ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แผ่...ของขวัญมหามงคล ที่ระลึก...สังฆราช 100 ปี  (อ่าน 1930 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

สมเด็จพระสังฆราช.

แผ่...ของขวัญมหามงคล ที่ระลึก...สังฆราช 100 ปี

เริ่มต้นดี ชีวิตดี...สวดมนต์ข้ามปี....คืนวันที่ 31 ธันวาคมต่อเนื่องถึง 1 มกราคม วัดและศาสนสถานจัดกิจสวดมนต์ข้ามปี กรุงเทพ– มหานครก็มี วัดอรุณฯ วัดปากน้ำฯ วัดบวรฯ วัดสุทัศน์ฯ วัดไตรมิตรฯ วัดยานนาวา วัดเบญจม-บพิตรฯ วันพระเชตุพนฯ วัดราชาธิราชฯ วัดปทุม-วนาราม วัดชนะสงคราม และ วัดสะเกศ...

ช่วงย่ำค่ำวันนั้น...พระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) วัดธรรมมงคล นำสวด ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง.....


พิธีกรรมสวดมนต์ข้ามปี.

O O O

โครงการสวดมนต์ข้ามปี...ปีนี้ กรมศาสนาเข้าร่วมกิจฯในส่วนกลางที่ วัดอรุณราชวราราม ภาคเหนือที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เชียงใหม่ ภาคอีสานที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุบลราชธานี ภาคใต้ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช...

คาดว่า...ทั่วราชอาณาจักรจะมีผู้เข้าร่วมในกิจฯครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 30 ล้านคน สำหรับ ปีนี้ให้มีสวดอิติปิโส  86  จบ  เพื่อเทิดพระเกียรติ86 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ

และ...มีพิธี เจริญจิตภาวนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก......ด้วย

O O O


พิธีจุดเทียนชัยพุทธาภิเษกฯ.

ศักราช 2556 เป็นอีกวาระที่บ้านเราสูญเสียบุคคลทางศาสนาที่สำคัญในระดับโลก คือ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหา-สังฆปริณายก ประมุขแห่งสงฆ์องค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

สมเด็จพระสังฆราช ประสูติเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2456 ณ จังหวัดกาญจนบุรี ทรงบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อพระชนมายุ 14 พรรษา ณ วัดเทวสังฆาราม

15 กุมภาพันธ์ 2476 ทรงอุปสมบท ณ วัดบวรนิเวศวิหาร โดยสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ทรงเป็นพระอุปัชฌาย์ ศึกษาได้เปรียญธรรม 9 ประโยค และประทับอยู่วัดบวรนิเวศฯมาโดยตลอด

O O O

พระองค์ทรงรอบรู้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษทั้งในทางคดีโลกและคดีธรรม  จึงทรงให้มีทรรศนะกว้างไกลทันต่อเหตุการณ์บ้านเมือง อันเป็นประโยชน์ต่อการสั่งสอนและเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง.....ทรงนิพนธ์หนังสือทางพระพุทธศาสนาได้อย่างสมสมัย

ทรงเป็นมหาเถระรูปแรกที่ได้ดำเนินงานพระธรรมทูตในต่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรม  โดยเริ่มจากทรงเป็นประธานกรรม– การอำนายการสำ– นักฝึกอบรมพระ ธรรมทูตฯ ทรงเปิดวัดไทยแห่งแรกในยุโรป (วัดพุทธปทีป ลอนดอน) ทรงนำเถรวาทไปออสเตรเลียเป็นครั้งแรก สร้างวัดพุทธรังษี ณ นครซิดนีย์

ทรงให้กำเนิดคณะสงฆ์เถรวาทในอินโดนีเซีย และฟื้นฟูเถรวาทที่เนปาลทำให้ประเพณีการบวชฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง และทรงเป็น ประมุขแห่งศาสนจักรพระองค์แรกที่ได้รับทูลเชิญเสด็จเยือนจีน อย่างเป็นทางการ

O O O


พระพุทธธรรมิกราชฯ.

นอกจากพระกรณียกิจตามหน้าที่แล้ว สมเด็จพระญาณสังวร ยังทรงปฏิบัติหน้าที่พิเศษ คือทรงเป็นพระอภิบาลในพระภิกษุพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน พร้อมทั้งทรงถวายความรู้ในพระธรรมวินัยตลอดระยะเวลาทรงผนวช ในปี 2499

และ...ทรงเป็นพระ กรรมวาจาจารย์ในสมเด็จ พระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งทรงผนวชเมื่อปี 2521 นับว่าเป็นพระมหาเถระที่ทรงเพียบพร้อมด้วย อัตตสมบัติและปรหิตปฏิบัติ......ทรงเป็น ครุ-ฐานียบุคคลของชาติทั้งในด้านพุทธจักรและอาณาจักร

พุทธศาสนิกชนทั่วโลกได้ระลึกถึงคุณงามความดี  รัฐบาลพม่าจึงได้ทูลถวายตำแหน่งอภิธชมหารัฐคุรุ อันเป็นสมณศักดิ์สูงสุดแห่งคณะสงฆ์เมียนมาร์ และได้รับ ตำแหน่งผู้นำสูงสุดแห่งพุทธศาสนาโลก ในปี 2555

O O O

ด้วยบุญาธิการ...หลังสิ้นพระชนม์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลปัญญาสมวาร (ทำบุญ 50 วัน) เกิดปาฏิหาริย์แก่เหล่าศิษยานุศิษย์ปรากฏว่า พระเกศาและพระโลหิตที่ได้รับพระ ราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช  ใน โอกาสเจริญพระชนมายุ 100 พรรษา บางส่วนกลายเป็นพระธาตุ...สร้างความปลื้มปีติแก่ผู้ศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง

ช่วงโอกาสที่พระองค์เจริญพระชนมายุ 100 พรรษา ถือเป็นนิมิตหมายอันดี เหล่าศรัทธาด้วยความเลื่อมใสจึงได้สร้างมงคลวัตถุเป็นที่ระลึก “สังฆราช 100 ปี” เป็นการเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ท่าน ในหลายหลากรูปแบบจ่ายแจกกันไปตามวาระ

O O O

กองทุนพุทธบูชามูลนิธิ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ก็ได้รับประทานอนุญาตให้สร้างพระบูชาเป็นพระพุทธธรรมิกราชจตุราสีตยายุวัฒน-มงคลมหาชนปูชนียปฏิมากร (พระพุทธ– รูปปางห้ามสมุทร) เพื่อประดิษฐาน ณ สำนักงาน กองทุนฯ และอีก 9 วัดตามทิศต่างๆของประเทศไทย


เหรียญของขวัญมหามงคล.

กับ...เหรียญรูปเหมือนสมเด็จพระสังฆราช เป็น “ของขวัญมหามงคล” โดย อัญเชิญพระนามย่อ ญสส.ประดิษฐานด้านหลังเหรียญ และประดิษฐานบนผ้าทิพย์พระพุทธธรรมิกราชฯมงคลวัตถุรุ่นนี้หลังสร้างเสร็จได้ เข้าพิธีกรรมพุทธา-ภิเษก ทั้งทางพุทธและพราหมณ์ตามตำรับประเพณีโบราณทุกขั้นตอนถึง 5 วาระ เพื่อเพิ่มความเข้มขลัง


O O O
หลังเสร็จพิธีกรรมได้จ่ายแจก แก่เหล่าศิษยานุศิษย์ คณาจารย์ ศิษย์เก่า นิสิตปัจจุบัน และผู้มีจิตศรัทธาไปแล้วส่วนหนึ่ง ยังพอมีอีกส่วนที่เหลือจึงนำเผื่อแผ่ไว้ตาม...ร้านสะดวกซื้อ

เพื่อ กระจายความเป็นสิริมงคล แก่ผู้เลื่อมใสศรัทธา...จะมีเวลา เฉพาะช่วงปีใหม่ นี้เท่านั้น...!!

ก้องกังฟู


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.thairath.co.th/column/life/badal/392485
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ