สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: pongsatorn ที่ มกราคม 14, 2015, 03:49:19 pm



หัวข้อ: การเจริญธาตุ กรรมฐาน จะช่วย อะไร กับ กาย เรา บ้างครับ หรือมีผลแต่จิต
เริ่มหัวข้อโดย: pongsatorn ที่ มกราคม 14, 2015, 03:49:19 pm
 ask1

การเจริญธาตุ กรรมฐาน จะช่วย อะไร กับ กาย เรา บ้างครับ หรือมีผลแต่จิต อย่างเดียวเท่านั้น
การเจริญธาตุ กรรมฐาน จัดเป็น สมถะ หรือ วิปัสสนา

  :13: thk56


หัวข้อ: Re: การเจริญธาตุ กรรมฐาน จะช่วย อะไร กับ กาย เรา บ้างครับ หรือมีผลแต่จิต
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ มกราคม 14, 2015, 04:43:26 pm
 ask1

  คำตอบเรื่องนี้ มีความยาว มาก อยู่เหมือนกัน

  คงไม่ถนัดการพิมพ์ ตอบ ในช่วงนี้

 ;)


หัวข้อ: Re: การเจริญธาตุ กรรมฐาน จะช่วย อะไร กับ กาย เรา บ้างครับ หรือมีผลแต่จิต
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ มกราคม 15, 2015, 11:38:55 am
ขอตอบแบบคนไม่รู้พลางๆไปก่อนตามปะสาผู้ไม่รู้ธรรรมไม่ถึงศีลอย่างไงผม พอไม่ให้กระทู้ที่น่าสำคัญนี้ล่วงตกไป เพราะเป็นการชี้ให้เห็นถึงคุณกรรมฐานใน ธาตุกรรมฐาน จนเข้าถึงความไม่ยึดมั่นถือมั่นได้

- ธาุตกรรมฐานนั้น เราพิจารณาหลักๆคือ ธาตุ ๔ ดิน น้ำ ลม ไฟ พอเห็นแจ้งในกายนอกกายในแล้ว คือ รู้สัมผัสได้แล้ว ท่านก็ให้เห็นเพิ่มคือ อากาศธาตุ อันเป็นช่องว่างในกายนี้ มีอยู่ ณ ที่ใด ประโยชน์อย่างไร

ทีนี้ธาตุทั้ง ๕ นี้ เกี่ยวข้องกับรูปขันธ์ทั้งหมด แม้เมื่อหมายจะแยกอาการทั้ง 32 นี้ออกจากกัย ก็ให้เห็นเป็นธาตุ เป็นธาตุสลายธาตุก็ไม่เหลือตัวตนบุคคลใด สภาวะจริงๆของกายคือ ธาตุ ก็เป็นวิปัสสนา

ส่วนวิญญาณธาตุ คือ ธาตุรู้ มันรู้หมด แต่มันรู้แค่ทุกอย่างที่มันรู้คือสมมติทั้งหมด ก็ไม่เป็นสิ่งที่จะเอามาตั้งเป็นอารมณ์ มันรู้สิ่งนี้ได้ก็ไม่คงอยู่นาน ก็ดับไป ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา บังคับมันให้เป็นไปดั่งใจไม่ได้ เมื่อมีความปารถนาในวิญญาณธาตุก็เป็นทุกข์ ก็วิญญาณธาตุนี้และเป็นตัวยึดเอาทุกอย่างที่เป็นสมมติมาเป็น เวทนา และ ตัณหา ตามที่กิเลสมันหลอกไว้

ดังนั้นไอ้กองธาตุ ๖ ที่มันมาประชุมรวมกันนี้ ก็ไม่มีสิ่งใดน่ายึดมั่นถือมั่นในมันให้เกิดทุกข์ เพราะมันไม่เที่ยง ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่มีตัวตน ดังนี้ ผละจากจิตที่รู้สมมติก็มีแต่สภาวะธรรม ไม่มีสิ่งใดเลย ว่างไปหมด

ในทางกายที่ได้รับ เมื่อทุกขเวทนาทางกายเกิด ก็สมารถแยกแยก ธาตุในกายคุ่มธาติดิน เป็นต้น แยกออกจาก จิต สัญญา เวทนา ทุกขเวทนาทางกายก็ไม่เกิดต่อให้สืบทุกขเวทนาทางใจ เพราะมันก็แค่สภาวะธรรมเท่านั้น สติสัมปะชัญญะมันจะเห็นเลยว่าสิ่งนี้เกิดและดับไปแล้ว แต่เพราะอาศัยสัญญาให้จิตนั้นแหละยึดสมมติ ยึดเวทนา เป็นกไปตามที่กิเลสหลอกล่อให้เกิดตัณหานั่นเอง ทางกายนี้แยกจากจิตอย่างนี้เป็นต้น
ในทางใจที่ได้รับ คือ ความไม่เหกาะเกี่ยว ในธาตุ ๖ ขันธ์ ๕ นามรูป เมื่อจิตไม่เกาะเกี่ยว มันก็มีแต่ว่าง เมื่อว่าง สมาธิก็เกิดง่ายแทบจะทุกขณะ อารมณ์พระนิพพานก็อยู่ที่นั่น ก็จะเห็นธรรมเอกผุดขึ้น มีปัญญาที่เกิดขึ้นที่นั่น ตัดขาดจากกฏอิทัปปัจจยะตา โดยสิ้นเชิง

อันนี้ผมไม่รู้ธรรม กล่าวจากผลการปฏิบัติบวกกับคำสอนของ หลวงพ่อเสถียร ท่านเป็นพระอรหันต์สายพระป่า ได้มีกรุณาสอนกายใจผมในช่วงปีใหม่มาประมาณนี้ ซึ่งในทางมัชฌิมาแบบลำดับนี้ก็มีคำสอนในธาตุเบื้องต้นอย่างนี้ และ จุดหมายปลายทางของกรรมฐานในแบบมัชฌิมาแบบลำดับ ก็ปารถนาให้ผู้ศึกษาปฏิบัติได้เห็นและหลุดพ้นทุกข์อย่างนี้ๆเช่นกัน ดังนั้นคำสั่งสอนกรรมฐานสายไหนก้ตามมีจุดหมายคือให้ผู้ปฏิบัติถึงพระนิพพานทั้งหมด แต่แค่ทางเข้านั้นต่างกันตามแต่มากน้อยที่ครูบาอาจารย์สายนั้นๆจะเข้าไปดูและพิจารณา ซึ่งโดยมากครูบาอาจารย์ทุกสายจะรู้ธรรมอันวิจิตรทั้งหมดทุกท่าน แต่จะเสอนเฉพาะในส่วนที่เป็นฐานและที่เป็นจุดสำคัญให้ผู้ที่สนใจได้ปฏิบัติและถึงง่าย เพราะครูบาอาจารย์ทุกท่านต่างเป็นลูกของพระตถาคตเจ้า ผู้เป็นพระสัพพัญญูเจ้า ในยุคเรานี้มีพระสมณะโคดมมหามุนีย์ผู้ทรงเป็นพระสัพพัญญูเจ้าได้แสดงธรรมและแนวปฏิบัติให้ท่านครูบาอาจารย์หมู่นั้นของเราทั้งหลายได้เผยแพร่มาสู้เราเพื่อให้ถึงความพ้นทุกข์ ดังนี้


หัวข้อ: Re: การเจริญธาตุ กรรมฐาน จะช่วย อะไร กับ กาย เรา บ้างครับ หรือมีผลแต่จิต
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ มกราคม 16, 2015, 05:54:09 am
ขออนุโมทนาสาธุ