สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2017, 09:33:48 pm



หัวข้อ: วันมาฆบูชา-ร่วมปฏิบัติธรรม นมัสการพระบรมธาตุนาดูน
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2017, 09:33:48 pm

(https://www.khaosod.co.th/wp-content/uploads/2017/02/1-140-696x389.jpg)


วันมาฆบูชา-ร่วมปฏิบัติธรรม นมัสการพระบรมธาตุนาดูน

มหาสารคาม ชื่อว่าเป็นแหล่งอารยธรรมเก่าแก่แห่งหนึ่งของภาคอีสาน ในปี พ.ศ.2522 กรมศิลปากรและชาวบ้านตำบลนาดูน ขุดพบพระบรมสารีริกธาตุจากเนินดิน ซากโบราณสถาน บริเวณที่นาของราษฎรท้องที่ หมู่ 1 ต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม

สำหรับพระบรมสารีริกธาตุที่พบมีสัณฐานเป็นเกล็ดขาวขุ่นเท่าเมล็ดข้าวสารหักครึ่งประดิษฐานในผอบ 3 ชั้น ชั้นในเป็นทองคำ ชั้นกลางเป็นเงิน ชั้นนอกเป็นสำริด สอดซ้อนกันเรียงตามลำดับ และบรรจุอยู่ในสถูปจำลองอีกชั้นหนึ่งเป็นโลหะทรงกลม สูง 24.4 เซนติเมตร ถอดออกเป็น 2 ส่วน ส่วนยอดสูง 12.3 เซนติเมตร ส่วนองค์สถูปสูง 12.1 เซนติเมตร

หลังจากการค้นพบพุทธศาสนิกชนชาวมหาสารคาม จึงมีแนวคิดร่วมกันว่าอุบัติการณ์ของพระบรมสารีริกธาตุครั้งนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีแก่ชาวมหาสารคามเป็นอย่างยิ่ง จึงจัดสร้างพระบรมธาตุนาดูน เพื่อใช้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ การก่อสร้างประยุกต์จากรูปทรงสถูปที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ขุดพบซึ่งเป็นลักษณะของศิลปะทวารวดี ประมาณพุทธศตวรรษที่ 13-16


(https://www.khaosod.co.th/wp-content/uploads/2017/02/3-61-696x500.jpg)

พระบรมธาตุนาดูน มีความสูง 50.50 เมตร ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 35.70 เมตร สิ้นค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 7.5 ล้านบาทเศษ การก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2530 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯแทนพระองค์ทรงประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานไว้ในองค์เจดีย์พระธาตุนาดูน และคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้เป็นพุทธมณฑลอีสาน

นับแต่นั้นเป็นต้นมาองค์พระบรมธาตุนาดูนก็เป็นศูนย์รวมใจของพุทธศาสนิกชนชาวมหาสารคามและชาวอีสานสืบมา ทุกปีพุทธศาสนิก ชน ชาวมหาสารคาม พร้อมใจกันจัดปฏิบัติธรรมแสวงบุญปีละ 4 ครั้ง ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาคือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชาวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

ล่าสุด สำนักงานกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน ร่วมกับทุกภาคส่วน จัดงานปฏิบัติธรรมและพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค.2560 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ บริเวณพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม

มี พระครูโสภณเจติยาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอนาดูน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอนาดูน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรม จากตำบลต่างๆ ในอำเภอนาดูน นักศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม และประชาชนจากอำเภอและจังหวัดใกล้เคียง รวมประมาณ 800 คน

ภาคเช้า ประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมธาตุนาดูน มีการถวายรำชุดระบำจัมปาศรี และภาคค่ำ เป็นพิธีเปิดโครงการปฏิบัติธรรม ปีนี้มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกิจกรรมหลายร้อยคน


(https://www.khaosod.co.th/wp-content/uploads/2017/02/2-68-696x473.jpg)

หลังประกอบพิธีเปิดงาน พระครูบูรพาธรรมโสภิต วัดบูรพา อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด เป็นผู้แสดงพระธรรมเทศนา

นายประสาทพร สีกงพลี ประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาและอนุรักษ์พระบรมธาตุนาดูน กล่าวว่า พระบรมธาตุนาดูนเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธจึงถูกใช้เป็นสถานที่อบรมปฏิบัติธรรมต่อเนื่องกันมาหลายสิบปี วัตถุประสงค์การอบรมปฏิบัติธรรมมุ่งส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนทุกระดับได้เป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักพระธรรม คำสั่งสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในหัวใจ ตลอดเวลาผู้ปฏิบัติธรรมทุกคนจะนุ่งห่มด้วยเสื้อผ้าสีขาว สมาทานศีล 8 และนอนอยู่ในกลด เป็นที่น่ายินดีที่ในแต่ละปีมีตัวเลขจำนวนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และปีนี้ก็เช่นกัน โดยเฉพาะเยาวชนนักเรียนนักศึกษา

ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา จะต้องเตรียมตัวคือ เตรียมเครื่องใช้ส่วนตัวให้พร้อม อาทิ สบู่ ยาสีฟัน ผ้าอาบน้ำ ผ้าห่ม ชุดขาวสำหรับใส่ปฏิบัติธรรม เป็นต้น ที่สำคัญผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยารักษาโรคมาด้วย แต่ผู้จัดก็มีการ เตรียมหน่วยพยาบาลไว้ให้การดูแลตลอดเวลาระหว่างปฏิบัติธรรม อีกอย่างไม่ควรนำสิ่งของมีค่าติดตัวมา ด้วยไม่มีความจำเป็นและอาจเกิดการสูญหายได้

 :25: :25: :25: :25:

งานนมัสการพระบรมธาตุนาดูนจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-12 ก.พ.2560

ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมงาน บุญประเพณีและร่วมทำบุญตักบาตร เวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุนาดูน โดยพร้อมเพรียงกัน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
https://www.khaosod.co.th/amulets/news_209378 (https://www.khaosod.co.th/amulets/news_209378)


หัวข้อ: Re: วันมาฆบูชา-ร่วมปฏิบัติธรรม นมัสการพระบรมธาตุนาดูน
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2017, 09:39:57 pm
 st11 st12 st12