ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ‘พระ’สร้างบ้านให้ ‘เด็ก’ ปริศนาโลก ปริศนาธรรม.?  (อ่าน 1027 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



‘พระ’สร้างบ้านให้ ‘เด็ก’ ปริศนาโลก ปริศนาธรรม.?

ข่าวและภาพลักษณ์ของพระภิกษุในเมืองไทยขณะนี้มักไม่ค่อยดีนัก มีภาพลบติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องจนทำลายศรัทธาและความเชื่อมั่นของชาวพุทธครั้งแล้วครั้งเล่า  ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมของพระภิกษุเพียงบางรูป แต่ก็ได้ทำลายภาพรวมของพระสงฆ์ไทยไปด้วย จะอย่างไรก็ตามชาวพุทธก็อย่าได้ท้อถอยหรือเสื่อมศรัทธาพระสงฆ์ เพราะพระภิกษุสามเณรที่ประพฤติดีปฏิบัติชอบรักษาศีลรักษาธรรมอยู่ในกรอบพระธรรมวินัยก็ยังมีอยู่ให้กราบไหว้

ข่าวที่ว่าเคยมีพระภิกษุบางรูปไปสร้างบ้านไปสร้างเรือนหอให้กับสตรีเพศหรือไปซื้อบ้านซื้อคอนโดฯ ในมุมลับ ๆ ก็กลายเป็นข่าวที่สร้างความไม่ชอบมาพากลอยู่พอสมควร พระบางรูปอาจจะสร้างบ้านพักอาศัยให้กับพ่อแม่ผู้มีอุปการคุณบ้าง สร้างบ้านให้กับคนยากจนที่เป็นข่าวผ่านสื่อมวลชนที่เรียกร้องความช่วยเหลือมาบ้าง หรือสร้างบ้านให้กับครอบครัวที่ถูกไฟไหม้บ้านบ้าง รวมถึงสร้างให้กับเด็ก คนชรา ผู้ด้อยโอกาสบ้าง แต่ก็มักไม่เป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้ดำเนินการ แต่ถ้าเป็นข่าวติดลบมักถูกนำเสนอจนกลายเป็นข่าวเด่นดัง แต่สรุปแล้วผู้เสียหายคือพระสงฆ์โดยภาพรวม

จึงอยากให้สื่อมวลชนหรือชาวพุทธได้ตระหนักในเรื่องนี้ ถ้าทำข่าวด้วยความสะใจสามารถฉีกหน้ากากของพระสงฆ์ได้โดยขาดความเคารพและขาดความยำเกรงในคุณงามความดีของพระสงฆ์โดยภาพรวมแล้วก็ไม่ผิดกับชาวพุทธทำลายชาวพุทธด้วยกัน ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับพระพุทธศาสนาเลย ตรวจสอบได้แต่อย่าหวังการทำลายเป็นที่ตั้ง



บ้านคือวิมานของเรา บ้านเป็นที่พำนักพักพิงอาศัย บ้านเป็นที่แสดงให้เห็นว่าคนนั้นมีชีวิตอยู่เป็นหลักแหล่ง  คนรวยก็มีบ้านหลังใหญ่โตหรูหรา มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างครบครัน แต่บางชีวิตบางครอบครัวยังไม่มีบ้านเป็นของตนเอง บางคนก็ใช้สวนสาธารณะหรือที่สาธารณะเป็นที่พักผ่อนนอนหลับ นี่คือชีวิตของคนและครอบครัวผู้ด้อยโอกาส ดังนั้นการที่จะหยิบยื่นสิ่งที่ดีและโอกาสที่ดีให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคมจึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่ง อย่างน้อยก็เป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้มีความหวังขึ้นมาให้พวกเขาได้มีความสุขเหมือนกับทุกชีวิตที่เกิดขึ้นมาล้วนต้องการความสุขด้วยกันทั้งนั้น

มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน มีความห่วงใยและตระหนักถึงคุณค่าของแต่ละชีวิตที่เกิดขึ้นมาในโลกใบนี้ จึงได้จัดกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อให้ความช่วยเหลือเด็ก เยาวชน ประชาชนคนยากจนและด้อยโอกาสในสังคม โดยการเข้าไปให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนด้านการศึกษา การฝึกอบรมบ่มนิสัยพัฒนาจิตใจ ช่วยเหลือปัจจัยสี่เพื่อการดำรงชีวิตประจำวันให้อยู่ได้และอยู่รอด มิให้กลายเป็นข่าวในทางลบหรือข่าวสะเทือนใจผู้คนในสังคม ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นคือ “โครงการสร้างบ้านพักอาศัยให้เด็กยากจนและครอบ ครัวยากจน”



โครงการนี้ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ได้สร้างบ้านให้เด็กและครอบครัวยากจนไปแล้ว 20 หลังตามภูมิภาคต่าง ๆ โดยจะเน้นคนที่ไม่มีบ้านเป็นของตนเองหรือมีบ้านที่ชำรุดทรุดโทรมและมีเด็กเยาวชนซึ่งเป็นวัยที่กำลังเรียนอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวด้วย โดยการสร้างบ้านได้ใช้กำลังของเยาวชนและครูอาสาคนหนุ่มสาวของมูลนิธิ ใช้เวลาก่อสร้างหลังละ 1 เดือนก็แล้วเสร็จ สิ้นงบประมาณหลังละ 150,000 บาท

จากนั้นทางมูลนิธิฯ ก็จะรับเด็กในครอบครัวเข้ามาอยู่ในโครงการ “อุปการะทุนการศึกษาช้างเผือก” ช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษา ส่งเสียให้ได้เรียนจนจบปริญญาตรีจึงจะหมดภาระความรับผิดชอบของมูลนิธิ ดังนั้นจะต้องใช้เวลาอุปการะเด็กแต่ละคน 10-15 ปี กว่าจะถึงฝั่งฝันแห่งความสำเร็จและมีรูปเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรมาติดไว้ในบ้านหลังดังกล่าวให้ทุกชีวิตได้ภาคภูมิใจกัน

พระสร้างบ้านให้เด็ก จึงเป็นปริศนาโลกและปริศนาธรรมให้กับสังคมอยู่พอสมควร ถ้าการสร้างบ้านให้เด็กเป็นทายาทอันเนื่องมาจากการมีความสัมพันธ์ชายหนุ่มหญิงสาวของนักบวชในพระพุทธศาสนานั้นทางมูลนิธิกลุ่มแสงเทียนไม่มีและไม่เคยทำ แต่ถ้าเป็นการสร้างบ้านให้เด็กและครอบครัวที่ยากจน ขัดสน ด้อยโอกาสในสังคม ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะอยู่แห่งหนตำบลใดของประเทศไทยก็พร้อมที่จะยื่นมือเข้าไปช่วย



ปริศนาโลกของการสร้างบ้านให้เด็กยากจนจึงเป็นการให้การสงเคราะห์เพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน ปริศนาธรรมคือการนำเอาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์เข้าไปฝังลึกให้ถึงจิตใจของเด็กและครอบครัวยากจน ให้พวกเขาได้มองเห็นคุณค่าของความเป็นชาวพุทธด้วยการยึดหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  ดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีของพระพุทธศาสนา มีชีวิตที่ห่างไกลอบายมุข ใช้ชีวิตและทำหน้าที่การงานขยันขันแข็งอย่างมีความสุข ถึงแม้ว่าจะยากจนก็ตาม

สุดท้ายก็จะได้กลายเป็น “พุทธศาสนิกชนที่ดี”  ถึงแม้ว่าจะเป็นมุมเล็ก ๆ ของสังคมก็ตาม รวมถึงลูก ๆ ที่เติบโตขึ้นมาได้มีโอกาสทางการศึกษาที่ดี มีผู้อุปการะให้อนาคตที่ชัดเจน จะได้เติบโตขึ้นมาเป็นเยาวชนและพลเมืองที่ดีของหมู่บ้าน ชุมชน สังคมและประเทศชาติต่อไป

พระสร้างบ้านให้เด็กยากจน เป็นปริศนาโลกและปริศนาธรรมที่ได้เฉลยมาให้ทราบแล้ว จะถามว่าเป็นกิจของสงฆ์หรือไม่? ก็อาจจะเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบเช่นเดียวกัน แต่ความแน่วแน่การเผยแผ่ธรรมะให้ฝังลึกเข้าไปในจิตใจของเด็ก เยาวชนและประชาชนเหล่านี้จำเป็นต้องทำ แต่การให้ธรรมะโดยตรงเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ดังนั้นการเข้าไปช่วยเหลือด้านปัจจัยสี่จึงไม่ควรมองข้าม


 :25: :25: :25:

สำหรับท่านที่มีจิตศรัทธาต้องการร่วมให้ความช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่ด้อยโอกาสในสังคมหรือต้องการรับความช่วยเหลือตามโครงการ ติดต่อได้ที่ มูลนิธิกลุ่มแสงเทียน วัดบางไส้ไก่ ซอยมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ถนนอิสรภาพ 15 แขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600 โทรศัพท์ 0-2465-6165, 0-2466-8354 โทรสาร 0-2472-4212

พระสร้างบ้านให้เด็กยากจนจึงเป็นปริศนาโลกและปริศนาธรรมที่ได้นำเสนอไปแล้ว วัดพึ่งบ้านและบ้านพึ่งวัดก็คงมีอยู่คู่กันตลอดไป จะขาดเสียฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมิได้เพราะสังคมไทยเราเป็นสังคมแห่งความเป็นชาวพุทธ บุญกุศลและคุณงามความดีจึงเกิดขึ้นจากการเกื้อหนุนซึ่งกันและกันทั้งสองฝ่าย ความสุขที่ทุกชีวิตต้องการก็จะเต็มเปี่ยมไปทั่วสังคมไทยเรา.


พระมหาสมัย จินตโฆสโก


ขอบคุณบทความและภาพจาก
www.dailynews.co.th/education/227187
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

VongoleX

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 402
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ‘พระ’สร้างบ้านให้ ‘เด็ก’ ปริศนาโลก ปริศนาธรรม.?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2013, 08:19:26 am »
0
 st11 st12
   ที่หลวงพ่อได้ช่วยเด็กไว้กลุ่มหนึ่ง

   :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
ผู้พิทักษ์รุ่นที่ 10 แห่ง Vongole จับมือกับ แก็งค์ อ๊บ อ๊บ