ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตะลุยโซเชียล  (อ่าน 1312 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ตะลุยโซเชียล
« เมื่อ: มกราคม 17, 2016, 09:54:16 am »
0


ตะลุยโซเชียล

ไม่ใช่เวลาที่เราใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กเท่านั้น เรา ยังมีรูปแบบอื่น ๆ อีก เป็นต้นว่า เรา ชอบกดไลค์เรื่องแนวคิดการดำเนินชีวิต ชอบกดไลค์ข่าวกีฬา การเมือง เศรษฐกิจ หรือแม้กระทั่งกดไลค์ทุกกิจกรรมชิงโชค

แม้ว่าเราใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ใช้กันโดยไม่รู้ว่า จริง ๆ แล้ว ตัวเราเองก็เหมือนจะมี รูปแบบการใช้อยู่บ้าง อาจจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว เช่น บางคนใช้เฟซบุ๊กเป็นประจำในช่วงเช้ามากกว่าช่วงอื่น ๆ หรือมักจะหยิบมา ดูความเคลื่อนไหว ความเป็นไปของบรรดาเพื่อน ๆ ระหว่างที่เรากำลังทานข้าวเที่ยง หยิบมาอ่านเรื่องราวต่าง ๆ ในตอนกำลังรอรถ ไฟฟ้าเพื่อกลับบ้านในตอนเย็น

ไม่ใช่เวลาที่เราใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กเท่านั้น เรา ยังมีรูปแบบอื่น ๆ อีก เป็นต้นว่า เรา ชอบกดไลค์เรื่องแนวคิดการดำเนินชีวิต ชอบกดไลค์ข่าวกีฬา การเมือง เศรษฐกิจ หรือแม้กระทั่งกดไลค์ทุกกิจกรรมชิงโชค


 :96: :96: :96: :96:

วันนี้ ผมหยิบงานของลูกศิษย์ในชั้นเรียนวิชาการวิเคราะห์โซเชียลเน็ตเวิร์กมาให้ท่านผู้อ่านได้เห็นครับ

ลูกศิษย์คนหนึ่ง ชื่อ คุณณรงค์ อินทร์รักษ์ ได้ลองวิเคราะห์ข้อความในภาพรวมของการใช้งานในกลุ่มคน โดยมีแนวคิดว่า บางครั้งเราอาจพบกลุ่มคำที่ใช้ร่วมกับคีย์เวิร์ดบางคำ อย่างในกรณีเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ที่ผ่านมา หากเราค้นหาทวีตที่มีคีย์เวิร์ด “ราชประสงค์” เราจะพบว่า ในช่วงหนึ่งจะมีคำต่าง ๆ ที่มีความถี่สูงมาก เช่น ระเบิด ผู้เสียชีวิต เป็นต้น ซึ่งเราจะสามารถสรุปเหตุที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน (ภาพประกอบที่ 1)

ส่วนอีกงานหนึ่ง เป็นของกลุ่มนิสิตปริญญาโทนำโดยคุณธนภัทร์ คุ้มสุภา เกิดคำถามขึ้นว่า คนไทยนิยมไปลอยกระทงที่ไหนกันบ้าง จึงได้ทดลองดึงข้อมูลจากอินสตาแกรมที่มีแฮชแท็กเกี่ยวกับการลอยกระทง แล้วพล็อต ลงบนแผนที่ความร้อน จะได้ภาพของประเทศไทย (ภาพประกอบที่ 2)


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

หากเราลองซูมเข้าไปดูในเฉพาะบริเวณแถบกรุงเทพมหานคร (ภาพประกอบที่ 3) เราจะพบว่า เรามีสถานที่ที่คนนิยมไปลอยกระทงอยู่หลาย ที่ ตามมาร์กเกอร์ในรูปครับ จะเห็นได้ ว่า จะมีมาร์กเกอร์อยู่หลายจุดตลอด แนวแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนที่ไม่ใช่แนวแม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะมีบริเวณสระน้ำจุฬา ที่มีความถี่ของมาร์กเกอร์อยู่มากเช่นกัน

ส่วนภาพสุดท้าย (ภาพประกอบที่ 4) จะเป็นภาพแผนที่ความร้อนของรูปภาพในอินสตาแกรมที่เกิดขึ้นในช่วง 23:30-0:30 ของคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอบคำถามที่ว่า “คนจะไปเคานท์ดาวน์กันที่ไหน” ก็พบแผนที่ความร้อนดังภาพที่มีความถี่สูงในบริเวณใกล้สนามหลวง และเซ็นทรัลเวิลด์ ครับ.


สุกรี สินธุภิญโญ (sukree.s@chula.ac.th)
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ขอบคุณภาพและบทความจาก : http://www.dailynews.co.th/it/373066
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ