ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระครูพิพัฒนานุกูล วัดใหม่อมตรส สนองนโยบายโครงการรักษาศีล 5  (อ่าน 2211 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
ป้ายรณรงค์โครงการรักษาศีล 5 ของวัดใหม่อมตรส

พระครูพิพัฒนานุกูล วัดใหม่อมตรส
สนองนโยบายมหาเถรสมาคม รณรงค์โครงการรักษาศีล 5 สู่สันติสุข

วัดใหม่อมตรสสนองนโยบายโครงการรักษาศีล 5 ของมหาเถรสมาคม เพื่อเป็นการสร้างความปรองดองและก่อให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืนของคนในชาติ

วัดใหม่อมตรส แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ภายใต้การดูแลของพระเดชพระคุณพระครูพิพัฒนนานุกูลหรือหลวงพ่อเทียม พระนักพัฒนาและส่งเสริมการปฏิบัติธรรมที่น่ายกย่อง

 

สำหรับความเป็นมาของ “วัดใหม่อมตรส” วัดนี้เป็นวัดราษฎร์เก่าแก่ ตั้งอยู่ที่บ้านพานถม แขงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ตามประวัติ วัดแห่งนี้ได้สร้างขึ้นในปลายรัชกาลสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี เดิมมีชื่อเรียกว่า วัดวรามะตาราม ต่อมาเปลี่ยนชื่อว่า วัดอำมาตยรส หรือวัดอมฤตรส แต่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า วัดบางขุนพรหม หรือวัดบางขุนพรหมใน คู่กันกับวัดบางขุนพรหมนอก หรือวัดอินทรวิหาร
 
ต่อมาเมื่อปี 2460 ได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดใหม่อมตรส สมัยนั้นบริเวณวัดร่มรื่นมาก ด้วยมีต้นไม้ใหญ่นานาชนิด วัดใหม่อมตรส กรุงเทพฯ มีชื่อเสียงในด้านวัตถุมงคล คือ พระสมเด็จกรุวัดใหม่อมตรส ตามประวัติบันทึกไว้ว่า เมื่อปีมะโรง พ.ศ.2411 เสมียนตราด้วง ผู้เป็นต้นตระกูลธนโกเศศ ได้มีจิตศรัทธาบูรณปฏิสังขรณ์วัดบางขุนพรหมใน และได้สร้างเจดีย์องค์ใหญ่ไว้ เพื่อบรรจุพระสมเด็จ
 
เสมียนตราด้วงได้อาราธนาสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ ธนบุรี ประกอบพิธีสร้างขึ้น พร้อมกับเมตตาปลุกเสกให้ โดยมีจำนวนพระที่สร้างประมาณ 84,000 องค์ ตามคตินิยมเท่ากับจำนวนพระธรรมขันธ์ เมื่อปลุกเสกเสร็จแล้ว เจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้ให้เสมียนตราด้วงนำพระเข้าบรรจุกรุไว้ที่ในเจดีย์องค์ใหญ่หลังอุโบสถสืบมา

 

วัดนี้มีเจ้าอาวาสดำรงตำแหน่งเท่าที่สืบทราบได้ คือ
     1.พระอธิการอ่อน
     2.พระอธิการอยู่
     3.พระอธิการเทศ
     4.พระอธิการแถม
     5.พระครูอมรคณาจารย์ (เส็ง)
     6.พระครูบริหารคุณวัตร (ชม สิรินธโร)
     7.พระครูพิพัฒนานุกูล (เทียม นนฺทโก) รูปปัจจุบัน
 
สำหรับเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันคือ พระครูพิพัฒนานุกูล (เทียม นนฺทโก เจ้าอาวาสวัดใหม่อมตรส ได้ถือหลักความกตัญญูรู้คุณ และสนองนโยบายของมหาเถรสมาคมอย่างเต็มที่ ด้วยความกตัญญูเมื่อถึงเวลาอันสมควร พระเดชพระคุณพร้อมกับกรรมการและศิษยานุศิษย์ของวัดได้จัดวันอดีตเจ้าอาวาสขึ้นทุกปี มีการอาราธนาพระมหาเถระ พระเถระมาทักษินานุปทาน เพื่ออุทิศให้อดีตเจ้าอาวาสและบุพการี ผู้มีส่วนในการอุปถัมภ์วัดมาตั้งแต่อดีต ที่วันสำคัญที่ขาดไม่ได้คือวันคล้ายมรณภาพเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้จัดบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่เจ้าประคุณฯ ด้วย

 
พระครูพิพัฒนานุกูลวัดใหม่อมตรสสนองนโยบาย

ด้านการสนองนโยบายมหาเถรสมาคม ได้จัดรณรงค์ในโครงการรักษาศีล 5 เข้าสู่นักเรียน ชุมชน เพื่อให้เกิดความสามัคคี ปรองดอง และสันติสุข
 
ด้านการส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ได้ก่อตั้งชมรมวิปัสสนากัมมัฏฐานวัดใหม่อมตรส มีการปฏิบัติธรรมทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.30-17.00 น. และการเชิญร่วมปฏิบัติธรรมสวดมนต์ทุกวันพระ ณ ศาลาสมเด็จฯ ชั้นล่าง เวลา 18.00-20.00 น.

 


ด้านพัฒนาศาสนสถาน ขณะนี้ทางวัดกำลังก่อสร้างอาคารอมตรังสี เป็นอาคารอเนประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์ในการประกอบกิจกรรมต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา โดยมีพระเดชพระคุณพระเทพสิทธิโกศล เป็นองค์ประธานที่ปรึกษา และพระเดชพระคุณพระครูพิพัฒนานุกูล เจ้าอาวาสวัดใหม่อมตรส องค์ประธานดำเนินการก่อสร้าง ผู้จะร่วมบริจาคให้อาคารนี้ได้สำเร็จลุล่วง
      ร่วมบริจาคเงินโอนผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 116-442-055-4
      ชื่อบัญชีวัดใหม่อมตรส ส่งหลักฐานการโอนเงินได้ที่โทรสาร 0-2583-6426
      หรือติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.0-2281-8058

 


     อนึ่ง ขอเชิญอุปถัมภ์และสมัครเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ธรรมาธิปไตย) ดีดีทีวี (ชมได้ทางกล่องพีเอสไอ 232) ส่งผ่านดาวเทียมไปทั่วโลกกว่า 177 ประเทศ ซึ่งเป็นทีวีของคณะสงฆ์ (ตามมติของมหาเถรสมาคม) ให้มั่นคง ให้ครบ 8,680 ท่าน ภายในระยะเร็วๆ นี้
     เพื่อบูชาพระธรรมให้ค้ำคูณโลก และเป็นเจ้าภาพเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เป็นเจ้าของโดยช่วยบริจาคให้ดีดีทีวีปีละ 1,500 บาทหรือมากกว่าแบบกองทุนตามตลอดทุกปี ดีดีทีวีจะได้ทำงานเพื่อสถาบันทั้งสามของชาติได้มั่นคง
    เพียงถ่ายสำเนาบัตรประชาชนลงนามรับรองว่า ขอเป็นเจ้าของดีดีทีวี ส่งแฟกซ์ไปได้ที่โทร.02-216248 หรือส่งไปได้ที่ดีดีทีวี วัดดวงแข 92 ถนนจารุเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330...


      st12 st12 st12 st12
     
     ทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน เวลา 09.00-16.00 น. (เดือน ก.ค. ตรงกับวันที่ 5)
     ชมรมสวดพระคาถาชินบัญชร เชิญร่วมถวายสังฆทานขออโหสิกรรมกับพระกรรมฐาน 5 รูป เครื่องสังฆทานไม่นำมาหมุนเวียนถวายอีก คณะสงฆ์ให้นำไปถวายวัดและสำนักปฏิบัติธรรมที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดาร
     ณ ที่ทำการชมรมฯ สถานปฏิบัติธรรม อาคารอริยสัจสี่ ซ.เพชรเกษม 65 เขตบางแค กรุงเทพฯ   
     โทร. 02421-0489

 
      ans1 ans1 ans1 ans1

     ปิดท้ายด้วยคำควรคิดพิจารณา ประเทศชาติเจริญด้วยผู้นำมีสัจจะ ประเทศชาติจะหายนะเมื่อผู้ทำหน้าที่สื่อกลางไร้จรรยา
 
     ผู้ยิ่งใหญ่แห่งจักรวาล


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.banmuang.co.th/news/region/20614
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2015, 09:16:59 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kindman

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 272
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า