ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวสุรินทร์ร้องสำนักสงฆ์เปิดเพลงเสียงดัง-บุกรุกป่า ผญบ.เข้าเจรจาเจอพระชี้หน้าด่า  (อ่าน 653 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ชาวสุรินทร์ร้องสำนักสงฆ์เปิดเพลงเสียงดัง-บุกรุกป่า ผญบ.เข้าเจรจาเจอพระชี้หน้าด่านรก

สุรินทร์-ชาวบ้านศีขรภูมิ เมืองช้าง เดือดร้อนสำนักสงฆ์เปิดเพลงเสียงดัง และบุกรุกป่าสาธารณะ ทำหนังสือร้องเรียนเจ้าคณะอำเภอและนายอำเภอ ส่งผู้ใหญ่บ้านพร้อมคณะกรรมการหมู่บ้านเข้าแจ้งเจรจากลับถูกพระหัวหน้าสำนักสงฆ์พร้อมญาติโยมกลุ่มหนุนไม่พอใจ ชี้หน้าด่าพวกนรก
       
       เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (10 ธ.ค.) ที่บริเวณสำนักสงฆ์บ้านโคกศิลา หมู่ที่ 17 ต.ตรึม อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ นายสันติ บุตรงาม ผู้ใหญ่บ้านโคกศิลา ต.ตรึม พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้เดินทางเข้าแจ้งถึงความเดือดร้อน จากกรณีชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังเจ้าคณะอำเภอศรีขรภูมิและนายอำเภอศรีขรภูมิว่า สำนักสงฆ์บ้านโคกศิลา พระสงฆ์ซึ่งสร้างที่พักสงฆ์ในพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์ติดหมู่บ้านเปิดเพลงเสียงดังสร้างความรำคาญให้ชาวบ้าน และยังทำใบฎีกาบอกบุญแก่ชาวบ้านแต่ไม่ทราบหาเงินไปทำอะไร และอำเภอได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านมาเจรจากับพระสงฆ์สำนักสงฆ์บ้านโคกศิลา

       

       ทั้งในภายในบริเวณสำนักสงฆ์พบมีการสร้างเป็นกระท่อมที่พักไว้สำหรับให้ญาติโยมเข้ามานั่งสมาธิ มีพระองอาจ สะจุจะวะโร เป็นหัวหน้าสำนักสงฆ์ เดิมอยู่ที่สำนักสงฆ์ ป่าโนนสะอาด อ.โนนสะอาด จ.สกลนคร ได้เดินทางมาพักและสร้างสำนักสงฆ์ในพื้นที่สาธารณะบ้านโคกศิลาแห่งนี้มาประมาณ 5 เดือน โดยได้มีประชาชนพากันนำอาหารนำมาถวายทุกเช้า และพากันมานั่งสมาธิทุกเช้า-เย็น
       
       พระองอาจ สะจุจะวะโร หัวหน้าสำนักสงฆ์บ้านโคกศิลา กล่าวว่า อาตมาได้เดินทางมาพักที่สำนักสงฆ์แห่งนี้เนื่องจากเป็นที่สงบเหมาะในการจำศีลภาวนา โดยมีชาวบ้านบางส่วนให้ความศรัทธาในตัวอาตมาเลยพากันคิดจะสร้างเป็นที่สำนักสงฆ์โดยที่ไม่ได้สร้างใหญ่โตอะไร และถึงแม้เป็นที่สาธารณประโยชน์แต่อาตมาไม่ได้ทำลายต้นไม้ดั่งที่ผู้ใหญ่บ้านทำหนังสือร้องเรียนไปที่สำนักพุทธศาสนาและนายอำเภอศีขรภูมิ

       

       ส่วนกรณีที่ได้จัดทำผ้าป่าขึ้นมาก็ไม่ได้มีเจตนาจะนำเงินมาใส่กระเป๋าตัวเอง ที่ทำไปเพราะอยากให้ลูกหลานในพื้นที่ได้เข้ามาศึกษาธรรมะเพราะทุกวันนี้เด็กและเยาวชนพากันไปมาเล่นเกม และขี่รถจักรยานยนต์ออกไปเล่นไปเที่ยวจนลืมธรรมะ ตลอดจนมีบางรายต้องเสียชีวิต
       
       อาตมาไม่เคยอยากจะมีความขัดแย้งกับผู้นำชุมชน ที่เข้ามาอยู่ที่นี่เพื่อให้จิตใจสงบสุขจากร้อนมาเป็นเย็นบ้านเมืองกำลังเดือดร้อน พวกโยมก็ยิ่งร้อนเบียดเบียนถึงพระสงฆ์องคเจ้าแล้วจะสงบได้อย่างไร อาตมาในฐานะอยู่ในพระพุทธศาสนาไม่อยากจะให้เรื่องบานปลายไปกว่านี้ จะยอมรับทุกอย่างที่ได้กระทำลงไป เพราะความจริงแล้วสำนักสงฆ์ดังกล่าวเป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ 2 ไร่เศษ ยังมีคนมาสร้างความเดือดร้อนให้ พร้อมกับทำหนังสือร้องเรียนอีก อาตมาไม่เข้าใจจริงๆ

       

       ทางด้าน นายสันติ บุตรงาม ผู้ใหญ่บ้านโคกศิลา กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือแจ้งมายังเจ้าคณะตำบลในเขตปกครองคณะสงฆ์ อำเภอศีขรภูมิ อ้างหนังสือที่ สร 0034/1604 สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์ ลงวันที่ 5 พ.ย. 2557 สิ่งที่ส่งมาด้วย คำสั่งมหาเถรสมาคมจำนวน 1 ชุด จึงขออ่านหนังสือของเจ้าคณะตำบลให้คณะกรรมการหมู่บ้าน พร้อมกับพระองอาจได้รับทราบ
       
       หนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่หนังสืออ้างถึงสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์ได้แจ้งว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากหน่วยงานราชการและประชาชนทั่วไป กรณีที่มีพระภิกษุสงฆ์สามเณรในเขตจังหวัดสุรินทร์ได้เข้าไปบุกรุกที่สาธารณประโยชน์เพื่อสร้างเป็นที่พำนัก ตัดไม้ทำลายป่าหรือกระทำอันใดก่อให้เกิดความเสียหายต่อที่สาธารณประโยชน์ ส่งผลให้เป็นที่เสื่อมศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ซึ่งขัดกับคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามพระภิกษุสงฆ์สามเณรเข้าไปพำนักอยู่อาศัยหรือดำเนินการใดๆ ในสถานที่ ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานดูแล
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ นายสันติ บุตรงาม ผู้ใหญ่บ้านโคกศิลา ได้อ่านหนังสือชี้แจงจบลง ทำให้ชาวบ้านกลุ่มสนับสนุนสำนักสงฆ์บางคนไม่พอใจ และพระองอาจได้ลุกขึ้นชี้หน้าด่าทอผู้ใหญ่บ้านว่าพวกนรก พร้อมกับแสดงอาการโกรธอารมณ์เสียอย่างรุนแรง ขณะที่ชาวบ้านหลายคนต่างต้องการให้ปัญหานี้ยุติลงโดยการเจรจาด้วยดี จึงขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านก่อน แล้วค่อยหาทางเจรจากันใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000141950
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ