ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พม่าบูรณะเจดีย์สุเล ปิดทองใหม่ เหลืองอร่ามกลางย่างกุ้ง (ชมภาพ)  (อ่าน 745 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 12 มี.ค. เจดีย์สุเล ในนครย่างกุ้ง อยู่ในระหว่างการบูรณะที่มีขึ้นเป็นประจำทุก 5 ปี องค์เจดีถูกปกคลุมด้วยเสื่อไม้ไผ่และนั่งร้านเพื่อให้ช่างฝีมือทำงานปิดแผ่นทองคำหลายพันแผ่นและทองคำเปลวลงบนองค์เจดีย์. -- Agence France-Presse/Romeo Gacad.


พม่าบูรณะเจดีย์สุเล ปิดทองใหม่ เหลืองอร่ามกลางย่างกุ้ง

เอเอฟพี - บนนั่งร้านไม้ไผ่ที่ดูโงนเงน ช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญกำลังยุ่งอยู่กับการปิดแผ่นทองคำ และทองคำเปลวเหลืองอร่ามลงบนเจดีย์ที่ตั้งอยู่กลางนครย่างกุ้ง หนึ่งในสถานที่สำคัญโดดเด่นของเมือง และศาสนสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งของบรรดาผู้ศรัทธาเลื่อมใส
       
       เจดีย์สุเล ได้รับการบูรณะทุกๆ 5 ปี ด้วยการปิดทองด้วยแผ่นทองคำหลายพันแผ่น ที่มีมูลค่าราว 1,100 ดอลลาร์ และทองคำเปลวอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับการบูรณะเป็นสิ่งสำคัญในประเทศที่ยังยากจน แต่สำหรับชาวพุทธ การบริจาคให้องค์เจดีย์ รวมทั้งศาสนสถานต่างๆ และเพื่อการกุศลถือเป็นวิธีสำคัญอย่างหนึ่งในการทำบุญ ที่เป็นรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ที่เคร่งครัดในศาสนา
       
       “นี่เป็นความเชื่อทางจิตวิญญาณที่ผู้คนกราบไหว้บูชาองค์เจดีย์ ขอพรสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับอนาคตของพวกเขา ต่อครอบครัวพวกเขา” หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้ดูแลผลประโยชน์ของเจดีย์สุเล กล่าว และการปิดทองเจดีย์สุเล ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน ธ.ค. มีกำหนดแล้วเสร็จในสิ้นเดือนนี้


        :25: :25: :25: :25:

       เจดีย์สุเล ตั้งอยู่ใจกลางนครย่างกุ้ง เมืองที่ได้รับการออกแบบตามการปกครองของอาณานิคมอังกฤษ และด้วยความเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม องค์เจดีย์ตั้งอยู่ใกล้กับโบสถ์ และมัสยิด รวมทั้งศาลาว่าการนครย่างกุ้ง
       
       เจดีย์สุเล เป็นหนึ่งในวัดสำคัญที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของย่างกุ้ง เป็นรองเพียงแค่เจดีย์ชเวดากองเท่านั้น และทองคำนับว่ามีบทบาทสำคัญมาอย่างยาวนานในพม่า
       
       ในยุคอาณานิคม หญิงชาวพม่าจะสวมใส่ทรัพย์สินเกือบทั้งหมดของตัวเองที่อยู่ในรูปของเครื่องประดับที่ทำจากอัญมณี และทองคำ แต่หลังจากประเทศเป็นเอกราช ทองคำยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น เมื่อนโยบายสังคมนิยมของรัฐบาลเผด็จการทหารทำลายเศรษฐกิจ และทิ้งให้ประชาชนอยู่กับความสงสัยต่อระบบธนาคารของรัฐบาล
       
       ทุกวันนี้ คำว่า “ชเว” ที่หมายถึงทองคำในภาษาพม่า เป็นชื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมาก.


             
เหลืองอร่ามกลางย่างกุ้ง
Agence France-Presse/Romeo Gacad


       
       
       

       
       
     
ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ชาวพม่าเดินข้ามถนนมายังเจดีย์สุเล (ซ้าย) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับมัสยิด (ขวา) ของชาวมุสลิม ในนครย่างกุ้ง. -- Agence France-Presse/Romeo Gacad.
       
ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 23 มี.ค. เจดีย์สุเล ที่ได้รับการบูรณะปิดทองใหม่ส่องสว่างภายใต้แสงสป็อตไลท์เป็นสีทองโดดเด่นท่ามกลางความมืด ในนครย่างกุ้ง. -- Agence France-Presse/Romeo Gacad.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9590000032330
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ