ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พิจิตรจัดงานเผาศพแหวกแนว จัดรำวงย้อนยุค ก่อนวางดอกไม้จันทร์  (อ่าน 620 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28467
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



พิจิตรจัดงานเผาศพแหวกแนว จัดรำวงย้อนยุคก่อนวางดอกไม้จันทร์

วันที่ 19 ต.ค. 2558 เมื่อเวลา 16.00 น. ที่วัดท่าหอย ตำบลบางไผ่ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ชาวบ้านจำนวนหลายร้อยคนที่ไปร่วมงานเผาศพของ นางเฉลียว หรุ่นขำ อายุ 63 ปี ซึ่งมีอาชีพทำนาและได้เสียชีวิตลงเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา โดยญาติได้กำหนดจัดพิธีเผาศพในวันนี้ ซึ่งทุกคนที่มาร่วมงานต่างต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าที่หน้าเมรุเผาศพมีการตั้งเวทีดนตรี จากนั้นเมื่อได้เวลาก่อนเผาศพ ปรากฏว่าวงดนตรีได้เล่นเพลงลูกทุ่งในจังหวะรำวงและจังหวะสามช่าอย่างสนุกสนานและมีนางรำที่เป็นนางรำของรำวงย้อนยุคที่ล้วนเป็นชาวบ้านออกมารำวงรอบเมรุเผาศพอย่างสนุกสนาน สร้างความประหลาดใจและสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่มาร่วมงานแทนความโศกเศร้า

สอบถามจึงได้ความว่า นางเฉลียว ผู้เสียชีวิต ก่อนตายเป็นคนชอบรำวงย้อนยุคที่มักออกร่วมกิจกรรมกับกลุ่ม อสม. เมื่อเสียชีวิตลงก่อนเผาศพเพื่อนๆจึงมาร่วมรำวงย้อนยุครอบเมรุเผาศพเพื่อเป็นการไว้อาลัย ซึ่งถือเป็นกิจกรรรมหน้าเมรุเผาศพที่แปลกแหวกแนวไปอีกรูปแบบหนึ่งตามวิถีชีวิตของคนชนบทที่ทำขึ้นเพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงคุณงามความดีของผู้ตายที่ได้เคยสร้างความประทับใจทิ้งไว้นั่นเอง


 :96: :96: :96: :96:

โดย นายณรงค์ วรรณฐิจภากรณ์ อายุ 55 ปี สมาชิกอบต.บางไผ่ หมู่ 11 หนึ่งในผู้ที่ไปร่วมง่านศพในครั้งนี้ เล่าว่าผู้เสียชีวิตจัดว่าเป็นผู้มีฐานะมีนาเป็นร้อยไร่ มีลูก 2 คน ทำงานอยู่ต่างจังหวัดก็มาเป็นผู้จัดงานศพให้แม่ ซึ่งก็ได้อนุญาตให้มีรำวงย้อนยุค เนื่องจากเมื่อครั้งที่ นางเฉลียว ผู้เสียชีวิต ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ถือได้ว่าเป็นแกนนำของชมรมรำวงย้อนยุคเพื่อสุขภาพ

ดังนั้นเมื่อเสียชีวิตลงคนที่มาร่วมงานส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นสมาชิกในชมรมเดียวกัน จึงได้เป็นสาเหตุของการจัดรำวงย้อนยุคหน้าเมรุเผาศพเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้ตายดังกล่าว ซึ่งบรรยากาศงานศพผิดจากที่อื่นๆ เพราะงานนี้มีแต่รอยยิ้มที่ทุกคนได้มารำลึกถึงผู้ตายด้วยการเต้นรำวง จะมีก็แค่เพียงแตรวงที่เป่านำหน้าศพตอนจะขึ้นสู่เมรุ ซึ่งเป็นเพลงธรณีกรรแสง แต่ก็ดูเหมือนไม่มีใครโศกเศร้าเพราะยังติดลมกับบรรยากาศของรำวงย้อนยุคเพื่อสุขภาพที่มาสร้างความประหลาดแหวกแนวในงานศพครั้งนี้


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.banmuang.co.th/news/region/29178
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ