ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดสิรินธรเทพรัตนาราม วัดแนวพระราชดำริ 'บวร'  (อ่าน 1965 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28461
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


วัดสิรินธรเทพรัตนาราม วัดในพระราชูปถัมภ์ที่สมบูรณ์ตามแนวพระราชดำริ 'บวร'
ท่องไปในแดนธรรม โดยเรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

วัดสิรินธรเทพรัตนาราม ในพระราชูปถัมภ์ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่บ้านเลขที่ ๒๖ หมู่ ๗ ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยเมื่อวันที่ ๓ เดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๓๑ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานที่ดินให้สร้างวัดในพระพุทธศาสนา


จุดประสงค์หลักในการสร้างวัดแห่งนี้คือ เพื่อให้เป็นวัดที่สมบูรณ์ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า บวร ได้แก่ บ้าน วัด โรงเรียน ทั้ง ๓ หน่วยงานจะประสานความร่วมมือและพัฒนาไปพร้อมๆ กัน เพื่อสู่ความสำเร็จและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในลักษณะที่มีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เพื่อให้เป็นวัดตัวอย่างของชุมชนที่มีลักษณะเฉพาะต่างจากวัดอื่น ทั้งด้านโครงสร้าง บทบาท และหน้าที่คือ บ้าน วัด โรงเรียน ทั้ง ๓ หน่วยงานนี้จะประสานภารกิจอันจะก่อให้เกิดประโยชน์ของสังคมมากขึ้น สมกับเป็นวัดเฉลิมพระเกียรติในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ๔ รอบ ๔๘ พรรษา วันที่ ๒ เดือนเมษายน พ.ศ.๒๕๔๖


 :25: :25: :25:

ปูชนียวัตถุที่สำคัญคืออุโบสถเฉลิมพระเกียรติ เป็นสถาปัตยกรรมไทย ๒ ชั้น สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังภายนอกประดับด้วยหินแกรนิตและหินอ่อนบางส่วน หลังคาประดับด้วยช่อฟ้าใบระกา หน้าบันได้รับพระราชทานให้อัญเชิญอักษรพระนามาภิไธย สธ. ซุ้มประตูหน้าต่างประดับด้วยหินอ่อนและเบญจรงค์ หลังคามุงกระเบื้องสีแดง บานประตูหน้าต่างฝังมุขและเบญจรงค์

ภายในอุโบสถปูพื้นด้วยหินแกรนิตทั้งบันไดด้านหน้าและด้านหลัง เสาอุโบสถประดับด้วยไม้สักและหินอ่อนพองาม บัวหัวเสาภายนอกประดับด้วยปูนปั้น บัวหัวเสาภายในประดับด้วยปูนปั้นปิดทอง ซุ้มเหนือหน้าต่างภายในประดับด้วยเบญจรงค์ ซึ่งเป็นหัตถกรรมพื้นบ้าน ซุ้มประตูหน้าต่างภายนอกประดับด้วยหินอ่อนและปูนปั้นบางส่วน มีตราสัญลักษณ์ สธ. เขียนลายเบญจรงค์ทุกซุ้ม ซุ้มประตูกลางด้านบนภายในประดับด้วยลายเบญจรงค์รูปธรรมจักร ๓๗ ซี่ เส้นผ่านศูนย์กลาง ๓.๓๐ เมตร


 st12 st12 st12

พระประธานประจำอุโบสถเฉลิมพระเกียรติ ได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากร ให้จำลองแบบพระพุทธสิหิงค์ขนาดหน้าตักกว้าง ๘๐ นิ้ว ลงรักปิดทอง ซึ่งองค์เดิมประดิษฐาน ณ พระที่นั่งพุทธไธสวรรค์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงเทพมหานคร และได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานอักษรพระนามาภิไธยย่อ สธ. ประดิษฐานที่หน้าผ้าทิพย์พระปฏิมาพระประธานกับหน้าบันของอุโบสถ

ฐานชุกชีพระประธานประดับด้วยหินอ่อนและหินแกรนิต ภายในซุ้มประดิษฐานพระประธานเขียนลายเทพพนมบนเบญจรงค์ อันเป็นหัตถกรรมพื้นเมือง ฝาผนังเหนือหน้าต่างเขียนลายพุ่มข้าวบิณฑ์เป็นลายเขียนเบญจรงค์


 st11 st11 st11

ปัจจุบันวัดมีรายได้จากการถวายสังฆทานและถวายปัจจัยบำรุงวัดโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังนำสังฆทานมาถวายแก่พระภิกษุสามเณรที่อยู่จำพรรษาเป็นประจำทุกปี และจากดอกผลของมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย รวมทั้งศรัทธาประชาชนทั่วไป ปีละประมาณ ๑.๕ ล้านบาท





อาคาร ๑๐๐ พระชันษาพระสังฆราช

เนื่องในวโรกาสปีมหามงคล สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๑๐๐ พระชันษา ในวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๖ วัดสิรินธรเทพรัตนารามฯ ได้จัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทวด รุ่นมงคลมหาบารมี ๘๕ วัตถุประสงค์เพื่อจัดสร้างอาคาร ๑๐๐ พระชันษา สมเด็จพระสังฆราชเพื่อการศึกษาในมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์

ซึ่งปัจจุบันมูลนิธิมีภาระด้านค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาเป็นจำนวนมาก อันประกอบด้วยมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ซึ่งมีพระภิกษุนักศึกษาเข้ามาศึกษาในระดับปริญญาตรี และศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ที่มีเด็กเล็กก่อนวัยเรียนเป็นจำนวนมาก


 :welcome: :welcome: :welcome:

การจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทวด รุ่นมงคลมหาบารมี ๘๕ ได้ประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณหลวงพ่อทวด ณ สถูปเจดีย์หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ในวันพุธที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๐๙ น.โดยพระธรรมวราจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร รักษาการเจ้าอาวาสวัดสิรินธรเทพรัตนาราม และผู้อำนวยการมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธี

ส่วนพิธีเททองนำฤกษ์ได้ประกอบพิธี ณ วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อวันเสาร์ที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๖.๓๙ น. โดยสมเด็จพพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานพิธี

 ans1 ans1 ans1

ในกาลนี้ สมเด็จพระสังฆราชได้เมตตาประทานมวลสารอันเป็นมวลสารที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างยิ่ง นำมาเป็นชนวนมวลสารจัดสร้างหลวงพ่อทวด รุ่นมงคลมหาบารมี ๘๕ นอกจากนี้ยังมีมวลสารที่เป็นมงคลอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งรวบรวมจาก ๗๗ จังหวัดทั่วประเทศ โดยได้รับความเมตตาอนุเคราะห์จากคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิและพระเกจิอาจารย์ต่างๆ ช่วยลงอักขระยันต์อันเป็นยันต์ที่ศักดิ์สิทธิ์

การจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทวด รุ่นมงคลมหาบารมี ๘๕ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย เนื้อทองคำ ๙๙ องค์ เนื้อเงิน ๑,๙๙๙ องค์ เนื้อนวโลหะ ๓,๙๙๙ องค์ เนื้อทองทิพย์ ๕,๙๙๙ องค์ เนื้อว่าน ๙,๙๙๙ องค์ สำหรับพิมพ์เหรียญเสมาหน้ากากทองคำ ๔๙๙ องค์

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญบูชาได้ที่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียด โทร.๐-๒๕๒๑-๔๒๕๗-๘, ๐๘- ๑๓๖๓-๘๑๕๘ และ ๐๘-๑๓๖๓-๖๐๘๖





สวดพุทธคุณถวาย สมเด็จพระสังฆราชฯ

ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๙ กันยายน ๒๕๕๖ สภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ ในส่วนเผยแพร่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้ร่วมกับสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชฯ วัดบวรนิเวศวิหาร ได้จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสวาระมหามงคลที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะทรงเจริญพระชนมายุครบ ๑๐๐ ชันษา โดยการสวดพระพุทธมนต์บทต่างๆ  นำสวดโดยสุดยอดพระเถระผุ้ทรงวิทยาคม

นอกจากนี้แล้ว สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้มีพระเมตตาทรงประทานพระบรมสารีริกธาตุ ให้แก่พุทธศาสนิกชนชาวไทยผ่านสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชฯ โดยสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย จะเป็นผู้รับและอัญเชิญสมโภช ณ มณฑป บริเวณลาน เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์


 :96: :96: :96:

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม บอกว่า

ในวันเสาร์ที่ ๑๕ กันยายน หลังพิธีเปิดงาน นำศิลปินดารา ประกอบด้วย หนุ่ม กรรชัย, เบนซ์ พรชิตา, บิ๊ก บรมวุฒิ, พีช พชร จิราธิวัฒน์, ต้น AF, กระรอก เชิญยิ้ม และคณะ สวดพุทธคุณ ๑๐๐ จบ
วันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน เวลา  ๑๗.๐๐ น. พระครูวิลาศกาญจนธรรม เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน จ.กาญจนบุรี นำคณะสวดพระพุทธมนต์บทพระคาถาเงินล้าน ๑๐๐ จบ
วันอังคาครที่ ๑๗ กันยายน เวลา ๑๘.๐๐ น. ครูบาหน่อแก้วฟ้า จ.นครราชสีมา นำคณะ สวดพุทธคุณแบบล้านนา จำนวน ๑๐๐ จบ
วันพุธที่ ๑๘ กันยายน เวลา ๑๗.๐๐น. พิธีทอดผ้าป่าหนังสือธรรมมะ ถวายพระกุศลฯ และคณะศิลปิน พร้อมสวดพุทธคุณ ๑๐๐ จบ
วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ กันยายน เวลา ๑๘.๐๐ น.คณะสวดมนต์พระพุทธศาสนามหายาน แบบจีนนิกาย สวดพุทธคุณแบบจีนนิกาย ถวายพระกุศล และในเวลา ๒๑.๓๐ น. เชิญพระบรมสารีริกธาตุฯ จากพระมณฑป เพื่ออัญเชิญกลับ


ผู้มีจิตศรัทธาที่สนใจจะร่วมพิธีในครั้งนี้ สามารถเข้าร่วมพิธีได้ในวันและเวลาดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.๐๘-๒๗๙๑-๙๔๖๑ และ ๐๘-๘๐๙๐-๐๘๐๕

ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20130913/168068/วัดสิรินธรเทพรัตนารามฯวัดแนวพระราชดำริบวร.html#.UjPOS3_KXHt
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ