ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งสักการะ..ในวาระฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปีสังฆราช  (อ่าน 3263 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สิ่งสักการะ..ในวาระฉลองพระชันษา๑๐๐ปีสังฆราช

สิ่งสักการะในวาระฉลองพระชันษา๑๐๐ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก : เรื่องและภาพไตรเทพ ไกรงู

การสร้างสิ่งสักการะและวัตถุมงคลในวาระฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (เจริญ สุวฑฺฒโน) เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงดำรงตำแหน่งเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๒ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ถือว่าเป็นพระสังฆราชที่เจริญพระชันษายิ่งยืนนานกว่าพระสังฆราชพระองค์ใดๆ ในอดีต ทั้งทรงมีพรรษา รวมทั้งทรงครองตำแหน่งนานที่สุด
   
พระศากยวิสุทธิวงศ์ หรือ พระ ดร.อนิลมาน ธมฺมสากิโย ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยฝ่ายการต่างประเทศ บอกว่า "การสร้างสิ่งสักการะและวัตถุมงคลในวาระฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการวัดบวรฯ ทั้งนี้จะพิจารณาจากวัตถุประสงค์การจัดสร้างเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่จะไปสร้างวัด ศาสนสถาน ที่เกี่ยวเนื่องกับพระองค์ท่านทั้งหมด"

   
 :welcome: :welcome: :welcome:

เนื่องในปีนี้ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระชันษา ๑๐๐ ปี ในวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๖ นี้ ทางคณะกรรมการมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ มีมติเห็นมอบทุนในพระสังฆราชูปถัมภ์ ประทานให้ผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลที่ทรงสร้างอาคารไว้ทั้งหมด ๑๗ แห่ง แห่งละ ๑๙ ทุน ทุนละ ๕,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๑,๖๑๕,๐๐๐ บาท ได้แก่ รพ.สมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์
   
รพ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ รพ.สมเด็จพระยุพราชจอมบึง จ.ราชบุรี รพ.เพ็ญ จ.อุดรธานี รพ.แม่จัน จ.เชียงราย รพ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี รพ.ชลบุรี จ.ชลบุรี โรงพยาบาลนิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร รพ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ รพ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน รพ.สมเด็จพระญาณสังวร จ.เชียงราย รพ.อ่าวลึก จ.กระบี่ รพ.ตราด จ.ตราด รพ.ภูกระดึง จ.เลย รพ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช รพ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี และรพ.สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๙ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

   



ในวาระการฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้มีการจัดสร้างสิ่งมงคลสักการะ ประกอบด้วย   
       
   ๑. หลวงพ่อทวด รุ่น มงคลมหาบารมี ๘๕ โดยอัญเชิญตราประจำวัด สิรินธรเทพรัตนาราม ในพระราชูปถัมภ์ ซึ่งประกอบด้วย ตราสัญลักษณ์อันเป็นมงคลยิ่ง ๒ ประการ คือ ธรรมจักร อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และพระนามาภิไธย “สธ”มาประดิษฐานที่องค์หลวงพ่อทวด
   
หลวงพ่อทวด รุ่น มงคลมหาบารมี ๘๕ จัดสร้างขึ้นเพื่อนำรายได้สมทบทุนจัดสร้างอาคาร ๑๐๐ พระชันษา สมเด็จพระสังฆราช เพื่อการศึกษาในมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์ ซึ่งปัจจุบันมูลนิธิมีภาระด้านค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาเป็นจำนวนมาก อันประกอบด้วย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ซึ่งมีพระภิกษุนักศึกษาเข้ามาศึกษาในระดับปริญญาตรี และศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ที่มีเด็กเล็กก่อนวัยเรียนเป็นจำนวนมาก
   
 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

การจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทวด รุ่นมงคลมหาบารมี ๘๕ สมเด็จพระสังฆราชได้เมตตาประทานมวลสารอันเป็นมวลสารที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างยิ่ง นำมาเป็นชนวนมวลสารจัดสร้าง นอกจากนี้ยังมีมวลสารที่เป็นมงคลอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งรวบรวมจาก ๗๗ จังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ได้ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณหลวงพ่อทวด ณ สถูปเจดีย์หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ในวันพุธที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๐๙ น. โดยพระธรรมวราจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร รักษาการเจ้าอาวาสวัดสิรินธรเทพรัตนาราม และผู้อำนวยการมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธี ส่วนพิธีเททองนำฤกษ์ได้ประกอบพิธี ณ วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อวันเสาร์ที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๖.๓๙ น. โดยสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานพิธี
   
 st12 st12 st12

    ๒."พระกริ่งคชวัตร รุ่น ๒" ได้รับประทานอนุญาตให้เชิญ 'ชนวนพระกริ่งคชวัตรรุ่นแรก' รวมทั้งชนวนพระกริ่งของวัดบวรนิเวศวิหารรุ่นต่างๆ เช่น ชนวนพระกริ่งปวเรศ ชนวนพระกริ่งบัวรอบ ชนวนพระกริ่งบวรรังษี ชนวนพระกริ่งไพรีพินาศ ชนวนพระกริ่ง ๗ รอบ ชนวนพระบูชา ภปร ชนวนพระบูชาพระชินสีห์ ชนวนพระบูชาพระศาสดา ชนวนครอบน้ำพระพุทธมนต์รุ่นต่างๆ เป็นต้น

และชนวนแผ่นโลหะจารของพระเกจิจากทั่วประเทศที่ทรงรวบรวมไว้ ๑๐๘ องค์ มาเป็นส่วนผสมในการจัดสร้าง และใช้สูตรผสมเต็มสูตรตามแบบการสร้างพระกริ่งของวัดบวรนิเวศวิหารที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ภายในองค์พระกริ่งทุกองค์ได้บรรจุเส้นพระเกศาและผงมวลสารที่พระองค์ประทานผสมทุกรายการ พร้อมกันนี้พระองค์ท่านประทานพระอนุญาตให้เชิญรูปตราสัญลักษณ์อักษรพระนาม 'ญสส' มาประดิษฐานเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย
 
 gd1 gd1 gd1
   
การสร้างพระกริ่งและครอบน้ำพระพุทธมนต์คชวัตรครั้งนี้ เป็นการจัดสร้างครั้งที่ ๒ โดยเคยมีการจัดสร้างมาแล้ว๑ ครั้ง เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๖ ทั้งนี้ในการสร้างครั้งที่ ๒ เพื่อนำรายได้จากการรับบริจาคบูชานำไปดำเนินการเพื่อถวายเจ้าประคุณสมเด็จฯ ทรงใช้บำเพ็ญพระกุศลตามพระอัธยาศัย, เพื่อสร้างพระประธานประจำอุโบสถวัดในพระอุปถัมภ์จำนวน ๑๐ วัด และสร้างมหาวิหารพระพุทธอุดมมงคลเวฬุวัน ซึ่งเป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต ตั้งอยู่เลขที่ ๑๑๑ หมู่ ๘ ถนนสายบึงกาฬ-พังโคน อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ บนเนื้อที่ ๘๐ ไร่ ๑ งาน ๓๗ ตารางวา เป็นวัดในพระสังฆราชูปถัมภ์
   
 st11 st11 st11

     ๓. เหรียญฉลุฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปี สมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นเหรียญฉลุที่ลงตัวทางด้านพุทธศิลป์และพุทธคุณที่สุดเหมาะสำหรับเก็บไว้เป็นที่ระลึก วัตถุประสงค์เพื่อสมทบสร้างพระอุโบสถดิน จ.สระบุรี เป็นเหรียญฉลุที่มีความงดงามมาก จัดสร้างแบบโบราณ ผ่านพิธีมหาพุทธาภิเษกถึง ๓ วาระ สองวาระแรกมีพิธีมหาพุทธาภิเษกที่วัดบวรนิเวศวิหาร กทม. ส่วนวาระที่ ๓ มีพิธีมหาพุทธาภิเษกที่วัดสุทัศน์ กทม. ในวันที่ ๙ เดือน ๙ พ.ศ.๒๕๕๖ ถวายเป็นพระกุศลแด่องค์สมเด็จพระสังฆราชฯ 





“พระผงของขวัญ ๑๐๐ ปี ญสส."   
 
“พระผงของขวัญ ๑๐๐ ปี ญสส" มีพุทธลักษณะที่งดงาม ด้านหน้าเป็นหลวงปู่ทวดนั่งสมาธิอยู่หน้าพระประธาน ด้านหลังประดิษฐานอักษรพระนาม ญสส ผิวพระผงออกสีน้ำตาลเข้ม หรือผงหว่าน การสร้างพระผงของขวัญครั้งนี้ ได้รวบรวมมวลสารอันเป็นมงคลจากทั่วประเทศ จำนวน ๖,๐๐๐ มวลสาร ประกอบด้วย มวลสารพระสมเด็จรุ่นต่างๆ เช่น สมเด็จวัดระฆัง สมเด็จบางขุนพรหม เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะประทานให้แก่ผู้มาถวายพระพรแล้ว ส่วนหนึ่งได้ประทานให้ตำรวจทหารและข้าราชที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามจังหวัดชายแดนทั่วประเทศด้วย
   
ทั้งนี้ สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระอนุญาตให้สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ดำเนินการจัดสร้างพระผงของขวัญ ๑๐๐ ปี ญสส หรือ สมเด็จพระบรมพุทโธโพธิสัตว์ จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ เพื่อประทานให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาลงนามถวายพระพรยังสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ระหว่างวันที่ ๑-๗ ตุลาคม ๒๕๕๖

   
 ans1 ans1 ans1

อย่างไรก็ตาม วันพฤหัสบดีที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๖เวลา ๑๕.๓๐ น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานในการทอดผ้าป่าจัดหาทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ให้ตึกภูมิสิริมังคลานุสรณ์ รพ.จุฬาฯ จากนั้นจะเสด็จฯ ไปถวายสักการะสมเด็จพระสังฆราช

ทั้งนี้ ภายหลังสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ กลับ จะเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าลงนามถวายพระพรที่บริเวณชั้น ๑ และชั้น ๖ ตึกวชิรญาณ สามัคคีพยาบาร โดยผู้ที่ลงนามถวายพระพรที่ชั้น ๖ จะได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช อย่างใกล้ชิด โดยจะเปิดให้ลงนามถวายพระพรจนถึงเวลา  ๑๘.๐๐ น. สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช โทร.๐-๒๒๘๑-๒๘๓๑-๒ และ ๐๘-๑๕๕๒-๙๙๖๗


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20131001/169429/สิ่งสักการะในวาระฉลองพระชันษา๑๐๐ปีสังฆราช.html#.UkuMFVPKXHt
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

VongoleX

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 402
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สิ่งสักการะ..ในวาระฉลองพระชันษา ๑๐๐ ปีสังฆราช
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2013, 06:46:42 pm »
0
 st11 st12
บันทึกการเข้า
ผู้พิทักษ์รุ่นที่ 10 แห่ง Vongole จับมือกับ แก็งค์ อ๊บ อ๊บ