ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รร.วัดโพทะเลจัดสุขภาพก้าวหน้า เก้ากิจกรรมสร้าง 'ดีเจน้อย' ดูแล4มิติ  (อ่าน 1858 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ที่โรงเรียนวัดโพทะเล อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร นักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างยากจน พ่อและแม่ต้องไปทำงานรับจ้างยังต่างจังหวัด หลายคนต้องอยู่กับปู่ย่าตายายหรือญาติ ทำให้ขาดการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ทำให้ขาดความรู้และทัศนคติในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง รวมไปถึงขาดความรู้ในการตัดสินใจเลือกแนวทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ทั้งปัญหาฟันผุ โภชนาการ ปัญหาเรื่องของการบริโภคสื่อสมัยใหม่ที่ไม่เหมาะสม ปัญหาด้านศีลธรรมและจริยธรรม รวมถึงปัญหาด้านอบายมุขและยาเสพติดที่ส่งผลให้เยาวชนในพื้นที่ดำเนินชีวิตไป ในทางที่ไม่เหมาะสม
   
จากปัญหาที่เกิดขึ้นทางคณะผู้บริหารและครูของโรงเรียนวัดโพทะเล จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการ “สุขภาพก้าวหน้าด้วยเก้ากิจกรรม” ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีขึ้นในทุกมิติ และมีภูมิคู้มกันในการดำรงชีวิตได้ในสังคมอย่างมีความสุข โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง 9 กิจกรรมประกอบไปด้วยกิจกรรมเยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจคุณธรรม, กิจกรรมกีฬากีฬาเป็นยาวิเศษ, กิจกรรมแอโรบิกเพื่อสุขภาพ, กิจกรรมยิ้มหวานฟันสวย, กิจกรรมเด็กไทยห่างไกลจากอบายมุขและยาเสพติด, กิจกรรมร้านค้าสะอาดอาหารปลอดภัยและมีคุณค่า และกิจกรรมอาคารและสิ่งแวดล้อมสะอาดปราศจากมลพิษ โดยยังมีอีกสองกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นและสอดแทรกสาระความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่นอกเหนือไปจากเรื่องของสุขภาพให้กับนักเรียนได้อย่างต่อเนื่องนั่นก็คือ “กิจกรรมสื่อสีขาว” ที่มุ่งเน้นให้เด็กรู้จักการบริโภคสื่ออย่างถูกต้อง และร่วมกันผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์เพื่อขยายความรู้ออกไปสู่เพื่อน ๆ ผ่าน “หนังสือพิมพ์จิ๋ว” ที่เหล่าบรรดาดีเจรุ่นเยาว์จาก “กิจกรรมดีเจน้อย” จะหยิบยกความรู้ต่าง ๆ จากสื่อเหล่านี้มาบอกเล่าผ่านเสียงตามสายช่วยกระจายความรู้ออกไปสู่สมาชิก ทุกคนในโรงเรียนเป็นประจำทุกวันตั้งแต่เวลา 11.30-11.45 น.
   
นายประเสริฐ กลิ่นหอม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโพทะเล และหัวหน้าโครงการฯ เปิดเผยว่า จากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน ถ้าหากปล่อยไว้จะขยายกลายเป็นปัญหาต่าง ๆ ของสังคมเกิดขึ้นตามมาจึงได้ให้มีกิจกรรมทั้ง 9 ขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมในด้าน ต่าง ๆ ของเด็ก
   
“กิจกรรมต่าง ๆ เหล่านั้นจะส่งผลดีต่อระบบการเรียนการสอนของเด็ก เพราะเป็นความรู้ที่ถูกนำไปปฏิบัติจริง อย่างน้อยก็จะเป็นทักษะที่ติดตัวไปตลอด เป็นพฤติกรรมในการใช้ชีวิตให้ถูกต้องเพราะเด็กหลายคนอาจจะไม่ได้เรียนต่อใน ระดับสูง เนื่องจากส่วนใหญ่มีฐานะยากจน แต่ความรู้ที่ได้รับจะทำให้เขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย ปลอดโรค มีสุขภาพที่แข็งแรง และเมื่อจบออกไปแล้วทำให้เขาสามารถอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีความสุข” หัวหน้าโครงการฯกล่าวสรุป.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=420&contentID=151771
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง