ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'พ่อจง' วัดสังฆาราม เกจินักพัฒนา ศิษย์เอกหลวงพ่อปี้ ทินฺโน  (อ่าน 2816 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


'พ่อจง' วัดสังฆาราม เกจินักพัฒนา ศิษย์เอกหลวงพ่อปี้ ทินฺโน
รื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

พระสุขวโรทัย (จง จัตตมโล) เจ้าอาวาสวัดสังฆาราม (บ้านด่าน) อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย เจ้าคณะพระสังฆาธิการสายปกครอง รองเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย  ท่านเป็นเกจิอาจารย์ร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่ง มีผู้เคารพนับถืออย่างกว้างขวางในจ.สุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียง เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนปริยัติสามัญวัดสังฆาราม อุทยานพระพุทธศาสนา และสร้างพระร่วงองค์ใหญ่ประจำจังหวัดสุโขทัย

ท่านเป็นศิษย์เอกของพระครูสุวิชานวรวุฒิ (หลวงพ่อปี้ ทินฺโน) แห่งวัดด่านลานหอย อดีตพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงอภิญญาญาณสูง มีอภินิหารมากมาย อาทิ อาบน้ำในขวด และย่นระยะทางได้อย่างน่าอัศจรรย์  โดยหลวงพ่อจงได้ปฏิบัติตนตามแม่แบบคือหลวงพ่อปี้ทุกประการ คือไม่ว่าในด้านการปฏิบัติ-ปริยัติ ตลอดจนการพัฒนา ท่านมีความสามารถทุกๆ ด้านจนเป็นที่เลื่องลือ


 :25: :25: :25: :25:

หลวงพ่อจงเกิดเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๔๗๗ ที่บ้านด่าน ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย โยมบิดาชื่อ “นายชื้น” โยมมารดาชื่อ “นางมุด” นามสกุล “สุขอิ่ม” มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน ๗ คน หลวงพ่อจงเป็นคนโต” เมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ (พ.ศ. ๒๔๙๗) ได้เข้าอุปสมบท ณ อุโบสถวัดสังฆาราม อันเป็นวัดบ้านเกิดของท่าน โดยมีพระครูสุวิชานวรวุฒิ (หลวงพ่อปี้ ทินฺโน) เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “จัตตมโล”

หลังจากบวชพระแล้วท่านได้อยู่ปรนนิบัติรับใช้หลวงพ่อปี้มาตลอด โดยหลวงพ่อปี้ได้ถ่ายทอดในการปฏิบัติและการศึกษาวิชาอาคมต่างๆ ให้จนหมดสิ้น จนถือได้ว่าหลวงพ่อจงเป็นศิษย์เอกผู้มีความเชี่ยวชาญทุกๆ ด้านอย่างแท้จริง นอกจากมีความรู้ความสามารถในทางการศึกษาทั้งปริยัติและปฏิบัติแล้ว หลวงพ่อจงยังมีความสามารถในเชิงช่างอีกด้วย กล่าวคือไม่ว่าจะเป็นการทำตู้โบราณ, ทำโต๊ะเรียน ทำเก้าอี้ หรือสร้างศาลาการเปรียญ หลวงพ่อจงท่านทำเป็นหมด นับได้ว่าท่านมีพรสวรรค์ในทางช่างโดยแท้ ที่สำคัญในการเย็บปักถักร้อยนั้น หลวงพ่อจงท่านก็มีความสามารถเป็นพิเศษ จะเห็นได้จากเมื่อผ้าจีวรผ้าสบง ผ้าอังสะหรือผ้าสังฆาฏิขาด ท่านก็ตัดเย็บเพื่อห่มเองเป็นประจำ

 st12 st12 st12 st12

วิทยะฐานะ พ.ศ. ๒๔๘๙ สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดสังฆาราม อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย พ.ศ. ๒๕๐๓ สอบได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนคณะจังหวัดสุโขทัย งานปกครอง พ.ศ. ๒๕๐๐ เป็นครูสอนพระปริยัติธรรม พ.ศ.๒๕๐๑ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พ.ศ.๒๕๐๓ เป็นเจ้าอาวาสวัดสังฆาราม พ.ศ.๒๕๑๐ เป็นเจ้าคณะตำบลบ้านด่านลานหอย พ.ศ.๒๕๑๙ เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.๒๕๒๙ เป็นเจ้าคุณะอำเภอบ้านด่านลานหอย พ.ศ.๒๕๔๒ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาฯวัดสังฆาราม พ.ศ.๒๕๔๘ เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย

วันพฤหัสบดีที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๗ หลวงพ่อจงจะมีอายุครบ ๘๐ ปี คณะศิษยานุศิษย์นำโดยพระโสภณธรรมวงศ์ (เจ้าคุณถนอม) ประธานฝ่ายสงฆ์ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ได้ร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลอายุวัฒนมงคล ๘๐ ปี ซึ่งมีกำหนดการบำเพ็ญกุศลทำบุญตักบาตร กราบอาราธนาพระมหาเถรานุเถระ มาเจริญพระพุทธมนต์รับทักษิณานุประทานฉันภัตตาหารเพล



บุญฉลองมงคลอายุครบ ๘๐ ปี

ในมงคลโอกาสนี้ ได้มีการสร้างวัตถุมงคลฉลองมงคลอายุ ๘๐ ปี ชื่อรุ่น “จงได้ จงรวย จงเจริญ” ออกแบบมีพุทธศิลป์มงคลศิลป์อันงดงาม สร้างมวลสารอันยอดเยี่ยม ประกอบด้วยสมเด็จจงได้ ด้านหน้า เป็นพระพิมพ์สมเด็จเส้นด้าย ด้านหลัง เป็นรูปเหมือนหลวงพ่อจง เต็มองค์รวดลายงดงาม จารึกอักขระเข้มขลังของหลวงพ่อจง ขนาด ๓x๒.๓ ซม. เท่าองค์พระสมเด็จทั่วไป มี ๔ เนื้อ คือ เนื้อทองคำลงยา เนื้อเงินลงยา เนื้อนวโลหะ และเนื้อทองแดงจ่าเงา พิมพ์พิเศษ เรียกว่าพิมพ์ “คะแนนจงได้” แตกต่างกันที่ด้านหลังเป็นรูปหลวงพ่อจง แบบครึ่งองค์ ขนาด ๑x๑,๕ ซม.
 
พระกริ่งจงรวย เป็นรูปเหมือนของหลวงพ่อจง นั่งบนฐานเขียงรวยลายงดงาม มีฝากริ่งจารึก “สิงห์” และคำว่า “รวย” องค์พระมีเนื้อนวะโหละลงหินเนื้อเดียว แยกฝากริ่ง ๓ เนื้อ ประกอบด้วย ทองคำ เงิน และทองแดงจ่าเงา
 
เหรียญจงเจริญ เป็นเหรียญหล่อโบราณ ลวดลายกนกสวยงามจารึกคำว่า จงเจริญ ด้านหลังเป็นรูป “สิงห์” สัญลักษณ์แห่งอำนาจบารมี ล้อมรอบไปด้วยอักขระอันศักดิ์สิทธิ์ประจำองค์หลวงพ่อท่าน มี ๓ เนื้อคือ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ และเนื้อทองแดงจ่าเงา

 
 :96: :96: :96: :96:

พิธีพุทธาภิเษกใหญ่ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๔.๑๙ น. ภายในหอพระไตรปิฎกกลางน้ำ เฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วย พระธรรมวิสุทธิวงศ์ (โล๊กโอวอุดมุต) อายุ ๘๒ ปี เมืองพระตาบอง ประเทศกัมพูชา, พระราชวิทยาคม (ครูบาสายทอง) อายุ ๗๗ ปี วัดท่าไม้แดง อ.เมือง จ.ตาก, พระวรญาณมุนี (หลวงตาละมัย) อายุ ๙๒ ปี วัดอรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก, พระมงคลสุธี (หลวงพ่อแขก) อายุ ๙๐ ปี วัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก, พระครูวรธรรมประยุต (หลวงพ่อทุเรียน) อายุ ๘๑ ปี วัดท่าดินแดง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย, พระครูนันทสีลาจาร (หลวงพ่อบุญมี) อายุ 85 ปี วัดโบสถ์ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย

พระครูสิริศีลสังวร (ครูบาน้อย) อายุ ๖๓ ปี วัดศรีดอนมูล อ.สารภี จ.เชียงใหม่, ครูบาบุญยัง ปุญฺญํกโร อายุ ๗๘ ปี วัดห้วยน้ำอุ่น อ.ลี้ จ.ลำพูน, พระครูนิวิฐมณีวง (หลวงพ่อสะอาด) อายุ ๘๐ ปี วัดเขาแก้ว องพยุหะคีรี จ.นครสวรรค์, พระครูปัญญาสิริไพรตาน อายุ ๘๓ ปี วัดตาศาญทมัย พระตาบอง ประเทศกัมพูชา, พระครูโกศลพัฒนกุล (พระอาจารย์เสนาะ) อายุ ๕๒ ปี วัดพงท่าข้าม อ.สูงเม่น จ.แพร่ ฯลฯ พระพิธีธรรมสาธยายพระคาถาพุทธาภิเษก นำโดย พระครูนิสัยสรนาท (มหาวีระพงษ์) วัดนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์



สร้างพระถวายเจ้าพ่อหลวงของแผ่นดิน

ตามหลักฐานในหนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า "วัดสังฆาราม" ตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี ๑๙๓๒ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อประมาณปี ๑๙๒๗ เป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านด่านลานหอยอีกหนึ่งแห่ง

ด้วยผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ในปี ๒๕๐๑ หลวงพ่อจงท่านจึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดสังฆาราม ซึ่งเมื่อท่านได้รับมอบหมายและความไว้วางใจจากพระผู้ใหญ่แล้ว ท่านก็พัฒนาปฏิสังขรณ์เสนาสนะภายในวัดสังฆารามเป็นการใหญ่ เช่น สร้างศาลาการเปรียญ กุฏิ-วิหาร และอุโบสถ ตลอดจนดูแลวัดในเขตการปกครองของท่านอย่างเสมอต้นเสมอปลาย อาทิ  วัดหนองจิกตีนเนิน, วัดเชิงคีรี, วัดวังลึก และวัดวังแดง เป็นต้น

 
 st11 st11 st11 st11

เมื่อหลวงพ่อจงได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอบ้านด่านลานหอย ทำให้ท่านยิ่งให้ความสำคัญในการพัฒนาวัดต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของท่านเพิ่มมากขึ้นด้วยการให้การศึกษา และการพัฒนาเป็นหลักใหญ่ ที่สำคัญขณะนี้ได้รับผิดชอบเป็นผู้อำนวยการโครงการ “สร้างพระถวายเจ้าพ่อหลวงของแผ่นดิน” ตามมติมหาเถรสมาคม มติที่ ๔๕๒/๒๕๕๐ สร้างพระพุทธรูปปางประทับยืน สูง ๓๒ เมตร งบประมาณ ๑๐๐ กว่าล้าน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระราชอุทิศ
 
ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญโดยเปิดให้สั่งจองในวันอังคารที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๗ เป็นต้นไป ณ วัดสังฆาราม (บ้านด่าน) ศาลาวัตถุมงคลหอพระไตรปิฎกกลางน้ำ โทร.๐๘-๒๗๖๘-๖๖๘๘, ๐๘-๑๖๐๔-๖๙๓๓ และวัดคูหาสุวรรณ ศาลาการเปรียญหลวงพ่อห้อม พระโอฬาร โทร.๐๘-๑๕๓๒-๙๐๖๐ และ ๐๘-๖๙๓๙-๖๐๑๕ หรือ เข้าดูรายเอียดเพิ่มเติม : www.spdr80.com


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140915/192084.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา