ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ร.ร.วัดดังลำปางป่วน-ครู ผู้ปกครอง ฮือปิดถนนไล่เจ้าอาวาสฯพ้นเก้าอี้ ผอ.  (อ่าน 1179 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28525
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ร.ร.วัดดังลำปางป่วน-ครู ผู้ปกครอง ฮือปิดถนนไล่เจ้าอาวาสฯพ้นเก้าอี้ ผอ.

ลำปาง - คณะครู-ผู้ปกครองโรงเรียนวัดดังเมืองลำปาง ฮือปิดถนนไล่เจ้าอาวาสฯออกจากตำแหน่ง ผอ.โรงเรียน หลังตั้งการสอบ-ไล่ครู 5 คนออก อ้างขัดขวาง-สร้างกระแส ก่อกวนการทำงาน แต่พอนัดเจรจากันกลุ่มไม่ยอมออกจากกุฏิ จนทหาร-ตำรวจ ต้องตามไปนิมนต์ออกมาเจรจา สะพัดมีสีกาเมียตำรวจจัดการงานแทนทุกเรื่องจนป่วน
       
       วันนี้ (24 มิ.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และส่วนที่เกี่ยวข้อง เจรจาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกของข้อพิพาทระหว่างพระครูประภัศร์บุญยกิจ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาต และเป็น ผอ.โรงเรียนผดุงวิทย์(วัดศรีบุญเรือง)ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง กับคณะครูของโรงเรียน ภายในห้องประชุมของโรงเรียนตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา
       
       กรณีเจ้าอาวาสวัดฯ มีหนังสือคำสั่ง ลงวันที่ 18 มิ.ย.58 ให้ครูของ ร.ร.ทั้งหมด 5 คน พ้นจากหน้าที่ นับตั้งแต่วันที่ 19มิ.ย.58 เป็นต้นไป ซึ่งบางรายเจ้าอาวาสได้ส่งหนังสือให้กับคู่สมรสด้วย

       

       รายละเอียดของหนังสือ ระบุว่า ด้วย ร.ร.ผดุงวิทย์(วัดศรีบุญเรือง) ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงกลุ่มครูแกนนำ จำนวน 5 คน ในข้อกล่าวหารวมกลุ่มกันเคลื่อนไหวต่อต้าน สร้างกระแส ก่อกวน ขัดขวางการปฎบัติหน้าที่ของพระครูประภัศร์บุญกิจ ข่มขู่ คุกคาม กล่าวหาปราศจาคความจริง ทำให้ ร.ร.ได้รับความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียง และภาพลักษณ์ กระทบต่อความมั่นคงของผู้เรียน ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ในองค์กรอย่างรุนแรง
       
       ทำให้กลุ่มครูที่ถูกสั่งให้ออก ไม่พอใจ และต้องการสอบถามถึงสาเหตุของการถูกให้ออกดังกล่าว แต่ทางเจ้าอาวาสวัดฯ ได้ปฎิเสธที่จะพบปะ และเจรจาด้วย จนมีการประท้วงกันไปเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา และนัดเจรจาทุกฝ่ายในเช้าวันนี้

       

       แต่ปรากฏว่าพระครูประภัศร์บุญยกิจ ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมแต่อย่างใด ขณะที่ทางคณะครูและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รอตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา กระทั่งเวลา 13.20 น. กลุ่มครู-ผู้ปกครองกว่า 50 คน ได้ออกมาปักหลัก และเขียนป้ายข้อความขับไล่เจ้าอาวาส พร้อมกับใช้ป้ายเหล็กออกมาปิดถนนบริเวณด้านหน้าของโรงเรียน ทำให้การจราจรเหลือเพียงช่องเดียว และร้องขอให้ทหารเข้ามานำตัวเจ้าอาวาส มาร่วมเจรจา หากไม่เป็นผลก็จะยอมให้ทหารนำตัวผู้ประท้วงทั้งหมดเข้าไปในค่ายทหาร เพื่อจะได้เชิญเจ้าอาวาสเข้าไปเจรจาได้
       
       ต่อมาเวลาประมาณ 15.00 น. พ.อ.สาธิต ศรีสุวรรณ ตัวแทนมณฑลทหารบกที่ 32 , พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง ได้เดินทางมาถึงบริเวณที่ครู-ผู้ปกครองโรงเรียนผดุงวิทย์ รวมตัวปิดถนนอยู่ พร้อมกับได้ขอให้เปิดเส้นทางก่อน

       


       หลังจากนั้นได้เข้าไปนิมนต์พระครูประภัศร์บุญยกิจ ออกมาจากกุฎิ และได้ให้ทางตัวแทนครูเข้าเจรจาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน ทั้งเรื่องคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งของครูทั้ง 5 คน และเรื่องการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนของเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง
       
       กระทั่งเวลา 17.30 น. ได้ข้อสรุปว่า ทางโรงเรียนฯ ไม่สามารถระงับคำสั่งที่ไล่ออกครูทั้ง 5 คนออกได้ เพราะผ่านการพิจารณาความผิดไปแล้ว ซึ่งหากครูทั้ง 5 คน เห็นว่า คำสั่งไม่ชอบด้วยกฏหมาย ก็ให้ยื่นเรื่องกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เพื่อจะได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยระหว่างนี้ทางโรงเรียนฯก็จะยินยอมจ่ายเงินเดือนให้ตามปกติ

       

       เมื่อเสร็จสิ้นการสอบสวนผลปรากฏว่าครูไม่มีความผิดให้ครูทั้ง 5 คน กลับมาทำหน้าที่ดังเดิม แต่ระหว่างนี้ห้ามไม่ให้เข้ามารวมตัวก่อกวน ยุยง หรือชุมนุมในโรงเรียน จากนั้นก็ได้ทำการทำหนังสือบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ทหาร เป็นพยาน
       
       ส่วนกรณีพระครูประภัศร์บุญยกิจ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ที่เคยอ้างว่า เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนผดุงวิทย์ นั้น ปรากฎว่าไม่เป็นความจริง เพราะพระครูประภัศร์บุญยกิจ ไม่เคยไปสอบรับใบอนุญาตแต่อย่างใด และวุฒิการศึกษาไม่สมบูรณ์ เนื่องจากการเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนจะต้องมีวุฒิการศึกษาอย่างน้อยปริญญาตรีขึ้นไป แต่เจ้าอาวาสวัดฯมีวุฒิการศึกษาชั้น ป.4 เท่านั้น ซึ่งในเรื่องดังกล่าวให้ร้องเรียนตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
       
       พร้อมกันนั้นทางโรงเรียนฯ ยังได้ออกหนังสือแจ้งถึงผู้ปกครองนักเรียน ว่า โรงเรียนฯหยุดการเรียนการสอนในวันที่ 25 - 26 มิ.ย.58 เป็นเวลา 2 วัน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะหากเกิดการประท้วงขึ้นอีกเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อนักเรียนที่อาจจะได้รับอันตรายได้

       

       สำหรับปัญหาภายในโรงเรียนผดุงวิทย์ (วัดศรีบุญเรือง) เริ่มขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากทางคณะครูของโรงเรียนผดุงวิทย์ ได้ทำหนังสือถึง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ 1 ซึ่งกำกับดูแลโรงเรียน โดยระบุว่า โรงเรียนผดุงวิทย์ เป็นโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา เปิดสอนนักเรียนเรียนระดับอนุบาล จนถึงระดับมัธยมปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 1,600 กว่าคน ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 100%
       
       ต่อมาเมื่อประมาณปี 2552 ได้มีผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นภรรยาของนายตำรวจในพื้นที่ลำปาง เข้ามาบริหารจัดการงานทั้งหมดแทนเจ้าอาวาสวัด โดยอ้างว่า เป็นลูกศิษย์ จากนั้นก็มีการลดปริมาณอาหารกลางวันของเด็ก และเข้ามาสั่งการงานทุกอย่าง ทั้งเรื่องงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นบุคลากรของโรงเรียน หรือมีความรู้ทางด้านการศึกษาแต่อย่างใด จนมีการร้องทุกข์ และเรียกร้องของคณะครูมาโดยตลอด แต่เรื่องก็เงียบหายไป จนกระทั่งมีหนังสือจากเจ้าอาวาสให้ครูทั้ง 5 คน พ้นจากการเป็นบุคลากรของโรงเรียนดังกล่าว


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000071588
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Akira

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 653
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
เครดิต ยายกบ มาศึกษาธรรมะจ้า แก๊งค์ อ๊บ อ๊บ