ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ต้องขังใฝ่ธรรม! เรือนจำเปิดสอนบาลี-อภิธรรม  (อ่าน 1064 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ผู้ต้องขังใฝ่ธรรม! เรือนจำเปิดสอนบาลี-อภิธรรม 
สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาโทสันติศึกษา มจร รายงาน

ผู้ทำความผิดกฎหมายเมื่อศาลตัดสินจำคุกตามโทษของการกระทำแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมที่ดูแลเรือนจำจะต้องดูแลผู้ต้องขังตามแนวทางที่กฎหมายกำหนด โดยมีเป้าหมายฝึกให้เขากลับตัวกลับใจสำนึกผิด เมื่อหมดโทษแล้วจะได้เป็นพลเมืองดีของสังคมต่อไป

สำหรับแนวทางของการฝึกนั้นนอกจากจะการเป็นฝึกทางด้านร่างกายฝึกแนวทางการประกอบอาชีพโดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือจะต้องฝึกทางด้านจิตใจว่าจะอย่างไรจะทำให้เขาสำนึกผิดแล้วไม่กระทำความผิดซ้ำอีก แนวทางหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยในการฝึกจิตนั้นก็คือนำหลักธรรมของศาสนาเข้ามามีส่วนช่วย


 :96: :96: :96: :96:

ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ เรือนจำต่างๆก็มีการจัดกิจกรรมนิมนต์พระไปเทศน์อบรมจิตใจให้กับผู้ต้องขัง  ซึ่งก็มีแนวทางแตกต่างกันออกไป นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์เองก็มีเจ้าหน้าที่ด้านการอบรมด้านจิตใจเป็นการเฉพาะนั่นก็คือตำแหน่งอนุศาสนาจารย์ประจำกรมราชทัณฑ์ซึ่งก็จะมีการรับบุคคลที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง

นอกจากนั้นกรมราชทัณฑ์ยังมีการเปิดสอนภาษาบาลีในเรือนจำด้วย ทั้งนี้เพื่อให้นักโทษได้เข้าใจหลักธรรมในพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น โดยร่วมมือกับมหาบาลีวิชชาลัยภายใต้การบริหารของพระราชปริยัติโมลี  เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร  เจ้าคณะเขตบางกอกใหญ่, รองเจ้าคณะภาค 9 (ขอนแก่น, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, ร้อยเอ็ด) ซึ่งเปิดการเรียนการสอนมาหลายปีแล้วและมีการขยายไปตามเรือนจำจังหวัดต่างๆ


 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

เพื่อเป็นการเพิ่มความเข้มข้นในการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาให้มากยิ่งขึ้น กรมราชทัณฑ์มีนโยบายในการเปิดการเรียนการสอนวิชาการด้านพระพุทธศาสนาให้มากยิ่งขึ้นจึงได้ร่วมมือกับมหาบาลีวิชชาลัยเปิดการเรียนการสอนภาษาบาลี อภิธรรม และมหาสติปัฏฐานขึ้น โดยจะมีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เรื่อง "การเปิดสอนภาษาบาลี อภิธรรม และมหาสติปัฏฐานภาวนาสำหรับผู้ต้องขัง"  ระหว่างกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม กับ มหาบาลีวิชชาลัย ในวันพฤหัสบดีที่ 9  เมษายน 2558 เวลา 13.00 น. ณ เรือนจำกลางบางขวาง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

ทั้งนี้มหาบาลีวิชชาลัย และกรมราชทัณฑ์ มีเจตนาปณิธานแน่วแน่มั่นคงปรารถนาให้พระสัทธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแพร่หลายมั่นคงยาวนาน อำนวยประโยชน์สุขแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ จึงมีความเห็นชอบร่วมกันในการเปิดสอนภาษาบาลี อภิธรรมและมหาสติปัฏฐานภาวนา อันเป็นแก่นพุทธธรรมรากฐานสำคัญสูงสุดสำหรับผู้ต้องขัง เพื่อให้ผู้ต้องขังได้ศึกษาอบรม พัฒนา ปรับเปลี่ยนทัศนคติและวิถีชีวิตของตนเองตามหลักวิธีไตรสิกขาทางพระพุทธศาสนา อันจะนำไปสู่การดำเนินชีวิตที่ถูกต้องดีงามสืบไป


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

    กรมราชทัณฑ์ มีหน้าที่ความรับผิดชอบดังนี้
    1. อำนวยความสะดวกด้านบุคลากร สถานที่ ห้องเรียน และผู้เรียน (ผู้ต้องขัง) เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาหลักสูตรภาษาบาลี อภิธรรมและมหาสติปัฏฐานภาวนา ให้แก่ผู้ต้องขัง
    2. อำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัยให้แก่บุคลากรของมหาบาลีวิชชาลัย ที่เข้าไปดำเนินการจัดการเรียนการสอนในเรือนจำ/ทัณฑสถาน และกำกับดูแลกระบวนการจัดการเรียนรู้ และการพัฒนาผู้เรียน (ผู้ต้องขัง) ให้เหมาะสม 
    3. ประสานงานการจัดการศึกษา การอบรม การพัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง และกิจกรรมความร่วมมืออื่น ๆ ร่วมกับมหาบาลีวิชชาลัย เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสสั่งว่า  "ขอให้ช่วยจัดการเรียนการสอนแบบนี้ต่อ ๆ ไป ถ้าขยายห้องเรียนได้ก็เพิ่มรุ่นใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ ขยายไปเรือนจำจังหวัดอื่น ๆ ด้วยยิ่งดี วิธีนี้น่าจะได้ผลดีกว่าเรียนหนังสือเฉย ๆ เพราะอันนี้เป็นแนวบูรณาการ ทำให้เขาเห็นว่า พระพุทธศาสนาช่วยพัฒนาและแก้ไขชีวิตได้จริง ๆ"

ครั้งเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธีเปิดห้องสมุดพร้อมปัญญา ณ เรือนจำกลางบางขวาง อ.เมือง จ.นนทบุรี วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2557 เมื่อคณาจารย์มหาบาลีวิชชาลัยได้กราบบังคมทูลถวายรายงานเรื่อง "การเปิดสอนภาษาบาลี อภิธรรม และมหาสติปัฏฐานภาวนาสำหรับผู้ต้องขัง"  ณ เรือนจำกลางบางขวาง


ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20150406/204259.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

MICRONE

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 310
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ผู้ต้องขังใฝ่ธรรม! เรือนจำเปิดสอนบาลี-อภิธรรม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 07, 2015, 06:30:34 am »
0
มันอาจจะเป็นชั่วโมงที่ดี มาก ในเวลา วิชา พุทธศาสนา
ตอนที่ผมเป็นทหารอยู่ ผมจะชอบตอน อนุศาสน์ มาเยี่ยม กับ ญาติมาเยี่ยม เพราะวันนั้นและก่อนวันหนึ่ง มันเป็นแห่งความสุขสงบ คือหยุดฝึก
 
   ดังนั้น สำหรับห้องขัง เวลาที่พระเข้ามาก็เป็นเวลาได้พัก ช่วงทัศนะ ของ นักโทษ ที่จะได้ พัก เช่นกัน ( คิดว่าอย่างนั้น ) แต่ การเรียน นี้คงไม่ทั่วไปทั้งหมด คงคัดพวกที่ดี ๆ มาแล้ว ส่วนหนึ่ง

   :49:
บันทึกการเข้า
อบอุ่นใจด้วยคุณธรรม จุดเล็ก ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม