ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: คลอดหลักสูตรพระธรรมทูตชายแดนใต้  (อ่าน 620 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28484
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
คลอดหลักสูตรพระธรรมทูตชายแดนใต้
« เมื่อ: ตุลาคม 12, 2016, 06:38:10 pm »
0



คลอดหลักสูตรพระธรรมทูตชายแดนใต้

พระธรรมทูตอาสา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งจัดทำแผนพัฒนาระยะ 5 ปี 2560-2564 เผยได้ข้อสรุปหลักสูตรพระธรรมทูตอาสาแล้ว มี 4 หวมด 1 คู่มือ

วันนี้(12 ต.ค.) พระราชกิจจาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในฐานะเลขานุการคณะทำงานก่อตั้งพระธรรมทูตอาสา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท  ผู้ประสานงานโครงการพระธรรมทูตอาสา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รายงานความคืบหน้าการจัดร่างแผนพัฒนาระยะ 5 ปี (2560-2564) รวมถึงแผนปฏิบัติการประจำปี 2560 และหลักสูตรพระธรรมทูตอาสา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้ข้อสรุปวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ มาตรการ ตัวชี้วัด ตลอดจนเป้าหมายการดำเนินการ มีโครงการ และกิจกรรมประกอบอย่างชัดเจน ซึ่งยุทธศาสตร์ และแนวทางการพัฒนานั้น ได้กำหนดไว้ 12 ยุทธศาสตร์

               
 :25: :25: :25:

พระราชกิจจาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนแผนปฏิบัติการประจำปี 2560 นั้น ได้จัดทำแผนงานโครงการและกิจกรรม จำนวน 10 โครงการ เช่น โครงการเยี่ยมพระ พบปะโยม โครงการสร้างขวัญกำลังใจชาวพุทธผู้ประสบเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการวิจัยและพัฒนาการนำธรรมะมาใช้ในการสร้างขวัญกำลังใจชาวพุทธผู้ประสบเหตุความไม่สงบในพื้นที่ โครงการสานเสวนาเพื่อสันติสุขชายแดนใต้ เป็นต้น ส่วนการจัดทำหลักสูตร ได้ข้อสรุปแบ่งเป็น 4 หมวด และ 1 คู่มือการปฏิบัติงาน ดังนี้  หมวดหลักสูตรกิจกรรมเยี่ยมพระ พบปะโยม หมวดกิจกรรมการสร้างขวัญกำลังใจชาวพุทธ หมวดกิจกรรมศาสนิกสัมพันธ์  และ หวมดกิจกรรมการอบรมคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติธรรม สำหรับคู่มือการปฏิบัติงานประกอบด้วย แนวทางการพัฒนาศักยภาพพระธรรมทูตอาสา จรรยาบรรณของพระธรรมทูต และอุดมการณ์พระนักเผยแผ่
               
"ที่ประชุมได้มอบหมายให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ทั้งในส่วนของแผนระยะ 5 ปีและแผนปฏิบัติการประจำปี เพื่อที่จะนำเสนอที่ประชุมอีกครั้งวันที่ 28 ตุลาคมนี้  อย่างไรก็ตาม การทำงานของพระธรรมทูตอาสา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีทิศทางและมีความเข้มข้นมากขึ้น ที่สำคัญจะสร้างจิตสำนึกของความเป็นพระภิกษุรุ่นใหม่ที่เป็นทั้งนักเผยแผ่ นักสังคมสงเคราะห์ และนักจิตวิทยา กลับมาเป็นที่พึ่งทางจิตใจให้แก่ชาวพุทธต่อไป" เลขานุการคณะทำงานฯ กล่าว

ขอบคุณที่มา : http://www.dailynews.co.th/education/529779
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ