ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เที่ยวอินเดีย อย่าลืมใช้บริการ !! 'มหาราชาเอกซ์เพรส'  (อ่าน 2891 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

GodSider

  • ผู้อุปถัมภ์
  • กำลังแหวกกระแส
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 121
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เที่ยวอินเดีย อย่าลืมใช้บริการ !! 'มหาราชาเอกซ์เพรส'
เคยไปอินเดียหลายครั้ง แต่มีเพียงสองครั้งเท่านั้นที่ได้ใช้บริการรถไฟของที่นี่ โดยเฉพาะรถไฟสายมหาปรินิพพานเอกซ์เพรส

     ซึ่งจัดเป็นการเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปนมัสการสังเวชนียสถาน 4 แห่งในอินเดียและเนปาล นับเป็นบริการที่เอาใจลูกค้าจริงๆ เพราะในระหว่างที่นั่งบนรถไฟหรูขบวนนี้ จะมีการเสิร์ฟอาหาร เสิร์ฟกาแฟ นอนบนที่นอนสะอาด



     ใครจะอาบน้ำอุ่นน้ำเย็นก็มีให้เลือกด้วยบริการเช่นนี้ ทำให้มีลูกค้าต่างชาติมาก จนต้องจองกันไว้ล่วงหน้า เพราะปีหนึ่งๆ ทางการรถไฟเปิดบริการเพียงไม่กี่เดือนนับตั้งแต่เดือนต.ค. ของทุกปี ดร.นาลิน ชินฮาล ผู้อำนวยการด้านการท่องเที่ยวและการตลาด การรถไฟอินเดีย พูดให้ฟังว่า



     การรถไฟอินเดีย มีกิจกรรมหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการจัดอาหารเสิร์ฟผู้โดยสารทุกขบวนทุกสถานีทั่วอินเดีย ในแต่ละวันต้องจัดอาหารไม่ต่ำกว่า 1 ล้านชุด และในแต่ละเดือนขายตั๋วรถไฟไม่ต่ำกว่า 6 ล้านใบต่อเดือนทั่วอินเดีย จะมีคอลเซ็นเตอร์ อยู่ที่กรุงเดลี มีโทรศัพท์เข้ามาในแต่ละวัน ประมาณ 2 ล้านสาย มีผู้โดยสารต่อเดือนเฉลี่ย 11 ล้านคน



     ด้านการท่องเที่ยวมีขบวนสำหรับ นักท่องเที่ยว มีแพ็กเกจราคาต่ำสุดคือ 10 เหรียญสหรัฐ สำหรับไซต์ซีอิ้งสูงที่สุดคือ ขบวนมหาปรินิพพานเอกซ์เพรส
 


     ซึ่งได้รับรางวัลการท่องเที่ยวยอดเยี่ยมจากการท่องเที่ยวอินเดีย ช่วง 3 ปีที่เปิดมา “คนไทย” เป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่มาใช้บริการ รองลงมาก็เป็นชาวไต้หวันและเกาหลี โดยอีกไม่นานนี้จะมีขบวนใหม่ชื่อ “มหาราชาเอกซ์เพรส” ในราคา 800 เหรียญสหรัฐ ต่อคืน เป็นชาร์เตอร์แพ็กเกจ บริการการจองรถ จองโรงแรม รถเช่า ลูกค้าสามารถจองผ่านการรถไฟอินเดียได้ทั้งหมด เป็น วันสต็อปเซอร์วิส

     รถไฟอีกขบวนที่มีชื่อเสียงคือ ดาร์จีลิง ฮิลเรลเวย์ ไปสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง ดาร์จีลิง ซึ่งเป็นมรดกโลก เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ เพราะยูเนสโกคัดเลือกให้เป็นมรดกโลก




     รถไฟการท่องเที่ยวเพื่อการขึ้นเขามี 5 ขบวน แล้วแต่ความต้องการของตลาดที่จะเลือกใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น พักผ่อนหย่อนใจชายทะเล และการเยี่ยมชมโบราณสถาน โบราณวัตถุ ซึ่งขบวน ดาร์จีลิงได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่คนยุโรปและอเมริกัน

     ขบวนรถ “มหาราชาเอกซ์เพรส” จะเริ่มเปิดให้บริการต้นปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างสร้างและตกแต่ง โดยดีไซเนอร์ชั้นแนวหน้าของอินเดีย ซึ่งออกแบบตกแต่งโรงแรม 5 ดาวของอินเดียมาแล้ว

      รถไฟขบวนนี้มีการให้บริการที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด เช่นเดียวกับขบวนรถไฟที่ดีที่สุดในประเทศต่างๆ มีห้องน้ำอย่างดี พร้อมทั้งเครื่องอำนวยความสะดวกที่ครบครัน มีทีวีทุกห้อง ขนาดห้องพักจะใหญ่กว่าปกติ ห้องอาหารในขบวนรถนี้จะมี 2 ห้อง


     ขบวนรถนี้ดีกว่ามหาปรินิพพานเอกซ์ เพรส เส้นนี้จะเริ่มที่เดลี เข้าอักกราผ่านเมืองต่างๆ แล้วไปสุดที่กัลกัตตา 1 สาย ส่วนอีกสายหนึ่งจากเดลี ไปสุดทางที่มุมไบ

     เป็นขบวนรถระดับ 5 ดาว เริ่มต้นที่ 800 เหรียญสหรัฐต่อคืน ไม่รวมค่าทริป และมีห้องเพรซิเดนท์เชียลสวีต มี 2 ห้องใน 1 ขบวน มีห้องน้ำ 2 ห้อง มีอ่าง อาบน้ำ มีห้องนั่งเล่นและห้องอาหาร ส่วนตัว ราคาห้องละ 2,500 เหรียญสหรัฐต่อคืน (8 หมื่นบาท)

     เวลาลงรถไฟ ลูกค้าที่พักห้อง เพรซิเดนท์เชียลสวีต จะมีรถโค้ชส่วนตัว ไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ตอนนี้มีคนจองแล้ว ทั้งขบวนทั้งเดือนก.พ. และมี.ค. โดยลูกค้าจากอังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย รัสเซีย


     ขบวนพาเลซ ออนวีลส์ ก็ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งสำหรับตลาดบน แต่ต้องจองล่วงหน้านานถึง 2 ปี ถึงจะได้ใช้บริการ นอกจากนี้ขบวนรถสายอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมมีหลายขบวน อย่างเช่นไป อัครา ไปพาราณสี ฯลฯ แต่ไม่ใช่ขบวนที่จัดขึ้นเป็นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว เหมือนมหาปรินิพพานเอกซ์เพรส เพราะสายอื่นๆ ผู้โดยสารทั่วไปสามารถใช้บริการได้ตลอดเวลา

     สายในประเทศที่ได้รับความนิยม เช่น เดลี เชนไน กัลกัตตา มุมไบ ซึ่งเป็นสายหลักที่คนใช้มากที่สุดในขณะนี้ เพราะเป็นเมืองการค้าการพาณิชย์

     ทุกชนชั้นของอินเดียก็ใช้บริการการรถไฟเหมือนกัน คือถ้าเดินทางมากกว่า 18 ชั่วโมงขึ้นไป ตลาดบนจะใช้บินมากกว่า ในระยะใกล้จะไม่นิยมบินเพราะจะเสียเวลาในการเดินทางมากกว่าการเดินทางด้วย รถไฟ ถ้าใช้รถไฟจะสะดวกกว่าเพราะถ้าใช้บริการของรถไฟจะอยู่ในใจกลางของเมือง รถไฟระดับกลางๆ ที่แล่นเเร็ว จะมีผู้โดยสาร 8 ล้านคนต่อวันในทุกขบวน

     รถไฟมีหลายระดับ มีรถไฟนั่ง ตู้นอน มีแอร์กับไม่มีแอร์ มีสองชั้นสามชั้น ถ้าเป็นรถไฟทั่วไปก็ไม่ต้องจอง คนนั่งคนนอนกันเต็มไปหมด ไม่มีแอร์ เช่น คนเดินทางไปทำงาน กลับบ้าน ราคาต่ำสุดประมาณจากเดลีไปมุมไบ 100-150 รูปี หรือ 2-3 เหรียญสหรัฐ ถ้าเป็นตู้นอนราคา 3,000-4,000 รูปี หรือประมาณ 80 เหรียญสหรัฐ

     ขบวนรถไฟทุกขบวนที่ใช้ในอินเดีย ต่อโดยโรงงานในอินเดียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหัวรถ เครื่องจักร หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีโรงงานผลิตหัวจักรรถไฟใหญ่ๆ 2 แห่งในอินเดีย พวกเทคโนโลยีต่างๆ ก็นำเข้า ระบบที่ทันสมัยทางการรถไฟอินเดียพยายามศึกษาจากประเทศอื่นๆ แล้วนำมาพัฒนาเอง

     การรถไฟอินเดียมีแผนที่จะสร้างขบวนรถเร็วที่สุดในอินเดีย เทียบเท่ากับต่างประเทศ อย่างที่ญี่ปุ่นและจีน อีกสองสามปีข้างหน้าจะมีแผนกใหม่อีก 1 แผนกเรียกว่า แผนกรถไฟที่เร็วที่สุด ตอนนี้ขบวนเร็วที่สุดชื่อ “สตัฟดาร์จีเอกซ์เพรส” แล่นระหว่างเดลีถึงอัครา วิ่งประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
บันทึกการเข้า
สุดเขต เสลดเป็ด ไกลสุดกู่ ใกล้แค่ ปลายจมูก