ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "ค่าใช้จ่ายแฝง" ภัยเงียบเสียเงินฟรี  (อ่าน 1473 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
"ค่าใช้จ่ายแฝง" ภัยเงียบเสียเงินฟรี
« เมื่อ: ตุลาคม 25, 2015, 11:19:56 pm »
0


"ค่าใช้จ่ายแฝง" ภัยเงียบเสียเงินฟรี
โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

คนที่ใช้โทรศัพท์มือถือหลายๆ คนอาจจะเคยเจอปัญหาค่าใช้จ่ายแฝงที่เกิดขึ้นจากการเผลอตัวสมัครใช้บริการเสริมทั้งรูปแบบเอสเอ็มเอสและแอพพลิเคชั่น ซึ่งมักจะเริ่มต้นด้วยประโยคจูงใจว่าเปิดใช้งานฟรี 7 วัน-1 เดือน แต่หลังจากครบกำหนดไปแล้ว บางบริการใจดีหน่อยก็จะแจ้งเตือนล่วงหน้า แต่บางบริการก็จะไม่ได้แจ้งอะไรหากใครไม่ได้สนใจระบบก็จะตัดเงินทันที กลายเป็นค่าใช้จ่ายแฝงที่เกิดขึ้นในรูปแบบของการถูกตัดเงินอัตโนมัติ เกิดกรณีมัดมือชกผู้ใช้งานที่ไม่ได้ต้องการใช้งานบริการเหล่านี้ต้องจ่ายเงินเพิ่มนอกเหนือไปจากค่าแพ็กเกจรายเดือนที่ต้องจ่ายอยู่แล้ว

ค่าใช้จ่ายเสริมที่เข้ามากวนใจ หรือ ที่เรียกว่า ค่าใช้จ่ายแฝง ได้แก่ ข้อความประชาสัมพันธ์โฆษณาสินค้า ชวนสมัครใช้บริการ ชักชวนดาวน์โหลดคลิป เกม ดูดวง เสี่ยงโชค ทายผลฟุตบอลและรูปอื่นๆ ทำให้ต้องจ่ายเพิ่มราคาแพง ซึ่งผู้บริโภคเอง ต่างก็มีทั้งแบบยอมรับได้และยอมรับไม่ได้


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

กสทช.เองได้ออกบริการ *137 ยกเลิกบริการเอสเอ็มเอสกวนใจ โดย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า กสทช.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เกี่ยวกับปัญหาค่าบริการเสริมประเภทโฆษณาทางเอสเอ็มเอสจำนวนมากเกินไป

ปัญหาดังกล่าวผู้ใช้บริการมักไม่ได้รับการแก้ปัญหาได้ในทันที เนื่องจากผู้ใช้บริการไม่ทราบช่องทางยกเลิก บางรายแจ้งไปยังผู้ให้บริการมือถือ เพื่อยกเลิกบริการผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ ทำให้เสียเวลาติดต่อกับเจ้าหน้าที่และเสียค่าใช้จ่ายในการโทรเข้าไปยกเลิกบริการอีก การพัฒนาช่องทางนี้จะช่วยให้ประชาชนกดหมายเลขยกเลิกค่าบริการเสริมได้เอง ทุกค่ายโดยไม่เสียค่าบริการเพิ่มเติมถือเป็นการลดปัญหารายจ่ายได้อย่างดี

 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

ขณะที่ทางเอไอเอสก็ให้แนะนำมาว่า หากได้รับเอสเอ็มเอสข้อความ ชักชวนหรือการโทรเข้ามาด้วยหมายเลขที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่ทราบแหล่งที่มาให้ระมัดระวังอย่ากดตกลง หรือเลือกตามคำแนะนำที่ปลายสายบอก แม้แต่การกดลิงก์เข้าไปในเว็บไซต์ที่ไม่คุ้นเคย เพราะอาจเป็นการกดยอมรับบริการนั้นๆ โดยไม่รู้ตัว หากลูกค้าสมัครบริการไปแล้วโดยไม่ตั้งใจให้รีบเข้าไปกดยกเลิกเอสเอ็มเอสสแปม เอสเอ็มเอสโฆษณา หรือคอนเทนต์ที่ไม่ได้ตั้งใจสมัครทันที ลูกค้าสามารถกดยกเลิกได้เองที่เบอร์ *137 ซึ่งหมายเลขเดียวกันนี้แจ้งยกเลิกได้ทั้ง 5 โอเปอเรเตอร์ คือ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ทีโอที และแคท

อีกปัญหาหนึ่งที่ต้องกังวลคือ เรื่องบิลช็อกจากการเปิดโรมมิ่งไว้ขณะเดินทางไปต่างประเทศ หรือแม้แต่การสมัครเล่นเกมออนไลน์และตัดเงินผ่านบัญชีผู้ใช้งานมือถือแบบอัตโนมัติ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศากรรมการ กสทช.ได้ให้ความรู้ไว้ว่า ผู้ที่จะต้องเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศและนำโทรศัพท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไปด้วย ควรระมัดระวัง หากสมัครใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติหรือโรมมิ่ง ต้องตั้งค่าเครื่องให้เลือกรับสัญญาณเฉพาะเครือข่ายที่อยู่ในโปรโมชั่นเท่านั้น และควรศึกษาข้อมูลการใช้บริการจากเว็บไซต์ผู้ให้บริการ ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายและการคิดค่าบริการจากผู้ให้บริการ เพื่อแจ้งให้ทางเครือข่ายผู้ให้บริการเปิดและปิดบริการที่ไม่ต้องการใช้


 :49: :49: :49: :49:

ข้อระมัดระวังไม่ให้เกิดปัญหาบิลช็อกที่โอเปอเรเตอร์แนะนำคือ เลือกแพ็กเกจที่ใช้งานได้ต่อเนื่องและไม่จำกัด เพื่อป้องกันปัญหาเน็ตรั่วจากการใช้งาน ซึ่งอาจเกิดได้ทั้งในและต่างประเทศ โดยจะแฝงมากับการกดลิงก์สมัครบริการต่างๆ โดยไม่ตั้งใจหรือกดหมายเลขส่งชิงโชคตามรหัสใต้ฝาต่างๆจะเป็นค่าบริการที่อาจไม่รวมกับแพ็กเกจหลัก ลูกค้าควรตรวจสอบรายละเอียดบิลค่าใช้จ่ายสม่ำเสมอจะได้แจ้งระงับได้ทันทีและไม่เกิดค่าใช้จ่ายแฝงโดยไม่ตั้งใจ

ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาค่าใช้จ่ายที่ผิดปกติเกี่ยวกับบริการเสริม ลูกค้าสามารถแจ้งผู้ให้บริการตรวจสอบผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อระงับการใช้งานได้ทันที หากโอเปอเรเตอร์ตรวจสอบแล้ว พบว่าผู้ให้บริการคอนเทนต์ส่งมอบบริการที่เข้าข่ายหลอกลวงหรือกระทำการลักษณะที่ทำให้ลูกค้าเปิดใช้งานหรือสมัครโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โอเปอเรเตอร์จะดำเนินการลงโทษผู้ให้บริการคอนเทนต์เช่นกัน เพื่อมิให้ส่งผลกระทบแก่ลูกค้ารายอื่น

 :41: :41: :41: :41:

อย่างไรก็ตาม ปัญหาค่าใช้จ่ายแฝงนั้นมักเกิดกับผู้ใช้งานแบบโพสต์เพดหรือใช้งานก่อนจ่ายทีหลังเพราะเช็กยากและจะทราบว่าเกิดปัญหาเมื่อเรียกเก็บเงินผ่านบิลค่าใช้จ่ายมาแล้ว ดังนั้นผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่สมัครแพ็กเกจรายเดือนควรอ่านใบแจ้งหนี้ทุกครั้ง หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของเครือข่ายที่ใช้งาน เพื่อเช็กข้อมูลใช้งานว่ามีค่าใช้จ่ายใดที่เราไม่ได้ใช้แทรกเข้ามาหรือไม่ รวมทั้งระมัดระวังในการกดรับบริการต่างๆ เพื่อป้องกันและลดปัญหาค่าใช้จ่ายแฝงโดยที่เราไม่ได้เต็มใจ


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.posttoday.com/digital/395884
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ