ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มศว.ชวนนิสิตล้างห้องน้ำ ปลุกสำนึก "ไม่ดูถูกงาน-ดูถูกคน"  (อ่าน 1429 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28487
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

มศว.ชวนนิสิตล้างห้องน้ำ ปลุกสำนึก
มศว.ชวนนิสิตล้างห้องน้ำ ปลุกสำนึกไม่ดูถูกงาน-ดูถูกคน : โดย...นิรมล สถานเมือง

    ในทัศนคติของใครหลายๆ คนมองว่า "ห้องน้ำ" เป็นสถานที่สกปรก เป็นแหล่งรวมเชื้อโรค และอาจจะเหมารวมไปถึงอาชีพทำความสะอาดห้องน้ำว่าเป็นงานที่น่ารังเกียจ แต่ในมุมมองของ ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กลับแตกต่างออกไป เพราะเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันสุขาโลก ได้มีการจัดกิจกรรม "ล้างห้องน้ำ เพื่อสุขภาพ ลดตัวตนคน มศว" ที่บริเวณอาคารจอดรถใต้ดิน มศว (ประสานมิตร) เพื่อเชิญชวนให้ประชาคมชาว มศว และสังคมได้ตระหนักถึงความสะอาดของห้องน้ำที่เราต่างต้องใช้อยู่ทุกวัน

   ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวว่า
   กิจกรรมในวันนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ดี ที่ไม่ได้เพียงแค่ต้องการทำให้ห้องน้ำมีความสะอาดเท่านั้น
   แต่แก่นแท้ของกิจกรรมในวันนี้ก็เพื่อต้องการปลุกจิตสำนึกให้แก่นิสิตและบุคลากรของ มศว ให้ไม่ดูถูกงาน ไม่ดูถูกคน
   เพราะถ้าเราไม่รังเกียจคนที่ทำงานล้างห้องน้ำด้วยการที่เราลองไปล้างห้องน้ำด้วยตัวเองแล้ว
   เราจะพบว่า เราจะมีการเรียนรู้จากเขาว่ามีวิธีการล้างห้องน้ำเช่นไร เพราะการล้างห้องน้ำล้วนแต่ต้องใช้ความรู้
   ต้องมีการวางแผนการจัดการ เมื่อเราได้ทราบเช่นนี้แล้ว เราจะดูถูกคนที่ล้างห้องน้ำได้อย่างไร



    นอกเหนือจากกิจกรรมในวันนี้แล้ว ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมา มศว มีการจัดกิจกรรมให้นิสิตได้มีส่วนร่วมในการล้างห้องน้ำอยู่แล้ว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นิสิตได้มีส่วนร่วมในการล้างห้องน้ำ โดยจะมีการมอบทุนการศึกษาให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งในช่วงแรกของกิจกรรมจะมีนิสิตที่เข้าร่วมที่แม้จะบอกว่าเป็นงานที่ไม่น่าอาย แต่เมื่อได้ลองทำก็รู้สึกเขินอายอยู่บ้าง แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปสิ่งเหล่านั้นก็ถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการล้างห้องน้ำ พร้อมทั้งยังชักชวนเพื่อนให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยกัน

   "กรุณาอย่าล้างแค่วันนี้ ขอให้ท่านกลับไปที่บ้านล้างห้องน้ำแทนคนที่ท่านรัก แล้วดูว่าเกิดอะไรขึ้น และจะพบการเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่เงินก็ซื้อไม่ได้ จะเห็นคุณค่าของความสุขเหนือกว่ามูลค่าของวัตถุ วันนี้เป็นวันสุขาโลก ก็หวังว่า มศว จะได้อยู่ในหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ ที่เราได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยว่า การล้างห้องน้ำในวันสุขาโลกเกิดขึ้นที่ มศว แห่งนี้" อธิการบดี มศว กล่าวทิ้งท้าย



      ด้าน ธุวชิต วิสุทธิสมาน หรือ ดรีม นิสิตปี 4 สาขาการออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์และมัลติมีเดีย วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว นายกองค์การนิสิต ที่เข้าร่วมกิจกรรมล้างห้องน้ำ เล่าว่า ในการเข้ากิจกรรม "ล้างห้องน้ำ เพื่อสุขภาพ ลดตัวตนคน มศว" ครั้งนี้เพราะเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ซึ่งปกติจะล้างห้องน้ำด้วยตนเองอยู่แล้ว เรื่องห้องน้ำถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะถ้าหากห้องน้ำปราศจากความสะอาดก็ไม่มีผู้ใดอยากที่จะเข้าใช้ ที่สำคัญเราจะรู้สึกว่าห้องน้ำมีความสะอาดก็ต่อเมื่อเราได้ลงมือทำความสะอาดเอง

      นอกจากความสะอาดที่ได้หลังจากการล้างห้องน้ำแล้ว ดรีม ยังบอกอีกว่า กิจกรรมในวันนี้ยังถือเป็นกิจกรรมที่ปลุกจิตสำนึกที่ดีให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมในเรื่องของการไม่ดูถูกงาน ไม่ดูถูกคนที่ประกอบอาชีพนี้ เพราะเป็นอาชีพที่สุจริต ไม่เบียดเบียนใคร รวมทั้งการล้างห้องน้ำก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจแต่อย่างใด และยังได้เห็นความร่วมมือ ร่วมใจของชาว มศว อีกด้วย



     "การมาร่วมด้วยช่วยกันในการล้างห้องน้ำทำให้รู้สึกดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำความสะอาดห้องน้ำ ผมรู้สึกนับถือคนที่ทำอาชีพนี้มากกว่า เพราะว่าห้องน้ำบางแห่งมันก็สกปรกมากจนเราไม่กล้าเข้า แต่เขาก็มาทำความสะอาดให้ ส่วนคนที่มองคนที่ทำอาชีพนี้ไม่ดี อยากให้ลองหันกลับมามองใหม่ เพราะว่าคนที่จะอยู่แบบนี้ได้จะต้องกล้าที่จะทำกับมัน กล้าที่จะเสียสละ เราควรจะให้เกียรติเขา สิ่งสำคัญก็คือ คนเรามีความเป็นมนุษย์เท่ากันหมด" นายกองค์การนิสิต มศว กล่าว

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราจะต้องใช้บริการห้องน้ำอยู่เป็นประจำทุกวัน
     และห้องน้ำก็ควรที่จะได้รับการดูแลเอาใจใส่ไม่ต่างจากข้าวของเครื่องใช้ชิ้นอื่น
     แต่หลายคนอาจจะมองข้ามหรือหลงลืมถึงความสำคัญของห้องน้ำไปบ้าง
     ซึ่งกิจกรรม "ล้างห้อง เพื่อสุขภาพ ลดตัวตนคน มศว" คงจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ
     ที่ช่วยปลุกจิตสำนึกให้คนหันมาใส่ใจดูแลความสะอาดของห้องน้ำ
     รวมทั้งไม่ดูถูกงาน ไม่ดูถูกคนที่ประกอบอาชีพนี้ได้ไม่มากก็น้อย


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20121125/145559/มศว.ชวนนิสิตล้างห้องน้ำปลุกสำนึก.html#.ULLUfWfvolh
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ