ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วิถีคนบุญทุกวันพระ ที่วัดพระธาตุเชิงชุม  (อ่าน 718 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


วิถีคนบุญทุกวันพระ ที่วัดพระธาตุเชิงชุม

จ.สกลนคร เป็นแหล่งธรรมะ มีพระเกจิอาจารย์ดังเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ อาทิ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต, พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร, หลวงปู่หลุย จันทสาโร, พระอาจารย์วัน อุตตโม และหลวงปู่เทสก์เทสรังสี และที่สำคัญมีปูชนียสถานสำคัญทางพระพุทธศาสนาหลายแห่ง เช่น พระธาตุดูม พระธาตุนารายณ์เจงเวง พระธาตุศรีมงคล พระธาตุภูเพ็ก และพระธาตุเชิงชุม

สำหรับพระธาตุเชิงชุมนั้นตั้งอยู่ในบริเวณวัดพระธาตุเชิงชุม อยู่ริมหนองหารในเขตเทศบาลสกลนคร มีพระเทพสิทธิโสภณ หรือหลวงพ่อสุรสีห์ กิตฺติโสภโณ น.ธ.เอก เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร เป็นเจ้าอาวาส

กิจกรรมสำคัญที่กลายเป็นบุญประเพณีของพุทศาสนิกชนที่ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่องมานานหลายปี คือ ในทุกวันพระทางวัดจะเชิญชวนญาติโยมพุทธศาสนิกชนทั้งบ้านใกล้บ้านไกล มาร่วมกันทำบุญทำทาน ถือศีลภาวนา ปฏิบัติธรรม ฟังธรรม ที่วัดทำเยี่ยงนี้ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้ญาติโยมได้เห็นธรรม ได้ใกล้วัดวาอารามมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ คนส่วนใหญ่ที่มาร่วมปฏิบัติมีเพิ่มมากขึ้นในเชิงปริมาณถือว่าทวีคูณ ส่วนในเชิงคุณภาพนั้น ปรากฏว่าหลายสิบปีที่ผ่านผู้ที่เข้าวัดแล้วร่วมโครงการดังกล่าวนี้ มีครอบครัวที่อุดมสมบูรณ์ มีความสุขความเจริญ ไม่ข้องแวะกับยาเสพติด และอบายมุขทั้งหลายทั้งปวง ทุกคนถือปฏิบัติศีลห้าอย่างเคร่งครัด อยู่ในระเบียบวินัย เป็นคนใจเย็น มองโลกในแง่ดี ขยันทำมาหากิน ครอบครัวอบอุ่น กินอิ่มนอนอุ่น



“ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่าคนสกลนครมีความรักความสามัคคี มีความสมานฉันท์ปรองดองรักใคร่กลมเกลียวมากยิ่งขึ้น ภาพที่เห็นในยุคปัจจุบันคนที่ไม่เคยเข้าวัดปฏิบัติธรรม วันนี้กลับมาวัดทุกวันพระ แถมยังจูงลูกหลานเยาวชนคนหนุ่มสาว โดยมีพ่อแม่เป็นแกนนำ พาลูกหลานเข้าวัดมากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ ภาพที่เห็นมีการนุ่งขาวห่มขาว สวดมนต์ภาวนา สำรวมกาย วาจา ใจ แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ครูบาอาจารย์ เคารพพระ ศรัทธาพระ กราบไหว้บูชาด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน น่าชื่นใจยิ่ง” หลวงพ่อสุรสีห์ กล่าว

นายรัชพล บู๊ประเสริฐ อุบาสกวัดพระธาตุเชิงชุม กล่าวว่า “ความเป็นพระอยู่ที่ใจ อยู่ที่การปฏิบัติของทุกท่านทุกคน พระแต่งตั้ง เณรแต่งตั้ง แม่ชีแต่งตั้งมีมาก แต่พระธรรมวินัยที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่ามีน้อย เปรียบเสมือนวัวตัวหนึ่งมีขนเยอะแต่มีเขาน้อย เรานี้เป็นคนสำคัญนะ มีสิทธิ์ที่จะละความโลภ ความโกรธ ความหลง มีสิทธิ์ที่จะเป็นพระอริยเจ้าได้ ไม่ว่าเราจะเป็นใคร เป็นโยมชาวบ้านก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิบัติได้เหมือนกัน ขอให้เราเห็นความสำคัญของการประพฤติปฏิบัติ ทุกท่านทุกคนอย่าลืมนะ เราเกิดมาก็เกิดมาคนเดียว เวลาตายก็ตายคนเดียว มีแต่บุญกุศลที่จะเป็นอริยทรัพย์ บางทีเราก็คิดไปเองว่าเรานี้มันคงปฏิบัติไม่ได้ คงไม่มีอำนาจวาสนาพระพุทธเจ้า ครูบาอาจารย์ท่านบอกว่า เรานี้แหละเป็นคนทำได้ ที่ไม่ได้ก็เพราะเราไม่ได้ทำ ไม่ได้ประพฤติปฏิบัติ”

ทุกๆ วันพระหากใครได้ไปเที่ยวที่วัดพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร ในวันพระจะเห็นภาพพุทธศาสนิกชนชาวสกลนครมาปฏิบัติธรรมด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยระบบคิดในความมั่นใจ เชื่อใจว่า “ธรรมดี หัวใจดี ชีวีมีสุข”



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20160329/224923.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ