ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สพฐ.หวั่นเด็กใช้เฟซบุ๊ก-ไลน์ จุดชนวนก่อเหตุวิวาท  (อ่าน 1063 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สพฐ.หวั่นเด็กใช้เฟซบุ๊ก-ไลน์ จุดชนวนก่อเหตุวิวาท

สพฐ. ยกระดับมาตรการเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาท ห่วงเด็กใช้สื่อกระแสรอง ทั้งไลน์ เฟซบุ๊ก เป็นพื้นที่จุดฉนวนนัดก่อเหตุวิวาท เร่งหามาตรการล้อมคอกก่อนบานปลาย พร้อมกำหนดให้เดือนสิงหาคม เป็นเดือนแห่งการเยี่ยมบ้านเด็กกลุ่มเสี่ยงจนถึง 2 ทุ่ม เป็นเวลา 2 สัปดาห์

       วันนี้ (4 ส.ค.) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดประชุมแนวทางการเฝ้าระวังเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาทในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่ง สพฐ. ได้กำชับและให้ความสำคัญมาตลอดและที่ผ่านมา เคยได้กำหนดมาตรการเฝ้าระวังเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาทมาแล้ว แต่การประชุมครั้งนี้ สพฐ. ต้องการยกระดับการปฏิบัติงานในเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะยกระดับมาตรการป้องกัน และแผนการออกตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษาในส่วนของ สพฐ. อย่างเข้มข้น

       นอกจากนี้ จะจัดให้มีเจ้าภาพหลักของทุกเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อดำเนินการตามมาตรการยุติความขัดแย้งในสื่อกระแสรอง โดยการนำครูและนักเรียนแกนนำมาศึกษาวิธีการปฏิบัติที่โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม เนื่องจากเป็นโรงเรียนตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาเด็กนักเรียนทะเลาะวิวาทได้สำเร็จ


        :96: :96: :96:

       “สิ่งที่ สพฐ. เป็นห่วงมากในขณะนี้ คือ เด็กใช้สื่อกระแสรองอย่างโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ ในการสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นระหว่างสถาบัน เช่น ใช้เป็นพื้นที่นัดหมายเพื่อไปร่วมกันก่อเหตุทะเลาะวิวาท หรือแม้แต่ตัวอย่างของโรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม ก็เคยพบว่า เด็กนักเรียนใช้สมุดของโรงเรียนที่เป็นคู่อริมาเหยียบด้วยเท้าแล้วถ่ายรูป โพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรง

        โดยสิ่งเหล่านี้ สพฐ. เอง จะต้องหาแนวทางที่เหมาะสมที่จะแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลที่น่าตกใจคือเด็กนักเรียนโรงเรียนมัธยมมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือองค์ความรู้ที่จะนำไปใช้ในการก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับเด็กอาชีวะ ดังนั้น เราจึงต้องปรับเปลี่ยนพลังที่เด็กจะแสดงออกไม่เหมาะสมมาเป็นพลังบวกให้ได้” นายกมล กล่าว


        :41: :41: :41:

       เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สพฐ. จะมีมาตรการเยี่ยมบ้านนักเรียนกลุ่มเสี่ยงเป็นกรณีพิเศษในช่วงเดือนสิงหาคม 2557 โดยจะยกให้เดือนสิงหาคมเป็นเดือนแห่งการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่เสี่ยงต่อการทะเลาะวิวาทเป็นกรณีพิเศษ โดยให้ออกปฏิบัติจนถึงเวลา 20.00 น. เป็นเวลาใน 2 สัปดาห์ รวมถึงการขยายผลอบรมนักเรียนแกนนำ หรือยุวชนตำรวจ ในการดำเนินการเพื่อคุ้มครองเพื่อนให้เฝ้าระวังและรายงานการเตรียมการก่อเหตุความรุนแรงก่อนเกิดเหตุ เพื่อระงับเหตุได้ทัน

       ขณะเดียวกันให้โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2, 3, 4 และ 6 ได้พัฒนาทางเลือกในการคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ทั้งนี้ ขอให้ประสานการปฎิบัติและรายงาน สพฐ. อย่างใกล้ชิด


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000088481
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ