สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ ตุลาคม 14, 2019, 10:12:19 am



หัวข้อ: ถาม คนที่มีลักษณะวิตกจริต คืออย่างไร ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ตุลาคม 14, 2019, 10:12:19 am
ถาม คนที่มีลักษณะวิตกจริต คืออย่างไร ครับ

ตอบ คนที่ลักษณะวิตกจริต เป็นคนมีลักษณะ ครุ่นคิดอยู่เสมอ การครุ่นคิด จะเป็นเรื่องการพะวงต่ออนาคต เสียมากกว่า ออกจะบ้า ๆ บ๊องส์ เช่น พะวง โลกจะแตก วันนี้พรุ่งนี้ ภัยพิบัติ จะมีวันนี้พรุ่งนี้ หรือนั่งคิดเรื่องไร้สาระ ที่ไม่มีตัวตน สร้างวิมาน ชอบฝัน ประมาณนี้ หนัก ๆ ก็คิดแต่เรือ่งไร้สาระ ที่เป็นอนาคตเสียมากกว่า มีลักษณะใกล้เคียงคนบ้าง ย้ำคิด ย้ำทำ ไม่ปล่อยเวลาให้ว่างจากความคิด มีลักษณะเป็นคนเครียด ๆ ประมาณนี้

ในความเป็นจริงแล้วทุกคน มีทุกจริต แต่จริตไหนมาก ไหนน้อย ก็ต้องมาสอบอารมณ์ ก่อน การดูจริต บางครั้งก็ดูได้ยาก เหมือน พระอาจารย์สารีบุตร ท่านดูนายช่างทองผิดไป ในเรื่องจริตจึงให้กระทำที่ผิดไปปฏิบัติ จนสัทธิวิหาริก ของท่าน อยากสึก เพราะภาวนาไม่ได้ จนต้องให้ไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าเป็น พระสัพพัญญูจึงรู้ว่า สัทธิวิหาริก ของพระสารีบุตร เป็น โทสะจริตจึงมอบดอกบัวทองให้ไปเพ่งแทน ท่านจึงสำเร็จธรรม

ดังนั้นการสอบจริต จึงมีบรรทัดฐาน ทางมูลกัจจายนะจะให้สอบ ไม่ต่ำกว่า 7 สัปดาห์ ( 49 วัน ) คนที่สอบต้องมาอยู่ปฏิบัติ จนครูอาจารย์สอบทุกวัน ประมาณ 50 วัน จึงจะทราบว่าเป็นจริตอะไรด้วยวิธีการทางกรรมฐาน ที่สืบทอดกันมา

เจริญธรรม / เจริญพร