สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 08:00:16 pm



หัวข้อ: สารพัดเทคนิค เดินทางปลอดภัย
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 08:00:16 pm

(http://www.komchadluek.net/media/img/size1/2013/02/01//bg7ihb89bac58gj8bjaa7.JPG)

สารพัดเทคนิค เดินทางปลอดภัย

    เรื่องของรถยนต์นั้นความปลอดภัย เป็นเรื่องที่เขียนถึงกันทุกเทศกาล แต่การเกิดการชน ผมเห็นเสมอแม้นอกเวลาเทศกาล ทุกวันนี้รถเยอะ ใครก็โทษรถคันแรก ที่ออกมาป้ายแดง แต่สังเกตุไหมว่า รถแพงๆ ที่เห็นคนขับแต่งตัวดี กลับขับรถแหกกติกา เดินรถบนไหล่ทาง แซงรถขณะอยู่บนสะพานหรือทางร่วมเยอะไป
    บางคนไปต่างจังหวัด ไปเที่ยว ติดนิสัย คนเมือง อ้างเร่งรีบหรือไม่ก็ไม่รู้มารยาท ขับเลนขวา แถมโทรศัพท์อีกต่างๆ หากความจริงแล้วรถทุกคัน ต้องวิ่งเลนซ้ายยกเว้นแซง

    มาถึงเรื่องการเดินทางให้ปลอดภัยไปให้ถึงที่หมาย เราต้องสำรวจ 3 อย่าง คือ 
    รถสมบูรณ์ หมายถึง”พร้อมใช้”
    สอง ต้องไม่บรรทุกเกินน้ำหนัก
    สาม คนขับต้องขับด้วยพฤติกรรมที่ไม่เสี่ยงและมีความรู้เช่น การขึ้นและลงจากที่สูง ต้องใช้เกียร์ต่ำ คนขับต้องใจเย็น ในทางโค้งและ ใช้เทคนิคการชลอความเร็วจากแรงเบรคของเครื่องยนต์ หรือ “เอ็นจิ้น เบรค “ซึ่งช่วยลดภาระการทำงานของระบบเบรคและการใช้เกียร์ต่ำ

    บ่อยครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ จะบอกว่า เบรกแตก
    เบรกแตกนี้ไม่ได้หมายความว่า ชิ้นส่วนแตกกระจายแต่รวมความหมายคือเบรคไม่อยู่ กดแป้นไปแล้วมันเฟด (FADE)หรือ รถมันยังเลื่อนเหมือนไม่มีเบรคครับ
    ว่าทำไมมันเป็นเช่นนั้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า ระบบเบรกมีความร้อนเกินไป
    จากการทำงานต่อเนื่องยาวนานทำให้ จนเบรกร้อน
    ผ้าเบรกคลื่นน้ำมันเบรกเดือดเกิดมีฟองอากาศขึ้น

    บนเขาห้ามใช้การขับแบบ”ครอส ไดร์ฟวิ่ง”หรือการที่ปล่อยให้รถเคลื่อนไปโดยไม่มีการเข้าเกียร์ อย่าคิดว่าประหยัดน้ำมัน เป็นความเข้าใจผิดที่อันตรายร้ายแรงที่สุดประหยัดได้ไม่ถึงสิบบาทแต่เอาชีวิตไปเสี่ยง

    การไปต่างจังหวัดหรือขับรถไปเที่ยว ควรเตรียมการไว้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุ เช่น เบอร์ติดต่อประกันภัย หรือเพื่อนฝูงที่พอจะช่วยได้ นอกจากนี้หากเกิดอุบัติเหตุให้ระวังการ การชนซ้ำ

   เมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่างแรก คือ ออกมาจากรถ แล้วให้สัญญาณรถคันอื่นๆ ที่ตามมาอย่านั่งคาอยู่ในรถที่เกิดอุบัติเหตุเป็นอันขาดเพราะรถคนที่ตามมานั้นอาจจะมองไม่เห็นว่ารถเราหยุดนิ่งอยู่

   นอกจากนี้ให้ความสำคัญเรื่องสัญญาณไฟมากๆ เมื่อต้องจอดรถนิ่งๆ ในที่ซึ่งไม่ได้จัดไว้ให้จอด หรือจอดรถฉุกเฉินต้องให้สัญญาณ “จอดรถ” โดยใช้ไฟฉุกเฉินหรือ Parking lamp ไฟชนิดนี้จะมีสัญลักษณ์สามเหลี่ยมสีแดงในคอนโซลเมื่อเกิดปุ่ม สัญญาไฟเลี้ยวจะพร้อมใจกระพริบพร้อมๆ กันสองข้างเลย

   ช่วงนี้หน้าหนาว การขับรถในถนนที่หมอกหนาให้ใช้ไฟตัดหมอกช่วย ทั้งหน้าและไฟหลัง  จะทำให้เห็น เส้นกลางถนนหรือเส้นเหลือง เพื่อเป็นไกด์นำทาง  ห้ามใช้ไฟสูงเพราะไฟจะสท้อนหมอกจน มองไม่เห็น บางครั้งผมเห็นมือใหม่เปิดมันทุกดวง ทุกเวลา ศึกษาเสียหน่อย จะได้ประโยชน์จากอุปกรณ์เหล่านั้นและไม่ไปรวบกวน เพื่อนร่วมถนน

"วณัฐสุข สงวนศิริ" ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันอุบัติเหตุผ่านการรับรองจากสถาบัน Smith System Driver Improvement Institute, Texas และผ่านการอบรมหลักสูตร Loss Prevention System ปัจจุบันเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนของ ศูนย์อบรมขับขี่ปลอดภัยaDTC www.thaiadtc.com (http://www.thaiadtc.com)


ขอบคุณภาพและบทความจาก
www.komchadluek.net/nationzone/292/20130201/79/สารพัดเทคนิคเดินทางปลอดภัยhtml#.UQ-uV_LcAit (http://www.komchadluek.net/nationzone/292/20130201/79/สารพัดเทคนิคเดินทางปลอดภัยhtml#.UQ-uV_LcAit)