องเขย่าเลือดมีน้ำหนักของตัวเครื่อง ประมาณ 3 กิโลกรัม กว้าง 35 เซนติเมตร ยาว 32 เซนติเมตร สูง 23 เซนติเมตร การทำงานของเครื่องนำเอาเทคโนโลยีของไมโครคอนโทรลเลอร์มาเพิ่มประสิทธิภาพ ของเครื่องชังน้ำหนัก เป็นตัวประมวลผล และสั่งการควบคุม โดยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงในการขับเคลื่อน เพื่อให้ถุงโลหิตสามารถเขย่าไปมาได้ ตัวยาที่อยู่ในถุงผสมกับเลือดที่ได้รับบริจาค เพื่อป้องกันการแข็งตัวของเลือด”
   
นักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้าทั้ง 2 รายกล่าวอีกว่า วิธีใช้งานเครื่องจะต้องทำการเลือกขนาดของถุงเลือดก่อน การทำการชั่งน้ำหนักมี 2 ขนาด คือ ขนาด 350 มิลลิลิตร และขนาด 450 มิลลิลิตร จุดเด่นของเครื่องคือ ผู้บริจาคเลือดรู้สึกผิดปกติสามารถกดปุ่มเรียกฉุกเฉินได้จากตัวเครื่องกรณี ที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด จะมีเสียงเตือนเมื่อเลือดไหลช้ากว่าปกติค่าของการนับเวลาตั้งเอาไว้ให้มีการ นับจาก 0-15 นาที การแสดงผลของหน้าจอ มี 2 บรรทัด 16 ตัวอักษร บรรทัดแรกแสดงค่าน้ำหนักของถุงเลือดที่ได้จากการชั่งน้ำหนัก ต่อด้วยขนาดของถุงเลือดที่ทำการเลือกเอาไว้ บรรทัดที่สองแสดงเวลาที่ใช้ในการชั่งวัดน้ำหนักของถุงเลือด เพื่อความสะดวกและรวดเร็วต่อบุคลากรที่รับบริจาคโลหิตและตัวผู้บริจาคโลหิต เอง
   
“จากการนำเครื่องเขย่าเลือดพร้อมชั่งน้ำหนักอัตโนมัติ มาทดลองใช้กับผู้ที่มาบริจาค ณ หน่วยคลังเลือด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับการตอบรับจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานว่า เครื่องที่นำมาทดลองมีประสิทธิภาพการทำงานและคุณสมบัติเหมือนกันโดยเครื่อง ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่มีราคาสูงกว่าต้นทุนที่ได้ประดิษฐ์มาใช้ทดสอบ”
   
นายพิทักษ์ สถิตวรรธนะ อาจารย์สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ที่ปรึกษาชิ้นงานเครื่องเขย่าเลือดพร้อมชั่งน้ำหนักอัตโนมัติ กล่าวว่า ได้ให้โจทย์ไปกับนักศึกษานำเสนอโครงงานที่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะนำมาใช้ในหน่วยงานภายในและภายนอกก็ตาม เพื่อเป็นการนำองค์ความรู้ที่ตนเรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนและ สังคม เช่นเดียวกับเครื่องเขย่าเลือดพร้อมชั่งน้ำหนักอัตโนมัติชิ้นนี้ที่นักศึกษา ได้ประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นการช่วยลดรายจ่ายการซื้อ เครื่องเขย่าเลือดในโรงพยาบาลต่าง ๆ ซึ่งมีราคาที่สูงมาก
   
นับเป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอีกขั้นของเด็กไทยที่นำความรู้มาใช้อย่างสร้าง สรรค์และเกิดประโยชน์ต่อสังคม ที่หลายฝ่ายควรให้การสนับสนุน ซึ่งไม่ใช่พฤติกรรมห่าม ๆ อย่างวัยโจ๋ที่ชอบอ้างศักดิ์ศรีสถาบันมาตีรันฟันแทงกันอย่างบ้าคลั่ง โดยไม่เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองแม้แต่นิดเดียว!.


ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง