ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - MICRONE
หน้า: 1 ... 4 5 [6]
201  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: การมีกัลยาณมิตร เพื่อส่งเสริม อริยะมรรค 8 ให้สมบูรณ์ มิได้มีเพื่อความโชคดี เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 08:18:38 pm
การปฏิบัติเป็นของเฉพาะตน จะภาวนา หรือ จะปฏิบัติก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล
ใครใคร่ทำเรียนธรรม ก็ตามจริตของตน และ วาสนาของตน
 สำคัญอยู่ที่ จิต นั้นไม่ควรปรุงแต่งฟุ้งซ่าน ไปตามคำพูดของผู้อื่น หรือ คิดมากขึ้นมาเอง

  การปฏิบัติพื้นฐาน ก็คือการปล่อยวาง
   การปล่อยวางเป้นส่วนหนึ่งของการภาวนากรรมฐาน ได้ฟังการอบรมไปเร็ว ๆ นี้เองทาง สถานี RDN ครับ


 :25: :67:

202  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญสมัครร่วมปฏิบัิติธรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 30 - 31 ธ.ค.54 - 1 ม.ค.55 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 12:31:00 pm
       ท่่านทั้งหลาย ที่เป็นสมาชิก และ ศิษย์ทุกท่าน ปีนี้เป็นปีที่ อาตมาเปิดโอกาสให้ท่านทั้งหลาย ได้พบอาตมาเป็นพิเศษ ทั้งอยู่ร่วมปฏิบัติธรรม ในขณะที่อาตมาวิเวก ไม่ได้อยู่วัดนี้ ท่านต้องคิดให้รอบคอบก่อนจะเมลมาถามอาตมาว่า ถ้าอาตมา ไม่เปิดโอกาสให้ทั้งหลายได้พบในครั้งนี้ ท่านจะเข้าพบ หรือ ติดต่อกับอาตมากันได้อย่างไร และได้ที่ไหน ? ตรงนี้ท่านทั้งหลายพึงสังวร ในโอกาสที่ให้ไว้กันด้วย นะจ๊ะ[/size]


เจริญธรรม


    จริง ครับ ส่วนนี้ผมอ่านแล้ว จึงคิดได้ว่า สามปีกว่า มานี้ ไม่ได้พบพระอาจารย์ เลย ยิ่งพระอาจารย์ไม่ได้อยู่วัดเดินทางไปเรื่อย ๆ อย่างนี้ ด้วยแล้ว นับว่าเป็นโอกาส ที่ดี มาก ๆ นะครับ   

    ผมว่า เราท่านสมาชิก น่าจะทบทวนตรงนี้ กันหน่อยดีหรือไม่ครับ

    :25: :25: :25:
203  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: กัมมัฏฐาน คือ งานสร้างฐานความดี เมื่อ: ตุลาคม 29, 2011, 08:43:08 pm
ยาวดีครับ อ่านแล้ว ก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง
 แต่ที่เข้าใจ เดี๋ยวพระอาจารย์ ก็ออกจากกรรมฐาน ในวันที่ 6 พ.ย.2554 แล้วนะครับ

  :25: :25: :25:
204  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ป้องกันเต็มกำลัง เพื่อหยุด แบบ 100 เปอร์เซ็น ( ชมภาพแล้วจะเข้าใจ ) เมื่อ: ตุลาคม 29, 2011, 08:36:01 pm


ป้องกันเต็มกำลัง ครับ

เครดิตภาพ @PrajKPS
205  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / โซลาร์กุ้ภัยธรรมศาสตร์ update 25ตุลาคม 2554 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 01:23:17 pm
วันที่ 24 ตุลาคม 2554
  น้องปัน เด็กแปดริ้วที่อาสาไปช่วยงาน พร้อมเพื่อน มาช่วยคัด จัด แบตเตอรี่ ที่สวนนงนุช บริจาคมาจำนวนมาก จำนวนที่จะขนไปเพื่อเป็นตัวเก็บพลังงานจากโซลาร์เซลล์ เพื่อการใช้งาน 12 ลูก คัดเฉพาะลูกที่มีแรงดันไฟฟ้าระดับ 12 โวลท์ขึ้นไป
  จะต้องนำถังแก๊ส 15 กิโลกรัมไปเปลื่ยน พี่มาลี โรงงานเซรามิคส์ ที่หินกอง แจ้งโอนเงินช่วยซื้อเครื่องกรองน้ำ RO พร้อมกับการประสานงานจาก วิบูลย์ แปลงยาว ในการจัดหาและหาวิธิใช้งานน้ำที่ท่วมอยู่ จะต้องนำน้ำมาพักใส่ถัง กวนคลอรีน ใสแล้ว ต้องใช้เครื่องกรองRO เท่านั้น พลังงานที่จ่ายให้ปั๊มน้ำ RO จะเป็นไฟดีซี 12 โวลท์ จากโซลาร์เซลล์ แค่นี้ ก็สามารถทำน้ำเสียให้เป็นน้ำดี เพื่อการอุปดภค บริโภคได้ ในอัตรา 200 ลิตรต่อวัน น่าจะเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มได้
  อาจารย์ชาญชัย โทรมาแจ้งว่า ที่ศูนย์มหิดล ของอาจารย์โคทม พอจะมีอะไรเกี่ยวกับโซลาร์ให้ทำได้บ้าง ก็โทรศัพท์แจ้งอาจารย์โคทมว่า จุดทำงานที่ธรรมศาสตร์ ยังสามารถเป็นจุดหลักที่จะกระจายอุปกรณ์ ชุดแสงสว่าง และชาร์จทุกชนิดจากโซลาร์เซลล์ได้ แม้ว่าน้ำจะท่วมมากแล้วก็ตาม ถ้าทางมหิดลจะต้องการอะไรก้สามารถที่จะจัดให้ได้ หรือส่งคนมาฝึกแล้วนำไปทำต่อได้ สิ่งที่ไม่สามารถทำได้ คือการนำผู้อพยพมาช่วยงานนี้ เพราะต้องการคนช่วยงานที่ตั้งใจมาทำงานจริง ๆ ถึงจะสำเร็จ ผู้อพยพกำลังสับสน ไม่สามารถทำได้
  คุณนิด วัดสังฆทาน โทรมาแจ้งด่วนว่า วัดสังฆทาน สะพานพระราม5 นนทบุรี น้ำท่วมระดับ 2 เมตรแล้ว ไฟฟ้าตัดแล้ว ทางวัดต้องมาออกอากาศ ทีวี หน้าวัด งานนี้เป็นหนังตัวอย่างที่หลวงพ่อสนองสั่งให้เตรียมตัวรองรับงานใหญ่ในปลาย ปี 22 ที่จะต้องเตรียมย้านสถานีออกอากาศไปไว้ที่โคราชล่วงหน้า แต่วันนี้มาสาธิตภัยก่อน  จะต้องจัดชุดชาร์จโซลาร์ไปถวายพระด้วย
   ทางที่จะเข้าธรรมศาสตร์ เกิดลงผิด ไปลง มอเตอร์เวย์ พหลโยธิน เนื่องจากหลาย ๆด่านเก็บเงิน เริ่มไม่เก็บเงินแล้ว อาจจะชดเชยน้ำท่วมให้ หรือเจ้าหน้าที่มาไม่ได้ ผู้คนโกลาหล รถวิ่งกันไมาสนในเลน แต่ก็ยังอยู่บนพื้นฐานที่มีคนคอยบอก คอยแจ้งภัยข้างหน้า มีทั้งรถจมน้ำ มีทั้งเทคนิคการลอยรถโดยใช้บล็อกดินประสานรองล้อไว้สี่ล้อ หรือการใช้แม่แรงยกหัวรถขึ้น บางคนใช้อ่างอาบน้ำมาทำเป์นเรือ  การโบกรถเป็นเรื่องปรกติที่ใครโบกขอความช่วยเหลือเพื่อการเดินทาง จะต้องจอดรับ
   ในที่สุดก็ไม่สามารถผ่านออกทางดอนเมืองได้เนื่องจากน้ำท่วมสูง สิ่งที่เห็นคือ น้ำเต็มถนน แต่น้ำในคลองสี่ ยังนิ่ง ต่ำกว่าน้ำถนนเป็นเมตร แต่น้ำถนนมาทางใต้ดิน จะเห็นน้ำผุดมาทางท่อระบายน้ำ หลายบ้านเรือน ร้านค้า ปิดทำการ ปิดกั้นน้ำด้วยกระสอบรฃทราย หลายที่ต้องสูบออกมาลงสู่คลองถนน
   ทางลงมอเตอร์เวย์คลองหลวง วัดพระธรรมกาย ยังคงนองไปด้วยน้ำนิ่ง ระดับครึ่งล้อรถ พอใกล้จะถึงแยกต่างระดับบางขัน น้ำท่วมมากกว่าเดิม แต่ก็ยังเป็นน้ำนิ่ง รถขึ้นทางต่างระดับ ปรากฏว่ามีรถบัสใหญ่ ติดขัดที่ทางลง เจ้าหน้าที่ต้องนำรถเฮี๊ยบมายกตะแกรงเหล็ก เพื่อให้ข้ามจากทางคู่ขนาน ลัดเข้าทางสายหลักได้ ต้องยืนคุยกันบนทางยกระดับร่วมครึ่งชั่วโมง
   ทางเข้าธรรมศาสตร์ด้าน AIT ทางคู่ขนานได้แปรสภาพเป็นคลองน้ำเชี่ยวไปแล้ว ผู้คนที่อพยพมาอยู่ธรรมศาสตร์ ทะยอยออกมาขนข้าวของเสื้อผ้า ลูกเล็กเด็กแดง ขุ้นรถทหารที่จะต้องนำส่งไปที่อื่น
    สิ่งที่นำมาลงไว้ที่จุดทำงาน วันนี้ มีไข่เป็ด 3 แพ็ค กล้วยน้ำว้า 8 หวี มะพร้าวเผา 10 ลูก ถังแก๊สหุงต้ม ปั๊มน้ำกระจกรถ 2 ตัว พร้อมสายยาง พีอี 1 ม้วน สำหรับสูบน้ำขึ้นใช้งานล้าง
สถานะการณ์น้ำท่วม อ่างเก็บน้ำธรรมศาสตร์ ด้านคณะวิทยาศาสตรฺ์ ที่มีต้นน้ำอยู่ที่ AIT และ สวทช เป็นน้ำนิ่ง ระดับสุดใบพายเรือ  พบเห็นสัตว์ทั้ง สุนัขว่ายน้ำ และตัวอะไรที่คล้ายจรเข้ งูขนาดใหญ่ที่เลื้อยขึ้นคบไม้หนีน้ำ เรื่องงูเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้างูหนีน้ำไปอยู่ในที่คนหนีไปอยู่ด้วย อาจเกิดอันตรายแก่ชีวิตได้ และคาดว่า ไฟฉายโซลาร์จะเป็นคำตอบที่ส่องสว่างไ้ด้
   คนที่มาพักที่ตึกคณะวิทยาศาสตร์ ยังพักอยู่เป็นร้อย อยู่อย่างขาดแคลน ต้องอาศัยเรือพาย 1 ลำของคณะวิทย์ และเรืองานที่คุณเน กรีนโซน นำมาให้ไว้
   ฐานงานโซลาร์ จะไม่หยุดทำอุปกรณ์แสงสว่าง และชาร์จ หลายหน่วงงาน ต้องการใช้ไฟฟ้า 220 โวลท์ อาจารย์ธนิทก็ให้นำยุพีเอสของหน่วยงานที่ยังดี และใช้งานได้ มาแปลงต่อปากคีบเพิ่ม เพื่อนำไปคีบแบตเตอรี่ 12 โวลท์ ให้จ่ายไฟที่ใช้เมื่อจำเป็นได้ แต่แผ่นโซลาร์ขนาด 60 วัตต์ มีใช้เพื่อการทำงานในจุดนี้เท่านั้น กระจายเฉพาะชุดไฟฉายออกไป นับว่าธรรมศาสตร์กลายเป็นจุกกู้ภัยหลักที่ทีมงานจะต้องทำก่อนอย่างคาดไม่ถึง
   เมื่อเย็นวันที่ 24 ตุลาคม 2554 รายการทีวี 360 องศาได้เผยแพร่กิจกรรมนี้ทางช่อง 3
พี่ น้องที่จะไปช่วยงาน สามารถไปได้ นั่งรถเมลล์ไปลงพหลโยธิน เราจะมีเรือมารับ ตอนนี้อาสาสมัครเหลืออยู่รวม 5 คน และจะมีทะยอยมาช่วยอีก
   ให้ดูบรรยากาศ water world อ่างเก็บน้ำธรรมศาสตร์ ได้ที่

http://youtu.be/f3vZai4c520

206  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: มาฟังเพลงเกี่ยวกับ"น้ำฝน" กันหน่อย น้ำจะท่วมอย่างไง ก็อย่าเครียดให้มากนัก เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 04:43:01 pm
อีกอย่างครับ ตอนนี้ผมไปหาซื้อ hdd ครับมีการปรับราคาขึ้นแล้วครับ เนื่องด้วยโรงงานในประเทศไทย ไม่สามารถผลิตได้ ตอนนี้ขึ้นราคาแล้วครับ นี่ตัวอย่างนะครับ

 ที่เป็นกระทบจากโรงงานที่ผลิตในไทย ที่มีสินค้าขายในไทย น่าจะมีราคาสูงขึ้น จริง  ๆ นะครับ

  :'(
207  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: มาฟังเพลงเกี่ยวกับ"น้ำฝน" กันหน่อย น้ำจะท่วมอย่างไง ก็อย่าเครียดให้มากนัก เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 04:39:54 pm
ตอนนี้ ไข่ไก่ ขายดี และ ขาดตลาด เช่นเดียวกับ ปลากระป๋อง ม่าม่า ในเขต กทม หาซื้อยากครับในวันนี้
ผมเองไปหาซื้อ กว่าจะได้ก็ต้องนอกเขต ส่วนเขตน้ำท่วมนั้นไม่ต้องพูด หาซื้อไม่ได้

  :25: :smiley_confused1: :'(
208  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: แผนเข้าตลาดหุ้น"วัดเส้าหลิน"ส่อเค้าวืด หลังข่าวฉาวเจ้าอาวาสมีเมีย-ลูกสะพัดอินเตอ เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 08:56:41 pm
ระบบทุนอยู่ที่ไหน ที่นั้นก็มีความวุ่นวาย จนได้

 ว่าแต่ พระจีน มีเมียได้ หรือ ครับ แล้ว อย่างนี้ ถือศีลอย่างไร ?

  :smiley_confused1:
209  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: มรณภาพปริศนา! พระใหม่ฝันเห็นอีกาจิกตา ปลุกอีกทีไม่ตื่น เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 08:54:31 pm
วันนี้ จะดันกระทู้ นี้ใช่หรือไม่ครับ หน. แก๊งค์นำแล้ว

  :49:

 
210  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ทำนายไทยเจอภัยธรรมชาติหนัก 3 รอบ! ถึงขั้น 'เลือดชโลมดิน' เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 03:38:27 pm
นาย โมฮัมหมัดแสละ นี่คือใคร ความน่าเชื่อถือ ระหว่าง ดร.อาจอง และ โหร ฟันธง

 อันไหน น่าเชื่อ ถือกว่า ครับ.....



 

 
211  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอคำแนะนำเรื่อง พี้นฐาน วิชากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 08:09:08 pm
เป็นแนวทาง ดีครับ เพราะผู้เข้ามาใหม่ จะได้เลือกอ่านถูก นะครับ

ควรจะติดหมุด ให้เรื่องนี้ นะครับ ผมว่าผู้ถามก็คิดเช่นเดียวกับผมเช่นกัน

แต่ผมก็บากบั่นพยายามอ่านอยู่ทุกวัน บางครั้งก็มึน ๆ เหมือนกันครับ

 เพราะบางท่านก็ กล่าวต้องฝึกสติ บางท่านก็กล่าวว่า ต้องขึ้นกรรมฐาน เจริญพุทธานุสสติ

บางท่านก็บอกเอา อานาปานสติ เป็นไปตามจริตเลยครับ ในช่วงที่พระอาจารย์ตอบเมลให้ ก็พอเข้าใจครับ

แต่ช่วงนี้ ไม่ตอบเมล ครับ ก็ยิ่งสับสนเพิ่มขึ้นด้วยครับ

  อนุโมทนา กับ คุืืณ NP2706  ด้วยครับ  ที่ช่วยเรียบเรียงให้อ่านง่ายขึ้นครับ

  :25: :25: :25: :25:
212  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ถ้าหากมีกล่าวว่า พระอภิธรรม ไม่ใช่พุทธวจนะ ไม่ควรเชื่อ เมื่อ: กันยายน 28, 2011, 04:19:14 pm
เมื่อสนทนากับเพื่อนสหายธรรม ...... แล้วจู่ก็มีผู้กล่าวว่า
กล่าวว่า พระอภิธรรม ไม่ใช่พุทธวจนะ ไม่ควรเชื่อถือ

 การปฏิบัติธรรม ควรยึด พุทธวจนะ เท่านั้น ในห้องนี้ใครศึกษา พระอภิธรรมบ้างครับ
ช่วยตอบหน่อยครับ ไม่ใช่ต้องการชนะด้วยวาทะ แต่ต้องการทราบเหตุผล ว่าควรปฏิบัติ
อย่างที่เขาว่า หรือไม่ครับ ?

  :25: :67:
213  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับผู้บริจาค เน็ตบุ๊ค ให้กับงาน สำันักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 05:44:14 pm
ขอมองด้วยความชื่นชม ด้วยใจ จริง ครับ

 :25:
214  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อะไร เป็นเขื่อนใจ ที่จะทำให้คนไม่ท้อถอย สู้ชีวิต เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 04:13:21 pm
คุณ nongyao นาน ๆ ตอบที อ่านแล้วผมชอบใจมากครับ

อ้างถึง
และเราได้ "ทำ" แล้ว  หรือ "คิดจะทำ" หรือ "เริ่มทำใหม่อีกครั้ง" หรือ "จะไม่ทำอีกต่อไป"

เป็นประโยคที่อ่านแล้วจับใจครับ

 
 ผมเชื่อมั่นว่า คนในโลกนี้ ไม่มีใครไม่ทำความผิดมาเลย จะมีผิดมาก หรือ ผิดน้อย ที่สำคัญตั้งใจที่จะทำหรือยัง
หรือจะเริ่มทำหรือยัง บางคนก็คิดแต่จะให้คนอื่น ยอมรับเรา แต่เราไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ทั้งความคิด ทั้งกิเลสของตน อันนี้ จัดได้ว่า ยังไม่ได้คิดจะทำ ใช่หรือไม่ครับ

   แหมอ่านแล้ว เป็นธรรมะที่ดูเหมือน ธรรมดา แต่ก็ลึกซึ้ง ( ด้วยน้ำใจ ) ของผู้ตอบครับ
   ผมคาดเดาจากคำตอบ แสดงว่าผู้ที่ตอบอย่างนี้ ต้องมีชีิวิต ที่ลำบากมาก่อนแน่

   อนุโทนาด้วย ครับ
   
   ถ้าจำไม่ผิด ในรายการ RDN จะเปิด รายการเรื่อง ล้มแล้วลุก ประมาณ 10 นาที ผมฟังอยู่หลายครั้ง นะครับ
คนที่ยังไม่ได้ฟัง ก็ควรฟังนะครับ

   เขื่อนที่กั้นจิตใจ ไม่ให้พังทะลาย ที่จริง ก็คือ กำลังใจ ครับ

   กำลังใจ ในที่นี้ไม่ได้เป็นกำลังใจมาจากผู้อื่น แต่เป็นกำลังใจ ที่มาจากตนเอง คือ คิดที่จะลุก เมื่อล้ม ไม่ยอมแพ้ เพราะัตราบใดที่ชีวิตยังไม่สิ้น ชีวิตก็ัยังมีหวัง

   ในการภาวนา ชีวิต ก็คือ ลมหายใจ ครับ

   คนที่ไม่เห็น คุณค่า ในชีวิต ก็คือคนที่ทำลาย ลมหายใจ อันนี้ถือได้ว่า ล้มเหลวนะครับ

   ถ้ายกตัวอย่าง คนทำชั่ว อย่าง พระเจ้า อชาตศัตรู ทำปิตุฆาต ภายหลังกลับใจมา ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ถึงแม้จะรู้ว่า ตนเองจะต้องลง อเวจี แต่ถึงรู้ก็ไม่หยุดที่จะสร้างกุศลไว้ครับ ไม่ใช่มาหมดอาัลัยตายอยาก ฆ่าตัวตาย ตามพระบิดาไป ดังนั้นเขื่อน ที่ต้องตั้งมั่น คือ สติ และ สร้างกำลังใจ มองให้เห็นตามความเป็นจริง ว่าแก่นสารของการมีชีวิต นี้มีเพื่ออะไรกันแน่ เพื่อเงิน เพื่อน บุรุษ สตรี ประเทศชาติ อำนาจ ความรัก หรืออะไรกันแน่

  แก่นสารนี้แหละครับ ที่เป็นคำตอบที่จะทำให้เขื่อนที่มีสติ นั้นไม่พังทะลายลงไปครับ ถึงแม้เขื่อนจะพัง เราอาจจะบันดาลโทสะ รักโลภ โกรธ หลง ไปบ้าง ก็ขอให้คำนึงถึงกับการ มาเริ่มต้นใหม่ นะครับ

  ทุกครั้งในกรรมฐาน ที่่หลงทาง ผมจะกลับไปเริ่มต้นที่ สูญนาภี ครับ เพราะครูอาจารย์ผมสอนไว้อย่างนั้น

  ทุกครั้งที่ผมกำหนดในกรรมฐาน ที่ฐานใดไม่ได้ ผมจะกลับไปเริ่มที่ คาถา พระยาไก่เถื่อน

   ลองเดาสิครับ ว่า ครูอาอจารย์ผมคือใคร ?

   ธรรมะสวัสดี ยามเย็นครับ

  :25: :25: :25:

 
215  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อปัชฌาย์ คือ ใคร ? และมีคุณสมบัติอย่างไร ? เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 08:38:49 pm
คือยังไม่ค่อยจะเข้าใจ กับเรื่องพระ ครับ เพื่อนผม จะ บวชลูกชาย เป็นสามเณร พระท่านให้ไปหาอุปัชฌาย์
แล้วก็บอกวัดนั้น วัดนี้ ส่วนพระที่วัด เป็นอุปัชฌาย์ ไม่ได้ ครับ คือ ยังไม่ค่อยจะเข้าใจ กับเรือง อุปัชฌาย์ ครับ

 ก็ขอโพสต์ ถามห้องนี้ดีกว่า นะครับ

   1. พระอุปัชฌาย์ คือ ตำแหน่งของสงฆ์ ใช่หรือไม่ครับ

   2. พระแบบไหน เป็นอุปัชฌาย์ได้

   3. พระอุปัชฌาย์ นอกจากบวชเณรให้ได้แล้ว มีเรื่องอย่างอื่นอีกหรือไม่ ครับ ที่อุปัชฌาย์ ต้องทำครับ


  ขอบคุณครับ

  :)
216  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรม ๗ ประการที่ควรกำหนดรู้ เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 11:01:24 am
สำหรับผม จะเป็นพระพุทธยวัจจนะ หรือ คำถ่ายทอดจากพระสาวก ถ้านำไปสู่ความพ้นทุกข์ ก็ควรปฏิบัติตามครับ

  ถ้าจะเทียบกับในปัจจุบันแล้ว คำของพระพุทธเจ้า ก็ถูกนำมาขี้แจงบอกกล่าว โดยพระสงฆ์สาวก
ถ้าหากเราได้ยิน ได้ฟังแล้วบอกว่า พระสงฆ์รูปนี้กล่าวเอง เป็นต้น ก็น่าจะไม่ถูกต้องนะครับ

   ตรวจสอบได้ สิ่งที่รับรองไว้ในพระไตรปิฏก ก็น่าจะใช้ได้แล้วนะครับ

  :08:
217  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: กิจกรรมพบกลุ่มภาวนากรรมฐาน ประจำเืดือน ก.ย.2554 ไม่มีแล้วหรือคะ เมื่อ: สิงหาคม 27, 2011, 06:47:49 pm
อยากรู้จัง ว่า มีการฝึกพิเศษ ที่ไหนบ้างครับ
สนใจ ติดตามอยู่นะครับ

 :25:
218  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: "ไก่กับไข่" อันไหนเกิดก่อนกัน เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2011, 08:18:49 pm
สรุปแล้ว ไก่ กับ ไข่ ก็ยังไม่มีข้อพิสูจน์ได้อยู่ดี

 แต่ทีแน่นอน เราเลือกที่จะเกิดได้ นะครับ ในปัจจุบัน

   คือ อบายภูมิ

       เทวดา

       พระอริยะ


 :s_good: :s_good: :s_good:
219  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เมื่อไม่มีการเกิด ก็ไม่มีความทุกข์ ต่อไป....เชิญอ่านครับ เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 07:21:54 pm
220  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: เมื่อไม่มีการเกิด ก็ไม่มีความทุกข์ ต่อไป....เชิญอ่านครับ เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 07:18:09 pm


221  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / เมื่อไม่มีการเกิด ก็ไม่มีความทุกข์ ต่อไป....เชิญอ่านครับ เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 07:16:05 pm
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๔ 
อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต
สุขสูตรที่ ๑



            [๖๕] สมัยหนึ่ง ท่านพระสารีบุตรอยู่ที่นาลกคาม แคว้นมคธ

             ครั้งนั้น ปริพาชกชื่อว่าสามัณฑกาณิ เข้าไปหาท่านพระสารีบุตรถึงที่อยู่ ได้ปราศรัยกับท่านพระสารีบุตร ครั้นผ่านการปราศรัยพอให้ระลึกถึงกันไปแล้วนั่งณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้วได้ถามท่านพระสารีบุตรว่า

             "ดูกรท่านพระสารีบุตรอะไรหนอเป็นเหตุให้เกิดสุข อะไรหนอเป็นเหตุให้เกิดทุกข์"

            ท่านพระสารีบุตรตอบว่า

            "ดูกรท่านผู้มีอายุ การเกิดเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์การไม่เกิดเป็นเหตุให้เกิดความสุข ดูกรผู้มีอายุ เมื่อมีการเกิด เป็นอันหวังได้ความทุกข์เหล่านี้ คือ ความหนาว ความร้อน ความหิว ความระหาย อุจจาระ ปัสสาวะสัมผัสไฟ สัมผัสท่อนไม้ สัมผัสศาตรา(อาวุธหรือของที่ทำให้ร่างกายเป็นแผล) ญาติก็ดี มิตรก็ดี มาประชุมพร้อมกันย่อมโกรธเคืองเขา(ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้อยู่เสมอในโลก นี้) ดูกรผู้มีอายุ เมื่อมีการเกิด เป็นอันหวังได้ความทุกข์เหล่้านี้

            ดูกรผู้มีอายุ เมื่อไม่มีการเกิด เป็นอันหวังได้ความสุขนี้ คือ ความไม่หนาว ความไม่ร้อน ความไม่หิว ความไม่ระหาย ไม่ต้องอุจจาระ ไม่ต้องปัสสาวะ ไม่ต้องสัมผัสไฟ ไม่ต้องสัมผัสท่อนไม้ ไม่ต้องสัมผัสศาตรา ญาติก็ดี มิตรก็ดี มาประชุมพร้อมกัน ย่อมไม่โกรธเคืองเขา ดูกรท่านผู้มีอายุ เมื่อไม่มีการเกิด เป็นอันหวังได้ความสุขเหล่านี้"

จบสูตรที่ ๕


           

สุขสูตร จากพระไตรปิฎกโดยตรง
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=24&A=2884&Z=2900&pagebreak=0




222  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ใครเชื่อเรื่องเมืองลับแล มีจริงหรือไม่ อยากให้ชมเรื่องนี้คะ เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2011, 07:58:10 pm
แต่ส่วนตัว ก็เชื่อเรื่อง เมืองลับแล นะคะ

คิดว่า น่าจะมีอยู่จริง ๆ ก็อยากไปอยู่้เมืองนี้ คะ กล่าวว่าเมืองนี้ มีแต่คนมีศีล 5 เคร่งครัดมาก

 :58:
223  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: หมื่นตาธรรมทาน "ความเป็นจริงแห่งทุกข์" เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2011, 07:55:57 am
เป็นเนื้อเรื่อง ที่ีมีเนื้อหา ไม่กี่บรรทัด แต่เป็นเนื้อหา ที่ตรงเจาะใจ

เป็นสื่อธรรมทาน ที่น่าแจก อีกสื่อครับ อนุโมทนา กับเนื้อหานำเสนอครับ

 :s_hi:
224  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ขอทราบวิธีใช้เครื่องมือ "การสร้างตาราง" เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 08:00:55 pm
การใส่ ตารางในบอร์ดนั้น คงเป็นเรื่องการทำ Cell มากกว่า ครับเพราะ ที่ผมทำดูนั้น ไม่มีเส้นปรากฏ

แต่สามารถ ทำให้ เป็น Cell ช่วง ต่าง ๆ ได้

 ในการเขียน ในบอร์นั้น เมื่อเลิก สดมภ์ แนวนอน

   ต้องนำ คอลัมภ์ แนวตั้งไปใส่ ในสดมภ์

ทดสอบลองเขียนคำอธิบาย ต้องทำรูปประกอบแทนครับ
225  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พม่าร้อง! ให้นานาชาติช่วย แม่สายเขย่าอีกกลางดึก เมื่อ: เมษายน 07, 2011, 08:46:18 am
พม่าร้อง! ให้นานาชาติช่วย แม่สายเขย่าอีกกลางดึก

พม่าร้อง! ให้นานาชาติช่วย แม่สายเขย่าอีกกลางดึก

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลพม่ายังเสนอข่าวการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดท่า ขี้เหล็ก และหลายพื้นที่ของรัฐฉาน หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม แม้ว่าจะมีการระบุถึงตัวเลขผู้เสียชีวิต 73 คน การให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและการเร่งฟื้นฟูบ้านของรัฐบาล แต่ชาวพม่าตามแนวชายแดนด้านจังหวัดเชียงราย และตากระบุว่าความช่วยเหลือทั้งด้านที่อยู่, ยารักษาโรค และอาหารไม่เพียงพอ จึงขอรัฐบาลพม่าเปิดกว้างให้นานาชาติเข้าช่วยเหลือ

ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงราย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า สำรวจความเสียหายเสร็จแล้ว และจะทยอยซ่อมแซมบ้าน ส่วนโบราณสถาน, สถานที่ราชการ, วัดและถนน ยังอยู่ระหว่างการของบประมาณ โดยจะเร่งทำให้เสร็จก่อนฤดูฝน

ส่วนในปัจจุบัน ชาวบ้านบางส่วนยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย เพราะว่าอาคารส่วนใหญ่ยังไม่ได้ซ่อมแซม และที่ผ่านมายังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3-4 ริกเตอร์ ต่อเนื่อง ล่าสุดจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เมื่อเวลา 00.26 น. ของวันที่ 7 เมษายน 2554 เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 3.5 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ศรีเมืองชุม อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ไม่มีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด


FWD mail
226  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: น้ำป่าซัดสะพาน ข้ามแม่น้ำหลังสวน ดินถล่ม ที่ชุมพร เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 06:31:32 am
ต้องเจริญธรรม กันให้มาก แล้วพี่น้อง เพราะ อกเขา อกเรา
ช่วงนี้ประเทศไทย รู้สึกว่าภัยพิบัติ มีเกิดขึ้นตลอดทั้งปีแล้ว

โปรดระมัดระวัง การเดินทางลงตายด้วย

จากสภาพอากาศ จะเกิด ดีเปรสชั่นลงไปทางจังหวัด ระนอง ภูเก็ต ต่อไป

 :035: :014:
227  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / จะไปสอบเอ็น... แต่ไม่มั่นใจ เลยไปบน สิ่งศักด์สิทธิ์ เมื่อ: มีนาคม 25, 2011, 08:38:56 am
แบบว่า จะไปสอบ เอ็น... แต่ไม่มั่นใจ เลยไปบนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ..

อันนี้สำหรับ ชาวธรรม มีความเห็นอย่างไรครับ...กับการทำอย่างนี้ครับ

 :c017:
228  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ถ้าเราไม่เชื่อเรื่องโลกหน้า มีจริง แต่เชื่อผลกรรม ในปัจจุบัน อันนี้เป็นความคิด.. เมื่อ: มีนาคม 22, 2011, 12:39:10 pm
ผมว่า น่าจะต้องเชื่อ นะครับ ถ้าเชื่อในพระสัพพัญญูของพระพุทธองค์

เพราะว่าพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ครั้งที่ 1 ก็ ญาณที่ระลึกชาติได้นะครับ

 :32:
229  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ความเหนี่อย ลำบาก ไม่เคยปราณีใคร เมื่อ: มีนาคม 21, 2011, 09:58:38 am
ในที่นี้ พระอาจารย์ น่าจะหมายถึงการภาวนา ต้องมีความลำบากบ้าง หรือ เหนื่อย ให้มองเห็นเป็นธรรมดา
ไม่ใช่มาภาวนา แล้วจะสบาย ในการภาวนา น่าจะเป็นความหมายนี้ ไม่ใช่ชวนไปขึ้นเขาหรอกนะครับ

 :021:
230  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทรงสอนวิธี "พยากรณ์โสดาบัน" เมื่อ: มีนาคม 05, 2011, 07:50:02 am
สรุปสั้น ก็คือ

  1. มีศีล 5 ขั้น บริบูรณ์ ( มากกว่า สมบูรณ์ )

  2. มีความเคารพ พระรัตนตรัย อย่างไม่มีที่สุด ไม่มีประมาณ

  3. เข้าใจหลักธรรม ที่เรียกว่า ปฏิจจสมุปบาท ขจัด รูปแบบที่ผิด จากทำนองคลองธรรม

231  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: User เก่า login แล้วใช้อะไรไม่ได้เลยครับ ไม่สามารถโพสต์ข้อความได้ เมื่อ: มีนาคม 03, 2011, 05:05:21 pm
ขอถามด้วยอีกคน ทำไมรายชื่อสมาชิก จึงมีหลายสี จ๊ะ

  :smiley_confused1:
232  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: หนุ่มชาวจีนร้องเพลงกล่อมภรรยาที่เป็นเจ้าหญิงนิทราจนฟื้นได้ เมื่อ: มีนาคม 03, 2011, 05:00:21 pm
ผมว่าเป็นเพราะกรรมสิ้นสุด กระมังครับ

ดีใจที่สามีเธอรักเธอดูแลเธอดี จริงๆ
หน้า: 1 ... 4 5 [6]