ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไอซีที ชง แบ่งเค้ก เน็ตหมู่บ้าน  (อ่าน 1404 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ไอซีที ชง แบ่งเค้ก เน็ตหมู่บ้าน
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2016, 09:02:24 am »
0


ไอซีที ชง แบ่งเค้ก เน็ตหมู่บ้าน

“ทีโอที-กสทฯ” คว้าลงทุนบรอดแบนด์ทุกหมู่บ้านทั่วไทย แถมได้ค่าบำรุงปีละ 10%

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่ากระทรวงไอซีทีเตรียมว่าจ้าง บริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ลงทุนโครงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในพื้นที่ที่โครงข่ายของเอกชนยังเข้าไม่ถึง 3 หมื่นหมู่บ้านทั่วประเทศ มูลค่าการลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยจะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติว่าจ้างทั้งสองบริษัทลงทุนในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ บริษัท ทีโอที จะลงทุนโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกเข้าไปยัง 1.5 หมื่นหมู่บ้านในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ มูลค่าลงทุน 7,500 ล้านบาท และบริษัท กสทฯ จะลงทุนโครงข่ายไฟเบอร์ออปติก เข้าไปยัง 1.5 หมื่นหมู่บ้านในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มูลค่าลงทุน 7,500 ล้านบาทโดยทั้งสองบริษัทจะต้องลงทุนโครงข่ายให้แล้วเสร็จไม่ต่ำกว่า 50% ของพื้นที่รับผิดชอบภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่ได้รับการว่าจ้างจากกระทรวง


 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

แหล่งข่าวระบุว่า มีการประเมินว่าการลงทุนโครงข่ายดังกล่าว จะมีความยาวของสายไฟเบอร์ออปติกทั้งหมด 3-4 แสนกิโลเมตร และทรัพย์สินที่ลงทุนจะเป็นของกระทรวงไอซีที เพื่อที่ว่าในอนาคตกระทรวงจะนำทรัพย์สินดังกล่าวไปจัดตั้งเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

“ตอนแรกทางทีโอทีเสนอว่า จะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนคลื่นความถี่ 2300 MHz แต่กสทฯ เสนอมาเป็นไฟเบอร์ออปติก สุดท้ายได้หารือกันและได้ข้อสรุปว่าจะลงทุนทำไฟเบอร์ออปติกเพราะจะได้มีทรัพย์สินเป็นของรัฐ เพื่อรองรับการจัดตั้งอินฟราสตรักเจอร์ฟันด์ในอนาคต” แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นอกจากทีโอทีและ กสทฯ จะมีรายได้จากการรับจ้างวางโครงข่ายจากกระทรวงไอซีทีแล้ว ทั้งสองบริษัทจะได้รับการว่าจ้างให้เป็นผู้บำรุงรักษาโครงข่ายเป็นเงินปีละ 10% ของงบลงทุน หรือประมาณ 750 ล้านบาท/บริษัท รวมเป็นเงิน 1,500 ล้านบาท/ปี รวมทั้งสามารถเข้าไปทำตลาดในส่วนที่เป็นโครงข่ายสายปลายทาง (Last Mile) ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบริษัท ขณะเดียวกัน กระทรวงจะเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมให้บริการใน ส่วนที่เป็น Last Mile ด้วยเช่นกัน

 :49: :49: :49: :49: :49:

ก่อนหน้านี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.ไอซีที ระบุว่า จะเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และ ครม.อนุมัติโครงการลงทุนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ 7 หมื่นหมู่บ้าน และจากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีประมาณ 3 หมื่นหมู่บ้านที่ยังเข้าไม่ถึงโครงข่ายพร้อมทั้งขอให้ คสช.จัดสรรเงินที่ได้จากการประมูลคลื่น 4จี มาใช้ลงทุน

ต่อมา ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2559 เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2559 วงเงิน 5.6 หมื่นล้านบาท โดยร่าง พ.ร.บ.ได้จัดสรรงบ 1.5 หมื่นล้านบาทให้กระทรวงไอซีที เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการลงทุนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการลงทุนโครงข่าย จะเกิดขึ้นหลังเดือน มี.ค. ไปแล้ว เนื่องจากจะต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติมให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบ และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศเป็นกฎหมายต่อไป


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.posttoday.com/biz/gov/413442
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ