ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ​5 กิจวัตรยามค่ำคืน ของผู้ประสบความสำเร็จ  (อ่าน 686 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



​5 กิจวัตรยามค่ำคืน ของผู้ประสบความสำเร็จ

หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานหรือทำธุรกิจมาในแต่ละวัน ก่อนเข้านอน คุณทำอะไรบ้าง ดูโทรทัศน์ ท่องอินเทอร์เนต แชทกับเพื่อน ลุ้นบอล สังสรรค์ หรืออาจเป็นกิจกรรมอื่นๆ ที่ช่วยให้ผ่อนคลายจากความเครียดในวันนั้นๆ เพื่อให้เช้าวันต่อมาเราจะได้มีแรงกลับไปเผชิญปัญหาใหม่ๆ ที่กำลังจะถาโถมเข้าใส่ใช่หรือเปล่า

แต่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในอเมริกาหลายๆ คน ใช้ช่วงเวลาก่อนนอนทำอะไรที่มากกว่านั้น เช่น สรุปผลการทำงาน วิเคราะห์การทำงาน และสร้างแรงบันดาลใจเพื่อให้พร้อมต่อการเริ่มต้นในวันถัดไป พวกเขาทำอย่างไร และทำอะไรบ้าง

Jayson DeMers ผู้ก่อตั้งและซีอีโอแห่งบริษัท AudienceBloom ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการทำ SEO (search engine optimization) หรือก็คือการจัดทำ ปรับปรุงเว็บไซต์หรือเว็บเพจ เพื่อให้ติดอันดับต้นๆ ในหน้าผลการค้นหาของเสิร์ชเอนจิน จะมาแนะนำเราในบทความนี้ครับ

 :49: :49: :49: :49:

1. ใช้เวลาประเมินผลงานตัวเองว่า ฉันได้ทำอะไรดีๆ ในวันนี้บ้าง ปกติเราอาจใช้ความรู้สึกหรืออารมณ์เป็นตัวตัดสินว่า วันนี้เราทำงาน  ดำเนินงาน หรือบริหารธุรกิจได้ดีมากน้อยขนาดไหน แต่การเป็นผู้ประกอบการจะใช้อารมณ์หรือความรู้สึกเพียงอย่างเดียวไม่ได้

ดังนั้น ก่อนนอน ลองตั้งคำถามง่ายๆ กับตัวเองดูว่าวันนี้เราได้ทำอะไรดีๆ บ้าง ? ความคืบหน้าของงานตอบสนองต่อเป้าหมายและวิสัยทัศน์หรือเปล่า ? มีอะไรหรือมีใครที่เราต้องขอบคุณเป็นพิเศษไหม ? สุดท้าย ฉันสามารถปรับปรุงและเรียนรู้อะไรมาบ้าง ? หลังจากนั้นคุณจะได้รู้ว่าวันนี้ตัวเองทำงานได้เป็นอย่างไร และสามารถวางแผนการทำงานในวันถัดไปได้ง่ายขึ้น

2. ลำดับสิ่งสำคัญที่ต้องทำในวันรุ่งขึ้น 3 สิ่ง เคยไหม เวลาตื่นเช้าขึ้นมาจนไปถึงที่ทำงานก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเริ่มลงมือทำงานชิ้นไหนก่อนดี เพราะงานกองเต็มโต๊ะไปหมด ซึ่งการเตรียมพร้อมในช่วงเย็นหรือก่อนนอน จะทำให้คุณสามารถลำดับความสำคัญของงานที่จะต้องทำในวันรุ่งขึ้นได้ และเมื่อต้องทำงานก็สามารถเริ่มต้นงานได้อย่างรวดเร็ว และเกิดความผิดพลาดน้อยลง

3. กำหนดเวลาพักผ่อนให้ชัดเจน เพื่อลดความกดดันจากการทำงาน เป็นเรื่องปกติของผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ ที่จะคิดว่าธุรกิจคือชีวิตของเรา แต่ควรกำหนดขอบเขตและระยะเวลาการทำงานให้ชัดเจน วันหยุดคือวันหยุด และเมื่อวันหยุดมาถึงนั่นก็ถือเป็นเวลาที่ร่างกายและจิตใจของเราต้องได้รับการพักผ่อน

ซึ่งจากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของอเมริกา พบว่าในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ทหารจะมีความเครียดค่อนข้างสูง แต่เมื่อถึงเวลาพักหรือให้พวกเขาได้ถอดยูนิฟอร์มออก ก็จะช่วยบรรเทาความเครียดจากการทำงานเสมือนว่าเขาได้กลับไปพักที่บ้านได้เลยทีเดียว

ดังนั้น หากวันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุด คุณไม่ควรนำงานกลับมาทำที่บ้าน (ถ้าไม่เร่งด่วน หรือคอขาดบาดตายจริงๆ) ลองหาเวลาออกไปเดินเที่ยว ฟังเพลง ไปเรียนโยคะเพื่อทำสมาธิ หรือลองปิดโทรศัพท์แล้วใช้เวลาสนุกสนานกับครอบครัว เพื่อใช้เวลาพักผ่อนของคุณให้คุ้มค่ามากที่สุด

4. เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพักผ่อน โรคนอนไม่ค่อยหลับกับคนทำงานหรือทำธุรกิจ เป็นปัญหาที่อยู่คู่กันมาช้านาน ซึ่งการทำให้ตัวเราหลับสนิท เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการทำงานมากๆ เพราะถ้าเราวิตกกังวล หรือเหนื่อยล้ามาจากการทำงาน แต่ไม่สามารถนอนหลับได้สนิท ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานในวันถัดๆ ไป

สำหรับวิธีการวางแผนเพื่อให้ได้สุขอนามัยการนอนที่ดีก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่คุณต้องกำหนดเวลานอนให้ชัดเจน อย่านอนผิดเวลานานนัก ไม่ทำงานหรือดูโทรทัศน์บนที่นอน พยายามติดม่านเพื่อทำให้ห้องมืดที่สุดจะได้หลับสนิท หากเปิดแอร์ก็ให้ใช้อุณหภูมิที่ค่อนข้างต่ำ สุดท้ายต้องอย่าลืมผ่อนคลายจิตใจตัวเองก่อนนอน ง่ายๆ แค่นี้ ก็สามารถทำให้เราหลับสนิทได้แล้ว

5. ทำสิ่งที่ตัวเองจะมีความสุขซักหนึ่งอย่าง บางทีหลังจากทำงานไปนานๆ หรือธุรกิจก้าวหน้าไปได้สดใสซักระยะหนึ่ง คุณอาจเริ่มลืมเลือนว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องทำงานหนักขนาดนี้ เพื่อให้บรรลุอิสรภาพทางการเงิน สร้างหลักประกันทางรายได้ให้ครอบครัว หรือต้องการสร้างธุรกิจให้สะเทือนวงการ

จะเป็นเพราะอะไรก็แล้วแต่ เราต้องไม่ลืมหาความสุขให้กับตัวเองบ้างแม้ว่าความสุขนั้นจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม และจำไว้เสมอว่าอย่ารอให้วันหยุดมาถึงเพียงอย่างเดียว ช่วงเวลาก่อนนอนนี่แหละ ที่เราจะได้ใช้เวลากับครอบครัว ไม่ว่าจะพูดคุย ดูโทรทัศน์ และหัวเราะร่วมกันอย่างมีความสุข


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

สุดท้ายคือ อย่าพยายามฝืนทำเคล็ดลับทั้ง 5 ข้อนี้มากจนเกินไปจนกลายเป็นการบังคับตัวเอง ค่อยๆ ปรับตัวทีละนิดจนกลายเป็นความเคยชิน ปรับตัวให้มีความสุขกับสิ่งที่ทำ และสามารถวางแผน รวมถึงอดออมแรงไว้ไปใช้ในวันทำงานได้อย่างเต็มที่


แปลและเรียบเรียง : เจษฎา ปุรินทวรกุล
Create by smethailandclub.com
http://money.sanook.com/443945/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ